Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday 27 February 2020

Virus corona: Du học sinh VN tại HQ băn khoăn chuyện ở hay về

  • 2 giờ trước




  • Bản quyền hình ảnh Thùy Trang
    Image caption Thùy Trang trên ga tàu ở Daegu

    Hàn Quốc đã thành quốc gia thứ hai chỉ sau Trung Quốc về số người nhiễm virus corona, với hơn 2.000 ca nhiễm (số liệu sáng 28/2). Du học sinh Việt Nam ở Hàn Quốc, nhất là ở tâm dịch Daegu, đang hoang mang không biết nên về hay ở lại nước này.
    Trên trang facebook của các nhóm du học sinh Hàn Quốc, chuyện được bàn tán nhiều nhất vẫn là việc nên tiếp tục ở lại Hàn Quốc hay trở về Việt Nam và việc cách ly nên như thế nào.
    BBC News Tiếng Việt trò chuyện với các du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc: Thùy Trang, Hoàng Long, Thanh Phương, Khương Duy, Phương Lan và Hoài Mai để tìm hiểu về nỗi niềm của họ.

    Bâng khuâng chuyện ở hay về

    Bạn Thùy Trang, sinh viên Trường Đại học Keimyung, ở Deagu, nói với BBC News Tiếng Việt vào ngày 25/2: "Khi dịch bùng phát ở Deagu, ai cũng lo lắng. Trường mình ở gần bệnh viện có người dương tính với virus corona nên mình rất lo sợ. Mình và bạn bè đều mua đồ tích trữ sẵn trong nhà và không dám ra ngoài nữa".
    "Mình chưa đổi được visa, trước đó visa của mình để học tiếng Hàn là D4. Tháng 3 này, mình sẽ lên học đại học nên phải đổi thành visa loại D2, nên chưa về Việt Nam được. Nếu không đổi được visa mà vẫn về Việt Nam, mình sợ sẽ không thể qua lại Hàn Quốc" - Thùy Trang giải thích.

    Bản quyền hình ảnh Thanh Phương
    Image caption Nhiều nơi ở Hàn Quốc, người dân đã mua thực phẩm để tích trữ
    Cách nhà của Khương Duy ở Daegu 500m, có người dương tính với virus corona nên Duy rất lo lắng. Duy kể với BBC News Tiếng Việt:"Gần nhà mình có siêu thị và có người dương tính với virus corona, nên cơ quan y tế đã đến phong tỏa và khử trùng toàn bộ khu vực. Tuy nhiên, mình vẫn rất sợ khi phải về nhà dọn đồ để chuyển đi nơi khác. Đến khi số người nhiễm ở Hàn Quốc đã trên 500 người, mình liền đặt vé bay về Việt Nam".
    Dù số người nhiễm virus corona tăng từng ngày tại Hàn Quốc nhưng với Hoài Mai, đang làm việc tại Bệnh viện ngoại khoa ở Gangnam, thì cho rằng, việc về hay ở tùy thuộc rất nhiều vào tình trạng của mỗi người:
    "Bạn bè mình có nhiều người đã về Việt Nam nhưng mình vẫn chọn ở lại. Những bạn qua đây học tiếng sẽ dễ về hơn, vì trường học cũng lùi lịch học hay tạo điều kiện cho học sinh bảo lưu kết quả. Còn mình, do đã xác định lập nghiệp ở đây, đã ký hợp đồng thuê nhà và sắm sửa mọi thứ, lại mới vào làm việc nên khó mà bỏ tất cả để quay về được".

    Bản quyền hình ảnh Khương Duy
    Image caption Khương Duy trên chuyến bay từ Daegu về Đà Nẵng sau khi Daehu bùng phát dịch
    Ở Hàn Quốc đã được 4 năm, Hoàng Long, đang học thạc sĩ tại Seoul, tâm sự rằng, khi Hàn Quốc đã có tới hàng trăm ca dương tính với virus corona, Long bắt đầu thấy lo lắng và cân nhắc chuyện đi hay ở:
    "Gia đình và bạn bè ở Việt Nam hỏi liệu có thể về tạm thời không. Nhưng với tôi, lo thì lo thật nhưng có lẽ vẫn chọn việc tiếp tục ở lại. Bởi việc học đang dang dở, tôi đã đi được hơn nửa chặng đường rồi, giờ mà về thì bao công sức, cố gắng thời gian qua hóa ra vô nghĩa".

