Phỏng vấn về Hải chiến Hoàng Sa và các chiến sỹ Hải quân Việt Nam Cộng Hòa
Phạm Thanh Nghiên (Danlambao) - Không
phải ai trong số chúng ta cũng biết và đựợc biết sự thật về tất cả
những gì thuộc về quá khứ, nhất lại là một giai đoạn, một câu chuyện
lịch sử với những biến cố đầy đau thương và oán hận. Trận hải chiến
Hoàng Sa là một câu chuyện lịch sử như thế. Bốn mươi năm trước, khi bẩy
mươi tư người lính Hải quân Việt Nam Cộng Hòa “vị quốc vong thân” trên
vùng biển Hoàng Sa, tôi và đuơng nhiên những bạn cùng trang lứa còn chưa
ra đời. Tại miền Bắc ngày đó, nhiều “cô, cậu” thanh niên đang là bộ đội
của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nhiều người trong số họ hiện giờ đã trở
thành những cán bộ đang làm việc, phục vụ cho đảng và nhà nước. Trong
số họ, không thể không nói rằng họ không biết hay hoàn toàn không biết
về trận hải chiến cũng như sự hy sinh anh dũng của những người anh hùng
tại Hoàng Sa ruột thịt ngày ấy.
Là một người sinh sau biến cố năm 1975, tôi cũng như rất nhiều nguời dân miền Bắc và nhất là những bạn trẻ đã không có cơ hội để biết về trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Hơn thế, tôi cũng đã từng lĩnh án 4 năm tù giam chỉ vì lên tiếng cỗ vũ cho Nhân quyền và công khai khẳng định chủ quyền biển đảo của dân tộc. Giống như tất cả những bạn trẻ yêu nước khác, Trường Sa - Hoàng Sa luôn ở trong trái tim tôi. Trong hoàn cảnh của một người tù đang bị quản chế, tôi chỉ có thể huớng về Hoàng Sa bằng cách riêng rất hạn chếcủa mình: thực hiện một chương trình phỏng vẫn để kỷ niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa. Với mong muốn xóa đi, hoặc ít ra cũng thu hẹp lại những ranh giới, khác biệt từ nhiều thành phần trong quá khứ, tuổi tác và chính kiến để có một cái nhìn trung thực, công bằng, biết tri ân với những nguời đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Để thấy được rằng, bất cứ một sự khác biệt nào cũng có thể vượt qua với một lý do chung, đó là Lòng Yêu Nước.
Bài phỏng vấn đầu tiên này được thực hiện với 3 người để như là một phần nói lên tâm tình của những người dân Việt, có những quá khứ khác nhau, về cuộc Hải chiến Hoàng Sa bảo vệ biển đảo của các Hải quân VNCH.
Vì đây là câu hỏi chung dành cho nhiều người ở những lứa tuổi khác nhau, xin phép được dùng chung từ “bạn”trong cách xưng hô để thuận tiện cho việc đặt câu hỏi.
Là một người sinh sau biến cố năm 1975, tôi cũng như rất nhiều nguời dân miền Bắc và nhất là những bạn trẻ đã không có cơ hội để biết về trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Hơn thế, tôi cũng đã từng lĩnh án 4 năm tù giam chỉ vì lên tiếng cỗ vũ cho Nhân quyền và công khai khẳng định chủ quyền biển đảo của dân tộc. Giống như tất cả những bạn trẻ yêu nước khác, Trường Sa - Hoàng Sa luôn ở trong trái tim tôi. Trong hoàn cảnh của một người tù đang bị quản chế, tôi chỉ có thể huớng về Hoàng Sa bằng cách riêng rất hạn chếcủa mình: thực hiện một chương trình phỏng vẫn để kỷ niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa. Với mong muốn xóa đi, hoặc ít ra cũng thu hẹp lại những ranh giới, khác biệt từ nhiều thành phần trong quá khứ, tuổi tác và chính kiến để có một cái nhìn trung thực, công bằng, biết tri ân với những nguời đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Để thấy được rằng, bất cứ một sự khác biệt nào cũng có thể vượt qua với một lý do chung, đó là Lòng Yêu Nước.
