Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday, 3 January 2014

ĐẤT NƯỚC & CON NGƯỜI VIỆT NAM HÔM NAY









Chung quanh ngôi Võ Miếu ở Hà Tĩnh

Nhóm phóng viên tường trình từ VN
2013-12-28
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này


vo-mieu-ha-tinh-305.jpgVõ Miếu tọa lạc tại phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh. Theo như bản lược sử di tích thì miếu xây dựng vào năm 1833, vào đời vua Minh Mạng, năm thứ 14. Sau đó, qua nhiều lần trùng tu, Võ Miếu chính thức được nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận là di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia vào năm 2010. Và cũng từ thời gian đó đến nay, vấn đề nhang khói, sùng bái đầy chất đầu độc mê tín văn hóa Tàu và thần tượng Trung Hoa đã tác động không nhỏ đến quan niệm về văn hóa, lịch sử của cư dân Hà Tĩnh, điều này góp phần lý giải vì sao người Trung Quốc dễ dàng xâm nhập Hà Tĩnh và biến Hà Tĩnh thành sân nhà đầy quyền uy của họ.

Thờ phụng hay tuyên truyền cho TQ

Một người dân Hà Tĩnh tên Nguyễn Phương Kỳ, bức xúc nói với húng tôi rằng ông hết sức buồn cười khi một dic tích văn hóa lịch sử ấp quốc gia lại thờ gia đình nhà Quan Công, tức Quan Vân Trường, trong đó thờ Vân Trường đứng vị trí trung tâm, sau đó là Quan Bình, con trai nuôi của Quan Vân Trường và Châu Xương, tướng dưới trướng của Quan Công, sau đó mới đến Trần Hưng Đạo. Điều này vô hình trung đặt Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn xuống hạng con cháu hoặc là tướng dưới trướng của Quan Vân Trường.
Đó là chưa muốn nói đến trong bản lược sử nền đỏ, chữ vàng trước cổng miếu còn có đoạn ghi đại ý Quan Vân Trường là người liêm chính, nghĩa khí, nhân ái, nhưng do điều kiện chiến tranh loạn lạc, mọi thứ vật phẩm, bài vị thờ cúng của ông đã bị lưu lạc rất nhiều, những thứ còn lại được tập trung tại Võ Miếu, là những đồ thờ hiện tại.

vo-mieu-ha-tinh-3-250.jpgNói như vậy chẳng khác nào nói rằng Hà Tĩnh trước đây là quê hương của Quan Vân Trường, thậm chí tư gia của ông này nằm ngay tại địa bàn tỉnh này, chính ở vị trí Võ Miếu hiện tại. Và kinh khủng hơn nữa, trong đền Võ Miếu, vị trí cao nhất đặt tại bàn thờ trung tâm dành cho Quan Vân Trường, sau đó mới đến Đức Phật Thích Ca, thần linh, thổ địa rồi con nuôi, tướng dưới trướng của Quan Vân Trường, cuối cùng mới đến Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Cách bố trí bàn thờ như thế, chẳng khác nào dùng biểu tượng tâm linh để đánh thằng vào niềm tin nhân dân rằng Trung Quốc là ông chủ, là đàn anh, ngay cả bậc thần thánh của họ cũng là ông chủ, là đàn anh của thánh thần Việt Nam.Bảng nội quy bên trong Ngôi Võ Miếu 

VÕ MIẾUtại phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh. RFA PHOTO.

