Mỹ cảnh giác trước tuyên bố Nga không tiến vào Ukraine
Ông Hagel nói tình hình trên thực địa dường như trái ngược với những gì Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với ông trong các cuộc hội đàm vào tuần trước.
Ông Hagel đưa ra phát biểu này hôm thứ Tư trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond tập trung chủ yếu vào tình hình Ukraine.
Ông Hammond nói Bộ trưởng Quốc phòng Nga có thể có ít quyền hành khi nói tới hành động của Nga ở Ukraine:
"Mọi bằng chứng cho thấy những quyết sách của Nga phần lớn là do cá nhân Tổng thống Putin đưa ra. Những người tham gia khác bao gồm cả Bộ trưởng Shoigu có thể nêu quan điểm nhưng điều đó có thể gây bất đồng. Chúng ta không biết và không thể biết được tất cả những người này có ảnh hưởng tới đâu trong nội bộ,"
Ông Hammond gọi việc Nga sáp nhập Crimea là "không thể chấp nhận được." Ông cũng cảnh báo nếu sự xâm lăng của Nga tiếp diễn thì sẽ dẫn đến nhiều hậu quả.
Mỹ đã áp đặt trừng phạt nhắm vào Nga. Thứ Hai, các nhà lãnh đạo các nước Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản cho biết họ đình chỉ tham gia với Nga trong khối G-8 cho đến khi Moscow "đổi đường."
Hôm thứ Tư, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết ông cùng với Mỹ kêu gọi áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm kế hoạch phòng thủ được cập nhật, "tăng cường tập trận và triển khai phù hợp."
Ông đưa ra phát biểu này trong một thông cáo sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama.
http://www.voatiengviet.com/content/my-canh-giac-truoc-tuyen-bo-nga-khong-tien-vao-ukraina/1880078.html
2014-03-26
Nghe bài này
Vụ đưa hối lộ tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam mới được phía
Nhật công bố gần đây liên quan đến vốn vay viện trợ phát triển ODA của
Nhật cho Việt Nam một lần nữa cho thấy vấn đề tham nhũng tại Việt nam
vẫn còn trầm trọng. Đã có ý kiến cho rằng, những mâu thuẫn giữa các phe
nhóm lợi ích có liên quan đến những phát hiện tham nhũng mới cũng như
việc giải quyết tham nhũng ở Việt Nam.
Việt Hà: Xin cảm ơn anh đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-rail-road-corrup-03262014082631.html
Việt Hà phỏng vấn nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, người đã có nhiều
bài viết phân tích liên quan đến tình hình kinh tế, xã hội tại Việt Nam
thời gian qua. Trước hết, nhà báo Phạm Chí Dũng cho biết nhận xét của
ông về vụ tham nhũng tại tổng công ty đường sắt Việt Nam như sau:
Phạm Chí Dũng: tôi cảm thấy không hề xúc động vì tham
nhũng ở Việt Nam đã tiến tới một mức độ trơ lỳ không thể tưởng tượng
được. Nếu như cách đây 20 năm thì có thể tôi đã khóc và có thể nhiều
người dân đã khóc vì gánh nặng ODA đổ lên đầu họ và bị cái đám tham
nhũng vét sạch túi của họ, nhưng giờ này thì hầu như không còn xúc cảm
gì cả và coi đó là điều đương nhiên, nó phải xảy ra vì nó phải xảy ra
như vậy thì mới an mòn cái chỗ đứng của chế độ trong tình trạng chế độ
luôn tuyên bố là ODA của Việt Nam là một trong những môi trường lành
mạnh nhất. Cách đây khoảng 4 tháng thì người ta cũng đã tổng kết là
khoảng 15 năm nhận viện trợ ODA và có đưa ra con số là 25 tỷ đô la từ
ODA mà trong đó chủ yếu là từ Nhật Bản, và đánh giá của ngân hàng Thế
giới và một số báo chí nhắc lại thì tô hồng cho Việt Nam và nói là Việt
Nam là một môi trường có thể bảo đảm việc sử dụng viện trợ ODA.
Tôi không thể tưởng tượng thế nào. Vụ này quá giống vụ đại lộ đông
tây năm 2008. Hai vụ đại lộ Đông Tây và đường sắt số 1 của Hà Nội rất
giống nhau, đều nhận ODA từ Nhật Bản, và đều do Nhật Bản cung cấp thông
tin. Trong lịch sử Việt Nam chưa từng có một sự phát hiện nào từ phía
chính quyền về những tham nhũng từ ODA. Chúng ta nhớ là năm 2012 cũng
xuất hiện một vụ tham nhũng từ ODA và đã phát hiện từ Thụy Điển và rất
tiếc sau đó chính quyền Thụy Điển phải đóng một số dự án viện trợ ODA
cho Việt Nam. Điều này đặt ra tình trạng thất thoát lãng phí ODA ở Việt
Nam như thế nào.
