Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ
kính chuyển quý bạn đọc
và quý diễn đàn
Bài của nhà báo độc lập Phạm Thanh Nghiên (phần thứ 2)
nhân dịp Kỷ Niệm 40 Năm Chiến Sĩ Hải Quân nước Việt Nam Cộng Hòa tử chiến để bảo vệ
Hoàng Sa
kiên cường chống
trả cuộc tấn công của Hải quân Trung cộng.
Cần nhắc lại, vào thời điểm
ấy, 40 năm trước, đài phát
thanh Hà Nội, tiếng nói của cái gọi là ‘’nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa’’,
tiền thân của cái ‘’Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam’’, tiền phương của Đế quốc Đệ Tam Cộng Sản Quốc
Tế, đã hoàn toàn
nín câm,
và các lãnh tụ của đảng cộng sản
Việt Nam
đã cúi đầu đồng lõa với quân xâm
lược Trung cộng.
http://phamthanhnghien.blogspot.ch/2014/01/phong-van-ve-hai-chien-hoang-sa-va-cac_16.html
(phần thứ hai)
http://phamthanhnghien.blogspot.ch/2014/01/phong-van-ve-hai-chien-hoang-sa-va-cac.html#more (phần thứ nhứt)
Phạm Thanh Nghiên
Phỏng vấn về Hải chiến Hoàng Sa và các chiến sỹ Hải quân Việt Nam Cộng Hòa.
Phần thứ 2.
Phạm
Thanh Nghiên: Xin gửi tới quý độc giả phần hai chương trình “Phỏng vấn về Hải chiến Hoàng Sa và các chiến sỹ Hải
quân Việt Nam Cộng Hòa” với hai vị khách mời tiếp theo là Linh
mục Đinh Hữu Thoại tại Dòng Chúa Cứu Thế , Sài Gòn và Blogger Phạm Văn Hải tại
Nha Trang. Vì đây là loạt bài phỏng vấn với cùng một chủ đề nên nội dung câu hỏi vẫn sẽ được giữ nguyên, chỉ thay đổi
rất ít (nếu có) để phù hợp với từng người trong từng hoàn cảnh cụ thể. Và như đã giới thiệu trong
phần đầu, những cuộc phỏng vấn này nhằm “bày tỏ mong muốn xóa đi, hoặc ít ra cũng thu hẹp lại
những ranh giới, khác biệt từ nhiều thành phần trong xã hội, về quá khứ, tuổi
tác và chính kiến để có một cái nhìn trung thực, công bằng, biết tri ân với
những người đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Để thấy được rằng, bất cứ một sự khác
biệt nào cũng có thể vượt qua với một lý do chung, đó là Lòng Yêu Nước”. Nhân
đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến quý độc giả đã quan tâm đến những cuộc
phỏng vấn này dù nó không phải được thực hiện bởi một “phóng viên” chuyên
nghiệp. Rất mong quý độc giả tiếp tục đón đọc phần ba với những vị khách mời
tiếp theo.
PTN: Trước tiên, xin cảm ơn Linh
Mục Đinh Hữu Thoại cũng như Blogger Phạm Văn Hải đã nhận lời cho cuộc phỏng vấn
này. Xin Cha cũng như anh Hải cho biết hiểu biết của bản thân mình về trận Hải
chiến Hoàng Sa cách đây vừa tròn 40 năm?
LM Đinh Hữu Thoại: Đó là một cuộc chiến của hải quân Việt Nam
Cộng Hòa chống lại sự xâm lược của Trung Quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa của Việt Nam. Một cuộc chiến anh dũng của hải quân VNCH. Tuy nhiên,
vì tương quan lực lượng không cân xứng nên chúng ta bị mất hai nơi này.
