Di Tản và Vượt Biên, Vàng Máu và Nước Mắt
Viet. NO, 23/4/05
Phạm Hữu Trác
Phạm Hữu Trác
"Trong 2 năm qua, nhất là từ tháng 9 năm 1978,
làn sóng người tị nạn từ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa VN mới được thống
nhất gần đây, tràn ngập các trại tị nạn Ðông Nam Ạ Hàng trăm ngàn người VN
khác, đã bị các viên chức chính quyền Hà Nội bắt buộc ra đi trên những chiếc
tàu không thể đi biển được,...
... và đã biến mất trên Biển Ðông đầy bất trắc.
Ở một số bờ biển Thái Lan, các ngư dân đã phải quay tàu về đất liền khi kinh
hoàng chứng kiến một phần thi thể của người vượt biển vướng vào lưới.
Vì sao quá nhiều người liều mạng bỏ trốn khỏi
VN? Ta có thể tìm thấy câu trả lời khá dễ dàng trong các chính sách hậu
chiến đã được áp dụng mà một cựu đảng viên CS Bắc Việt tóm tắt như sau:
" tiêu diệt các thế lực thù nghịch: trừng
trị những kẻ bù nhìn, đánh bại giới tư bản, đánh đuổi người Trung Hoa"
Dưới đây, dựa vào những cuộc phỏng vấn người tỵ
nạn, là những dữ kiện đầy kinh hoàng về tội ác của Hà nội 'liquid Auschwitz'
có thể sánh được với sự khủng khiếp của Hitler trong việc diệt chủng dân Do
Thái.
( by Anthony Paul - Why they flee their homeland - Reader's Digest December 1979 )
"Hiện tượng thuyền nhân đã phản ảnh được những
sự đau khổ của những người phải trốn chạy khỏi quê hương mình vì lý do này
hay lý do khác. Họ không phải chỉ kín đáo đi từ bên này sang bên kia biên
giới, chờ đợi cơ hội quay về khi mọi chuyện đã trở lại bình thường hay theo
ý họ mong muốn. Họ ra đi, không hề biết trước mình sẽ đi đâu, đến đâu, không
có viễn ảnh hồi hương, và chịu rủi ro bị chết đuối, hay chết vì tật bệnh, vì
hải tặc ngoài khơi. Họ hầu như không biết số phận mình sẽ ra sao. Bất kể ra
đi vì ý định riêng, vì là nạn nhân của những biến cố lịch sử, hay vì sự hà
khắc do bất đồng trong những quan điểm chính trị, những thuyền nhân này đang
phải đang tâm cắt bỏ những ràng buộc với quê hương và đồng bào nơi chôn nhau
cắt rốn của họ."
( by Bruce Grant - The boat people: An Agé Investigation )
" Những thuyền nhân đơn thuần chỉ có ác cảm với
những biện pháp kiểm soát áp đặt của chính quyền, mối ác cảm đã mãnh liệt
đến độ họ phải đi đến một quyết định thật khác thường. Họ là những người,
ngay cả trong những giấc mơ hoang đường nhất trước năm 1975, cũng không bao
giờ muốn rời bỏ VN. Trớ trêu thay, lịch sử đã đảo lộn, đã thay đổi cuộc đời
họ, vượt xa sức họ tưởng tượng, đến mức họ phải quyết định bỏ lại sau lưng
tất cả những người và những gì yêu quý, chấp nhận liều mạng sống của mình
cũng như chấp nhận mọi nỗi kinh hoàng của một tương lai bất định, để rời
khỏi VN.
