Khi sân khấu tín ngưỡng hạ màn
Có thể thấy rằng vụ bê bối chùa Ba Vàng đang được dàn xếp rất nhanh,
gói ghém lại mọi thứ, với mục đích không để công luận xoáy vào và tìm
hiểu thêm. Trên website của chùa, hình ảnh liên quan với các quan chức
nhà nước cấp cao đã được gỡ sạch trong một đêm. Các quyết định trừng
phạt cá nhân nhanh chóng được đưa ra, cùng với việc trụ trì Thích Trúc
Thái Minh trở nên im lặng, cho thấy từ bên trên chính quyền đã có một
quyết định chung cuộc.
Tất cả những điều đó, như đang muốn chặn đứng câu hỏi dồn dập từ quần
chúng “ai bảo kê cho chùa này?”, “ai đầu tư kiếm lợi từ chùa?” và số
tiền khổng lồ hàng năm không có thuế, chỉ nằm trong két sắt của chùa,
hay còn được chuyển vào tài khoản của quan chức nào khác?
Làm tiền, lũng đoạn tinh thần tín ngưỡng của quần chúng và âm mưu làm
băng hoại hình ảnh Phật giáo, là những gì đang diễn ra ở Việt Nam. Chùa
Ba Vàng chỉ là một điểm trong tấm bản đồ dày đặc chạy dài suốt Việt
Nam. Nên nếu để thông tin tự do lan tràn và đào sâu, chuỗi mạo danh nhà
Phật này sẽ bị bóc trần toàn bộ.
Sự kiện chùa Ba Vàng, Quảng Ninh gợi nhớ về những sự kiện tương tự ở
người đàn anh vô thần Trung Quốc. Năm 2015, sư trụ trì Shi Yongxin,
người được biết đến như là một “CEO Thượng tọa” cho việc kinh tài của
Thiếu Lâm Tự, bị tố giác là lạm dụng tiền bạc trong nguồn thu khổng lồ
của chùa này, cũng bao gồm từ việc cúng sao, giải hạn, cầu an, bán vé
vào cửa… Theo cáo giác, chỉ trong năm 2015, chỉ riêng việc bán vé vào
tham quan chùa thôi, với 100 nhân dân tệ/người, Thiếu Lâm Tự đã thu về
khoảng 7,3 triệu USD.
Nhưng sự việc không ngừng ở đó, khi mọi chuyện đổ bể, người ta biết
được Thiếu Lâm Tự chỉ giữ lại được có 1 phần 3 số tiền đó. Phần còn lại
thì được chia cho quỹ đen của chính quyền địa phương. Trong bài phân
tích có tựa đề The decline and fall of Chinese Buddhism - how modern
politics and fast money corrupted an ancient religion (tạm dịch: Sự suy
tàn và sụp đổ của Phật giáo Trung Quốc - làm thế nào mà chuyện chính trị
và làm tiền nhanh đã hủy hoại một tôn giáo có từ ngàn xưa) của tác giả
Mimi Lau, đăng trên tờ SMCP, tháng 9/2018, có nói rõ rằng Thiếu Lâm Tự
cũng như hàng ngàn ngôi chùa mới được xây dựng ở Trung Quốc, luôn có một
hội đồng điều hành, mà trong đó các đảng viên CS, quan chức nhà nước
cùng tham gia.
Một nghiên cứu của giáo sư Zhe Ji, từ Viện Ngôn ngữ và Văn minh
phương Đông ( Institut National des Langues et Civilisations Orientales)
tại Paris, cho thấy ở nhiều chùa, thủ quỹ là người được chính quyền địa
phương chỉ định. Chi tiêu riêng cho chùa phải trình lên, trụ trì cũng
không được tự quyết”.
Dĩ nhiên, giờ đây, buôn bán thánh thần, và diễn đạt tín ngưỡng dưới
ngọn cờ tam vô của chủ nghĩa cộng sản, là những nơi có thể làm ra tiền
nhanh và nhiều đến mức chóng mặt.