Việt Hà: đảng cộng sản Việt Nam đã tuyên bố nhiều lần về chống tham nhũng rồi cũng có ban nội chính cũng có tuyên bố là sẽ làm mạnh tay, triệt để với tham nhũng. Theo ông sau vụ này, nó có thể là một cảnh tình gì cho Đảng Cộng Sản Việt Nam về tham nhũng hay không?Tôi cảm thấy không hề xúc động vì tham nhũng ở Việt Nam đã tiến tới một mức độ trơ lỳ không thể tưởng tượng được. Nếu như cách đây 20 năm thì có thể tôi đã khóc và có thể nhiều người dân đã khóc ... nhưng giờ này thì hầu như không còn xúc cảm gì cả và coi đó là điều đương nhiênPhạm Chí Dũng
Phạm Chí Dũng: tôi cho đó là một cảnh tỉnh với các nhóm
lợi ích đúng hơn là với Đảng cộng sản Việt Nam. Thực chất Đảng cộng sản
chỉ còn trên doanh nghĩa còn hiện nay đa số là hoạt động của các nhóm
lợi ích. Nhưng vụ đường sắt số 1 này có một điểm rất thú vị, giống như
một món quà từ trên trời rơi xuống sau khi xảy ra cái chết của viên
Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ. Tôi cho là về phía
Đảng và Ban nội chính trung ương của Đảng sẽ có khá nhiều việc để làm và
họ cũng khá nhiệt tình để làm việc này. Chúng ta thấy là nếu so sánh
với vụ đại lộ đông tây của ông Huỳnh Ngọc Sỹ hồi nằm 2008 thì báo chí
lúc đó không được đưa tin rầm rộ như hiện nay.
Còn những ngày vừa qua thì chỉ một ngày sau khi tờ Yomiuri Shimbun
của Nhật Bản đăng tin về vấn đề Nhật bản thì lập tức báo chí Việt Nam
đăng tin ồn ào và không bị cấm cản. Có nghĩa là ban tuyên giáo Trung
ương đã bật đèn xanh cho việc này. Ban tuyên giáo trung ương là một cơ
quan định hướng trong tuyên truyền và được coi là một siêu tổng biên tập
và ngăn cản rất nhiều trong nhiều vấn đề. Nhưng điều ngạc nhiên là
trong việc này ban tuyên giáo Trung ương đã không hề cấm cản. Ở đây cũng
cần so sánh với vụ Lưu Chí Quân, Bộ trưởng Bộ đường sắt Trung Quốc. Vào
tháng 7 năm 2013 thì Lưu Chí Quân bị đưa ra tòa và bị xử tử hình vì
tham nhũng một số tiền khủng khiếp lên đến 800 triệu nhân dân tệ, tương
đương 122 triệu đô la theo tỷ giá thời điểm đó. Vấn đề là khi xảy ra vụ
đường sắt ở Việt Nam thì nó có cái gì đó liên quan đến vụ đường sắt ở
Trung Quốc.Theo một số dư luận thì ở Trung Quốc có cái gì thì Việt Nam
cũng có cái đó.
Vào tháng 7/2014 thì Lưu Chí Quân bị đưa ra tòa và bị xử tử hình vì tham nhũng một số tiền lên đến 800 triệu nhân dân tệ, tương đương 122 triệu đô la theo tỷ giá thời điểm đó. Vấn đề là khi xảy ra vụ đường sắt ở VN thì nó có cái gì đó liên quan đến vụ đường sắt ở TQ.Theo một số dư luận thì ở TQ có cái gì thì VN cũng có cái đóPhạm Chí Dũng
Chúng ta cũng đặt lại một số vấn đề là tại sao vụ đường sắt đô thị số
1 với vốn ODA của Nhật bản lại nổ ra vào thời điểm khi ông Trường Tấn
Sang đi Nhật bản và có một buổi yết kiến với Nhật hoàng, đồng thời ông
Nguyễn Tấn Dũng lại đang ở Hà Lan để dự thượng đỉnh an ninh năng lượng
của châu Âu và thế giới. Điều đó nói lên cái gì thì chúng ta xem xét sau
nhưng nó có những ẩn ý mà chúng ta cần phải phân tích mổ xẻ cho kỹ. Xét
cho cùng, có thể vụ này được khoanh lại, trong ngoặc kép, như vụ ông
Huỳnh Ngọc Sỹ hồi năm 2008. Trước đó ông Huỳnh Ngọc sỹ bị chung thân
nhưng sau đó phúc thẩm được đưa xuống còn 20 năm mà thôi. Thì có thể vụ
này cũng sẽ được khoanh lại và có lẽ công cuộc chống tham nhũng cũng
không đi tới đâu một khi mà Đảng, nhà nước, chính quyền hoàn toàn bị
động trong việc phát hiện tham nhũng với lĩnh vực ODA như hiện nay.