Một người dân tên Mỹ, lắc đầu, than thở: “Làm như thế không đúng đâu! Vì sao biết không, vì làm như thế thì nó đánh giá, đề cao bên Trung Quốc quá. Lối làm đó không được vì nó có phần nào thiên vị Trung Quốc. Đó chính xác là yếu tối mị dân rồi, nói đúng nghĩa là vậy đó!”
Một người dân khác, sống ở phường Tân Giang đã lâu năm, buồn rầu nói với chúng tôi rằng ông rất đau lòng và cay đắng nhận ra Võ Miếu là cơ quan tuyên truyền lớn nhất của nhà cầm quyền để nhồi sọ nhân dân phải tin rằng Trung Quốc là ông thầy, là ông chủ của Việt Nam. Bởi vì từ ngày được công nhận di tích văn hóa, lịch sử cấp quốc gia đến nay, với không biết bao nhiêu câu chuyện thêu dệt về sự linh hiển ở Võ Miếu đã lần lượt kéo người dân khắp tỉnh về đây thắp nhang, cầu xin tài lộc và cầu xin thần linh phù hộ tai qua nạn khỏi. Võ Miếu nghiễm nhiên trở thành chiếc nôi tâm linh của Hà Tĩnh.
 

Trong khi đó, với cách bố trí đầy bưng bê thần phù của Tàu và đầy nhục mạ thần linh xứ Việt như thế, chắc chắn người dân vào đây cầu nguyện, xin xỏ sẽ thấy rằng ông thần Tàu quá quyền uy, quá to lớn, ngay cả vị thần trấn quốc cỡ như Trần Quốc Tuấn còn dưới vế của ông Quan Vân Trường kia, huống hồ gì người còn sống. Và trong cách thờ này ngầm mách bảo với người dân rằng Việt Nam vốn là lãnh địa của Trung Quốc, được cai quản bởi thần linh Trung Quốc. Điều này dễ dàng làm cho tâm lý người dân tê liệt và cam chịu mọi sự bành trướng của Trung Quốc trên đất Hà Tĩnh.

Quan chức xúm nhau cầu lộc

vo-mieu-ha-tinh-2-250.jpgTheo một cư dân Hà Tĩnh, yêu cầu giấu tên, ông này cho biết là hằng tháng, các bà vợ quan chức và các quan chức xuất hiện ở Võ Miếu với đầy đủ hương đăng hoa quả để cúng kính, cầu xin. Thái độ kính cẩn và đầy nghiêm trang của họ trước một ông thần người Tàu có gốc gác mang tính huyền sử nhiều hơn là sự thật này càng làm cho người dân cảm thấy tin cậy vào thần linh Trung Hoa ở Võ Miếu bội phần.
Vì suy cho cùng, trong một xứ sở nghèo khó, giữa một eo đất nghèo khổ phía Bắc miền Trung Việt Nam,

 Bên trong Ngôi Võ Miếu tại phường Tân Giang,
 thành phố Hà Tĩnh. RFA PHOTO


quanh năm suốt tháng đối diện với gió Lào và hơi biển nóng rát, việc làm giàu nghe ra còn khó hơn cả lạc đà chui qua lỗ kim. Cái nghèo làm cho con người trở nên mụ mị và dễ mê tín. Cũng chính sự nghèo khổ dễ dàng làm cho người nghèo luôn noi gương kẻ giàu và luôn theo đuổi những thủ tục tâm linh của kẻ giàu với hy vọng làm giống nhà giàu, thần linh sẽ phù hộ cho giàu có giống như họ.
Đây là hiệu ứng đô mi nô về tâm lý, đặc biệt là tâm lý cầu an, cầu tài trong đại bộ phận nhân dân nghèo khổ. Và kiểu thành kính đến Võ Miếu cầu xin của giới hức địa phương cùng hàng chục thứ lễ hội kèm theo diễn ra ở Võ Miếu, trong đó có xả những điện ông đồng, bà cốt chung quanh Võ Miếu đều nhập đồng tuyên xưng họ là Quan Vân Trường, là Quan Bình, Vân Xương và một số tướng của Trung Quốc về cho lộc, chữa bệnh cho người dân. Hiếm hoi lắm mới có Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn nhập vào xác, mà nếu có nhập thì cũng chỉ nói ba điều bốn chuyện xoay quanh sự thần phục Quan Vân Trường.