    Tự cách ly

    Ngày 26/2, trên trang Facebook của Hội du học sinh Hàn Quốc, gồm hơn 60.000 thành viên, một số bạn đã bắt đầu kêu gọi những du học sinh từ Hàn Quốc trở về Việt Nam trong mùa dịch đừng vì sợ cách ly mà khai báo sai địa chỉ thực sự ở Hàn Quốc.
    Một bạn viết:
    "Các bạn ở Daegu chuẩn bị bay về Việt Nam nếu có đọc được bài của mình viết, xin các bạn hãy tuân thủ theo đúng quy định... 14 ngày cách ly có to tát bằng tính mạng của chính bạn, của gia đình bạn, của người thân bạn, và cả một cộng đồng người dân Việt Nam?".
    Nhiều người đã về Việt Nam chia sẻ với BBC News Tiếng Việt rằng, họ tự cách ly dù không bị giữ tại sân bay hay bị đưa vào khu cách ly.

    Bản quyền hình ảnh Phương Lan
    Image caption Chốt kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất
    Thanh Phương, du học sinh tại Busan, về sân bay Nội Bài vào sáng 24/2, nói:
    "Ngày còn ở Hàn Quốc, tôi đã từng đi qua những nơi sau dó được xác định là có bệnh nhân dương tính đi qua, nên cũng thấy sợ. Nhỡ không may bị nhiễm và lại đem bệnh về lây cho mọi người thì sẽ rất hối hận, nên tôi muốn tự cách ly dù không bị yêu cầu. Tôi cũng nhận được thông tin rằng, tỉnh Hải Dương có hỗ trợ việc cách ly tại nhà, nhưng tôi lại nghĩ, cách ly tại nhà sẽ gây khó khăn cho sinh hoạt chung của cả gia đình. Hơn nữa, tại bệnh viện có y bác sĩ theo dõi sát sao, nên tôi thấy yên tâm hơn. Bởi thế, hiện tại tôi đang cách ly tại bệnh viện huyện ở tỉnh Hải Dương".


    'Tôi bị cách ly như thế nào khi về từ tâm dịch Daegu?'
    "Hiện tại, tôi không lo lắng cho bản thân mà lo lắng nhiều hơn cho bạn bè, bởi họ không đặt được vé để bay về Việt Nam", Thanh Phương chia sẻ.
    Cũng trở về Việt Nam từ Busan hôm 25/2, Phương Lan (ở tỉnh Bình Phước) cho biết, bạn đang thực hiện việc tự cách ly tại nhà 14 ngày để đảm bảo an toàn cho gia đình:
    "Khi tôi chưa về thì gia đình đã chủ động báo với cơ quan y tế ở xã và huyện về trường hợp của tôi. Tôi hoàn toàn không đi ra ngoài, không ăn chung cùng gia đình cũng như hạn chế giao tiếp với các thành viên khác trong nhà".

    Bản quyền hình ảnh Thùy Trang
    Image caption Thùy Trang tại ga tàu vắng người ở Daegu
    Ngọc An, sống tại Gyeongsan, Daegu trở về Việt Nam vào ngày 24/2 chia sẻ với BBC News Tiếng Việt:
    "Khi về tới sân bay Nội Bài, mình phải khai vào tờ khai y tế những nơi đã đi qua và tình trạng sức khỏe. Hiện tại mình vẫn tự cách ly tại nhà ở Thái Nguyên. Khi về tới địa phương thì được trạm y tế của phường kiểm tra thân nhiệt, được hướng dẫn tự cách ly. Mình ở trên phòng, không ăn chung với gia đình, không tiếp xúc với ai".