Việt Hà: Khi mà có sự cạnh tranh giữa các nhóm lợi ích
thì người ta cũng sẽ nghĩ đến khả năng dơ cao mà đánh khẽ. Bây giờ Việt
nam đã thông báo đã có 4 quan chức bị đình chỉ, nhưng liệu vụ này có xảy
ra như vậy hay không vì anh cũng nói đến các nhóm lợi ích trong đó?
Phạm Chí Dũng: khác với hồi năm 2008 khi xảy ra vụ
Huỳnh Ngọc Sỹ. Lúc đó tình trạng bị động lúng túng mất một thời gian khá
lâu thì mới có quyết định đình chỉ ông Huỳnh Ngọc Sỹ để điều tra. Nhưng
vụ này thì ông Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ trưởng bộ Giao thông vận
tải, ngay lập tức đình chỉ 3 đến 4 cán bộ, thậm chí Bộ nhiệt tình đến
mức cử một thứ trưởng sang Nhật để tìm hiểu nghi án vụ nhận hối lộ này,
trong khi phía Nhật chưa hề cung cấp một tài liệu chứng cứ nào cả.
Tôi không tin tưởng vào công cuộc chống tham nhũng ở Việt Nam vì họ đã hứa quá nhiều nhưng thực chất việc làm lại phụ thuộc vào những nhóm lợi ích và các cuộc đi đêm quá nhiều nên nhiều án dơ cao đánh khẽ và cuối cùng không còn lòng tin của người dân vào ngành tư pháp
Phạm Chí Dũng
Điều đó cho thấy là có thể đây không phải là vụ tham nhũng, hối lộ
bình thương liên quan đến vốn ODA mà qua vụ việc này liên quan đến một
số nhóm lợi ích. Tôi đặt vấn đề là ai, nhóm nào đã cung cấp tài liệu cho
Shimbun để đăng ngay vào thời điểm này. Và nếu có chuyện đó thì liệu có
ý đồ chính trị gì hoặc là nội bộ sau này hay không vì hiện nay tình
hình rất phức tạp và đó là sự phức tạp hỗn mang, xen cài các nhóm lợi
ích, các nhóm thân hữu, các nhóm chính khách cao cấp với nhau. Và sau
cái chết của Thượng tướng PHạm Quý Ngọ thì không ai dám chắc tương lai
ổn thỏa nào cho mình đối với tập thể đứng sau mình.
Việt Hà: sau vụ này anh có nghĩ là chúng ta sẽ phát
hiện những vụ khác nữa hoặc ví dụ như vụ tiền polymer sẽ được đem ra ánh
sáng hay không vì đến giờ vụ đó gần như là im lặng?
Phạm Chí Dũng: tôi cho là những vụ như đường sắt đô thị
hay tiền polymer hoặc có thể có những vụ việc khác sau này phát hiện ra
liên quan đến ODA, thậm chí tham nhũng trầm trọng lên đến vài triệu đô
la chứ không phải chỉ có 800 ngàn hay một triệu đô la như hiện nay, cũng
chỉ dừng ở mức độ thỏa hiệp mà thôi vì tương quan lực lượng chính trị
quyết định có đưa ra ánh sáng hoặc là đưa ra ánh sáng chừng nào với các
vụ việc tham nhũng.
