Tang lễ ông Hoàng Thu, người tự thiêu ở Florida để phản đối Trung Cộng xâm lược hải phận Việt Nam ...
Nhóm No-U tường
thuật
Tang lễ cho ông Hoàng Thu diễn ra thật trang nghiêm và
xúc động. Hội trường khiêm tốn của nhá quàn chật người.
Trong lúc nghi thức diễn ra, nhiều người vẫn đến. Lượt đi, lượt về…
Mình thật sự ngạc nhiên trước số người quan tâm. Nhiều người không đi được thì gọi điện thoại hỏi thăm liên tục.
Điều
an ủi cho gia đình
là sự ra đi của chồng, cha, và ông của họ đã được nhiều người đồng cảm,
chia sẽ. Quan trọng hơn là tâm nguyện của người quá cố đã được sự chú ý
của bà con.
Nghi
thức phủ cờ với những người lính có mái tóc bạc phơ, dáng đi
có thể không uy dũng như hồi xưa, nhưng mắt vẫn sáng ngời. Họ đến đễ
chia tay một chiến hữu, gần 40 năm sau đã can đảm ra đi trong uất ức
trước viễn cảnh Nước mất, nhà tan.
Rất
rõ ràng, với những người tham dự, và có lẽ cũng đối với người quá cố,
những kẻ đã đem Đất Nước tới bờ vực thẵm vong quốc này càng đáng bị lên
án hơn quân xâm
lược.
Có
những niềm vui nho nhỏ, có nhiều bạn hỏi thăm, khen áo NO-U chống
Trung cộng đẹp và ý
nghĩa. Có người muốn chụp hình chung. Có một bạn khác thì đưa bao thơ
cho mình “Anh cho em bỏ chung vô luôn, ghi là NO-U Việt Nam”…
Hôm
nay tôi và anh bạn đóng vai cổ động viên cho những anh chị em thực sự
can đảm và anh hùng trong mắt tôi: Những người YÊU NƯỚC đang lên tiếng
tại Việt Nam.
Chủ đề Bài Ca Tây Tạng - Uyễn Diễm giới thiệu
Chiến sĩ Hoàng Thu, ngọn đuốc sống giữa đêm đen Việt Nam
Hồ Phú Bông (Danlambao) - Đọc
bản tin và xem tấm ảnh đầu tiên trên báo Bradenton Herald Newspaper,
quận Manatee, Tiểu bang Florida, ngày 20/6/2014, cho biết người tự thiêu
đã để
lại một mảnh giấy “dùng chữ nước ngoài” (foreign language) nên cảnh
sát chưa hiểu nội dung. Mảnh giấy được dán rất ngay ngắn, cân phân giữa
một ô trống hình chữ nhật bên góc trái tấm bảng tên của khu gia cư
“Silver Lake Community” tại ngã ba đường Lockwood Ridge và 59th Avenue
East ở Bradenton, chúng tôi biết ngay người tự thiêu là VN. Những chữ
viết tay khá bay bướm, nội dung cô đọng, chỉ trên một mảnh giấy cỡ A-4
nhưng có mãnh lực mạnh đến độ có thể gây sốc cho người bệnh tim!
Hai yang 981 Phải rời khỏi V-N
Hải phận
Anh hùng tử chí hùng nào tử
Thu Hung
(và chữ ký)
Vì
theo dõi sát thời cuộc quê nhà nên người tự thiêu dứt
khoát phải là một người VN yêu
nước chân chính, phản đối Tàu cộng đang xâm lược biển đảo, mà chưa biết
thực sự là ai. Bút tích trên tờ giấy, cái tên không có dấu “Thu Hung”
cùng với chữ ký, của người đã dùng
lửa tự đốt cháy thân xác mình thì hình ảnh ngọn lửa khác đã bùng cháy
trong sương sớm, hai tháng trước trước cổng chính Dinh Độc Lập tại Sài
Gòn, nhờ người đi đường tình cờ dùng cell phone quay được, của Nữ Phật
tử Lê Thị Tuyết Mai
chợt sống dậy mãnh liệt. Hai cái chết, từ hai bờ đại dương, là hai sự
hy sinh cao cả nhất, lấy chính thân xác làm ngọn đuốc!