Bài phỏng vấn đầu tiên này được thực hiện với 3 người để như là một phần nói lên tâm tình của những người dân Việt, có những quá khứ khác nhau, về cuộc Hải chiến Hoàng Sa bảo vệ biển đảo của các Hải quân VNCH.
Vì đây là câu hỏi chung dành cho nhiều người ở những lứa tuổi khác nhau, xin phép được dùng chung từ “bạn”trong cách xưng hô để thuận tiện cho việc đặt câu hỏi.
- Lê Hưng: Một bạn trẻ ở Hải Phòng sinh sau năm 1975. Sau khi tốt
nghiệp Phổ thông trung học, Hưng tham gia nghĩa vụ quân sự và khi rời
quân ngũ, anh tiếp tục theo học đại học. Tuy nhiên, trước đây anh không
hề biết về trận Hải chiến Hoàng Sa cách đây 40 năm về trước.
- Ông Ngô Nhật Đăng: là con trai của nhà thơ Xuân Sách. Ông đã
từng phục vụ trong Quân đội Nhân dân Việt Nam từ năm 1978 đến năm 1982
và tham gia chiến trường biên giới tại Cao Bằng trong cuộc chiến Việt
Trung. Ông Ngô Nhật Đăng là thành viên của nhóm No-U Hà Nội và từng
nhiều lần xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm chiếm biển đảo
của Việt Nam. Hiện ông đang sống tại Hà Nội và vẫn tiếp tục có những
hoạt động cổ vũ cho Nhân quyền và nhất là vấn đề toàn vẹn lãnh thổ.
- Bà Ngô Thị Hồng Lâm: sinh 1957 tại HN. Hiện đang sống tại Sài
Gòn. Bà Hồng Lâm nguyên là một cán bộ công tác chuyên ngành nghiên cứu
lịch sử đảng. Sau khi dời công tác, bà dành phần lớn thời gian cho các
hoạt động từ thiện và công khai bày tỏ quan điểm ủng hộ cho Dân chủ,
Nhân quyền và đặc biệt là vấn đề Toàn vẹn lãnh thổ.
*
(Vì đây là câu hỏi chung dành cho nhiều người ở những lứa tuổi khác
nhau, tôi xin phép được dùng "bạn" chung trong cách xưng hô).
Xin bạn cho biết, bạn biết gì về cuộc Hải chiến Hoàng Sa cách đây 40 năm?
Lê Hưng: Rất tiếc là tôi không hề biết gì về trận hải chiến đó.
Vì từ trước tới nay tôi không thấy báo chí đưa tin hay những người quen
của mình nhắc tới. Hoàn toàn không có trong lịch sử mà tôi được học. Có
thể thông tin về trận hải chiến 40 năm trước đã hoàn toàn bị che giấu,
bưng bít cho đến ngày hôm nay.
Ngô Nhật Đăng: Ngày đó tôi mới bước sang tuổi 16, cũng như tuyệt
đại đa số người dân miền Bắc lúc đó tôi chưa bao giờ được nghe nhắc tới
Hoàng Sa - Trường Sa. Tôi được biết đến sự kiện này do nghe bố tôi và
các bạn của ông nhắc tới: “Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu gửi thư ra Hà Nội
yêu cầu chính phủ VNDCCH lên tiếng về việc Trung Quốc xâm lược Hoàng
Sa”. Chính câu chuyện đó gây ấn tượng mạnh với bản thân tôi.
Ngô Thị Hồng Lâm: Đó là một cuộc xâm lăng phi pháp, chà đạp lên
Luật pháp quốc tế của Trung Quốc cách đây 40 năm của thế kỉ trước nhằm
thực hiện ý đồ “muốn biến nước ta từ cái tổ Con Đại bàng thành tổ con
Chim Chích” như lời của ông cha ta đã dạy.
Xin cho biết cảm nghĩ của bạn đối với sự hy sinh của 74 người lính hải quân VNCH?
Lê Hưng: Tôi rất kính trọng sự hy sinh cao cả của những người đã
chiến đấu bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải của dân tộc ta. Tôi là một người
theo Đạo Mẫu Việt Nam, tôi tôn thờ những người đã có công giúp dân, đánh
đuổi giặc ngoại xâm.