Ðiều gì đã xui khiến một người quyết định tương
lai của đời mình mà lại không theo những lề lối thông thường? Ðể hiểu rõ lý
do tại sao những thuyền nhân bỏ quê hương ra đi, chúng ta cần biết về những
gì họ cảm thấy đã mất, những thứ họ đã thiết tha yêu quý. Ðể hiểu được những
đau thương hôm nay, ta cần biết những gì đã xẩy ra trước đó. "
( by Lesleyanne Hawthorne - Refugee - The Vietnamese Experience )
" Những 'thuyền nhân', danh từ thế giới gán cho
họ, thường phải chịu nhiều rủi ro lớn lao, từ rất lâu trước khi đặt được
chân xuống tàu. Trong khi cố gắng tìm cách để thoát được công an và lính
biên phòng, họ đã chấp nhận rủi ro bị bắn, hoặc nhẹ nhất là, bị bắt lại và
bỏ tù. Những ai may mắn xuống được tàu phải ra đi trên các thuyền đánh cá
mỏng manh đầy ắp người không thích hợp để đi vượt đại dương. Thường thường,
họ nhắm hướng đi đến Thái Lan hoặc Mã Lai, nhưng lại cập bến ở đâu đó giữa
Hồng Kông và Úc Ðại Lợị Biển cả cũng cướp đi một số người mà không ai biết
được là bao nhiêu. Tuy vậy, cuối cùng thì câu chuyện về những người tị nạn
Ðông Dương là câu chuyện về những người bị từ chối. Trước tiên và đau đớn
nhất, họ bị chính quyền của chính nước họ khước từ. Họ cũng nhiều lần bị cự
tuyệt bởi các quốc gia lân bang nơi họ đến xin tạm trú, và bị từ chối ít
nhất là vào lúc đầu bởi các nước Tây Phương và Nhật Bản, những quốc gia duy
nhất có khả năng và tấm lòng cứu vớt thuyền nhân. "
( by Barry Wain - The refused: The Agony of The Indochina Refugees )
" Chúng tôi cần gạo và thực phẩm. Trong những
ngày này, chúng tôi không có tiền để mua thêm thức ăn. Chúng tôi không được
phép có công việc làm. Nếu thực phẩm được phát trễ, chúng tôi chỉ việc nhịn
đói. Chúng tôi có rất ít nước uống, vì đang là mùa khô. Tôi nghĩ nếu mọi
chuyện không thay đổi, chúng tôi sẽ chết hết." Refugee: Thailand, 1978.
" Trong bệnh viện, một người đàn ông và đứa con
trai đang khóc trên lán. Tàu họ đã đến đêm hôm trước, nhưng bị lật úp. Người
vợ, người mẹ đã chết đuối."
( Delegates of 'Society of Friends': Malaysia, 1979 )
" Các lính tuần tra phát hiện có những bao
ni-lông xoáy tròn trên mặt nước. Họ chuẩn bị tăng tốc độ vọt đi tiếp, thì
khám phá ra rằng, các bao nhựa này đã được thổi phồng, căng lên, để chở hai
em bé sơ sinh, dĩ nhiên là chưa biết bơi. Người mẹ đang ra sức đẩy chúng.
Người cha đã không may chết đuối trước đó."
( Report: Mekong River Crossing, 1978 )
Người mẹ của một em trai 14 tuổi kể lại, tàu
của cô bị hải tặc từ một tàu cào của Thái Lan nhảy sang. " Tôi biết bọn
chúng sẽ làm gì ", cô vừa kể vừa khóc nức nở " Tôi van xin chúng đừng làm gì
trước mặt con trai tôi. Vì thế, chúng đưa tôi vào cabin tàu, rồi 7 tên cưỡng
hiếp tôi trong đó."
( Refugee : Malaysia, 1979 )
Anh Huỳnh Văn Trân, 34 tuổi, ngồi trên 1 băng
ghế gỗ ở trại tị nạn Songkhla ở 1 bờ biển cực nam của Thái Lan, thuật lại
câu chuyện của mình lần thứ ba. Anh ra đi trên một chiếc tàu gồm 62 người
đàn ông, phụ nữ và trẻ em. Họ may mắn gặp thời tiết và gió thuận lợi, và
không bị rắc rối gì với máy tàu. Vào ngày thứ 5 trên biển, một chiếc tàu mã
lực lớn dài 15 mét đến cặp sát mạn tàu anh. Có 12 người đàn ông trên thuyền,
tất cả đều trang bị vũ khí đầy đủ. Trước hết, chúng ra lệnh cho hai người
trong số phụ nữ sang tàu chúng. Một trong hai người này là vợ anh Huỳnh Văn
Trân. Cô này bị ghì chặt xuống, súng trường kê sát thái dương, và bị ra lệnh
không được kêu la. Cô bị chúng cưỡng hiếp.