Chúng
tôi liên lạc với cảnh sát, người điều tra nội vụ (detective) tiếp xúc
được với gia đình người quá cố. Vợ ông cũng bàng hoàng không kém vì
trước giờ phút đi vào
quyết định lịch sử
ông rất bình thản, gọi bà lần
cuối: “Bà lo cho mấy đứa nhỏ,
tôi đi đây”. Bà ngạc nhiên hỏi
lại:“Tụi nó vừa mới về VN, nhà vắng, mà ông đi đâu?” “Tôi đi, vì có tụi nó ở đây không đi được”. Dặn
dò, trao đổi ngắn gọn, ông tắt máy. Bà gọi lại mấy lần không được cho
đến khi cảnh sát báo tin. Theo bà Lê Thị Huế, vợ ông, thì ngôn ngữ và
giọng nói rất bình thường. Chị Hoàng Thục Oanh, con gái ông cùng chồng
vừa tức tốc quay lại từ VN, mắt đẫm lệ, cũng xác nhận là hoàn toàn không
thấy dấu hiệu khác lạ nào báo trước.
Một
quyết định phi thường trong một trạng thái bình thường của một người tị
nạn đã ổn định cuộc sống, có sức khỏe tốt, tự nó đã nói lên tính vĩ
đại.
Đối
với
phương Tây, họ ca ngợi sự chiến đấu sống mái trước kẻ thù cho đến khi
gục ngã chứ không ca ngợi sự tuẫn tiết, vì thế mà 2
nhật báo lớn tại địa phương như The Tampa Tribune và Tampa Bay Times đã
không đưa tin, do đó
cộng đồng người VN tại địa phương biết hơi muộn. Nhưng với người Á
châu, do ảnh hưởng của các tôn giáo lớn phương Đông, đặc biệt là đạo
Phật, thì thân xác được hình thành từ “tứ đại” (đất, nước, gió, lửa) còn
đời sống thì vô thường, “sắc sắc - không không” trong cõi luân hồi, nên
việc tự thiêu không lạ. Cho dù xác thân chỉ là tạm bợ nhưng lại ẩn chứa
‘đại hùng, đại lực, đại từ bi’. Vì thế ít nhất đã có 119 vụ tự thiêu
trên dân số thật nhỏ nhoi (trên/dưới 1 triệu?) phản đối Tàu cộng xâm
lược và hủy hoại nền văn hóa huyền nhiệm của một đất nước được mô tả là
nóc nhà của thế giới về độ cao, người Tây Tạng đã làm nhân loại rúng
động.
Bây
giờ là sự tuẫn tiết của hai người VN! Một người Mẹ trong một gia đình
sùng đạo. Một người Cha, sau khi mất mới có pháp danh, trong một gia
đình tị nạn đã ổn định. Một ở trong nước, một ở ngoài nước nhưng chắc
chắn không người nào muốn sự hy sinh cao cả nầy được tiếp diễn cho dù
rất kính phục tính nhân bản tuyệt đỉnh của hành
động. Vì, đó là
việc tự hủy thân xác cá nhân để mong
cứu được hàng triệu người khác.
Thiêng liêng nhất, cao quý nhất của
biến cố phi thường nầy là niềm hy vọng. Hy vọng thức tỉnh được những ai
có âm mưu đen tối muốn đưa đất nước và dân tộc VN vào vòng nô lệ chỉ vì
lợi ích riêng của đảng, của phe nhóm và cá nhân. Đồng thời cũng cảnh
báo Tàu cộng xâm lược về truyền thống bất khuất của người VN!
Nắng
Florida
đổ lửa. 98 độ F.
Nhóm chúng tôi ra xe xuôi Nam thăm gia
đình bà quả phụ Hoàng Thu, sau đó sẽ
đến nhà quàn, hẹn gặp nhóm người
của quý anh Chủ tịch Cộng đồng người Việt Quốc gia Liên bang Hoa Kỳ và
Tiểu bang Florida để sắp xếp, trao đổi lần cuối, chuẩn bị cho lễ tang
vào sáng thứ Bảy, 28/6/2014. (Nhưng sau buổi họp tại nhà quàn gia đình
bà quả phụ Hoàng Thu mời tất cả về lại nhà lần nữa để tâm tình thêm).
Cho đến lúc nầy, theo ban tổ chức cho biết, thì các mail box đã đầy
thư, gần như không còn sức chứa. Vô số lời chia buồn của người Việt khắp
nơi trên thế giới gửi về tới tấp. Từ VN, từ các tôn giáo, từ các tổ
chức đang tranh đấu cho sự toàn vẹn lãnh thổ, cho Dân chủ-Tự do-Nhân
quyền và cá nhân… mà chưa thể tổng kết.