Ngô Nhật Đăng: Đó là một sự kiện bi tráng, sau này được đọc các
tư liệu, các tác phẩm thơ văn - tất nhiên là của VNCH - tôi càng thấy
ngưỡng mộ họ. Có một điều an ủi là sau bao nhiêu năm bị quên lãng các
anh đã được “chiêu tuyết” lại, điều đó càng khẳng định: Nhân dân sẽ
không bao giờ quên những người con đã đổ máu để giữ gìn đất đai của Tổ
Quốc và lịch sử sẽ công bằng.
Ngô Thị Hồng Lâm: Vào thời điểm 19/1/1974, khi ấy mọi thông tin
còn bị cộng sản bưng bít rất chặt. Người dân miền Bắc VN hầu như chỉ có
một luồng thông tin giáo điều từ cái gọi là "Đài Tiếng nói VN" nên không
được biết kịp thời cuộc đánh chiếm đảo Hoàng Sa của người có bộ mặt nạ
“anh em” Trung Quốc. Đây là một cuộc chiến không cân sức giữa Hải quân
VNCH và bọn Trung Quốc xâm lược. Mặc dù VNCH không giữ được đảo Hoàng Sa
nhưng các chiến sĩ đã thể hiện lòng yêu nước vô cùng mãnh liệt trong
cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc. Đó là những hy sinh đau thương nhưng rất
vẻ vang của tất cả các chiến sĩ VNCH và đặc biệt là 74 người lính Hải
Quân VNCH. Họ đã ngã xuống trong trận đánh này, để lại trong lòng chúng
tôi hình ảnh đẹp và sự ngưỡng mộ những người con của Tổ Quốc Việt Nam.
Chúng ta không được phép quên họ.
Suy nghĩ của bạn về những người lính
của cả 2 bên chiến tuyến bảo vệ đất nước? Đối với bạn, có sự khác biệt
gì không giữa giữa những người lính VNCH như trung tá Ngụy Văn Thà và
với những người lính QĐVN (đặc biệt là đồng đội của ông Ngô Nhật Đăng)
đã hy sinh ở chiến trường biên giới Việt Trung vào năm 1979 và 1984?
Và ngày xưa những người lính VNCH bị gán với từ “ngụy”, ngày hôm nay bạn nghĩ sao về điều ấy?
Lê Hưng: Với tôi, những người lính dù là VNCH hay VC đều không
không có tội. Là lính, họ chỉ hành động theo lý tưởng và tuân theo mệnh
lệnh. Họ là những con người có trái tim yêu nước, yêu dân tộc của mình.
Tôi cũng không được biết về cuộc chiến tranh biên giới Việt Trung năm
1984. Cuộc xâm lược của Trung Quốc năm 1979 thì có nghe nói tới. Nhưng
tôi nghĩ, sự thật vẫn là sự thật dù có bị bưng bít. Và việc làm ngu ngốc
và hèn nhát nhất chính là phủ nhận và bưng bít sự thật.
Về việc những người lính VNCH bị gán với từ “ngụy”, tôi xin phép không
trả lời dài dòng vì hiểu biết của tôi có hạn. Nhưng những người lính dù
là VNCH hay lính QĐND, họ đều đã đổ máu xương, hy sinh để bảo vệ chủ
quyền, bảo vệ tổ quốc. Người thân của họ đã phải chịu quá nhiều mất mát
đau thương. Mẹ già mất con, vợ trẻ mất chồng, trẻ thơ mất bố, bạn bè
chiến hữu mất đi một người anh em.
Không riêng gì người lính và cả những người từng phục vụ trong chính
quyền VNCH cũng bị gọi là “ngụy” (xin lỗi, tôi coi đây là một từ “mất
dạy”) mà cả những người từng tham gia chính quyền trước năm 1954 cũng bị
gọi như vậy. Số này ở lại Hà Nội không di cư vào Nam cũng khá đông, họ
cũng bị đi tù (gọi là cải tạo) một thời gian. Tôi cũng có một số bạn bè
cùng học là con cái của những người này, quan sát họ tôi cũng có những
suy nghĩ khác với những điều thường được “giáo dục” trong nhà trường.