Vì suy cho cùng, trong một xứ sở nghèo khó, giữa một eo đất nghèo khổ phía Bắc miền Trung Việt Nam, quanh năm suốt tháng đối diện với gió Lào và hơi biển nóng rát, việc làm giàu nghe ra còn khó hơn cả lạc đà chui qua lỗ kim. Cái nghèo làm cho con người trở nên mụ mị và dễ mê tín. Cũng chính sự nghèo khổ dễ dàng làm cho người nghèo luôn noi gương kẻ giàu và luôn theo đuổi những thủ tục tâm linh của kẻ giàu với hy vọng làm giống nhà giàu, thần linh sẽ phù hộ cho giàu có giống như họ.
Đây là hiệu ứng đô mi nô về tâm lý, đặc biệt là tâm lý cầu an, cầu tài trong đại bộ phận nhân dân nghèo khổ. Và kiểu thành kính đến Võ Miếu cầu xin của giới hức địa phương cùng hàng chục thứ lễ hội kèm theo diễn ra ở Võ Miếu, trong đó có xả những điện ông đồng, bà cốt chung quanh Võ Miếu đều nhập đồng tuyên xưng họ là Quan Vân Trường, là Quan Bình, Vân Xương và một số tướng của Trung Quốc về cho lộc, chữa bệnh cho người dân. Hiếm hoi lắm mới có Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn nhập vào xác, mà nếu có nhập thì cũng chỉ nói ba điều bốn chuyện xoay quanh sự thần phục Quan Vân Trường.

Với đà tuyên truyền dị đoan như thế, hẳn nhiên người dân phải mê tín tuyệt đối vào những thần linh Trung Hoa và cho rằng người Trung Quốc sang Hà Tĩnh làm ăn là một cơ hội đổi đời cho họ, là những ông thần tài mang lộc đến cho dân Hà Tĩnh, và sâu xa hơn nữa là người dân Hà Tĩnh sẽ ngầm mang ơn người Trung Quốc, thần phục người Trung Quốc.

Một bạn trẻ người Hà Tĩnh, là sinh viên học viện hành chính quốc gia Hà Nội chia sẻ: “Về mặt văn hóa thì em thấy không ổn, là người Việt, ai cũng biết rõ điều đó. Đó là một vấn đề lớn!”
Suy cho cùng, với cách truyên truyền thông qua mê tín dị đoan như thế này, nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã hoàn toàn thành công trong chiến dịch bơm vào não trạng đại bộ phận nhân dân sự mê tín Trung Quốc. Và một khi Võ Miếu trở thành di tích văn hóa, lịch sử cấp quốc gia, không thể nói rằng trách nhiệm và tội lỗi chỉ riêng của nhà cầm quyền Hà Tĩnh. Bởi chỉ có Bộ văn hóa thông tin Việt Nam mới đủ chức năng và quyền lực để công nhận di tích cấp quốc gia!
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/questions-martial-temple-in-ha-tinh-12282013092507.html



Nghề buôn áo quần bành

Nhóm phóng viên tường trình từ VN
2013-12-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này



