Phan Thanh Giản - nỗi oan 150 năm
29/09/2008 08:16 GMT+7
Đã 141 năm, kể từ ngày 4-8-1867, cụ Phan Thanh Giản kết thúc đời mình bằng 17 ngày nhịn ăn và chén thuốc độc tự vẫn vì buồn đau, thương dân thương nước. Bi kịch đời cụ là bi kịch lịch sử cần được làm sáng tỏ. Và chuyện ấy đã thành sự thật.
Cụ Phan Thanh Giản |
Khi thăm mộ và đền thờ Phan Thanh Giản ở huyện Ba Tri
tháng 8 vừa qua, chúng tôi thấy rất nhiều vòng hoa đang còn tươi của
Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre, Huyện ủy,
UBND, HĐND huyện Ba Tri, rồi các ban ngành, sở, xã Bảo Thạnh (Ba Tri)
đến viếng nhân ngày giỗ của cụ ngày 4 tháng 8.
Nghĩa là đám giỗ cụ đã được tỉnh long trọng tổ chức,
chỉ một tuần trước khi chúng tôi đến Bến Tre. Dịp này, Sở Văn hóa - Thể
thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long cũng đã tổ chức lễ rước và an vị tượng
Phan Thanh Giản tại Khu Di tích Văn Thánh Miếu Vĩnh Long - nơi Kinh
lược sứ đại thần Phan Thanh Giản tuẫn tiết.
Pho tượng do cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt phụng hiến. Tượng
đúc bằng đồng, cao 85cm, nặng 250kg, được tỉnh Vĩnh Long đặt trang
trọng tại nơi thờ trong Văn Thánh Miếu.
Thật vui khi được biết, ngày 24-1-2008, Cục trưởng Cục
Di sản văn hóa Đặng Văn Bài vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bến Tre, cho
biết Cục Di sản văn hóa đã làm việc với Viện Sử học và cơ quan này có
công văn nêu rõ, các nhà sử học đánh giá cao công lao của cụ Phan Thanh
Giản trên nhiều lĩnh vực chính trị, ngoại giao, văn hóa.
Cụ nổi tiếng thanh liêm, đạo đức, có nhiều đóng góp lớn
đối với lịch sử dân tộc trên các lĩnh vực văn học, sử học... Viện Sử
học kết luận: “Với nhận thức mới trên quan điểm lịch sử cụ thể, nhân vật
Phan Thanh Giản xứng đáng được tôn vinh bằng nhiều hình thức khác
nhau”. Đó là sự phán quyết công bằng. Như vậy Phan Thanh Giản đã được
giải oan sau gần 150 năm mang tiếng “bán nước”.
Cụ Phan Thanh Giản sinh năm 1796, đỗ Đệ tam giáp Tiến
sĩ khoa thi Đình năm Bính Tuất (1826) ở Huế. Cụ là người đỗ Đại khoa
tiến sĩ đầu tiên của đất Nam Kỳ.
Năm 1834, cụ được phong Sung Cơ mật viện. Tháng 9-1835,
cụ được phong Hiệp biện Đại học sĩ, đó là chức quan hàm tùng nhất phẩm,
trên thượng thư một bậc. 1848 đổi sang Thượng Thư Bộ lại; 1851 làm Kinh
lược phó sứ Nam Kỳ; 1853 Thượng thư Bộ Hình, Sung Cơ mật viện; 1856:
Chánh tổng tài Quốc sử quán…
Những năm 1836, 1840 bị giáng chức vì can ngăn vua, có
năm phải đi khai mỏ vàng ở Thái Nguyên (1838) sau đó lại được phục hồi
chức phẩm. Cụ là Tổng tài phụ trách việc biên soạn bộ Khâm định Việt sử
thông giám cương mục trong ba năm 1856-1859, là bộ Quốc sử đồ sộ, lớn
nhất thời Nguyễn gồm 53 quyển.
Về văn thơ cụ có Lương Khê thi thảo gồm 454 bài thơ và
Lương Khê văn tập (1876) do các con tập hợp in sau khi cụ mất. Cụ còn có
các tập thơ, nhật ký như Sứ Thanh thi tập, Tây phủ Nhật ký, ghi chép
trong chuyến đi Pháp…
Cụ cùng Nguyễn Thông đã có công xây Văn Thánh Miếu và
lập Văn Xương Các ở Vĩnh Long…Chỉ ngần ấy thôi cụ cũng đã là nhà văn,
nhà văn hóa, nhà sử học lớn của dân tộc.