Tôi không tin tưởng vào công cuộc chống tham nhũng ở Việt Nam vì họ
đã hứa quá nhiều nhưng thực chất việc làm lại phụ thuộc vào những nhóm
lợi ích và các cuộc đi đêm quá nhiều nên nhiều án dơ cao đánh khẽ và
cuối cùng không còn lòng tin của người dân vào ngành tư pháp có thể công
tâm công bằng trong việc chống tham nhũng,Việt Hà: Xin cảm ơn anh đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-rail-road-corrup-03262014082631.html
World Bank: Kinh tế Nga có thể co cụm vì vụ khủng hoảng Crimea
Nga ước tính các nhà đầu tư đã rút 70 tỉ đôla ra khỏi Nga trong 3 tháng đầu năm nay, so với 63 tỉ đôla của năm ngoái.
http://www.voatiengviet.com/content/world-bank-kinh-te-nga-co-the-co-cum-vi-vu-khung-hoang-crimea/1879781.html
Nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt tại Nhật
CỠ CHỮ
Cập nhật: 26.03.2014 11:57
Theo Kyodo, Sở Cảnh sát Tokyo cũng nghi ngờ 20 nhân viên khác của hãng hàng không quốc gia Việt Nam có liên can và yêu cầu 1 cơ phó và 4 tiếp viên khác đến trình diện, những người này hiện không có mặt tại Nhật.
Tiếp viên bị bắt, Nguyễn Bích Ngọc, bị cáo buộc đã chuyển lậu 21 món hàng ăn cắp trị giá 125.000 Yen từ một khách sạn ở Osak tới sân bay quốc tế Kansai hồi tháng 9 năm ngoái.
Tiếp viên này nói cô không biết các món hàng đó là đồ ăn cắp và tố cáo nhiều đồng nghiệp của cô cũng chuyển hàng lậu về Việt Nam để kiếm thêm thu nhập.
Người tiếp viên này còn bị cáo buộc đã nhận tiền công chuyển lô hàng lậu trị giá 3 triệu Yen lên máy bay hồi tháng 6/2013.
VOA Việt ngữ liên lạc với phát ngôn nhân hãng hàng không Vietnam Airlines tối ngày 26/3, nhưng ông Trịnh Ngọc Thành, từ chối bình luận về vụ tai tiếng này:
“Tôi không phải người phụ trách về vấn đề đó. Chị liên lạc với người phát ngôn của Tổng Công ty thông qua văn phòng. Tôi không liên quan gì chuyện đó.”
Nữ tiếp viên Vietnam Airlines bị bắt tại Nhật
Năm 2009, một phi công của Vietnam Airlines tên Đặng Xuân Hợp từng bị tòa án Nhật phạt 30 tháng tù treo vì tội vận chuyển hàng ăn cắp từ Nhật về Việt Nam.
http://www.voatiengviet.com/content/tiep-vien-vietnam-airlines-bi-bat-tai-nhat-ban/1879647.html
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ chỉ trích các khuynh hướng của
Trung Quốc muốn giành lại đất đai. Đô đốc Harry Harris cảnh báo rằng các
quốc gia thuộc khu vực Á Châu-Thái Bình Dương phải từ bỏ 'các hành động
đơn phương và những lời lẽ làm tăng căng thẳng', nếu không khu vực này
sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng tương tự như cuộc khủng hoảng ở Crimea,
mà nếu xảy ra sẽ phương hại tới nền kinh tế toàn cầu.
Báo Financial Times hôm qua tường trình rằng tại hội nghị an ninh ở Jakarta hôm thứ Tư, Đô Đốc Harris cảnh báo rằng 'sự thịnh vượng của tất cả mọi quốc gia chúng ta' sẽ tùy thuộc vào việc liệu các nước có giải quyết các cuộc tranh chấp biển đảo nan giải hiện nay qua các cuộc đàm phán đa phương hay không.
Tờ The Financial Times dẫn lời Đô Đốc Harris, nói với các đại biểu tại hội nghị, trong đó các giới chức quân sự cấp cao đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước Đông Nam Á, rằng 'điều cấp thiết là mọi quốc gia có đại diện tại cuộc đối thoại này hôm nay phải làm thế nào để tình huống đó không bao giờ xảy ra tại khu vực này'.
Lập trường ngày càng hung hãn của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, đã đào sâu các cuộc tranh chấp với các nước khác cùng đòi chủ quyền tại một phần các vùng biển này, trong đó có Việt Nam và các đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Philippines.
Giới phân tích nói chính sách xoay trục sang Châu Á của chính phủ của Tổng Thống Obama một phần là để đáp ứng trước sức mạnh hải quân ngày càng hùng hậu của Trung Quốc, và mối lo sợ rằng lập trường bất khoan nhượng của Bắc Kinh có thể phương hại tới các tuyến hàng hải chủ yếu của thế giới.