Bọn hải tặc sau đó nhảy qua tàu tị nạn, cướp đi
mọi thứ có giá trị, bắn một người đàn ông còn do dự khi chúng cướp. Sau đó
chúng tăng tốc độ phóng đi với các món của cải chiếm được, nhưng thình lình
quay ngoắt lạị. Vẫn giữ nguyên tốc độ tối đa, chúng nhắm thẳng vào tàu tị
nạn và đâm mạnh. Chiếc tàu hải tặc đã lập đi lập lại hành động này trong khi
nhóm người tị nạn đang hốt hoảng ngoi ngóp giữa biển khơi. Bọn cướp biển cố
ý lái tàu cán qua vô số chiếc đầu đang nhấp nhô, có lẽ vì không muốn để sót
lại nhân chứng nào. Khi vợ anh Trân còn đang chới với trên mặt nước, với đứa
con trai mới lên 3 đang níu chặt cổ mẹ, cả hai đã bị tàu cán qua và chết
đuối, 10 người trong số họ sống sót, sau đó được vớt lên và đưa tới Songkhla.
Toàn thể thính giả đều nín lặng.
Ðó là một câu chuyện thương tâm hơn những
chuyện khác, nhưng hẳn nhiên không phải là ngoại lệ, hiếm có.. Có rất nhiều
tàu tị nạn đã bị hải tặc tấn công nhiều hơn một lần." ( UNHCR: 1979 )
Bao nhiêu thuyền nhân đã chết ngoài biển khơi?
Không ai biết chắc cả. Nhiều người nói với chúng tôi rằng có lẽ 5% các tàu
rời VN đã bị mất tích, nhưng nhiều người lại cho là có đến 70% tàu không hề
đến được bờ.
( Delegates of 'Society of Friends': - Pulau Bidong, 1979 " Georgina Ashworth - The boat people and the road people )
Trong vài năm đầu những thuyền tỵ nạn còn được
tiếp đón tử tế bởi dân chúng và chính phủ các nước láng giềng nhưng vì làn
sóng tỵ nạn ngày càng nhiều nên những niềm nở ban đầu đã bị giảm xuống hoặc
tệ hơn đã bị thay bằng thái độ xua đuổi như đã từng xẩy ra ở Thái Lan, Mã
Lai. Tầu của người tỵ nạn, khi bị tầu hải quân Mã kéo trở ra hải phận quốc
tế có một số đã bị chìm và làm chết oan một số người.
Do đó nếu như may mắn không bị bắt lại, thoát
được gió bão, không hư máy dọc đường và không gặp hải tặc các thuyền nhân
vẫn chưa chắc sẽ đến được các trại tạm cư. Ðó là chưa kể đến những khó khăn
về đủ mọi phương tiện từ vệ sinh, y tế, nước uống, thực phẩm...nơi các trại
tỵ nạn. Thật ra dùng chữ trại tỵ nạn cho lịch sự vậy thôi chứ vào thời điểm
ấy không một quốc gia nào có thể lường được là con số người chạy CS, bỏ nước
ra đi sẽ đông đến như vậy.
Do đó chẳng có quốc gia nào đã có những sửa
soạn để có thể đón tiếp một số lượng người đến quá ào ạt và nhiều đến thế.
Trại tỵ nạn đã là những kho xưởng, những trại lính, những chiếc phà cũ,
những chiếc phao nổi, những hòn đảo san hô hoặc đảo hoang, nhỏ nằm chơ vơ
giữa đại dương. Ðặt được chân trên đất là phải đi tìm cỏ, đốn cây để dựng
lều để tạm trú tránh cái nóng ban ngày và cái lạnh ban đêm....Còn nhiều
nhiều nữa, kể sao cho hết những cái khổ của kiếp lưu vong. Ðến năm 1988 vì
quá mệt mỏi với số người tỵ nạn phải cưu mang trên hơn mười năm, Cao Ủy tỵ
nạn và các quốc gia có trại tạm cư đã quyết định áp dụng hệ thống thanh lọc
để xác định tư cách tỵ nạn chính trị của các thuyền nhân nếu họ đến sau ngày
16-6-1988. Quyết định này cũng đã gây ra khá nhiều thảm cảnh rất đáng thương
như được kể lại dưới đây.
Sau đây là vài trích đoạn về những thảm cảnh
đầy nước mắt đó:
" 0 giờ ngày 16-6-1988 mở đầu một định mệnh
khác cho những người VN vượt biển đến Hồng Kông. Kể từ ngày này họ sẽ bị đối
xử như những người nhập cảnh bất hợp pháp và phải chờ chính phủ thanh lọc để
xác định tư cách tỵ nạn chính trị, trước khi được cứu xét cho đi định cư ở
nước thứ ba. Thời điểm phủ nhận ý nghĩa ban đầu sự ra đi của người vượt biển.
