Xây đường sắt để phục vụ Tàu cộng
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một phần của "Một Vành Đai - Một Con Đường"
CTV Danlambao
- Trong khi đã có dự án đường sắt bắc nam với tổng vốn đầu tư toàn dự
án lên đến hơn 110 tỷ USD, Ba Đình lại còn muốn xây dựng thêm tuyến
đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chi phí 100000 tỷ đồng, tương
đương 4,3 tỷ USD. Con đường sắt này thực chất là để phục vụ cho nhu cầu
chuyển vận hàng hoá của Tàu từ Vân Nam và các thành phố Tây Nam Trung
Quốc đến cảng Hải Phòng.
Vào ngày 01.04.2019, Phó Tỉnh trưởng thường trực tỉnh Vân Nam là Tống Quốc Anh đã gặp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ để "kiến
nghị Chính phủ Việt Nam các giải pháp để hai bên thúc đẩy quan hệ,
trong đó có việc cải tạo tuyến đường sắt trung chuyển nối từ Lào Cai tới
Hải Phòng để thúc đẩy hơn nữa giao thương của Vân Nam và thị trường
phía Tây Nam của Trung Quốc với các tỉnh của Việt Nam và giúp đưa hàng hóa của Vân Nam ra thế giới." (1)
Việc một phó tỉnh trưởng của một tỉnh gặp phó thủ tướng của một nước cho
thấy Tàu cộng xem Việt Nam ngang bằng với 1 tỉnh của Tàu.
Trong quan hệ theo kiểu giữa 1 tỉnh và 1 đặc khu này và với đề nghị của
một phó tỉnh trưởng của thiên triều, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho
biết sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu dự án cải tạo đường sắt
Lào Cai - Hải Phòng để báo cáo Chính phủ sớm quyết định (1).
Kết quả là sau đó, chỉ trong vòng 6 tháng, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa
ra phương án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn
có tổng chiều dài 392km và sẽ băng qua 8 tỉnh, thành phố Lào Cai, Yên
Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.
Tuyến đầu Lào Cai sẽ được kết nối với Hà Khẩu của Tàu cộng và từ đó biến
tuyến đường Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thành bàn tay sắt nối dài của
Tàu cộng từ trong nội địa của Tàu, xuyên ngang Việt Nam và vươn ra biển
tại cảng Lạch Huyện, Hải Phòng. Nó trở thành một phần của hệ thống Một
Vành Đai - Một Con Đường của Bắc Kinh.
Chính vì là một phần của Một Vành Đai - Một Con Đường nên vốn đầu tư cho
dự án là 100.000 tỷ đồng với chỉ tiêu chuyên chở 10 triệu tấn hàng hóa
mỗi năm mà đa phần là hàng hoá của Tàu. Vì thế, theo Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Ngọc Đông dự án này được Chính phủ Trung Quốc "viện trợ" thực
hiện. (2)
Trong khi đảng và nhà nước nhiệt tình xây thêm đường sắt mới cho Tàu thì
tại miền Nam không có một tuyến đường sắt nào để nối các tỉnh thành
đồng bằng sông Cửu Long với Sài Gòn, những nơi được xem là vựa lúa miền
Nam và trung tâm kinh tế của cả nước. Lý do: nó không nằm trong vành đai
- con đường và trong yêu sách của Bắc Kinh đối với Ba Đình.
Chú thích:
21.11.2019