Tin của Skalanews tường trình Bộ Quốc phòng Indonesia một lần nữa lại tổ chức cuộc Đối thoại Quốc phòng Quốc tế Jakarta (gọi tắt là JIDD), lần này kéo dài 2 ngày, từ ngày 19 tới ngày 20 tháng Ba.
Nguồn tin cho hay, cuộc đối thoại thường niên này do Phó Tổng Thống Indonesia Boediono chủ trì, và có sự tham dự của 6 Bộ trưởng Quốc phòng đến từ Indonesia, Australia, Bangladesh, Hà Lan, Papua New Guinea, và Đông Timor.
Các vị Tư Lệnh Lực lượng Quốc phòng Indonesia, Australia, Papua New Guinea, Sri Lanka và Đông Timor cũng tham dự hội nghị. Chủ đề của hội nghị là 'xây dựng cơ chế hợp tác hàng hải vì an ninh và ổn định'.
Hợp tác để duy trì và củng cố an ninh hàng hải đã trở nên quan trọng trong mấy năm gần đây vì những căng thẳng do các tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên các vùng biển trong khu vực trong mấy năm gần đây.
Tư Lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tái khẳng định lập trường của Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực nhằm đi đến một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển, gọi tắt tiếng Anh là COC, tại Biển Đông giữa Trung Quốc và ASEAN. Ông còn bày tỏ sự hậu thuẫn cho Philippine trong cố gắng của nước này nhằm giải quyết cuộc tranh chấp qua Tòa án Trọng tài Quốc tế ở La Haye.
Đô đốc Harry Harris, có mẹ là người Nhật. Ông trở thành Tư Lệnh Hạm đội Thái Bình Dương hồi tháng 10 năm 2013. Ðô đốc Harris là giới chức Mỹ gốc Á cao cấp nhất trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ.
Tư lệnh hải quân Mỹ: Châu Á có thể rơi vào khủng hoảng như Crimea
CỠ CHỮ
20.03.2014
Báo Financial Times hôm qua tường trình rằng tại hội nghị an ninh ở Jakarta hôm thứ Tư, Đô Đốc Harris cảnh báo rằng 'sự thịnh vượng của tất cả mọi quốc gia chúng ta' sẽ tùy thuộc vào việc liệu các nước có giải quyết các cuộc tranh chấp biển đảo nan giải hiện nay qua các cuộc đàm phán đa phương hay không.
Tờ The Financial Times dẫn lời Đô Đốc Harris, nói với các đại biểu tại hội nghị, trong đó các giới chức quân sự cấp cao đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và nhiều nước Đông Nam Á, rằng 'điều cấp thiết là mọi quốc gia có đại diện tại cuộc đối thoại này hôm nay phải làm thế nào để tình huống đó không bao giờ xảy ra tại khu vực này'.
Lập trường ngày càng hung hãn của Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, đã đào sâu các cuộc tranh chấp với các nước khác cùng đòi chủ quyền tại một phần các vùng biển này, trong đó có Việt Nam và các đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Philippines.
Giới phân tích nói chính sách xoay trục sang Châu Á của chính phủ của Tổng Thống Obama một phần là để đáp ứng trước sức mạnh hải quân ngày càng hùng hậu của Trung Quốc, và mối lo sợ rằng lập trường bất khoan nhượng của Bắc Kinh có thể phương hại tới các tuyến hàng hải chủ yếu của thế giới.
Tin của Skalanews tường trình Bộ Quốc phòng Indonesia một lần nữa lại tổ chức cuộc Đối thoại Quốc phòng Quốc tế Jakarta (gọi tắt là JIDD), lần này kéo dài 2 ngày, từ ngày 19 tới ngày 20 tháng Ba.
Nguồn tin cho hay, cuộc đối thoại thường niên này do Phó Tổng Thống Indonesia Boediono chủ trì, và có sự tham dự của 6 Bộ trưởng Quốc phòng đến từ Indonesia, Australia, Bangladesh, Hà Lan, Papua New Guinea, và Đông Timor.
Các vị Tư Lệnh Lực lượng Quốc phòng Indonesia, Australia, Papua New Guinea, Sri Lanka và Đông Timor cũng tham dự hội nghị. Chủ đề của hội nghị là 'xây dựng cơ chế hợp tác hàng hải vì an ninh và ổn định'.
Hợp tác để duy trì và củng cố an ninh hàng hải đã trở nên quan trọng trong mấy năm gần đây vì những căng thẳng do các tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên các vùng biển trong khu vực trong mấy năm gần đây.
