Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Saturday 29 February 2020


    Trước câu hỏi liệu chính quyền có nên xem xét lại việc đã từng kết án, bỏ tù, quản chế cũng như cách thức từng ứng xử với cố Hòa thượng Thích Quảng Độ hay không, nhà nghiên cứu Trương Hải Cường, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo Đương đại (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN), nói với BBC:
    "Tôi nghĩ thế này, vào thời điểm ấy, với luật pháp lúc ấy và với vấn đề chính trị xã hội phức tạp khi ấy, thì bản án ấy là đúng, đúng theo hệ thống pháp luật Việt Nam và đúng để đảm bảo ổn định trật tự cho xã hội, cho nhà nước.
    "Thế còn ngày nay, chúng ta phải nhìn nhận đó trên cơ sở như là một tổ chức xã hội dân sự có một tiếng nói, có một sự mà đúng chừng mực như cụ (Hòa thượng Quảng Độ) nói là bất bạo động.
    "Và cần phải lắng nghe những tiếng nói của cụ ấy để có thể giải quyết những vấn đề tôn giáo với dân tộc, tôn giáo với xã hội, tôn giáo với nhà nước một cách tốt hơn."

    Chờ lịch sử tiếp tục

    Mở câu hỏi rộng ra với trường hợp của nhiều nhà tu hành khác thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất trước đây cũng được cho là bị 'ngược đãi' tương tự, với cả những trường hợp 'thiệt mạng' trong tù, ông Trương Hải Cuờng nói:
    "Tôi nghĩ vấn đề ấy phải để chờ lịch sử tiếp tục xem xét, tôi không có nhiều tư liệu để mà nói rằng là vấn đề các vị mà bị tù, chết ở trong ấy, có những đóng góp gì.
    "Nhưng mà xét ở trong lịch sử, thì trước năm 1975, Giáo hội có đóng góp rất lớn. Còn cá nhân từng vị ấy sau này, thì chúng tôi dưới góc độ nghiên cứu cũng không thể biết được những vấn đề về an ninh, chính trị này khác.
    "Tôi cũng phải nói thêm, riêng với cụ Quảng Độ, đóng góp nhìn thấy rõ nhất, đó là biên dịch, biên soạn kinh sách của Phật giáo."
    Nhà nghiên cứu cho rằng cả cố Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Đệ ngũ Tăng thống Giáo hội PGVNTN và Giáo hội của ngài đã có những đóng góp đáng ghi nhận, ông nói thêm:
    "Xét về mặt lịch sử, có thể nói cũng đóng góp vào quá trình độc lập dân tộc từ thời kỳ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất dưới thời của chế độ Việt Nam Cộng hòa.
    "Sau này, như cụ nói là cường quyền và những gì bất công, thì cụ đấu tranh một cách bất bạo động thôi."
    Mở đầu cuộc trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 27/02/2020, ông Trương Hải Cường cho rằng không có lí do gì để nói chính quyền Việt Nam đã "can thiệp" vào đám tang của cố Hòa thượng.
    Xem thêm:
    • Venerable Thich Khong Tanh

No comments:

Post a Comment