Trước
khi đến nhà, chúng tôi dừng chân nhìn dấu vết nơi ông Hoàng Thu đã tự
thiêu. Mảng cỏ nhỏ còn khô vàng với vài bình hoa tưởng niệm đặt sát tấm
bảng Silver Lake. Chị Lê Thị Huế và vợ chồng người con gái đón chúng
tôi, mới đầu có chút bỡ ngỡ, vì trước đó chỉ trao đổi qua phone, nhưng
trong khoảnh khắc đã trở nên gần gũi. Công việc nhiều, dù thời gian
không có tôi vẫn cố tìm hiểu thật nhanh vài chi tiết khác biệt với
mong muốn xác nhận lại vài thông tin
đã phổ biến nhưng chưa được chính
xác.
Ông
Hoàng Thu ngày sinh trên giấy tờ là 16/11/1942 (kể cả trên cáo phó đã
phổ biến) nhưng năm sinh thật là 1951. Lý do có sự khác biệt nầy vì ngay
sau ngày 30/4/1975 ông Hoàng Thu chỉ mới hơn 23 tuổi, lớp tuổi có thể
bị bắt “nghĩa vụ quân sự” vì lúc đó lính VN đang bị sa lầy tại chiến
trường
Campuchia, một cuộc
chiến mới đang đẫm máu. Gia đình
lại vừa từ Huế chạy loạn vô Nam,
tìm cách nấn ná ở Sài Gòn, trong tình trạng hỗn mang đó ông làm lại
giấy tờ, già hơn 9 tuổi. Cấp bậc của ông là Hạ sĩ trong binh chủng Pháo
Binh của QLVNCH, thuộc sư đoàn 3 đóng tại Đà Nẵng.
Trôi
nổi tại Sài Gòn không được bao lâu, ông bà về lại quê hương Mỹ Chánh, ở
Huế. Bị ngột ngạt và khốn khó lại rời Mỹ Chánh vô Sài Gòn, rồi đi kinh
tế mới tại
Đồng Xoài. Cầm cự
được khoảng 4, 5 năm tại đó nhưng vì
hoàn cảnh quá khắc nghiệt, không thể
kéo dài hơn, gia đình ông bà đành quay
lại lêu bêu ở Sài Gòn, không chỗ dung thân, không hộ khẩu, tứ cố vô
thân. Mà không hộ khẩu thì không thể tìm được trường học cho con, nên
một lần nữa phải đi kinh tế mới tại Củ Chi, ngoại ô Sài Gòn. Có được hộ
khẩu Củ Chi thì một may mắn đã đến, Củ Chi được sát nhập vào Tp Hồ Chí
Minh!
Một
lần đi
“kinh tế mới” đã là chuyện kinh hoàng
của một gia đình nhưng ông bà Hoàng
Thu đã cam chịu những 2 lần như thế!
Trong tận cùng của đói khổ triền miên bản tính con người rất dễ đổi
thay, nhiều khi đến trái ngược, từ hiền lành, tử tế có thể thành độc ác
hay cộc cằn thô lỗ hoặc rượu chè be bét… mà bản thân không hề biết. Tôi
hỏi chị thật nhẹ nhàng chị có kỷ niệm nào đẹp nhất về anh. Không cần suy
nghĩ hay đắn đo lựa lời: “Lúc ở kinh tế mới Đồng Xoài!” “Những gì?”
“Anh không bao giờ nặng lời với vợ con. Rất chịu thương chịu khó. Ai kêu
gì làm nấy. Chỉ lo tìm việc làm để giúp vợ nuôi con!” Tôi hỏi con
gái ông câu tương tự. Cô ca ngợi cha và kể thêm chút sinh hoạt thường
nhật. Ông Hoàng Thu ít giao tiếp bên ngoài, không biết sử dụng internet.
Sở thích của ông là theo dõi tình hình thời sự VN trên TV và radio
tiếng Việt.
Ông thường tìm mua một số sách báo, băng, đĩa ca ngợi người lính VNCH.
Tôi hỏi: “Thế tại sao lại sợ tổ chức tang lễ lớn?” “Mới đầu
thì sợ nhưng nghĩ lại thấy sự hy sinh của Ba lớn quá tại sao phải sợ!
Phải tự hào mới đúng nên cám ơn Cộng Đồng đã thay thế gia đình đứng ra
tổ chức”
Năm
tháng trôi qua, người con gái trưởng
thành, lập gia đình và chồng bảo
lãnh qua New York, sau đó dời về Florida.
