Câu chuyện về con búp bê Nhật kokeshi
Những con búp bê
kokeshi mang tính biểu tượng của Nhật Bản được ra đời từ hàng trăm năm
trước tại Tohoku và gần đây lại trở nên nổi tiếng khắp nơi.
Có thể nói kokeshi ra đời và tồn tại là nhờ có tuyết.
Những
con búp bê bằng gỗ đầy tính cách Nhật, với vẻ biểu cảm nhẹ nhàng, kín
đáo có nguồn gốc từ vùng miền núi phía bắc Tohoku, nơi được biết đến là
địa điểm xảy ra trận động đất và sóng thần tsunami hồi 2011.
Tuy
nhiên, chừng 200 năm trước, đây cũng chính là nơi những con búp bê
kokeshi đầu tiên ra đời. Đó là khi những người thợ mộc từ miền nam đất
nước di chuyển tới đây, khu Tohoku với những khu rừng rậm rạp, hẻo lánh,
và đi cùng với họ là kỹ thuật nghề mộc tinh tế.
Trong hầu hết
thời gian trong năm, họ kiếm sống bằng việc làm bàn ghế, và lấy những
mẩu gỗ thừa làm đồ chơi cho con trẻ trong nhà. Họ làm ra các món đồ chơi
như koma (mặt bàn xoay được), kendama (trò chơi dùng cốc và bóng), và
những con búp bê kokeshi.
Tuy nhiên, khi mùa đông đến, tiết trời
trở nên quá lạnh không thể làm việc ngoài trời, thì những người thợ mộc
tìm vào trú náu tại nơi có nhiều onsen (những dòng suối nước nóng tự
nhiên).
"Khi mùa đông đến, lạnh giá không thể làm việc trên núi,
những người thợ mộc tìm đến onsen để chống rét, chờ cho đến hè. Để kiếm
sống, họ bắt đầu bán đồ cho khách tham quan tới các nhà tắm," Masafumi
Abo, nghệ nhân đời thứ năm chuyên làm búp bê kokesih từ vùng Tsugaru
thuộc tỉnh Aomori nói.
Những con búp bê gỗ nhanh chóng được gắn liền với
những vùng có onsen. Ngày nay, có tất cả 11 nơi như vậy, đều tập trung ở
vùng Tohoku, nơi những con kokeshi truyền thống được làm ra.
Mỗi
loại búp bê địa phương đều có những nét độc đáo riêng, thể hiện mô-típ
và tính cách của người dân địa phương, của lịch sử, cây cỏ và những câu
chuyện kể dân gian từng nơi.
Chẳng hạn như búp bê làm tại vùng
Tsugaru thuộc Aomori thì được trang trí với những hoa văn của người Ainu
(một trong những sắc người dân tộc bản địa của Nhật Bản), còn tại
Naruko Onsen ở Miyahi, đầu búp bê có thể quay qua quay lại được và phát
ra tiếng kêu, gợi nhớ tới tên gọi về nơi ra đời của nó, trong tiếng Nhật
có nghĩa là 'em bé khóc'.
Chất liệu làm búp bê cũng khác nhau,
tùy theo nơi sản xuất. Các thợ thủ công sẽ chọn bất kỳ loại gỗ nào sẵn
có. Ở phía giáp Thái Bình Dương, loại gỗ thường dùng là gỗ sơn thù du,
cứng và có màu trắng, còn phía bên Biển Nhật Bản người ta thường chọn gỗ
phong, có màu vàng.
Lúc ban đầu, những con búp bê chỉ được đem
chào bán như quà lưu niệm cho trẻ em, nhưng về sau chúng bắt đầu được
người lớn quan tâm, sưu tầm.
Lần bùng nổ đầu tiên là trong thời
Taisho, đầu thập niên 1900, khi những con búp bê trở nên quen thuộc với
giới nghệ sỹ, các tiểu thuyết gia. Lần thứ hai là vào thập niên 1960-70.
Những người tìm mua trong cả hai thời kỳ này đều là
những người đàn ông đứng tuổi giàu có, thích sưu tầm búp bê và coi chúng
như những biểu tượng cho địa vị của mình.