Tư Lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tái khẳng định lập trường của Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực nhằm đi đến một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển, gọi tắt tiếng Anh là COC, tại Biển Đông giữa Trung Quốc và ASEAN. Ông còn bày tỏ sự hậu thuẫn cho Philippine trong cố gắng của nước này nhằm giải quyết cuộc tranh chấp qua Tòa án Trọng tài Quốc tế ở La Haye.
Đô đốc Harry Harris, có mẹ là người Nhật. Ông trở thành Tư Lệnh Hạm đội Thái Bình Dương hồi tháng 10 năm 2013. Ðô đốc Harris là giới chức Mỹ gốc Á cao cấp nhất trong lực lượng Hải quân Hoa Kỳ.
Máy bay MH 370: Vệ tinh phát hiện hơn 100 vật thể tại Ấn Độ Dương
Bộ trưởng Giao thông Malaysia trưng ra các hình ảnh vệ tinh trong cuộc họp báo ngày 26/03/2014.
REUTERS/Athit Perawongmetha
Ông Hishammuddin Hussein cho biết rõ là các hình ảnh nói trên
đã do vệ tinh của một công ty hàng không vũ trụ thuộc Airbus chụp được
hôm 23/3. Tổng số gồm 122 vật thể có kích thước từ 1 đến 23 mét, nằm
trôi nổi trên một diện tích khoảng 400 km2.
Đây là đợt ảnh vệ tinh thứ tư cho thấy những vật thể nghi là mảnh vỡ
máy bay MH370. Tuy nhiên đến giờ vẫn chưa có một vật nào được trục vớt.
Sau khi phải tạm ngừng một ngày do thời tiết xấu, hôm nay
26/03/2014, các cuộc tìm kiếm mảnh vỡ và hộp đen của chiếc Boeing 777
của hàng không Malaysia tiếp tục trở lại trên Ấn Độ Dương, nơi được xác
định là chiếc máy bay bị rớt xuống sau một hành trình bay đầy bí ẩn.
Do điều kiện thời tiết gió mạnh kèm theo mưa lớn, hôm qua các cuộc
tìm kiếm được tổ chức từ thành phố Perth phía tây nước Úc đã phải tạm
ngừng.
Hôm nay, đội tìm kiếm gồm không dưới 12 máy bay, trong đó có 7 máy
bay quân sự, tiếp tục trở lại khu vực được vệ tinh xác định chiếc máy
bay bị rơi nhằm hy vọng có thể tìm thấy những vật thể liên quan đến
chiếc máy bay mang số hiệu MH370.
Cơ quan An toàn Hàng hải Úc chịu trách nhiệm điều hành chiến dịch tìm kiếm cho biết « các cuộc tìm kiếm hôm nay tập trung vào ba vùng phủ trên diện tích 80 nghìn km2 ». Ngoài ra bốn chiếc tàu Trung Quốc cũng đã tiếp cận vùng tìm kiếm.
Mọi hy vọng giải mã những diễn biến bí ẩn của vụ tai nạn giờ chỉ còn
trông chờ vào chiếc hộp đen của máy bay. Các đội tìm kiếm đang phải
chạy đua với thời gian để tìm tín hiệu định vị phát ra từ hộp đen vì
trên lý thuyết thiết bị ghi lại các thông tin chuyến bay này chỉ có thể
phát tín hiệu trong vòng 30 ngày sau tai nạn.
Từ đầu tuần, Hoa Kỳ đã điều động nhiều thiết bị dò sóng hiện đại nhất
đến các vùng biển khả nghi để tìm được hộp đen nhanh nhất. Một thách
thức khác cho việc định vị hộp đen đó là các tín hiệu phát ra từ hộp
đen chỉ trong phạm vi 2 đến 3 km.
Mặc dù đã có thông báo chính thức chiếc máy bay MH370 với 239 hành
khách và phi hành đoàn đã lao xuống biển, nhưng vụ tai nạn vẫn giữ
nguyên các bí ẩn. Thông tin về chuyến bay MH370 giờ đây vẫn dừng lại ở
diễn biến : Sau khi đột ngột đổi hướng bay sau một giờ cất cánh, hệ
thống thống liên lạc của máy bay bị ngắt có chủ ý. Tiếp đó máy bay tiếp
tục bay thêm hơn 7 giờ nữa theo hành trình ngược hẳn với dự kiến và cuối
cùng lao xuống vùng biển cách bờ tây nước Úc khoảng 2.500 km.
No comments:
Post a Comment