Rồi con gái bảo lãnh cha mẹ. Vợ chồng ông qua định cư tại Hoa Kỳ năm 2008. Con trai đã lập gia đình và đang còn ở VN.
Lễ
tang của ông Hoàng Thu đã được cử hành rất trọng thể sáng nay, thứ Bảy
ngày 28/6/2014 tại Funeral Home Manasota Memorial ở Bradenton. Có lẽ đây
là một lễ tang lớn nhất, tại một thành
phố nhỏ không có
đông người VN. Cả 3 tôn giáo lớn của
người VN là Phật giáo (thuộc giáo
hội PGVNTN), Thiên Chúa giáo và Cao Đài
đều lần lượt cử hành theo lễ nghi riêng. Một số người tham dự phải ngồi
ở phòng phụ theo dõi trên TV, nhờ 2 người Việt giỏi kỹ thuật đem máy
móc từ Orlando xuống trang bị. Ban phủ cờ gồm khá đủ sắc phục các quân
binh chủng trong QLVNCH diễn ra theo quân cách. Đại diện các tổ chức,
các đảng phái chính trị cũng như nhân sĩ lần lượt phát biểu, khơi gợi
lại nhiều nét biểu trưng của giai đoạn lịch sử ngắn ngủi nhưng vô cùng
tốt đẹp của miền Nam và hết mình hỗ trợ người tranh đấu trong nước.
Rất
mong cộng đồng người VN hải ngoại đoàn kết để tranh đấu cho sự vẹn toàn
tổ quốc và Tự do Dân chủ Nhân quyền cho quê hương theo hai ngọn lửa bất
khuất của bà Lê Thị Tuyết Mai và ông Hoàng Thu.
Hành động tự thiêu là dùng sự hy sinh cao nhất để cảm
hóa những ai có mưu đồ bất chính. Xin đừng hiểu đây là hành động bạo lực để gieo
hận thù.
Câu
hỏi còn lại sau lễ tang là tại sao người VN trong nước không được công
khai biểu lộ lòng yêu nước chống Tàu cộng xâm lược mà phải đi đến quyết
định tự biến thân xác mình thành ngọn đuốc để được lên tiếng, như Phật
tử Lê Thị Tuyết Mai?
Tang
lễ được tổ chức trang trọng xứng tầm với sự hy sinh cao cả của một
người VN yêu nước nhưng phải tha hương tị nạn, như ông Hoàng Thu, tại
sao ban đầu thân nhân vẫn e ngại việc con cháu còn trong nước có thể bị
sách nhiễu? Ai đã gieo mầm sợ hãi nầy suốt hơn nửa thế kỷ qua trong toàn
xã hội VN?
Mấy
lượt đi và về đều qua cầu Sunshine Skyway, một cây cầu dài hơn 17 km
bắt ngang qua eo biển, là cây câu dài nhất, cao nhất, hùng vĩ nhất và
đẹp nhất của Tiểu bang Florida. Khi xe chạy trên cầu, đối diện với cảnh
trời mây và nước biếc bao la mới thấy hết cái nhỏ bé của phận người.
Nhìn những con tàu đang êm ả rẽ nước, những đợt sóng bạc đầu cứ xô đuổi
nhau, con sóng sau trườn lên con sóng trước, như thế hệ sau tiếp tục
vươn cao hơn thế hệ trước và thời gian thì vô cùng. Bất chợt tôi nhớ đến
bài thơ Chết
của cụ
Phan Bội Châu trong đó có 2 câu:“Chết mà vì nước chết vì dân -
Chết ấy làm trai hết nợ nần” rồi nghĩ
miên man đến cái chết của ông Hoàng
Thu.
Ông là chiến sĩ. Suốt đời là chiến sĩ dũng cảm!
Quả thật bây giờ tôi không thể biết ông đang
ở đâu bên kia sự sống nhưng chắc chắn một điều: Ông đang ở trong lòng của hàng triệu người VN yêu nước.
Chiến sĩ Hoàng Thu, xin nghiêng mình vĩnh biệt. Nhưng câu viết trên tờ giấy nơi tự thiêu “Anh hùng tử - Chí hùng nào tử” vẫn còn đó. Vâng “chí hùng” vẫn còn đó. Còn mãi mãi
trong sử
xanh!
Florida, 28 tháng Sáu năm 2014
No comments:
Post a Comment