Nhưng nói về Phan Thanh Giản từ 150 năm nay có nhiều ý
kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Không ít người cho rằng ông là
người có tội trong việc để mất 6 tỉnh Nam Kỳ vào tay quân Pháp khi ông
làm Chánh sứ toàn quyền đại thần ký hòa ước Nhâm Tuất 1862, từ đó có câu
ca dân gian lên án Phan Thanh Giản “bán nước” “Phan, Lâm mãi quốc;
triều đình khí dân”.
Vua Tự Đức, ông vua “chủ hòa” đã cho rằng cụ đã làm mất
Lục tỉnh Nam Kỳ, nên phán: ”xét phải tội chế, chưa đủ che được tội” và
nghi án “truy đoạt lại chức hàm và đẽo bỏ tên ở bia tiến sĩ, để mãi cái
án trảm giam hậu”.
Các nhà sử học cũng không đồng nhất quan điểm. Nhiều
nhà sử học quê hương Nam Bộ hiểu nhân cách và khí tiết Phan Thanh Giản
đã không đồng thuận với phán xét của vua Tự Đức và quan điểm của chính
sử đương thời.
Năm 1963, ở miền Bắc, kết luận tổng kết cuộc tranh luận
về Phan Thanh Giản trên Tạp chí Lịch sử, một nhà sử học đã lại lên án
Phan Thanh Giảm phạm tội “bán nước”, “dâng thành hiến đất cho giặc”. Dù
vậy, cũng không giải tỏa được băn khoăn của nhân dân và giới sử học.
Nhưng quan niệm của đồng bào Nam Bộ lại khác. Ngay sau
khi cụ tuẫn tiết, nhân dân Vĩnh Long đã đưa linh vị của cụ vào thờ ở Văn
Thánh Miếu. Nguyễn Đình Chiểu, nhà thơ, nhà yêu nước cùng thời, cùng
sống ở Ba Tri với Phan Thanh Giản lại có thơ điếu ca ngợi cụ: “Minh tinh
chín chữ lòng son tạc…”.
Trong Văn tế lục tỉnh sĩ dân trận vong, cụ Đồ Chiểu
viết về Phan Thanh Giản: “Phan học sĩ hết lòng mưu quốc”. 10 năm sau
khi Phan Thanh Giản tự vẫn, năm 1886, vua Đồng Khánh đã xét lại công tội
của cụ và đã ra chiếu chỉ “khai phục nguyên hàm” và khắc lại tên trong
bia tiến sĩ ở Văn Miếu Huế cho cụ Phan Thanh Giản. Dưới chân núi Ba
Thê, Thoại Sơn, An Giang có đền thờ Phan Thanh Giản từ trăm năm trước.
Ở xã Tương Bình Hiệp (Bình Dương), từ khi cụ mất, nhân
dân đã thờ cụ ở trong Đình làng. Và ngày 25-8-1924, vua Khải Định đã sắc
cho đình Tương Bình Hiệp thờ cụ làm thần.
Bản
sắc dịch ra như sau: “Nay sắc cho xã Tương Bình Hiệp, tổng Bình Phú,
tỉnh Thủ Dầu Một phải phụng thờ Tam giáp Tiến sĩ, Hiệp tá đại học sĩ,
Sung cơ mật viện đại thần Phan Thanh Giản tướng công làm thần giữ nước
giúp dân. Vì ông thường linh ứng nên nhân tiết tứ tuần đại khánh trẫm
ban bửu chiếu phong cho ông vào bậc ĐOAN TÚC DỰC BẢO TRUNG HƯNG TÔN
THẦN, chuẩn cho phụng thờ ông làm thần để giúp đỡ và che chở dân đen của
ta...”.
Như vậy các vua Nguyễn sau Tự Đức đã hiểu đúng công lao của Phan Thanh Giản!
Trước năm 1867, trong thư gửi cho Tổng đốc An Giang và Tổng đốc Hà Tiên, Chánh sứ Phan Thanh Giản viết: “Lá cờ ba sắc (chỉ cờ Pháp) không thể phấp phới bay trên một thành lũy ở đó Phan Thanh Giản còn sống…”.
Theo sử sách thì cụ Phan có ba người con trai là Phan
Hương, Pham Liêm và Phan Tôn sau khi cha mất đã cầm đầu cuộc kháng chiến
chống Pháp ở Ba Tri, Bến Tre cuối năm 1867.