Thời điểm đánh đổ mọi luận cứ sắp sẵn về quyền tỵ nạn, về quyền đi tìm chỗ trú, và đồng thời che dấu luôn sự bất lực của con người trước thảm cảnh của đồng loại, sự hấp hối của lương tri trước nỗi khổ của những cuộc khởi hành muộn. Như một tấm màng nhện giăng ra chận bắt những cuộc đời lưu lạc, thời điểm 16-6-1988 dựng nên những trại giam khổng lồ trên khắp thuộc địa Hồng Kông, ghi thêm một thảm cảnh thời đại."
( Lê Ðại Lãng - " Nước mắt trong tim " )
- " Ngày 20/5/1994, Lê Xuân Thọ, 28 tuổi, tự
rạch bụng mình và tự thiêu. Anh sau đó đã chết vì phỏng nặng. Phạm Văn Châu,
một cựu quân nhân VN, tự thiêu ở trại tị nạn Galang, Nam Dương ngày
26/4/1994. Hai ngày sau thì anh qua đời.
- Ngày 12/4/1992, Nguyễn Văn Quang, một hạ sĩ
thuộc Liên đoàn 1 Không vận của Nam VN, đã treo cổ tự tử ở trại Galang, Nam
Dương, sau khi bị khước từ tư cách tị nạn chính trị, và đơn kháng cáo của
anh cũng bị bác. Anh mất đi để lại 1 góa phụ và 3 đứa bé mồ côi cha còn nhỏ
dại.
- Ngày 30/8/1991, tại trại Galang, Nam Dương:
cô Trịnh Kim Hương, 28 tuổi, tự thiêu sau khi bị phủ nhận tư cách tị nạn
chính trị.
- Hoàng Thị Thu Cúc, 26 tuổi, một trong số vài
người sống sót khi vượt biên khỏi VN. Cha cô là lãnh tụ của một chính đảng
chống cộng và đã chết trong 'trại cải tạó của CS. Gia đình cô bị trục xuất
khỏi nhà, tới một trại lao động cưỡng bách. Bản thân Cúc cũng bị đuổi khỏi
trường vì 'lý lịch gia đình xấu.' Bất kể những sự kiện trên, cô vẫn bị khước
từ quy chế tị nạn. Tháng12/1992, khi đơn kháng cáo của cô cũng bị bác bỏ, cô
đã treo cổ tự tử, để lại bốn anh em trai ở trại Sikiew, Thái Lan.
- Vụ tự sát của Lâm Văn Hoàng, 22 tuổi, đã gây
nên một cuộc biểu tình phản đối ở trại tị nạn Pulau Bidong, MãLai. Anh đã
lao mình từ vách đá xuống biển, sau khi bị từ chối tư cách tị nạn chính trị
vào tháng giêng năm 1991.
- Trần Văn Minh, cựu Trung úy, treo cổ tự tử
ngày 10/10/1992. Ông được cấp quy chế tị nạn chính trị, nhưng người con trai
Trần Minh Khôi, 18 tuổi, đã bị rớt 'thanh lọc'. Vì Khôi không có 3.000 đôla
Mỹ mà các viên chức duyệt xét đòi hỏi, đơn kháng cáo của anh sau đó cũng bị
bác.
- Ngày 8/12/1993, Trần Anh Dũng từ trần khi lên
cơn suyễn, sau khi Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc (LHQ) đóng cửa trạm y tế duy
nhất trong trại tị nạn.
- Tháng 2/1993, Lưu Thị Hồng Hạnh, một em gái
16 tuổi không người thân thích, đã tự thiêu sau khi Cao ủy tị nạn LHQ rút
lại quy chế tị nạn của em.
- " Chị thương, hôm nay em đã bị từ chối tư
cách tị nạn chính tri Rạng sáng mai, em sẽ treo cổ tự tử để thoát mọi đau
khổ. Nhưng lúc nào em cũng sẽ ở bên cạnh chị để che chở cho chị và các cháu.
". (Thư tuyệt mệnh của anh Nguyễn Văn Hai, 27 tuổi, viết cho chị, vào buổi
tối trước khi tự tử trong Trại cấm Whitehead, Hồng Kông, ngày 16/2/1990.)