Blogger Phạm Văn Hải: Đó là cuộc chiến xảy ra ở nhóm đảo Nguyệt
Thiềm thuộc quần đảo Hoàng Sa vào ngày 19/1/1974. Hải quân VNCH đã thực thi sứ
mệnh của người lính trấn giữ biên cương, nổ súng đánh đuổi quân Trung Cộng đang
xâm phạm lãnh hải và chiếm giữ các hòn đảo thuộc Hoàng Sa. Cuộc đọ súng giữa 8
chiến hạm (mỗi bên 4 chiếc) diễn ra ngắn ngủi nhưng vô cùng khốc liệt và đẫm
máu. Cả 8 chiến hạm đều bị trọng thương, mỗi bên bị chìm 1 chiếc. Phía VNCH hy
sinh 74 chiến sĩ, phía TC có khoảng 20 người đền mạng cho tội xâm lăng. Về kết
quả giao tranh của 8 chiếc hạm, có thể nói là không phân thắng bại. Tuy nhiên,
phía Trung Cộng nhờ có lực lượng tiếp viện đông hơn đã chiếm trọn quần đảo
Hoàng Sa, trong khi 3 chiến hạm còn lại của VNCH phải rút lui.
Điều khó hiểu là nhà nước CHXHCN VN hầu như
"lãng quên" cuộc chiến này trong suốt
39 năm qua, kể cả trong sách giáo khoa môn lịch sử Việt Nam.
|
|
Lm
Đinh Hữu Thoại
|
Lm ĐHT: Vô cùng cảm phục!
Blogger PVH: Đó là sự hy sinh cao quý. Không cái chết
nào cao quý hơn là bỏ mình vì Tổ Quốc.
Ngày nào Hoàng Sa chưa trở về với đất mẹ thì
mỗi người dân Việt Nam phải
tự coi mình vẫn còn mắc nợ sự hy sinh của 74 vị anh hùng bảo vệ Hoàng Sa.
PTN: Suy nghĩ
của Linh mục và của anh Hải như thế nào về những người lính của cả hai bên
chiến tuyến bảo vệ đất nuớc? Có sự khác biệt gì không giữa những người lính
VNCH như trung tá Ngụy Văn Thà và đồng đội của ông với những người lính QĐVN đã
hy sinh ở chiến trường biên giới Việt -Trung vào năm 1979 và 1984?
Lm ĐHT: Người Lính
nói chung, dù ở chiến tuyến nào cũng đều chiến đấu để bảo vệ chủ quyền và đảm
bảo sự yên bình cho người dân.
Blogger PVH: Theo tôi, không có gì khác biệt. Không
riêng gì những người lính VNCH hay người lính QĐNDVN, mà tất cả những người
lính dưới các triều đại Đinh, Lý, Trần, Lê, Nguyễn... đều có chung một sự hy
sinh cao quý: chết vì Tổ Quốc Việt Nam.
Chính vì lẽ đó mà sự quên lãng các anh hùng
tử sĩ Hoàng Sa suốt 39 năm qua là một sự bất công, nếu không muốn nói là có tội
với người đã bỏ mình vì nước.
PTN: Ngày xưa những nguời lính
VNCH bị gán với từ “ngụy”, ngày hôm nay hai người nghĩ sao về điều đó ạ?
Lm ĐHT: Đó là sự miệt thị của những người cộng
sản, tự cho mình là “bên thắng cuộc” nên đối xử bất công với cả một chế độ. Cần
phải có động thái “đính chính” và công khai xin lỗi những người đã bị xúc phạm,
cho dù họ còn sống hay đã qua đời.
|
|
Blogger
Phạm Văn Hải
|
Blogger PVH: Thời đó (sau 1975), nhiều người dân
miền Nam đã
không chấp nhận danh xưng này. Cụ thể trong gia đình tôi có người cô (chị của
ba tôi) vẫn thường hỏi: - Ngụy là gì? Sao lại gọi là "ngụy"? Thật ra
chuyện đánh tráo khái niệm và "hiếp dâm" ngôn từ của người CS không
có gì lạ. Đâu riêng gì từ "ngụy", mà còn rất nhiều từ dùng sai, dùng
theo kiểu áp đặt vô lối, chẳng hạn như "giải phóng miền Nam",
"học tập cải tạo", "phản động"...
PTN: Có nên vinh danh những người
lính VNCH ở trận chiến Hoàng Sa năm 1974 ko thưa Linh mục và Blogger PVH? Nếu
có, hai người có sẵn sàng tham gia không?
Lm ĐHT: Rất nên và cần phải làm. Luôn sẵn sàng
tham gia.
Blogger PVH: Tôi nghĩ nên đặt câu hỏi là: Tại sao
đến bây giờ họ vẫn chưa được vinh danh? (Trong phạm vi nước CHXHCN VN thôi, còn
với người Việt trên khắp thế giới thì họ đã vinh danh 39 năm nay rồi).