Tất cả sách giáo khoa và cả các tác phẩm văn học của Việt nam lẫn Liên
Xô mà chúng tôi chỉ được phép đọc đều miêu tả những người phía bên kia
cực kỳ xấu xa, độc ác, mất hết nhân tính, sẵn sàng mổ bụng ăn gan kẻ
thù... Dù không tin hoàn toàn nhưng dù sao vẫn để lại dấu vết trong đầu
óc. Cũng may mắn từ bé tôi đã được đọc các cuốn sách trong tủ sách gia
đình những cuốn như “Chuông nguyện hồn ai”, “Phía Tây không có gì lạ” v.v...
nó làm cho tôi có những suy nghĩ đúng đắn hơn. Quay về câu hỏi của bạn
về những người lính VNCH. Thời chúng tôi cũng thường nghe lén các đài
phát thanh Sài Gòn (việc này rất nguy hiểm), các bài hát về chiến tranh
về thân phận người lính của phía VNCH cũng gây những xúc động mạnh cho
chúng tôi. Tôi còn nhớ, vào cuối năm 1973 (lúc này đã có Hiệp định
Paris) một anh bộ đội từ chiến trường ra đến nhà tôi báo tin người cậu
ruột của tôi đã chết tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Là con út của bà
ngoại, ông chỉ hơn tôi có 6 tuổi nên hai cậu cháu thường quấn quýt với
nhau.
Đây là cú gõ cửa đầu tiên của chiến tranh thăm viếng nhà tôi, bố tôi
cũng thường đi chiến trường trong những thời gian ác liệt (kể cả thời
chống Pháp) nhưng ông chỉ đi ngắn chừng 1 năm và lần nào cũng trở về
nguyên vẹn. Anh ở lại nhà tôi 2 ngày trước khi về đơn vị và ngủ chung
với tôi, tôi được nghe nhiều chuyện về chiến tranh, khi tôi hỏi anh về
những người lính “ngụy” anh văng tục: “Hay ho cái đéo gì, anh em trong
nhà tàn hại lẫn nhau”. Và tôi mới biết các anh cũng thường hay nghe lén
những ca khúc của Trịnh Công Sơn.
Sau này có một thời gian tôi sống và làm việc ở Sài Gòn, quen biết nhiều
hơn, thậm chí có một người từng là Đại úy cũng nhận tôi là em kết nghĩa
(anh đã vượt biên năm 84). Theo tôi, dù đã muộn màng, chúng ta phải
đánh giá lại giai đoạn lịch sử đau thương này của đất nước, trả lại danh
dự cho những người đã nằm xuống vì đạn bom, những người còn sống bị đày
ải vì lao tù, chiến tranh đã lùi xa mà vết thương này vẫn chưa lên da
non đó là điều không thể chấp nhận.
Ngô Thị Hồng Lâm: Thực tế thì một điều bất hạnh nhất cho một đất
nước là có chiến tranh. Bất hạnh hơn nếu đó lại là một cuộc nội chiến
muốn thống trị nhau bằng bạo lực. Với nhận thức của tôi thì cuộc chiến
của quân đội 2 miền Nam và Bắc Việt Nam là một cuộc nội chiến, “người
chiến thắng” chẳng có gì để tự cho mình là cuộc chiến chính nghĩa và vẻ
vang. Đây là điều ngộ nhận rất thiếu nhân văn của những người cầm quyền
Hà Nội. Cuộc chiến đã tàn 40 năm rồi, đủ độ lùi của thời gian rồi, để “từ nay người biết thương người”. Tuy nhiên, mỗi kỉ niệm 30/4 Ban Tuyên huấn họ vẫn cứ cho phát lại những cuốn băng thời sự cũ “quân ta hừng hực khí thế chiến đấu” nghe sao mà thấy vết thương lòng của dân tộc Việt Nam mãi mãi không thể hàn gắn và câu nói của Thủ Tướng Võ Văn Kiệt “ngày 30/4 có một triệu người vui thì có một triệu người buồn” vẫn còn nguyên tính thời sự và cuối cùng thì người lính cả 2 bên chiến tuyến họ chỉ là những nạn nhân của cuộc chiến.