Ngày nay, các nghệ nhân
làm kokeshi nói họ đang chứng kiến làn sóng bùng nổ lần thứ ba, tuy
nhiên lần này đối tượng khách hàng lại khác hẳn những lần trước.
Hình
dáng đơn giản, nhẵn nhụi, với những màu sắc sặc sỡ và những dòng kẻ đậm
trên kokeshi khiến những con búp bê này trông giống như một ngôi sao
đại chúng hiện đại.
Trên thực tế, nhà thiết kế trò chơi điện tử
Shigeru Miyamoto nói rằng các avatar Mii của Nintendo (là các hình đại
diện kỹ thuật số trên Wii) được thiết kế dựa theo kokeshi, với đầu có
hình củ hành quá khổ còn cơ thể thì mảnh mai, nhẵn nhụi. Người chơi có
thể chọn chỉnh Mii để trông cho giống mình hay giống các gương mặt nổi
tiếng.
Việc sưu tầm các búp bê kokeshi kiểu hiện đại, dễ thương
trở nên phổ biến (gồm cả các sản phẩm được làm tại Tohoku và cả ở những
nơi khác), nhất là trong giới phụ nữ trẻ, và chúng được người ta chia sẻ
với nhau thông qua những ảnh chụp đăng trên mạng xã hội.
Các triển lãm kokeshi cũng nở rộ, như Triển lãm
Kawaii Kokeshi tại Bảo tàng Búp bê Yokohama hồi tháng Mười và Mười Một
2016, hay Lễ hội Kokeshi Toàn quốc tại Naruko Onsen hồi tháng Chín 2016.
Mọi người thử tự tay làm những con búp bê này tại nhà, và thậm
chí còn có cả kokeshi bokko, tức là các buổi biểu diễn múa rối bằng búp
bê kokeshi.
"Gần đây, số lượng các cô gái trẻ sưu tầm kokeshi đang
thực sự tăng cao. Nhưng họ mua những con búp bê nhỏ, bởi họ sống trong
các căn hộ không mấy rộng rãi. Và kokeshi đã đi vào cả văn hóa đại
chúng. Các cô gái ăn mặc như búp bê kokeshi," Shinji Onuma, chủ sở hữu
thế hệ thứ năm của Ryokan Onuma, một nhà trọ nổi tiếng ở Naruko Onsen
vốn đã hoạt động từ hơn 100 năm nay, nói. Nhà trọ này cũng có lượng du
khách kokeshi, tức du khách tới để mua các con búp bê và thử tự tay
trang trí, tô vẽ búp bê, tăng theo.
Một số người yêu thích kokeshi
tỏ ra chê loại búp bê kokeshi hiện đại và chỉ ưa các con búp bê do các
nghệ nhân làm ra theo kiểu truyền thống.
Nhưng Akira Suzuki, một
nghệ nhân làm kokeshi thế hệ thứ ba ở vùng Sendai thuộc tỉnh Miyagi,
người làm cả các con búp bê trông ngộ nghĩnh lẫn những con truyền thống,
lại không mấy bận tâm về điều đó. "Một con búp bê kokeshi ngộ ngộ chính
là một con búp bê mở đường. Càng nhiều người biết về chúng thì người ta
lại càng ưa các búp bê kokeshi truyền thống."
Cần phải mất nhiều năm mới có thể học được kỹ thuật làm búp bê kokesi đạt tiêu chuẩn tinh tế của các nghệ nhân.
"Đó
là việc học hỏi cả đời. Càng làm nhiều, bạn càng nâng cao được kỹ năng,
học hỏi thêm được về lịch sử," Yukinori Jinnohara, một nghệ nhân làm
kokeshi ở vùng Tsuchiyu Onsen thuộc tỉnh Fukushima, nói. "Vẽ mặt là việc
phải học cả đời. Ngay cả sau khi đã làm tới 40 năm, chúng tôi cũng vẫn
chưa đạt được bất kỳ khuôn mặt nào khiến mình có thể nói 'công việc của
tôi ở đây thế là đã xong'. Những người thợ nghiên cứu sản phẩm của mình
cho tới khi chết. Cho tới khi người thợ chết đi."
Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Travel.
No comments:
Post a Comment