PTN: Có những tương đồng hay khác
biệt gì giữa những người lính ngày xưa hy sinh bảo vệ biển đảo và những công
dân Việt Nam ngày nay xuống đường thể hiện lòng yêu nuớc và phản đối TQ xâm lấn
Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông không thưa cha cũng như Blogger PVH?
Lm ĐHT: Tương đồng: bày tỏ lòng yêu nước, chống xâm
lược
Khác biệt: người lính thì trực tiếp
chiến đấu bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải. Người dân bày tỏ bằng việc biểu tình ôn
hòa.
Blogger PVH: Điểm tương đồng là cả hai cùng đặt danh
dự Tổ Quốc, chủ quyền Quốc Gia lên trên hết. Còn điểm khác biệt là mức độ nguy
hiểm của những người lính ngoài mặt trận cao hơn nhiều (có thể hy sinh mạng
sống). Còn những người biểu tình thì chỉ ở mức bị bắt bớ, tù đày, sách nhiễu,
gây khó công ăn việc làm, việc học...
PTN: Đã 40 năm kể từ ngày 74
chiến sĩ VNCH hy sinh để bảo vệ biển đảo, ngày hôm nay Hoàng Sa vẫn bị chiếm
đóng bởi TQ. Cần phải có những hành động, công việc cụ thể gì mà cá nhân mỗi
chúng ta có thể thực hiện hay tham gia góp phần?
Lm ĐHT: Kêu gọi lòng yêu nước và tìm hiểu sự thật
nơi người trẻ. Khích lệ và ủng hộ mọi việc bày tỏ yêu sách với TQ về sự xâm
chiếm của họ.
Blogger PVH: Việc trước nhất là khôi phục tinh thần
yêu nước, biết ơn người ngã xuống vì Tổ Quốc. Sau đó là làm sao góp phần xây
dựng một quốc gia cường thịnh, để lấy lại Hoàng Sa. Vấn đề này có vẻ hơi sâu xa
rồi. (Làm sao để xây dựng một quốc gia cường thịnh trong xã hội độc tài tham
nhũng, nhân sĩ trí thức bị ra rìa, bọn bất tài kém đức lại chiếm số đông trong
bộ máy điều hành đất nước?)
PTN: Từ ngàn năm nay, qua bất kỳ
thời đại nào, chế độ nào nguời dân VN ta đều thể hiện lòng yêu nuớc nồng
nàn.Thế nhưng hiện thời, trong khi một số thanh niên còn rất trẻ đã bất chấp
hiểm nguy, thậm chí tù đầy để nỗ lực truyền bá sự thật lịch sử, nhất là sự thật
về Hoàng Sa, Trường Sa về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ thì có nhiều những bạn trẻ
khác lại muốn chối bỏ sự thật lịch sử trong khi cũng “nhận” mình là những thanh
niên yêu nước? Linh mục và anh Hải nghĩ sao về thực tế này?
Lm ĐHT: Tôi không có lòng tin vào những bạn suy
nghĩ theo kiểu “cộng sản”, vì họ không tôn trọng sự thật, không làm theo sự
thật mà chỉ theo “định hướng”, yêu nước theo định hướng. Nếu thật sự yêu nước,
yêu tổ quốc mình thì điều đầu tiên phải làm đựợc đó là tôn trọng lịch sử, tôn
trọng sự thật. Và phải chứng minh được một điều rằng họ đang làm theo lương
tâm, trách nhiệm chứ không phải theo phong trào, theo định hướng hay phụng sự
cho một thể chế, một đảng phái hay chủ thuyết nào.
Blogger PVH: Lòng yêu nước nằm trong đạo đức công
dân. Đây là thời buổi đạo đức con người suy đồi nhất trong suốt chiều dài 4000
năm lịch sử. Vì thế lòng yêu nước có thể nói là mong manh nhất.
PTN: Dạ thưa, bốn mươi năm sau
những thế hệ tương lai sẽ đánh giá và nghĩ gì về thế hệ (chúng ta) ngày hôm nay
khi họ cùng chung nhau tổ chức Kỷ niệm 80 năm Hải chiến Hoàng Sa năm 1974?