Vì thế cho nên không thể có sự khác biệt trong đối xử với người lính của
2 bên chiến tuyến, không thể giữ mãi sự khác biệt bên trọng bên khinh.
Càng không thể dùng từ “ngụy” đối với người lính VNCH Trung tá Ngụy Văn
Thà và đồng đội của ông đã anh dũng chiến đấu bảo vệ Hoàng Sa, đã anh
dũng hy sinh vì Tổ Quốc Việt Nam. Cần vinh danh họ. Cũng như những người
lính đã hy sinh ở biên giới Việt-Trung vào năm 1979 họ đều là những anh
hùng xứng đáng được Tổ Quốc Việt Nam ghi công và đời đời nhớ ơn họ.
Những người lính VNCH bị nhà nước cộng sản gán cho họ từ “ngụy” là một
điều ngộ nhận của họ. Cần phải có một sự đổi mới về nhận thức với những
người ở bên kia chiến tuyến, để xóa bỏ sự hằn thù dân tộc cho vết thương
mau liền da liền thịt, tiến đến hòa hợp dân tộc để tăng cường sức mạnh
của Việt Nam trong tình hình hiện nay. Bản thân tôi cực lực phản đối sự
phân biệt đối xử hoặc xúc phạm với những người ở bên kia chiến tuyến
trong đời sống cũng như nghĩa trang nơi họ yên nghỉ.
Bạn có nghĩ là nên vinh danh những
người lính VNCH ở trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974 không? Nếu có, bạn có
sẵn sàng tham gia không?
Lê Hưng: Họ xứng đáng được vinh danh, họ xứng đáng được ca ngợi.
Nếu không thì máu xương, tuổi trẻ, gia đình mà họ đã phải đánh đổi để
dành lấy chủ quyền cho đất nước lẽ nào lại là vô nghĩa hay sao!? Chúng
ta, thế hệ sau này vô ơn quá.
Ngô Nhật Đăng: Ồ, đó là việc rất nên làm và tất nhiên tôi sẵn sàng tham gia.
Ngô Thị Hồng Lâm: Việc vinh danh những người lính VNCH đã hy sinh
trong trận Hải chiến bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 là việc phải làm để tỏ
lòng biết ơn những người con của Tổ Quốc Việt Nam đã hy sinh bảo vệ từng
tấc đất thiêng liêng của ông cha ta để lại và qua đó giáo dục, nhắc nhở
các thế hệ trẻ của Việt Nam lớn lên sau này phải biết ơn những người đã
vì bảo vệ biển đảo của Tổ Quốc mà hy sinh. Không được phép vong ân với
những chiến sĩ VNCH đã ngã xuống trong trận chiến bảo vệ đảo Hoàng Sa
năm 1974 và những chiến sĩ QĐNDVN trong chiến trận bảo vệ biên giới phía
Bắc 1979.
Việc bạn hỏi chúng tôi có sẵn sàng tham gia không? Xin thưa rằng, tôi
vốn xuất thân trong chuyên ngành Nghiên Cứu Lịch Sử, chúng tôi đã cùng
các đồng nghiệp của mình cùng các thế hệ học trò tổ chức lễ giỗ tưởng
nhớ các anh hùng liệt sĩ của VNCH đã ngã xuống trong trận chiến bảo vệ
Hoàng Sa ngày 19/1/1974 hàng năm mà không cần phải xin phép bất cứ một
“ông Kẹ” nào.
Theo bạn, những tương đồng hay khác
biệt gì giữa những người lính ngày xưa hy sinh bảo vệ biển đảo và những
công dân VN ngày nay xuống đường thể hiện lòng yêu nước và phản đối
Trung Quốc xâm lấn Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông?
Lê Hưng: Theo tôi, những người cách đây 40 năm bảo vệ Hoàng Sa và
những người hôm nay xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lấn
nước ta, họ rất tương đồng. Họ là những người yêu nước, dám đứng lên bảo
vệ đất nước mình dù biết trước hậu quả là có thể sẽ phải hy sinh mất
mát nhiều, thậm chí tù đày hoặc hy sinh.