ao-quan-1-305.jpg Mùa Đông, những gian hàng quần áo bành thời vụ mọc lên khắp các nẻo thôn quê từ Nam chí Bắc. Đặc biệt, với người miền Trung có mức thu nhập thấp, chủ yếu là lao động phổ thông và nông nghiệp, quần áo bành trở thành một thứ bầu bạn quen thuộc bởi nó vừa rẻ lại vừa bền, hợp với công việc nặng nhọc, không sợ bị rách mà nếu có rách thì cũng không tiếc lắm vì có thể mua chiếc khác thay thế. Chung qui, quần áo bành rất có duyên với thị trường miền Trung. Thế nhưng mùa Đông năm nay, quần áo bành ế ẩm lạ thường. Vô hình trung, thị trường quần áo bành trở thành nhiệt kế phân cực giàu nghèo và thước đo thị trường
Một cửa hàng bán áo quần bành ở miền Trung.
RFA
Phân cực giàu nghèo quá rõ
Chị Ly là người bán quần áo bành ở chợ Tuy Phước, Bình Định khá lâu năm, chị cho chúng tôi biết là năm nay tình hình buôn bán của chị quá ế ẩm. Với mọi năm, đến thời điểm đầu tháng 11 âm lịch, lượng hàng của chị đã sắp cạn, chị phải tiếp tục mua hàng mới về để bán. Thế nhưng năm nay, cho đến thời điểm này, lượng hàng của chị chỉ hết mới được 10%, sức mua giảm gấp bốn, gấp năm lần so với năm trước.
Chị Ly nói thêm rằng sở dĩ áo quần bành năm nay bán không chạy vì hai lý do: kinh tế èo ọp và phân cực quá lớn. Nghĩa là năm nay thu nhập của người nông dân, người lao động tụt xuống mức rất thấp so với mọi năm, chị ngồi chợ hằng ngày, nhìn vào sức mua và sức bán cũng dễ dàng nhận ra điều này. Mà một khi thu nhập thua sút, thì chuyện sắm cái ăn hằng ngày cũng đủ mệt bở hơi tai, còn sức đâu mà nghĩ đến áo quần. Năm nay mùa Đông lạnh hơn so với mọi năm, thế mà áo gió, áo ấm của chị vẫn không bán được, hàng tồn kho la liệt.
Tình hình mua bán dạo này ế lắm! Người ta bây giờ ít mặc đồ Sida, người ta không mặc đồ Sida không phải đời sống khá hơn mà năm nay sự phân hóa giàu nghèo nó quá rõ.
-Một người bán hàng
Chị Ly giải thích thêm về vấn đề phân cực giàu nghèo bằng cách dẫn chứng về nguồn gốc áo quần bành. Chị nói rằng áo quần bành có nguồn gốc từ Campodia, nó vốn dĩ là áo quần từ thiện do các tổ chức quốc tế, tổ chức Sida và các nước phương Tây cứu trợ cho nhân dân Campodia trong giai đoạn chiến tranh 1979. Nguồn hàng cứu trợ này không được phát cho nhân dân mà rò rỉ ra ngoài, tuồn sang Việt Nam theo nhiều đường bằng những bành, những kiện. Quần áo bành còn có tên gọi khác là quần áo Sida cũng vì lẽ này.


ao-quan-2-250.jpgĐến những năm 1990, quần áo bành từ các kho cứu trợ Campodia cạn kiệt nhưng nghề buôn đồ bành ở Việt Nam chính thức ra đời, nguồn hàng bị lỗi ở các khu công nghiệp Việt Nam đóng vai trò thay thế quần áo Sida trên thị trường. Và đây cũng là giai đoạn sự phân cực giàu nghèo thêm rõ nét, lao động nghèo thì quanh năm suốt tháng mặc quần áo bành, người giàu có thì mặc đồ hiệu mua từ các shop. Có khi giữa hai giới giàu và nghèo cùng mặc chung một mẫu áo, cùng một hãng nhưng lại có giá chênh lệch nhau rất xa.



RFA PHOTO.


Nếu người giàu mua chiếc áo có thương hiệu với giá vài trăm ngàn đồng đến cả triệu đồng trong các shop thời trang thì chiếc áo bành của người lao động cùng chủng loại nhưng đã bị loại bỏ do may lỗi chỉ tốn có vài chục ngàn đồng là đã có để mặc. Và người nghèo thì ít ai để ý đến đường kim múi chỉ có mấy, miễn sao nó lành lặn, mặc vừa người và cũng có cái hiệu trên áo là quá đủ. Nhưng về sau này, để giữ uy tín và đẳng cấp cho giới nhà giàu, các hãng may tên tuổi dứt khoát hủy tất cả hàng bị lỗi nhằm đảm bảo đẳng cấp cho người sở hữu thời trang của họ, làm như thế có thể nâng giá thành sản phẩm lên một chút mà vẫn bán chạy vì khách hàng giàu có hài lòng.
Và sự phân cực giàu nghèo cũng dễ nhận biết hơn bao giờ hết, nhất là trong mùa Đông này, áo quần có đằng cấp ở các shop thời trang vẫn bán chạy bình thường, lượng hàng tiêu thụ hầu như không suy giảm nhưng áo quần bành bán không chạy. Chị Ly nói rằng hiện tại, những người nhà giàu, cán bộ, quan chức nhà nước vẫn mua sắm mạnh tay, chỉ có dân lao động là co cụm, không dám mua sắm vì tình hình chung quá bi đát.