- " Bản tường trình của luật sư đã khiến tôi
phải sống trong lo sợ. Nó đã dần dần đẩy tôi vào chỗ chết." (Trịnh Anh Huy,
20 tuổi, tự thiêu ngay trước văn phòng của Cao ủy tị nạn LHQ ở Galang, Nam
Dương, ngày 27/8/1992.)
- " Tôi chết đi không phải vì tuyệt vọng, mà vì
tôi muốn đem lại niềm hy vọng và sự sống cho nhiều người khác." ( Vài hàng
tuyệt mệnh của Nguyễn Ngọc Dũng, 25 tuổi. Ngày 3/5/1993, anh đã tự đâm vào
tim và chết tức khắc trước văn phòng Cao ủy tị nạn LHQ tại trại Sungei Besi,
Mã Lai. )".
Vietnamese Boat People - A cry to humanity.
*********
Khóc người đáy biển
(Viết để khóc cho mình và cho những thuyền nhân kém may
mắn trên đường vượt biển tìm Tự Do sau 1975.- NMH - )
Tháng Tư ra biển khóc người
Oan hồn hỡi, đáy trùng khơi, xin vệ
Biển chiều vàng ánh tà huy
Dài tay sóng níu bước đi vô hồn
Ðứng trên bờ đá cô đơn
Khóc người bằng tiếng thơ buồn xót xa
Ai hay đáy biển là nhà
Máu pha lệ hận chan hòa đại dương
Thịt da nát dưới bạo cuồng
Ngàn trang huyết sử bên đường tử sinh!
Mắt buồn nhìn sóng biển xanh
Thấy sương khói vẫn vô tình khói sương
Mà lòng đòi đoạn đau thương
Xót người đáy biển đoạn trường chưa nguôi
Tháng Tư ra biển khóc người
Hiển linh,chứng giám đôi lời thơ đau
Tôi viễn xứ, người biển sâu
Chung hồn lưu lạc, chung sầu quê hương
Người trên sóng nước trùng dương
Tôi khung cửa hẹp, gió sương bốn mùa
Bóc tờ lịch. Lại Tháng Tư!
Ðau tình sông núi làm thơ khóc người
Người vùi xương trắng biển khơi
Còn tôi sống kiếp dân Hời vì ai?
Oan hồn hỡi, đáy trùng khơi, xin vệ
Biển chiều vàng ánh tà huy
Dài tay sóng níu bước đi vô hồn
Ðứng trên bờ đá cô đơn
Khóc người bằng tiếng thơ buồn xót xa
Ai hay đáy biển là nhà
Máu pha lệ hận chan hòa đại dương
Thịt da nát dưới bạo cuồng
Ngàn trang huyết sử bên đường tử sinh!
Mắt buồn nhìn sóng biển xanh
Thấy sương khói vẫn vô tình khói sương
Mà lòng đòi đoạn đau thương
Xót người đáy biển đoạn trường chưa nguôi
Tháng Tư ra biển khóc người
Hiển linh,chứng giám đôi lời thơ đau
Tôi viễn xứ, người biển sâu
Chung hồn lưu lạc, chung sầu quê hương
Người trên sóng nước trùng dương
Tôi khung cửa hẹp, gió sương bốn mùa
Bóc tờ lịch. Lại Tháng Tư!
Ðau tình sông núi làm thơ khóc người
Người vùi xương trắng biển khơi
Còn tôi sống kiếp dân Hời vì ai?
Ngô Minh Hằng
************************
HỒN BIỂN ĐÔNG
Việt Điểu Sào Nam
Ta tưởng quên ta hiện hữu
Quên cả dĩ vãng tương lai
Vì ngày mai đâu là ý nghĩa
Trong cõi mù tăm kiếp nào luân lạc
Ta lãng ơn cứu rỗi bụi trần
Thành phố ấy cao,
Những buổi chiều trời chợt thấp
Trên đồi Bellevue
Ngất ngưỡng ngàn thông réo rắt
Phím nhạc cung đàn ai kéo ngược dòng thiên sử
Gần hai mươi thế kỷ rạng ngời đông xưa
Nơi đây vắng hạc gầy kiêu sa đưa bước
Bên người trung cổ da ngựa bọc thây một thời
Hắn gỗ đá trong bộ giáp thép đeo mang kệch cỡm
Che kín trái tim, che cả muôn mặt cuộc đời
Chẳng ai nghe hắn nói một lời
Chẳng ai biết hắn cười hay khóc
" Hình như hắn cũng có một Quê Hương! ? "
" Hình như hắn cũng có một cõi tình đã chết! ? "
Thái Bình Dương một chiều ảm đạm
Cuối tháng chạp Mô.t-Chín-Bảy-Chín ngàn xưa
Trên chuyến thuyền SS0646-IA
Sao nỡ cưỡng sát hơn 80 mạng người
Hỡi loài Thái tặc man rợ!!!
