30/4: Một góc nhìn về ngày chấm dứt Cuộc chiến VN
Những người chiến thắng đã gọi sự kiện 30/4/1975 là ngày thống nhất đất nước.
Tạm bằng lòng với khái niệm "thống nhất" ấy nhưng không thể không thấy rằng đó là cái giá quá đắt cho việc thống nhất quốc gia.
Bài học Tư Mã Viêm
Dù
yêu hay ghét Trung Hoa, phần lớn trí thức Việt thời nào cũng đã đọc tác
phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa. Trong đó, cả thế kỷ ly loạn của dân tộc Trung
Hoa đã chấm dứt vào năm 280, khi quân Tấn "giải phóng" Đông Ngô, thống
nhất đất nước (nói theo chữ của nhà nước đương thời).
Nội dung chính của bài viết này nói về những cảnh xảy ra ngay sau bối cảnh tác phẩm của nhà văn La Quán Trung.
Trước
khi chết, Tư Mã Ý dặn dò con cháu phải biết lấy lòng người để được
thiên hạ. Có lẽ vì thế mà sau khi thắng Thục rồi diệt Ngô, những nhà
lãnh đạo họ Tư Mã nhìn chung đã đối xử rất tử tế với những người thua
trận.
Dù ban đầu có những sự không bằng lòng nhất định, nhưng về
sau nhà Tấn đã nhận được sự quy phục từ đông đảo nhân dân và các quý tộc
cũ của Thục -Ngô.
Sau thống nhất, triều đình nhà Tấn không trả thù những người thua trận, tạo điều kiện ổn định đời sống nhân dân.
Không
có tù cải tạo, cũng không có cảnh ồ ạt người vượt biên hay trốn tránh
sự truy lùng của họ Tư Mã. Cộng với việc có công thống nhất, nhà Tấn đã
giành được lòng người, họ vẫn luôn được nhân dân che chở và ủng hộ sau
này khi đã thất thế.
Dẫn tới việc nhà Tấn tồn tại trên danh nghĩa
đến hơn 150 năm, dù thực tế triều đại này chỉ "sống khỏe" trong không
tới ba thập kỷ đầu.
Cái giá cho việc họ Tư Mã thống nhất đất nước
quá đắt bởi không lâu sau khi "hoàn thành đại nghiệp", Tấn Vũ đế mắc sai
lầm quan trọng nhất trong việc chọn người kế vị (chưa kể lối sống xa
hoa trong triều), dẫn tới hàng loạt tai họa giáng xuống triều đình và
dân chúng sau khi ông qua đời.
Hai mươi năm sau khi thống nhất,
Trung Hoa bước vào cuộc nội chiến (Loạn bát vương) khiến mấy chục vạn
người mất mạng. Đất nước suy kiệt, cuối cùng bị ngoại tộc thôn tính.
Khi
quân Hán Triệu chiếm được Lạc Dương vào năm 310, tàn sát quân dân nhà
Tấn cũng vừa đúng chẵn 30 năm sau khi Tư Mã Viêm "giành trọn vẹn non
sông".
Nếu còn cục diện Tam Quốc, hẳn dân tộc Trung Hoa đã
không phải chịu một trang sử đen tối khi hai vị vua Tấn bị nhà Hán Triệu
làm nhục (Tấn Hoài đế và Tấn Mẫn đế bị bắt làm nô bộc, rồi giết chết).
Nếu
được chọn lại, người Hoa sẽ chọn thống nhất để lại loạn lạc và mất nước
vào tay ngoại bang, hay chọn giữ nguyên cục diện thế chân vạc thời Tam
Quốc?
Thống nhất, nỗi ám ảnh của người Á Đông
Việt Nam, Trung Quốc và kể cả Triều Tiên đều đã có nhiều giai đoạn khác nhau trong lịch sử chịu cảnh chia cắt.
Theo
thời gian, những nhà cầm quyền luôn tìm cách tận dụng tối đa nhu cầu
thống nhất để khích lệ, thậm chí kích động dân chúng hăng say sản xuất
và chiến đấu, phục vụ quyền lợi của giai cấp thống trị.
