Bắc Kinh có ý định mở rộng đòi hỏi chủ quyền bên ngoài đường lưỡi bò ở Biển Đông
Trang Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) thuộc Trung Tâm Chiến
lược và Nghiên cứu quốc tế ở Mỹ hôm 21/3 có bài viết nhận định Trung
Quốc có khả năng sớm tuyên bố đường cơ sở thẳng qua toàn bộ các thực thể
ở Biển Đông bất chấp luật quốc tế.
Trang AMTI viết rằng “Trung Quốc không hề che giấu ý định cuối
cùng sẽ tuyên bố đường cơ sở thẳng quanh phần còn lại của những thực thể
tại Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Trường Sa”.
Đường cơ sở được các quốc gia ven biển áp dụng để xác định vị trí và
chiều rộng của các vùng biển để từ đó xác định chủ quyền trên biển căn
cứ theo Công ước về Luật biển của Liên Hiệp Quốc.
Hiện khu vực Biển Đông cùng các thực thể tại đây là vùng tranh chấp
chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước trong khu vực bao gồm Việt Nam,
Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Theo AMTI, từ năm 1996, Trung Quốc đã tuyên bố một loạt đường cơ sở
thẳng qua quần đảo Hoàng Sa mà nước này chiếm được từ Việt Nam vào năm
1974. Đường cơ sở thẳng mà Trung Quốc tuyên bố ở khu vực quần đảo này
khiến Trung Quốc mở rộng phần lãnh hải qua việc áp dụng đường cơ sở
thẳng đối với toàn bộ các thực thể thuộc quần đảo, thay vì vẽ riêng với
từng thực thể như quy định của luật quốc tế. Không những thế, Trung Quốc
cũng tuyên bố tất cả vùng nước phía trong của những đường cơ sở thẳng
này là vùng nội thủy của Trung Quốc. Kết quả là Trung Quốc khẳng định
các tàu thuyền và máy bay nước ngoài không có quyền đi qua vùng nước và
vùng trời khu vực quần đảo Hoàng Sa, kể cả khi ở bên ngoài vùng 12 hải
lý quanh các đảo.
Hoa Kỳ sau đó đã tuyên bố phản đối Trung Quốc. Philippines và Việt Nam cũng phản đối.
Hoa Kỳ lập luận rằng, theo Công ước về Luật biển của Liên Hiệp Quốc
(UNCLOS), các nước ven biển như Trung Quốc không được áp dụng đường cơ
sở thẳng. Đường này chỉ có thể áp dụng với các quốc đảo như Philippines
và Indonesia. Vào năm 2016, sau khi có phán quyết của tòa Trọng Tài quốc
tế về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc về những tranh chấp trên
Biển Đông, Hoa Kỳ cũng một lần nữa khẳng định lập trường của mình về
đường cơ sở thẳng mà Trung Quốc đưa ra.
Theo phán quyết của Tòa trọng tài Quốc tế, việc áp dụng đường cơ sở
thẳng của Trung Quốc cũng không được chấp nhận. Không những thế, phán
quyết của tòa còn quy định các phân khúc đường cơ sở không thể dài quá
100 miles và tỷ lệ vùng nước và đất trong đường cơ sở không thể vượt quá
9/1. Tuy nhiên đường cơ sở mà Trung Quốc vẽ ra ở Hoàng Sa dù không quá
100 miles nhưng lại có tỷ lệ là 1.891/1, theo AMTI.
Vào tháng 7/2016, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ phán quyết của tòa
trọng tài quốc tế và một lần nữa khẳng định chính sách của nước này từ
năm 1958 là áp dụng đường cơ sở thẳng đối với tất cả các khu vực Dongsha
Qundao (hay còn gọi là Pratas), Xisha Qundao (Hoàng Sa), Zhongsha
Qundao (bãi cạn Scarborough và bãi Macclesfield), Nansha Qundao (Trường
Sa), cùng tất cả các đảo khác thuộc Trung Quốc.
AMTI dự đoán có thể có 4 khả năng Trung Quốc sẽ đưa ra đường cơ sở thẳng đối với phần còn lại của Biển Đông như sau:
Khả năng 1: Trung Quốc sẽ phớt lờ tất cả các quy định trong UNCLOS và
bao gồm tất cả các thực thể ở Quần đảo Trường Sa vào đường cơ sở của
mình, tức là bao gồm cả Trường Sa, bãi Luconia và James Shoal của
Malaysia và Vanguard Bank, cùng những thực thể nửa chìm nửa nổi thuộc
thềm lục địa Việt Nam.
Khả năng 2: Trung Quốc sẽ bao gồm tất cả quần đảo Trường Sa vào các phân khúc của đường cơ sở với chiều dài lớn hơn 100 miles.
Khả năng 3: Trung Quốc sẽ vẽ các đường cơ sở quanh các thực thể nổi và bãi cạn lúc chìm lúc nổi.
Khả năng 4: Trung Quốc sẽ bao gồm chỉ những nhóm thực thể nổi trong các đường cơ sở.
Theo AMTI, động cơ để Trung Quốc tuyên bố đường cơ sở thẳng ở quần
đảo Trường Sa là để gia tăng đòi hỏi chủ quyền đối với vùng đặc quyền
kinh tế, và thềm lục địa đối với các thực thể, dù phán quyết của Tòa
Trọng tại quốc tế trước đó xác định các thực thể này không phải là các
đảo để có thể có vùng đặc quyền kinh tế hay thềm lục địa.
Nói tóm lại, dù với khả năng nào thì với đường cơ sở thẳng, đòi hỏi
về chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông cũng sẽ vượt ra ngoài khuôn khổ
đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này đã vẽ ra trên biển trước đó.
No comments:
Post a Comment