Nhân danh đạo ngã từ bi,
Nhân danh Tự Do cướp giết hoan hỉ
Thôi thế âm thầm cười khóc Phật di
SongKhla! SongKhla!!! Sa-bai-đi khun Thai
Hai mươi sáu năm rồi vợ con ta đâu
29 tháng 12!!! đất đá cũng khổ đau
Hằng năm, 29 tháng 12
Đám giỗ biển trời mưa ngâu.....!!!......
29 tháng 12 đám giỗ biển trời mưa ngâu.....
Hằng năm 29 tháng 12 đám giỗ biển trời mưa ngâu.....
NV / Việt Điểu Sào Nam
30 năm độc thoại
July 14 - 2005
30 năm độc thoại
July 14 - 2005
***********************
Dù sao đi nữa chúng ta vẫn còn phải mang ơn dân
chúng và chính phủ của các quốc gia đã giúp chúng ta chỗ tạm cư, cho phép
chúng ta được định cư hoặc đã cứu vớt chúng ta khi chúng ta đã tuyệt vọng vì
lạc lối, vì hết lương thực hay vì máy tầu đã hỏng mà không còn cách gì để
sửa chữạ. Không có lòng nhân đạo và sự đối xử đầy tình người của đại đa số
dân chúng các quốc gia ấy, chúng ta không được như thế này ngày hôm nay.
Sự thành công của thế hệ thứ hai trong cộng
đồng Người Việt Tự Do Hải Ngoại ngày hôm nay chắc chắn sẽ không thể có được
nếu không có sự cưu mang của các quốc gia trong Thế Giớ Tự Do. Ngày hôm nay
sau 30 năm ly hương viết lại một phần nhỏ trong những nỗi khổ đau của dân
tộc không phải để đào sâu hận thù mà để cho chúng ta hiểu và ghi nhớ những
bài học lịch sử đọ Ðó là bổn phận của chúng ta những chứng nhân của giai
đọan đau buồn này.
30 năm sống lưu vong, lúc nào đa số chúng ta
cũng vẫn mong có ngày trở về để góp phần xây dựng cho quê hương bớt lạc hậu,
giúp cho dân tộc có được những bước đi căn bản dẫn đến một nền Tự Do, Dân
Chủ đích thực mà dân ta chưa bao giờ được hưởng. Ðiều này chỉ có thể xảy ra
khi người Việt trong và ngoài nước thật tâm muốn xây dựng quê hương, đặt Tổ
Quốc lên trên mọi quyền lợi, từ bỏ được chủ thuyết CS ngoại lai đã du nhập
và thoát được sự chi phối của các thế lực chính trị quốc tế.
