Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday 27 February 2020

Ông Trump hạ giảm nguy cơ virus ở Mỹ, mâu thuẫn với giới chuyên môn


Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Washington, ngày 26 tháng 2, 2020.
Tổng thống Donald Trump đối diện với thử thách quan trọng khi ứng phó với dịch virus corona: yêu cầu người Mỹ tin lời ông sau khi ông và một số cố vấn hàng đầu mâu thuẫn với các nhà khoa học liên bang Hoa Kỳ trong việc hạ giảm tầm mức mối đe dọa này.
Nhận thức rõ mức độ rủi ro của Covid-19 không chỉ đối với sức khỏe cộng đồng mà còn cho uy tín của mình, Tổng thống Trump tổ chức một cuộc họp báo chiều tối 26/2 nhằm trấn an mọi người rằng ông kiểm soát được cuộc khủng hoảng này.
Đứng quanh ông Trump là các chuyên gia y tế hàng đầu và ông khuyến khích người Mỹ chuẩn bị cho khả năng virus này lây lan.
Nhưng ông tiếp tục hạ giảm nguy cơ của virus khi nói rằng dịch “có thể lan rộng hơn một chút; có thể không lan rộng hơn nữa.” Và ông tiếp tục đi chệch khỏi quan điểm đã nêu ​ của các quan chức y tế công cộng rằng chuyện virus lây lan ở Mỹ là điều không thể tránh khỏi.
“Tôi không nghĩ là không thể tránh khỏi,” ông Trump nói tại cuộc họp báo, nơi ông tuyên bố Phó Tổng thống Mike Pence sẽ dẫn đầu nỗ lực của chính quyền ứng phó với dịch. “Tôi nghĩ nó có thể trở nên trầm trọng hơn. Nhưng không có gì là không thể tránh khỏi.”
Ông cũng nói rằng ông vừa được biết là mỗi năm có hàng ngàn người chết vì cúm, so sánh con số đó với số người chết vì virus corona.
Trước cuộc họp báo, ông Trump hạ giảm tầm mức nghiêm trọng của dịch bệnh được xác nhận là đã giết chết 2.700 người trên toàn cầu. Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông, Larry Kudlow, hôm 25/2 cũng nói rằng Mỹ đã “khống chế” được mối đe dọa dịch bệnh bùng phát trong nước.
Các phát biểu của ông Trump và ông Kudlow mâu thuẫn với các cảnh báo từ các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), những người cho rằng các cộng đồng ở Mỹ cần phải chuẩn bị ngay bây giờ cho tình huống bệnh bắt đầu lan rộng trong nước. Chỉ có 60 trường hợp nhiễm virus corona được xác nhận tại Mỹ.
“Thông điệp mà Nhà Trắng phát đi không hữu ích,” Lawrence Gostin, giáo sư luật y tế toàn cầu tại Đại học Georgetown, nói, theo AP. “Điều mà Nhà Trắng đang làm là thể hiện sự tự tin thái quá. ... Tất nhiên, chúng ta muốn giữ bình tĩnh nơi công chúng, nhưng [thông điệp của Nhà Trắng] trái ngược hoàn toàn với sự thật.”
Trong khi ông Trump hạ giảm tầm mức đe dọa của dịch bệnh, những lần trong quá khứ ông công kích các nhà khoa học của chính phủ về mọi thứ, từ dự báo bão đến biến đổi khí hậu, và việc ông phát biểu không đúng sự thật, đều ảnh hưởng đến mức độ khả tín của thông điệp của ông.

Ông Trump mùa thu năm ngoái đã dùng bút lông chỉnh sửa đường đi của Bão Dorian trên bản đồ dự báo thời tiết do các nhà khoa học và nhân viên chuyên nghiệp của chính phủ lập ra.
Ông Trump, trước đây từng chỉ trích Tổng thống Obama về cách thức ứng phó dịch Ebola, giờ cũng đối mặt với những chỉ trích rằng chính quyền của ông đang ứng phó thiếu thỏa đáng.
Ngân sách của ông Trump, vốn đề xuất cắt giảm ngân quỹ cấp cho y tế cộng đồng, bị Quốc hội bác bỏ và ngược lại ngân quỹ còn được tăng lên vì có sự ủng hộ lưỡng đảng mạnh mẽ.

No comments:

Post a Comment