Cũng vì lẽ
đó, rất nhiều trong đông đảo nhân dân cũng dần bị ám ảnh bởi viễn cảnh
thống nhất. Thậm chí thống nhất bằng mọi giá, bất chấp thiệt hại về sinh
mạng, về kinh tế và gây ra những ảnh hưởng lâu dài tới đà thăng tiến
của cả dân tộc.
Vì lẽ đó, biến cố tháng 4/1975 đã được người dân
miền Bắc đón chào nhiệt liệt, họ đã được tuyên truyền một cách tinh vi
trong thời gian rất dài về sứ mệnh vĩ đại đi "giải phóng", tính chính
nghĩa của đội quân đi "thống nhất đất nước".
Tôi, một người lớn
lên ở miền Bắc sau 1975 từng băn khoăn việc vì sao quân đội và chính
quyền VNCH không đi giải phóng miền Bắc.
Và đã đi tìm câu trả lời trong nhiều năm mà không có bất kỳ ai hướng dẫn, cho tới khi đọc đủ nhiều sách để tìm ra đáp án.
Nó có thể đúng hoặc không đúng tùy vào quan điểm và
tầm hiểu biết mỗi người, nhưng ít nhất cũng cho thấy không phải phía
Quốc Gia không có ý định Bắc tiến.
Nước Đức không tốn máu xương, không có chiếc xe tăng nào húc đổ bức tường Berlin, giải phóng miền Tây, thống nhất đất nước. Họ đã chọn đúng thời cơ (Liên Xô tan rã) để thống nhất trong hòa bình. Đôi miền Triều Tiên vẫn còn chia cắt chưa biết tới bao giờ.
Nhưng người dân nhiều nước như Tiệp Khắc, Nam Tư đã chấp nhận sự chia cắt, quốc gia cũ của họ tan ra làm những nước khác nhau. Khi người ta không thể sống chung, tốt hơn hết hãy tách ra.
Đại thể phía tự do hiểu hòa bình là hết chiến tranh, thì khái niệm hòa bình với người cộng sản là khi họ đã thôn tính tất cả đất đai, đè bẹp sức kháng cự của những kẻ chống lại họ.
Cũng trong cùng tác phẩm, tác giả đã nói đến những đau khổ của đất nước sau khi thống nhất, mà chỉ khi rơi vào tay địch, ông mới biết thực tế thế nào là cộng sản.
Những cuộc thanh trừng lẫn nhau giữa các vương tôn họ Tư Mã thời hậu Tam Quốc, cũng như sự xa xỉ của triều đình trung ương (điển hình vụ viên quan Thạch Sùng khoe mẽ của cải đã trở thành chuyện ngụ ngôn truyền đời) đã khiến nhân dân thời Tấn vô cùng khốn khổ, mà giới sử gia đánh giá mức độ tàn khốc của cuộc nội chiến còn lớn hơn nhiều so với thời Ngụy - Thục - Ngô tranh hùng.
Và hãy nhìn lại những nhà lãnh đạo Việt Nam từ sau 1975 đến nay, ngoài vấn đề cách ứng xử với người đồng bào thua trận, họ có điểm gì khác và giống so với họ Tư Mã thời Tây Tấn?
Không thể phủ nhận rằng, nhà nước đã có những nỗ lực nhất định trong việc ổn định tình hình, nâng cao đời sống nhân dân (mà chính họ đã kéo tụt xuống ngay sau biến cố 1975).
Nhưng vì sao ngay trong lúc truyền thông nhà nước ca ngợi những "thành tựu" về giáo dục và y tế, thì chính lãnh đạo và con cái họ lại bỏ ra nước ngoài du học và chữa bệnh?
Còn ở bên ngoài, biển đảo và đất liền cứ bị ngoại bang đe dọa từng ngày? Và ở những miền quê, người ta nỗ lực hết mình để được xuất khẩu lao động, xuất khẩu cô dâu để sang những nơi còn chưa thống nhất (bị Mỹ đô hộ?) như Đài Loan, Nam Hàn?