Về cá nhân tôi bất kỳ lúc nào đất nước cần tôi sẽ chiến đấu vì tôi cũng
đã từng là lính. Và quan trọng hơn tôi là một con dân đất Việt. Tôi
chiến đấu cho Dân tộc, cho Tổ Quốc của chúng ta chứ không phải chiến đấu
cho bất cứ một chế độ, một chủ thuyết hay một đảng phái nào.
Ngô Nhật Đăng: Tất nhiên với sự xa cách về thế hệ nên sẽ có những
khác biệt, nhưng lòng yêu nước và sự cảnh giác trước “hiểm họa phương
Bắc” thì sẽ mãi trường tồn, điều đó ăn vào máu mỗi con dân Việt chân
chính.
Ngô Thị Hồng Lâm: Theo tôi sự khác nhau của những người lính VNCH
ngày xưa hy sinh bảo vệ biển đảo với những công dân Việt Nam ngày nay
xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lăng Hoàng Sa, Trường Sa
và Biển Đông đó là về thời gian. Còn sự tương đồng ở đây chính là lòng
tự trọng dân tộc, lòng yêu quê hương đất nước, mảnh đất thiêng ngàn đời
của ông cha ta để lại mà mỗi chúng ta phải có trách nhiệm và ý chí bằng
mọi giá phải bảo vệ và gìn giữ. Rất tiếc là khi nhân dân xuống đường
phản đối Trung Quốc xâm lược thì lại bị nhà cầm quyền đàn áp bằng bạo
lực để làm vừa lòng “ông bạn vàng” Trung Quốc với cái “mặt nạ 4 tốt và
16 chữ vàng”.
40 năm kể từ ngày 74 chiến sĩ VNCH hy
sinh để bảo vệ biển đảo, ngày hôm nay Hoàng Sa vẫn bị chiếm đóng bởi
Trung Quốc. Theo bạn chúng ta phải cần có những hành động, công việc cụ
thể gì mà cá nhân bạn có thể thực hiện hay tham gia góp phần để giành
lại Hoàng Sa, Trường Sa cho Tổ quốc Việt Nam?
Lê Hưng: Tôi xin được nói rằng, con người của tôi không giống như
bọn ngu bị nhồi sọ, tôi không bị mù hay bị điếc mà không biết chế độ
này như thế nào. Người dân Việt Nam khổ sở ra sao và đang mong chờ điều
gì, nhưng họ chưa làm được có thể họ chưa tìm thấy những người bạn đồng
hành. Hoặc là chưa vượt qua được nỗi sợ hãi.
Ngô Nhật Đăng: Xin quay trở lại, ngoài câu chuyện về bức thư của ông Nguyễn Văn Thiệu, tôi được nghe kể về sự trả lời từ phía Hà Nội: “Ông Phạm Văn Đồng nói ở hành lang: “Có còn là của mình nữa đâu mà đòi”. Lúc đó Hà Nội đã cảm thấy sock trong việc TQ bắt tay với Mỹ (từ năm 72 qua “ngoại giao bóng bàn” và Nixon thăm Bắc Kinh).
Thầy dạy tôi cũng là một nhà sử học nói với chúng tôi: “Từ năm 1928,
Pháp đã cắm các cột mốc chủ quyền “Indochina” (Đông Dương) lên tất cả
các hòn đảo ở Hoàng Sa và một số ở Trường Sa”.
Có lần tôi hỏi ông về Hoàng Sa và Trường Sa...
Ông trả lời: - Hồi năm 1957, Hồ Chí Minh và Chu Ân Lai có ký một hiệp
ước giữa 2 đảng với nội dung: Vì Hải quân Việt Nam (DCCH) còn yếu nên
Hải quân Trung Quốc sẽ giúp Bắc Việt bảo vệ Biển Đông (lúc đó trong sự
kiểm soát của VNCH) và Vịnh Bắc Bộ. Hai bên sẽ cùng nhau khai thác các
nguồn lợi ở đây, nếu có nước thứ ba thì cũng phải có sự đồng ý của cả
hai bên. Đổi lại, Trung Quốc trả lại Việt Nam 2 hòn đảo Cái Chiên và
Bạch Long Vỹ mà họ chiếm lại từ Tưởng Giới Thạch (trước đó là người
Nhật).