Bùi Trọng Cường
Viết cho tháng Tư đen 2005
Viết cho tháng Tư đen 2005
Tài liệu tham khảo :
Ashworth Georgina - The Boat People and The
Road People - Quartemaine House 1979
Bich Huyền - The Trail I Will Never Forget -
Lối Cũ Chẳng Sao
Quên - 2000
Quên - 2000
Butler David - The Fall Of Saigon - Simon and
Schuster New York 1985
Cao Văn Viên - Những Ngày Cuối Của Việt nam
Cộng Hòa -
Vietnam Bibliography 2003
Vietnam Bibliography 2003
Clark Marcus - Exit Visa - William Heinemann
Australia 1989
cộng đồng Người Việt Tỵ Nạn CS - Vụ Kiện WJC/UMAS
Boston - Nắng Mới Miền Nam 2004
cộng đồng Người Việt Tỵ Nạn CS - Vụ Kiện WJC/UMAS
Boston - Nắng Mới Miền Nam 2004
Dawson Alan - 55 DAYS The Fall Of South Vietnam
- Prentice Hall International 1977
Diễn Ðàn Sự Thật - Red File, 1945-1995 50 Years
Of Violations Of Human Rights in Communist Vietnam - 2005
Ðào Văn Bình - Những Sự Thực Không Thể Chối Bỏ
- 1987
Ðoàn Thêm - Nhà Quê Ra Tỉnh - Cơ Sở Xuất Bản
Phạm Quang Khai và Tổ Hợp Xuất Bản Miền Ðông Hoa Kỳ 1996
Dương Hiếu Nghĩa - Nước VNCH Bị Bức Tử -
Vanuxem - La
Mort Du Vietnam - Ðại Nam 1997
Mort Du Vietnam - Ðại Nam 1997
Frankum B. Ronald Jr. & Maxner F. Stephen - The
Vietnam War for Dummies - Wiley Publishing, Inc 2003
Grant Bruce - The Boat People: An "AGE"
Investigation - Penguin Books 1979
Hà Sĩ Phu - Ðôi Ðiều Suy Nghĩ Của Một Công Dân
- TIN Paris 1993
Hawthorne Lesleyanne - Refugee The Vietnamese
Experience - Oxford University Press 1982
Hội Quốc Tế Y Sĩ VN Tự Do - Vàng máu và nước
mắt:
Khảo Sát Về Tù Cải Tạo và Vượt Biên Trong Giới Y Sĩ - 2000
Khảo Sát Về Tù Cải Tạo và Vượt Biên Trong Giới Y Sĩ - 2000
Karnow Stanley - Vietnam A History - Century
Publishing London 1983
Lê Ðại Lãng - Bút Ký Hồng Kông: Nước mắt trong
tim - 1990
MJS Keys Young Planners P/L - Survey of
Vietnamese Refugees - Department of Immigration & Ethnic Affairs - 1983
Maga P. Timothy - The Complete Idiot"s Guide to
The Vietnam War - Alpha Books 2000
National Refugee Week 1989 - REFUGEES: Who do
you think we arẻ - Queensland Office of Ethnic Affairs 1989
NSW Refugee Fund Committeee - Hard Evidences of
Corruption In Screening Under The Comprehensive Plan Of Action - 1994
Nguyễn Bá Cẩn - Ðất Nước Tôi - Hòa Hảo Press
2003
Nguyễn Văn Canh - Vietnam Under Communism,
1975-1982 - Hoover Institution Press Stanford University 1983
Nguyễn Văn Canh - CS Trên Ðất Việt - Kiến Quốc
2003
Paul Anthony - Why They Flee Their Homeland -
Reader"s Digest December 1979.
Phạm Huấn - Cuộc Triệt Thoái Cao Nguyên 1975 -
1987
Phạm Huấn - Những Uất Hận Trong Cuộc Chiến Mất
Nước - 1988
Phạm Kim Vinh - Chính Nghĩa Lưu Vong Còn Một
Chút Này - 1991
Phan Nhật Nam - Những Chuyện Cần Ðược Kể Lại -
1995
Phùng Hy - Cuốn Theo Cơn Lốc - 1997
Refugee Council Of Australia - Vietnamese Boat
People In Hong Kong - September 1988
State of the World"s Refugees 2000: 50 Years of
Humanitarian Action- Chapter 4: FLIGHT FROM INDOCHINA
Support Committee for Refugees from Vietnam - Vietnamese Boat People: A CRY TO HUMANITY - 1994
Support Committee for Refugees from Vietnam - Vietnamese Boat People: A CRY TO HUMANITY - 1994
Tucker C. Spencer - The Encyclopedia of the
Vietnam War - Oxford University Press 1998
Trần Nhật Kim - Cuộc Chiến Chưa Tàn - 1998
Trương Như Tảng - A Vietcong Memoir: An Inside
Account Of The Vietnam War And Its Aftermath - Vintage Books 1986
Viviani Nancy - The Long Journey - Melbourne
University Press 1984
Wain Barry - The Refused: The Agony Of The
Indochina Refugees - Simon & Schuster 1981
* * * * * * * *
visitors
Please sign Guestbook in
Memory
of the Boat People Who
Died
on their Journey to
Freedom.
Please
bookmark this page,
more
pictures & articles will be added later.
No comments:
Post a Comment