Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 30 April 2019

Indonesia đánh chìm tàu cá Việt Nam sau vụ ‘va chạm’ ở Biển Đông


Hình ảnh được cho là lúc tàu kiểm ngư Việt Nam sắp đâm vào tàu Indonesia.
Indonesia hôm 29/4 xác nhận sẽ đánh chìm các tàu cá, ít lâu sau khi cáo buộc tàu kiểm ngư Việt Nam đâm vào một tàu của nước này để ngăn cản việc chặn bắt một tàu cá Việt đánh bắt trái phép.
Kể từ năm 2014, chính quyền đảo quốc ở Đông Nam Á đã cho đánh đắm hàng trăm tàu cá nước ngoài, trong đó có nhiều tàu của Việt Nam, nhất là bằng cách cho nổ tung. Các tàu này bị cáo buộc đánh bắt trái phép trong lãnh hải của Indonesia, theo AFP.

Bộ trưởng phụ trách Ngư nghiệp và Hàng hải của Indonesia, Susi Pudjiastuti, tuyên bố: “Vào ngày 4 tháng Năm, chúng tôi sẽ cho đánh chìm 51 tàu, phần lớn từ Việt Nam!”
Nữ quan chức này không cho biết là liệu động thái trên có phải để trả đũa việc tàu kiểm ngư Việt Nam đâm vào tàu của Indonesia ở vùng Biển Đông mà chính quyền Jakarta nay gọi là Biển Bắc Natuna hay không.
Sau vụ "va chạm" xảy ra vào cuối tuần trước và vụ bắt giữ 12 ngư dân Việt, Indonesia hôm 29/4 đã triệu tập đại sứ Việt Nam ở Jakarta.
Bộ Ngoại giao Indonesia ra tuyên bố nói rằng “các hành động của tàu tuần duyên Việt Nam gây nguy hiểm cho mạng sống của các nhân viên của cả hai nước và không phù hợp với luật quốc tế”.
Ngày 28/4, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn thuộc Bộ Quốc phòng của Việt Nam, cho biết đã đề nghị Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam, thông báo đến Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đề nghị xác minh làm rõ sự việc, theo báo Thanh Niên.
Không chỉ Indonesia, mà nhiều nước như Philippines, Thái Lan, Palau hay thậm chí Australia, thời gian qua đã bắt nhiều ngư dân Việt, sau khi cáo buộc họ đánh bắt hải sản trái phép.
Bộ Ngoại giao từ Hà Nội từng “bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc lực lượng chức năng Indonesia đánh chìm một số tàu cá của Việt Nam vi phạm vùng biển của Indonesia", và kêu gọi chính quyền Jakarta xử lý ngư dân Việt vi phạm lãnh hải của Indonesia “trên tinh thần nhân đạo và quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, cùng là thành viên của ASEAN”.


No comments:

Post a Comment