Cách đây 10 năm, chính quyền Bắc Kinh tìm ra đủ các phương thức mà
quan chức tham nhũng giấu hay chuyển tiền đi. Nhưng từ khi việc đầu tư
vào xây chùa, đền thề, dựng lễ hội ra đời… là cách thức rửa tiền nhanh
và hợp pháp nhất mà quan chức đích thân ra tay, hoặc núp bóng dưới các
công ty đầu tư du lịch. Đó là lý do vì sao, chính quyền Bắc Kinh với
chính sách nhất quán thù ghét tôn giáo, nhưng lại cho phép xây dựng hàng
ngàn chùa, đền, tượng Phật lớn kỷ lục… trong suốt 3 thập niên.
Nói về tốc độ xây dựng chùa, đắp tượng lớn, theo thống kê của Giáo
hội Phật giáo quốc doanh Việt Nam, từ năm 1997, đến năm 2007, cơ sở thờ
tự Phật giáo chỉ tăng lên vài trăm (từ 14.048 ngôi, lên 14.777 ngôi).
Nhưng vào thời gian gần đây, từ 2007 đến 2017, đã có đến 18.466 ngôi.
Con số tăng trưởng này, giải thích phần nào tình trạng đột phát các chùa
tranh nhau gây quỹ, thu tiền, bịa đặt các nghi thức đắm đuối mê tín…
Ghê sợ hơn, qua việc tập hợp đám đông, những nơi như vậy còn dẫn dụ đám
đông quên đi hiện thực điêu tàn của đất nước, chia rẽ tôn giáo và thậm
chí còn hủy hoại cả lòng yêu nước trước ngoại bang.
Một điều dễ thấy của đạo pháp – xã hội chủ nghĩa, là chính quyền
không chủ trương tạo ra những bậc cao tăng, những bậc trí giả Phật giáo
để giác ngộ chúng sinh, mà chỉ tạo ra đám đông mặc áo sư cùng chuông
đồng và nhang khói. Bởi bản chất của chính quyền tam vô luôn lo sợ các
bậc trí giả đó sẽ hướng chúng sanh đi vào chính đạo. Theo tài liệu của
nhà nghiên cứu Mimi Lau, Trung Quốc vĩ đại chỉ có 240.000 đại đức, nhưng
hơn phân nửa là từ Tây Tạng. Quốc gia rộng lớn này thu tiền vô kể từ
Phật giáo, nhưng chỉ có 41 trường đào tạo Phật học, nhưng người đến học
thì bị kiểm soát chặt bởi Ban tôn giáo Chính phủ (State Administration
of Religious Affairs). Ngay tại Việt Nam, sau 44 năm thống nhất địa lý,
nhà nước cộng sản Việt Nam đã không thể có được những bậc trí giả Phật
giáo như Tuệ Sỹ, Thích Nhất Hạnh, Lê Mạnh Thát…
Phía sau sự phát triển Phật giáo như một cách kiếm tiền nhanh và lũng
đoạn quần chúng là gì? Các nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy nhiều trụ
trì vì ganh tị với cách kiếm tiền của nhau, lại dựa thế có có các quan
chức hay giới tài phiệt đỏ chống lưng, nên vẫn tìm cách hãm hại, đạp đổ
nhau.
Cũng là chùa dựa vào mê tín, vòi tiền tín hữu… nhưng Thích Thanh
Quyết lại mạnh miệng chỉ trích Thích Trúc Thái Minh. Phía sau của Thích
Thanh Quyết là một vị thế chính trị vững chắc hơn, đang hậu thuẫn chăng?
Thật khó đoán. Nhưng điều có thể nhìn thấy ngay lúc này, là những kẻ
giả sư, giả đạo đang đẩy dân tộc và đất nước vào con đường như điên như
dại. Sân khấu tín ngưỡng ấy, cũng đang hạ màn như qua một cuộc giải
vong.
No comments:
Post a Comment