Quốc tang liệt sĩ, tứ trụ đảng tang!
Không thể cứ tứ trụ là được quốc tang
bất kể có công hay có tội. Tứ trụ là cán bộ của đảng, hãy làm đảng tang,
quốc tang xin dành cho những liệt sĩ hy sinh vì đất nước ở Gạc Ma, Vị
Xuyên, Lão Sơn…
Từ cái chết của Trần Đại Quang, sau 3
quốc tang trong cùng năm 2018 dư luận đã lâm râm bàn về quốc tang. Ai
được tổ chức quốc tang và quốc tang như thế nào? Rõ là cứ ngồi ghế tứ
trụ là được hưởng quốc tang thì không ổn. Có những người khi sống phung
phí tiền của, gây khổ cho dân, khi chết lại bắt dân chịu quốc tang.
Cứ ngồi tứ trụ là được quốc tang!
Theo luật của chính quyền cộng sản Việt
Nam tại Nghị định 105/2012/NĐ-CP, cứ vào hàng tứ trụ chết, cả nước phải
làm quốc tang. Cũng theo nghị định này, Bộ Chính trị có quyền quyết định
việc tổ chức lễ Quốc tang đối với cán bộ cấp cao khác có quá trình đóng
góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước
và nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế.{1}
Theo quy định này thì trung bình xoàn
soạt trong 5 năm cả nước có tối thiểu 4 cái quốc tang. Thực tế riêng năm
2018 đã có ba cái tang liên tiếp.
Trong hai ngày tang công sở phải treo cờ
rủ, mọi hoạt động vui chơi giải trí biểu diễn văn hóa nghệ thuật phải
đình hoãn. Rồi lễ nghi phúng viếng đưa đón rườm ra tốn kém gây khốn khó
cho người dân đã quá nhiều khốn khó.
Đặc biệt phản cảm và khó chịu với người
dân trong quốc tang là phải chịu tang những người không xứng đáng, thậm
chí là những kẻ từng gây tội ác hay những quyết định sai lầm làm tổn hại
tinh thần, tiền của người dân.
Nhà báo tự do Chu Vĩnh Hải đã viết trên
Facebook Quốc tang, giống và khác nhau chỗ nào? đặt vấn đề về sự dư thừa
quốc tang ở Việt Nam. Bài báo dẫn tài liệu cho thấy tại nước Anh, nơi
sinh ra nghi lễ quốc tang suốt hai trăm năm của thế kỷ 19 - 20 chỉ có 9
quốc tang mà không có ai nằm trong hoàng tộc. Không phải cứ vua là được
quốc tang, quốc tang chỉ dành cho người công trạng lớn với đất nước. Ở
Mỹ, Đức cũng tương tự như vậy {2}
Dân có quốc tang riêng, không cần lệnh!
Truyền thống yêu nước nhân nghĩa của
người Việt không bao giờ hẹp hòi, ngược lại, rất trân trọng thậm chí
chấp nhận dấn thân đối đầu với bạo lực để thể hiện lòng yêu thương, quý
trọng, tưởng nhớ những anh hùng, người có công lao với đất nước. Lễ tang
người tù bị lưu đày cấm cố Phan Chu Trinh năm 1926 là minh chứng hùng
hồn. Hàng chục vạn người dự tang và đưa tang tại Sài Gòn và lan ra cả
nước. Học sinh bãi khóa, biếu tình hưởng ứng lễ tang. Hàng ngàn học sinh
bi đuổi học.
Với những nghệ sĩ tài năng được nhiều
người mến mộ từ nghệ sĩ Thanh Nga, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn… không cần có
quy định, sự cưỡng chế pháp luật nào, vẫn có hàng vạn người tham dự đưa
tiễn với lòng thương yêu, kính trọng.
Đó là những quốc tang tự nguyện, tư phát của lòng dân.
Nói cho công bằng, ngay với những cán bộ
cao cấp của chính quyền cộng sản cũng có vài đám tang được người dân
ngưỡng mộ, phúng viếng, đưa tiễn, không phải do uy quyền nhà nước như
đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, Thủ tướng Võ Văn
Kiệt.
Một lý do thật đơn giản là người chết đã
làm được, nói được những điều lay động cuộc sống vật chất, tinh thần của
người dân, bất chấp chức phận của họ là gì. Người tù Phan Chu Trinh đã
chỉ ra được con đường đi lên của dân tộc là Hưng dân trí, chấn dân khí,
hậu dân sinh.
Nghệ sĩ Thanh Nga, Trịnh Công Sơn đã nói
thay cho bao người về những u uất, buồn vui của họ từ cô Diệu, cô The,
cô Sơn nữ Phà Ca hay Cô gái da vàng, Diễm xưa…Với Võ Nguyên Giáp người
ta thấy ngay chiến thắng Điện Biên và vai trò phụ trách Dân số và Kế
hoạch hóa gia đình. Với Nguyễn Văn Linh, lúc đó người dân đơn giản xem
ông là người trả ruộng cho dân, chưa biết về cái mật ước Thành Đô. Với
Võ Văn Kiệt là người xông xáo đổi mới, tự chủ kinh doanh, xóa ngăn sống
cấm chợ. …
Trọng bệnh, Anh chết, ai chủ xị quốc tang?
