Các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc lấn sân sang Việt Nam
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - Các công ty khởi nghiệp của Hàn Quốc đang tận
dụng những nét tương đồng của nước họ với Việt Nam - đề cao giáo dục,
có cùng chung những nghi lễ, lịch sử nội chiến chia rẽ và hiện đang tập
trung vào sản xuất và hội nhập với thương mại quốc tế - để mang lại lợi
thế trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam trong khi Việt
Nam theo bước của Hàn Quốc để trở thành một trong những con hổ Châu Á
tiếp theo.
Hàn Quốc vốn đã là một nhà đầu tư lớn ở quốc gia Đông Nam Á này,
nhưng giờ đây các công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực như mỹ phẩm và
ứng dụng điện thoại thông minh cho khách sạn đang tham gia đầu tư.
“Tôi nghĩ rằng đầu tư khởi nghiệp Việt Nam đang thực sự gia tăng vào
lúc này,” Jisoo Kang, giám đốc điều hành của Fluto, một công ty khởi
nghiệp Hàn Quốc đang tiến hành thử nghiệm người dùng trên các sản phẩm
kĩ thuật số, cho biết.
Cuộc chinh phục tiếp theo
Trong khi các đại công ty Hàn Quốc đã chinh phục thị trường truyền
hình và ô tô quốc tế, giai đoạn tăng trưởng tiếp theo là ở các quốc gia
đang phát triển như Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội
của Việt Nam là 7% hàng năm, so với tốc độ tăng trưởng 2% của Hàn Quốc.
Tuy nhiên, con đường mà các đại công ty Hàn Quốc đã đi cũng có thể
giúp các công ty khởi nghiệp. Một công ty khởi nghiệp logistics của Hàn
Quốc có tên 2Luck cho biết họ sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty
đã hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam.
“Có rất nhiều nhà sản xuất Hàn Quốc ở đây,” Kim Seungyong, giám đốc điều hành của 2Luck, cho biết.
Công ty của anh nhắm mục tiêu tăng hiệu năng cho dịch vụ logistics
bằng cách kết nối các tài xế xe tải đã giao hàng với khách hàng cho các
chuyến đi trở về của họ.
Các công ty khởi nghiệp khác đang xem xét những tương đồng giữa Việt
Nam và Hàn Quốc. Người Việt Nam đánh giá cao tất cả mọi thứ từ nhạc pop
Hàn Quốc đến các phim truyền hình Hàn Quốc, và việc người dân hai nước
kết hôn với nhau là chuyện phổ biến.
Phương sách giáo dục
Một điểm chung là giáo dục. Giống như học sinh Hàn Quốc, học sinh
Việt Nam cũng đặt nặng chuyện thi cử và dành nhiều thời gian đi học thêm
sau giờ học chính quy. Điều này được phản ánh ở điểm số cao mà Việt Nam
đạt được trong các kì thi quốc tế.
KEII Platform, một công ty giáo dục, tự gọi mình là công ty “edtech”
(công nghệ giáo dục) đầu tiên ở Hàn Quốc. Các dịch vụ của họ bao gồm dạy
toán cho học sinh qua video và để học sinh tự học toán trên ứng dụng
điện thoại thông minh.
“Chúng tôi muốn trở thành nền tảng giáo dục số 1 tại Việt Nam,” Peter
Lee, giám đốc điều hành của KEII Platform, cho biết vào tháng 10.
Tuy nhiên, họ đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh — họ không phải là
công ty khởi nghiệp đầu tiên tìm kiếm cơ hội trong thị trường dịch vụ
giáo dục. Các công ty Việt Nam như Topica, Elsa và Yola đã có mặt trên
thị trường ở đây từ lâu.
No comments:
Post a Comment