    Về hay ở - ngổn ngang trăm mối

    Dù đã về Việt Nam nhưng Thanh Phương vẫn lo lắng, cô tâm sự:
    "Khi Daegu bùng phát dịch, ở Busan chưa xuất hiện ca dương tính nào. Vậy nhưng, ba mẹ tôi vẫn lo nên đã đặt vé máy bay cho tôi bay về ngay. Ban đầu thì lo không đặt được vé; đến khi về được rồi lại lo chuyện học hành trong tương lai không biết sẽ thế nào. Trường tôi học chưa thể thực hiện việc bảo lưu qua mạng, nên nếu muốn bảo lưu, tôi buộc phải quay về Hàn Quốc trong khoảng 3 tuần nữa".

    Bản quyền hình ảnh Khương Duy
    Image caption Sinh viên Khương Duy lo lắng về khu cách ly đông người
    Vẫn còn kẹt ở Deagu do vướng về visa, Thùy Trang cho hay, hiện bạn rất lo bởi vừa phải làm visa, vừa lo không mua được vé máy bay, lại phải tìm mua khẩu trang:
    "Tôi sợ tới lúc có kết quả visa lại không mua được vé máy bay để về Việt Nam. Còn về khẩu trang, ở Deagu hiện giá tăng rất cao mà vẫn không có hàng. Tôi chỉ mua được nước rửa tay, còn khẩu trang thì phải nhờ người mua hộ bằng cách đặt hàng cho những người bán hàng online nhập từ Trung Quốc sang" - Trang chia sẻ.
    Hai người Việt về từ tâm dịch Daegu kể chuyện bị cách ly
    Virus corona lan nhanh bên ngoài Trung Quốc
    Người Việt ở Daegu: "Tôi lo đến run cả người"
    Phương Lan nói về việc đang tự cách ly tại nhà:
    ''Tôi tính sẽ quay lại Hàn Quốc để tiếp tục việc học nhưng phải nghe ngóng xem trường có lùi lịch học tiếp hay không. Tôi lo nhất là trường khai giảng khi dịch bệnh chưa được kiểm soát. Còn bảo lưu kết quả thì khá phức tạp, vì tôi đã thuê nhà, mua sắm mọi thứ hết rồi. Ở Việt Nam thì không biết sẽ làm gì tiếp, nhược bằng quay lại Hàn Quốc thì không biết có mua vé được không".



    Bản quyền hình ảnh Thùy Trang
    Image caption Ga tàu ở Daegu vắng khách ngày 27/2
    Trước đó, Khương Duy, đang được cách ly tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (TP Đà Nẵng), nói với BBC News Tiếng Việt hôm 25/2:
    "Về Việt Nam thì yên tâm thật nhưng cách ly trong những khu có đông người thì tôi lại thấy hơi bấn loạn. Hôm nay, trung tâm lại đón thêm người từ những nơi khác ở Hàn Quốc về. Dù mỗi người một giường, cứ ba giường thì bỏ một giường, nhưng tôi vẫn thấy sợ. Nếu chẳng may trong khu cách ly có một người nhiễm bệnh thì không biết sẽ thế nào".

    Chủ đề liên quan

    Tin liên quan


    Điều gì xảy ra khi nhân loại không còn gì để ăn



    Khi bỏ đường, sữa vào cà phê là không đúng



    Ông Trump sẽ được gì trong chuyến thăm Ấn Độ?



    Virus Covid-19: VN nên mở cửa khẩu với TQ và cho học sinh đi học trở lại?



    Virus corona: Báo VN rút bài viết Thủ tướng Phúc khen cô giáo làm thơ



    Sau Cách mạng 1917 Lenin nói 'trí thức là cục phân'



    Sa Hoàng Nga từng bị ‘đày’ tới Sài Gòn như thế nào?



    Chiến tranh Biên giới 1979: Ý kiến nói 'cảnh giác' trong quan hệ với TQ


    No comments:

    Post a Comment