Lần này, cái chết già không đúng quy
trình của Lê Đức Anh càng gây thắc mắc, lúng túng. Với người dân, buộc
họ phải chịu quốc tang kẻ bán nước sẽ gây phẫn nộ. Làn sóng comment
nguyền rủa buộc con trai Lê Đức Anh là Lê Mạnh Hà phải xóa dòng trạng
thái báo tang cho thấy phần nào sự phẫn uất của người dân.
Với đảng, chính quyền, buộc Tổng Tịch
đang đau yếu vì thời tiết ra đứng phò tang thì bất tiện hoặc sẽ lộ ra
điều gì mà người ta đang muốn giấu. Kịch bản đối phó phần 1 đã diễn ra
sau nhiều ngày chờ đợi là gia đình xin đơn giản quốc tang rút gọn trong
một ngày và chuyển thi hài từ Hà Nội vào an táng ở nghĩa trang liệt sĩ
TP. HCM. {3}
Cách này có thể phần nào vuốt ve dư luận
và mở ra cơ hội giải thích cho sự vắng mặt của Nguyên Phú Trọng trong lệ
tang nhưng cũng chưa ổn lắm vì người dân vẫn còn phải mang chữ quốc
tang và còn hàng loạt những cái quốc tang mà lòng dân không phục khác
đang chờ đợi. Những người trong tứ trụ đã bị nhân dân điểm mặt biếm danh
bằng những cái tên biếm nhẽ như Mạnh mượt, Sanh Hường, Ba X, Tư Sâu.
Làm sao giải phóng cho người dân khỏi tai ách quốc tang?
Xin hiến cho đảng, nhà nước một kế nhỏ
đắc sách lưỡng toàn, đảng vui, dân khỏe, các vị tứ trụ cũng yên lòng về
với thế giới Mác, Lê theo lễ nghi long trọng đó là làm đảng tang thay vì
quốc tang.
Cán bộ của đảng, làm đảng tang là hợp lẽ!
Về lý lẽ đảng lãnh đạo, toàn diện, đứng
trên luật pháp, ngay trong nghị định về quốc tang cũng ghi nhận Bộ chính
trị có quyền quyết định lễ tang cho người ngoài tứ trụ thì cái tên và
nghi lễ đảng tang đắc sách hơn quốc tang gấp vạn lần. Cán bô từ cấp dân
quân tự vệ, trụ trì chùa cho đến tứ trụ thảy đều do đảng bổ nhiệm, đảng
cử ra thì làm lễ đảng tang càng hết sức chính danh.
Lễ đảng tang không liên quan đến người
dân nên quý vị muốn làm cho ai tới cấp nào cũng được, mấy ngày cũng
chẳng sao. Đương nhiên cái đảng của quý vị không làm ra được đồng xu
nào, lễ lạt đều tốn tiền thuế của dân, tài nguyên đất nước nhưng dân đã
quen rồi, so với hao tốn của Vinashin hay Petroline, thêm một vụ nữa của
không sao miễn là người dân không bị làm phiền.
Riêng với đảng tang Lê Đức Anh thì cũng
cần làm cho khéo vì e rằng với Trung ương cục cõi âm thì các ông Phạm
Văn Xô, Nguyễn Văn Thi, Đồng Văn Cống …. đang cầm đơn tố cáo ngồi chờ để
xóa đảng tịch. Ở Quân Ủy trung ương cõi âm thì Tướng Võ Nguyên Giáp,
Nguyễn Nam Khánh, Đặng Vũ Hiệp, và thậm chí có cả Hoàng Văn Thái, Lê
Trong Tấn đang họp thường vụ để xét xử những tội lỗi ở Tổng Cục II. 64
liệt sĩ Gạc Ma và hàng chục ngàn hồn oan liệt sĩ khác đang chờ hỏi vì
sao họ hy sinh mà biên giới, hải đảo và chủ quyền quốc gia vẫn mất.
Quốc tang nên dành cho liệt sĩ
Một thông lệ khác mà các nước thường áp
dụng nhưng Việt Nam thì chỉ ghi nhận nhưng chính phủ chưa quy định cụ
thể đó là quốc tang để kỷ niệm những sự kiện bi thương, những mất mát
thiệt hại đau đớn của đất nước. Nghi lễ này không phải vì hình thức mà
nhằm khơi gợi tinh thần dân tộc, tình đoàn kết cộng đồng của quốc gia,
tạo sức mạnh đưa đất nước tiến lên. Thí dụ, Campuchia tổ chức lễ quốc
tang để tưởng niệm những người bị thiệt mạng trong vụ hỗn loạn vào đêm
22/11/2010.
Thay vì quốc tang cho tứ trụ, Việt Nam
nên dành quốc tang kỷ niệm những liệt sĩ chống Trung Quốc ở Gạc Ma, Lão
Sơn, Vị Xuyên. Đó là những cá nhân hy sinh mạng sống, là những sự kiện
đẫm máu cả dân tộc đời đời phải khắc ghi để dành lại, để bảo vệ từng tấc
đất biên giới, hải đảo.
- 1.https://laodong.vn/thoi-su/quy-dinh-ve-nghi-thuc-to-chuc-quoc-tang-cua-viet-nam-632131.ldo
- 2.https://www.facebook.com/hai.chuvinh.73/posts/152239875814029
- 3.https://thanhnien.vn/thoi-su/nguyen-vong-cua-gia-dinh-to-chuc-quoc-tang-cho-dai-tuong-le-duc-anh-gian-di-1075580.html
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
No comments:
Post a Comment