Riêng điều này thì chính xác vì mẹ tôi kể từng ra Cái Chiên và Bạch Long
Vỹ làm “Lễ tiếp quản” (hồi đó bà đang là diễn viên của văn công Quân
đội). Tất nhiên thông tin này cần phải kiểm chứng, nhất là từ những
người chép Sử.
Tôi có hỏi ông: - Như thế thì làm sao có thể đòi lại được?
Ông trả lời: - Hiệp định ký giữa 2 đảng sẽ trái với luật pháp quốc tế vì
nếu hai nước có ký kết một hiệp định tương tự thì phải do chính phủ ký
và phải thông qua Quốc hội. Nhưng nếu lôi ra thì lại động chạm đến ông
Hồ Chí Minh, đó cũng lại là một điều “kiêng kỵ”. Dù sao đi nữa, việc
Trung Quốc chiếm Hoàng Sa năm 1974 cũng không thể coi là việc đã rồi,
việc này đòi hỏi phải có sức mạnh của cả dân tộc, nhất là những người
đang ở cương vị lãnh đạo đất nước. Trước hết chúng ta cần phải có quyền
được biết tất cả những sự thật liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa. Được
công khai lên án những việc làm ngang ngược, càn rỡ của nhà cầm quyền
Trung Quốc và tranh thủ sự đồng tình của Quốc tế cũng như tôn trọng các
luật biển mà cả hai bên từng cam kết đồng ý.
Ngô Thị Hồng Lâm: Sự chiếm đóng trái phép đảo Hoàng Sa thể hiện
sự ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế
về chủ quyền lãnh thổ của từng nước trên trường quốc tế. Vì thế mà tất
cả mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam rất bất bình và đã từng diễn ra nhiều
cuộc biểu tình ở các thành phố lớn của Việt Nam mà mở đầu là cuộc biểu
tình cuối năm 2007, rồi rất nhiều các cuộc khác trong năm 2011 và 2012.
Đây là việc làm chính đáng của nhân dân cả nước. Lẽ ra phải được những
người cầm quyền ủng hộ và tán thành như một bước quan trọng trong mở đầu
cho kênh ngoại giao và đàm phán. Những cuộc biểu tình của nhân dân cần
phải được tôn trọng. Cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ những cuộc biểu tình
đầy ý nghĩa lịch sử trong việc giữ nước của nhân dân Việt Nam.
Được biết chú Ngô Nhật Đăng cũng là một
trong số những người đã nhiều lần xuống đường biểu tình và thậm chí bị
công an bắt giữ chỉ vì thể hiện lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc chiếm
biển đảo của Việt Nam. Chú nghĩ sao về hành động này của chính quyền?
Và nếu sau này lại có một hoặc nhiều cuộc xuống đường để bày tỏ lòng yêu
nước, chú có tiếp tục tham gia không?
Ngô Nhật Đăng: Rất tiếc cho họ, đáng lẽ đây là một dịp để chính
quyền có thể “mượn” được sức dân, không những chỉ trong việc bảo vệ chủ
quyền mà còn nhiều vấn đề khác nữa. Họ lo sợ những cái không có thật,
chứng tỏ họ là những người lãnh đạo thiếu cái tâm và tầm nhìn xa. Rất
tiếc, nếu cứ có những hành xử với người dân như vậy thì điều họ lo sợ có
thể trở thành sự thật. Đó là điều mà không ai muốn nhưng sức chịu đựng
cũng chỉ có giới hạn. Nếu lại có những cuộc biểu tình nữa để bày tỏ lòng
yêu nước thì tôi coi việc phải tham gia như là một nghĩa vụ công dân.