Cái giá của sự thống nhất, xin nhắc lại, thống nhất về lãnh thổ ấy quá đắt với nhân dân nhà Tây Tấn thời hậu Tam Quốc và với nhân dân Việt Nam 17 thế kỷ sau.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Lê Mai Hoa, hiện tu nghiệp tại Texas, Hoa Kỳ.
Xem thêm:
Ngày 30 tháng Tư từ 'một góc nhìn khác'
Hóa ra có tới hai 'Tháng Tư Đen'
Phi cơ VNCH giúp đánh thắng Iraq năm 1991
Nước Đức không tốn máu xương, không có chiếc xe tăng nào húc đổ bức tường Berlin, giải phóng miền Tây, thống nhất đất nước. Họ đã chọn đúng thời cơ (Liên Xô tan rã) để thống nhất trong hòa bình. Đôi miền Triều Tiên vẫn còn chia cắt chưa biết tới bao giờ.
Nhưng người dân nhiều nước như Tiệp Khắc, Nam Tư đã chấp nhận sự chia cắt, quốc gia cũ của họ tan ra làm những nước khác nhau. Khi người ta không thể sống chung, tốt hơn hết hãy tách ra.
Nỗi đau khổ hậu thống nhất
Trong cuốn hồi ký Đôi Dòng Ghi Nhớ, đại tá Phạm Bá Hoa từng nói về sự hiểu lầm của thế giới tự do với phe cộng sản.Đại thể phía tự do hiểu hòa bình là hết chiến tranh, thì khái niệm hòa bình với người cộng sản là khi họ đã thôn tính tất cả đất đai, đè bẹp sức kháng cự của những kẻ chống lại họ.
Cũng trong cùng tác phẩm, tác giả đã nói đến những đau khổ của đất nước sau khi thống nhất, mà chỉ khi rơi vào tay địch, ông mới biết thực tế thế nào là cộng sản.
Những cuộc thanh trừng lẫn nhau giữa các vương tôn họ Tư Mã thời hậu Tam Quốc, cũng như sự xa xỉ của triều đình trung ương (điển hình vụ viên quan Thạch Sùng khoe mẽ của cải đã trở thành chuyện ngụ ngôn truyền đời) đã khiến nhân dân thời Tấn vô cùng khốn khổ, mà giới sử gia đánh giá mức độ tàn khốc của cuộc nội chiến còn lớn hơn nhiều so với thời Ngụy - Thục - Ngô tranh hùng.
Và hãy nhìn lại những nhà lãnh đạo Việt Nam từ sau 1975 đến nay, ngoài vấn đề cách ứng xử với người đồng bào thua trận, họ có điểm gì khác và giống so với họ Tư Mã thời Tây Tấn?
Không thể phủ nhận rằng, nhà nước đã có những nỗ lực nhất định trong việc ổn định tình hình, nâng cao đời sống nhân dân (mà chính họ đã kéo tụt xuống ngay sau biến cố 1975).
Nhưng vì sao ngay trong lúc truyền thông nhà nước ca ngợi những "thành tựu" về giáo dục và y tế, thì chính lãnh đạo và con cái họ lại bỏ ra nước ngoài du học và chữa bệnh?
Còn ở bên ngoài, biển đảo và đất liền cứ bị ngoại bang đe dọa từng ngày? Và ở những miền quê, người ta nỗ lực hết mình để được xuất khẩu lao động, xuất khẩu cô dâu để sang những nơi còn chưa thống nhất (bị Mỹ đô hộ?) như Đài Loan, Nam Hàn?
Cái giá của sự thống nhất, xin nhắc lại, thống nhất về lãnh thổ ấy quá đắt với nhân dân nhà Tây Tấn thời hậu Tam Quốc và với nhân dân Việt Nam 17 thế kỷ sau.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả Lê Mai Hoa, hiện tu nghiệp tại Texas, Hoa Kỳ.
Xem thêm:
Ngày 30 tháng Tư từ 'một góc nhìn khác'
Hóa ra có tới hai 'Tháng Tư Đen'
Phi cơ VNCH giúp đánh thắng Iraq năm 1991
No comments:
Post a Comment