Lm ĐHT: Theo tôi, còn quá sớm để nói về điều
này. Nhưng tôi tin lúc ấy mọi người dân VN được tự do bày tỏ lòng yêu nước hơn
ngày nay. Còn bây giờ, tôi có linh cảm sẽ có những “con mắt hình viên đạn” theo
dõi, rình rập những người tổ chức kỷ niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa năm 1974….
Blogger PVH: Tôi không mong có ngày kỷ niệm thứ 80
cho sự kiện này. Tuy nhiên nếu định mệnh lịch sử có trớ trêu đi nữa, thì dẫu có
800 năm người dân Việt Nam cũng không được quên nghĩa vụ phải lấy lại đất Tổ,
thế hệ này không được phải nhắc lại cho thế hệ sau.
PTN: Xin cảm ơn Linh mục Đinh Hữu
Thoại và Blogger Phạm Văn Hải.
------------------------------------------------------------------------------------
Ghi
chú của LHNQVN-TS:
Bà Phạm Thanh Nghiên (37 tuổi) là một nhà
báo độc lập bênh vực Nhân Quyền. Bà là tác giả của những bài phóng sự được
nhiều người đọc trên Internet, như là ‘’Chuyến Đi Nhạy Cảm’’ và ‘’ Uất Ức
- Biển Ta Ơi !’’. Bà bị bắt ngày 18 tháng 9 năm 2008 trong chiến dịch
mùa thu công an CS đàn áp và bắt giam nhiều nhà dân chủ đối kháng. Tất cả những
người này đều ‘’phạm tội’’: tố cáo chế độ CS độc tài tham
nhũng và phản đối đế quốc Trung cộng xâm lược *. Mãi đến ngày 29
tháng giêng năm 2010, bà Phạm Thanh Nghiên mới bị tòa CS Hải Phòng kết án 4 năm
tù giam và 3 năm tù quản chế về tội ‘’tuyên truyền chống nhà nước CS’’. Bà bị
lưu đày tại trại tập trung số 5 Thanh Hóa cho tới hết hạn tù bất công vào ngày
18 tháng 9 năm 2012. Bà Phạm Thanh Nghiên được tổ chức quốc tế Quan Sát Nhân
Quyền (Human Rights Watch) vinh danh với Giải Tự Do Ngôn Luận và Bày Tỏ Quan
Điểm năm 2009 cùng với nhà báo Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), nhà giáo Nguyễn Thượng
Long, thượng tọa Thích Thiện Minh, ông Trần Anh Kim và ông Vi Đức Hồi.
* Những tù nhân yêu nước và bênh vực Nhân Quyền được biết
tiếng thời kỳ đó gồm có các nhà cầm bút tranh đấu như các ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần Đức Thạch, Ngô Quỳnh, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc,
Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn và Vũ Hùng. Họ đã lần lượt bị kết án tù giam từ 2 đến 6 năm kèm
theo án tù quản chế. Hiện nay, nhà văn Nguyễn Xuân Nghiã (6 năm tù giam và 3
năm tù quản chế) còn bị lưu đày tại trại lao công cưỡng bách An
Điềm, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Vì không nhận tội và tuyệt thực phản đối án tù bất
công và điều kiện giam cầm tồi tệ lúc còn ở hai trại giam Thanh Hóa và Nghệ An,
ông Nguyễn Xuân Nghiã thường bị biệt giam và đối xử vô nhân đạo, ngay cả khi
bọn chủ ngục bị buộc phải đưa ông đi giải phẩu. Lịch sử hiện đại của nhân loại
nhắc cho nhớ rằng thủ phạm và đồng lõa của những tội ác đối với tù nhân chính
trị, ngôn luận và lương tâm sẽ phải trả lời trước Công Luận và Công Lý quốc tế.
Tin cho biết ông Nguyễn Kim Nhàn chỉ ra khỏi trại tù vài tháng thì bị bắt lại
hồi tháng 6 năm 2011 và bị kết án 5 năm 6 tháng tù giam.
Genève ngày 18 tháng giêng năm 2014
Liên
Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ
Ligue Viêtnamienne des
Droits de l’Homme en Suisse
Vietnamese League for Human Rights in Switzerland.
*
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
Selamat datang di maxwin138 SITUS ONLINE TERBAIK TER AMAN DAN TER PERCAYA
ReplyDelete