Khi cuộc khởi nghĩa bị quân Pháp đàn áp, ba anh em dùng
thuyền chạy thoát ra Bình Thuận. Phan Hương ở lại Phan Thiết, ẩn mình
sống bằng nghề nông. Còn Phan Tôn và Phan Liêm đi bộ ra Huế, sau đó theo
Nguyễn Tri Phương ra Bắc chống Pháp, tử thủ bảo vệ thành Hà Nội. Sau
khi bị bắt, hai anh em được đưa sang Pháp.
Năm 1888, chính phủ Pháp cho về lại Việt Nam, Phan Liêm
được bổ làm Phủ doãn Thừa Thiên và là người làm thầy dạy dỗ Bửu Lâm 10
tuổi, tức vua Thành Thái mới lên ngôi.
Thầy Phan Liêm đã truyền cho vị vua trẻ ý chí chống
Pháp, nên vua đã liên hệ với nhóm Trần Cao Vân kháng chiến, bị bọn Pháp
phế truất, đày sang đảo La Réunion…
Cuối năm 1994, tại Vĩnh Long, hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh
Long phối hợp với Hội khoa học lịch sử đã tổ chức cuộc Hội thảo khoa học
lớn về Phan Thanh Giản với ý muốn làm rõ hơn công tội của cụ.
Cuộc Hội thảo này có nhiều bài tham luận công phu, sâu
sắc, là một bước tiến mới, công bằng hơn trong đánh giá Phan Thanh
Giản. Sau cuộc hội thảo này giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học
Lịch sử Việt Nam (lúc đó) đã có một bản kết luận sâu sắc và công tâm.
Có thể đây là một cơ sở để giúp cho Cục Di sản và Viện
Sử học đi đến quyết định “phục hồi danh dự” cho cụ Phan Thanh Giản năm
2008.
…Người dân Miền Tây hiểu rất rõ công tội của cụ Phan
Thanh Giản, rằng thời kỳ đó, triều đình Huế là mới là nguyên nhân chính
để mất lục tỉnh Nam Kỳ, vì đã quyết “chủ hòa”.
Cụ Phan Thanh Giản không thể tự mình làm trái ý vua.
Nên không thể quy cho cụ tôi “bán nước” hay “phản bội Tổ quốc”. Mặc dù
cụ vẫn ý thức được hoàn cảnh và trách nhiệm của mình.
Trong lá sớ gửi vua Tự Đức trước khi tự vẫn, cụ viết: “Nghĩ tôi đáng chết, không dám sống cẩu thả để cái nhục lại cho quân phụ”!
Đứng trước mộ cụ Phan Thanh Giản tôi cứ nghĩ miên man
về nỗi niềm lịch sử. Hết lòng vì dân vì nước nhưng lại không được người
đời hiểu mình.
Hơn ba chục năm qua, tất cả những đường phố, trường học
mang tên Phan Thanh Giản đều bị gỡ bỏ. Tượng cụ ở Châu Thành, ở trường
Trung học Cần Thơ cũng bị gỡ. Hẳn nhiên bức tượng nằm trong lòng dân mới
là vĩnh cửu.
Một tin vui nữa là tại kỳ họp lần thứ 13 HĐND tỉnh Bến
Tre khóa VII (ngày 10 và 11-4-2008) đã thông qua việc đổi tên trường
THPT Ba Tri thành trường THPT Phan Thanh Giản từ năm học 2008-2009. Sắp
tới tỉnh sẽ dựng lại tượng cụ Phan Thanh Giản.
Rời Ba Tri, tôi cứ ước ao không chỉ ở Bến Tre, Vĩnh
Long mà tên của Đại thần Phan Thanh Giản tài hoa, khí tiết sẽ được đặt
cho nhiều trường học và đường phố miền Nam như trước đây.
(Có tham khảo sách: - Những vấn đề lịch sử về triều
đại cuối cùng ở Việt Nam; TTBTDT Cố đô Huế; Tạp chí Xưa & Nay xuất
bản, năm 2002)
Nổi bật
-
Máy bay Phillippines chở bệnh nhân đi Nhật bốc cháy trên đường băng, 8 người chết
Thế giới -
Một bộ trưởng Đức tự tử nghi vì áp lực từ COVID-19
Thế giới -
Thêm một người trốn khỏi khu cách ly tập trung ở Tây Ninh
Thời sự -
Dịch COVID-19 tối 29-3: Hà Lan vượt mốc 10.000 ca nhiễm, Trung Quốc còn dưới 3.000
Thế giới -
Dừng phát hành vé số 15 ngày kể từ 1-4
Thời sự
No comments:
Post a Comment