Không giống như gần 40 năm qua, báo chí
của đảng luôn né tránh, thậm chí bưng bít về trận Hải chiến Hoàng Sa
năm 74, hoặc chỉ đưa tin một cách rất hạn chế. Năm nay, báo chí “lề
đảng” đã không ngần ngại đưa tin về trận hải chiến này và không ngần
ngại gọi 74 người lính hải quân VNCH là “anh hùng”, bạn nghĩ sao về việc
này?
Ngô Nhật Đăng: Đó là điều họ phải làm từ lâu rồi mới phải, nhưng
dù sao muộn còn hơn không. Hơn ai hết họ quá hiểu sự o ép khó chịu của
tay “láng giềng to xác”. Đây là lúc lựa chọn giữa đất nước và quyền lợi
cá nhân, không có kiểu lập lờ nước đôi được.
Ngô Thị Hồng Lâm: Đúng là năm nay là một năm khá đặc biệt. Trước
áp lực của quần chúng bắt buộc Tuyên Huấn chỉ thị báo chí phải đưa tin,
bài về cuộc chiến giữ đảo Hoàng Sa của Hải quân VNCH mà những thập kỉ
trước họ rất kiệm lời và cho là việc “nhạy cảm” hay “chạm húy”. Hay nói
cách khác thì đây là một sự hèn nhát của những người cầm quyền. Nhưng họ
không thể làm ngơ mãi được vì lương tâm của họ chắc đã hối thúc họ
không thể ngậm miệng thêm nữa trước xu hướng tiến lên của một dân tộc
ngàn đời không chịu sống quỳ.
Từ ngàn năm nay, qua bất kỳ thời đại
nào, chế độ nào người dân Việt Nam ta đều thể hiện lòng yêu nước nồng
nàn. Bạn nghĩ sao về những bạn trẻ vẫn đang ra sức truyền bá sự thật
hiện tại và lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa bất chấp tù đầy và bắt bớ,
sách nhiễu hay đánh đập?
Ngô Nhật Đăng: Tuyệt vời!!! Tôi không còn biết dùng từ gì hơn để
nói về các bạn trẻ đó. Tôi được gặp, được nghe, được nói chuyện với các
bạn và đó là niềm hạnh phúc. Không riêng tôi, nhiều người thuộc thế hệ
cha chú của tôi cũng vui mừng. Họ bảo: Vẫn có những cô bé, cậu bé như
vậy, đất nước này không thể mất.
Theo bạn, 40 năm sau những thế hệ tương
lai sẽ đánh giá và nghĩ gì về thế hệ chúng ta ngày hôm nay khi họ cùng
chung nhau tổ chức Kỷ niệm 80 năm Hải chiến Hoàng Sa năm 1974?
Lê Hưng: Theo tôi nghĩ 40 năm sau, có thể mọi chuyện đã thay đổi
rất nhiều. Cũng có thể chúng ta đã lấy lại được Hoàng Sa, Trường Sa.
Nhưng nếu vậy thì ngày hôm nay và ngay bây giờ, chúng ta phải dũng cảm
và quyết tâm đứng lên tranh đấu đòi lại đất Mẹ. Nếu không, thế hệ kế
tiếp sẽ lên án chúng ta là những kẻ vô ơn, những kẻ hèn nhát, những kẻ
không dám nhìn vào sự thật, những kẻ ngu xuẩn bị tẩy não, bị nhồi sọ.
Nhân đây, tôi cũng xin được bày tỏ lòng biết ơn thành kính sâu sắc tới
những người lính Việt Nam Cộng Hòa , nhất là 74 vị anh hùng đã “vị quốc
vong thân”. Xin hãy tha thứ cho tôi, một cho một thế hệ trẻ sinh sau năm
1975 vì đã suốt một thời gian dài, chúng tôi đã không biết về một phần
của sự thật lịch sử. Cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội nói lên phần nào tâm
tư, trăn trở của tôi.
Ngô Nhật Đăng: Tôi tin rằng lúc đó HSTS đã trở về trong lòng Tổ
Quốc, nếu tên những người trong chúng ta được nhắc đến thì đó sẽ là niềm
vui sướng vô bờ.
Xin cảm ơn cô Ngô Thị Hồng Lâm, chú Ngô Nhật Đăng và bạn Lê Hưng.
No comments:
Post a Comment