Một mùa Đông lạnh

Một người bán áo quần bành khác ở chợ Tây Sơn, Bình Định, yêu cầu giấu tên, đưa ra nhận xét: “Tình hình mua bán dạo này ế lắm! Người ta bây giờ ít mặc đồ Sida, người ta không mặc đồ Sida không phải đời sống khá hơn mà năm nay sự phân hóa giàu nghèo nó quá rõ. Người có tiền thì họ mua đồ ở siêu thị hay shop thời trang. Còn như em với những người lao động nghèo thì lụt lội liên miên, tiền ăn không có lấy đâu ra tiền mua quần áo. Theo em biết thì có những nơi người dân mất trắng bởi vì sau đợt lũ vừa rồi, hoa màu người ta chuẩn bị đón Tết thì đã bị cuốn đi sạch, Tết năm nay không biết họ sẽ xoay trở như thế nào! Em thấy trên tivi cũng nói là vừa rồi, nhiều doanh nghiệp thua lỗ trên hai ba chục tỉ vì lũ lụt. Nói chung tình hình kinh tế năm nay ở Bình Định là bi đát. Chắc chắn người dân sẽ đón một cái Tết thiếu hụt và lạnh lẽo.”
Anh này nói thêm rằng với thâm niên hơn mười năm bán áo quần bành, anh thừa biết là ít có chiếc áo hay chiếc quần bành nào có thể đủ bền để mặc trong điều kiện lao động chân tay được một năm. Chính vì thế, vào mùa mưa, khi công việc lao động nhàn rỗi, người nông dân thường tranh thủ đi sắm chiếc áo, chiếc quần kaki để mặc cho năm sau và cũng là để đón Tết.

ao-quan-1-3-250.jpg 
Nhưng năm nay có vẻ như bà con nông dân quyết định mặc lì bộ đồ cũ. Ngay cả thời tiết lạnh cắt da cắt thịt như hiện tại, áo ấm bán vẫn không chạy. Như vậy, người ta sẽ mặc lại áo ấm cũ của những năm trước. Với thanh niên và trung niên thì không sao, nhưng với người già và trẻ em thì lại khác. Vì nếu như người già mặc không đủ ấm sẽ nguy hiểm đến sức khỏe, hơn nữa với điều kiện dinh dưỡng nhà nghèo, không đủ năng lượng để chống chọi với cái lạnh sẽ có nguy cơ chết cóng.




 Một điểm bán áo quần bành và dây nịt ở lề đường 
một tỉnh miền Trung. RFA PHOTO.

  Còn với trẻ em ngày càng lớn ra, mặc lại chiếc áo ấm cũ chật ních, giấu đầu lòi đuôi như vậy cũng chẳng mấy đảm bảo cho sứckhỏe.
Người đàn ông này mỉa mai nói rằng đừng nghĩ kinh tế Việt Nam tụt dốc, nó hoàn toàn không bị xuống dốc, nó vẫn đang đi ngang, lượng tiền cho cung và cầu trên thị trường không hề giảm, nó chỉ chuyển từ khu vực này đến khu vực khác mà thôi, anh khẳng định thêm rằng với kiến thức của một người từng tốt nghiệp cử nhân ngành quản trị kinh doanh loại khá, sau đó thất nghiệp và đi bán đồ bành, anh dễ dàng nhận ra điều anh vừa nêu.

Ví dụ như lượng tiền dành cho cung và cầu trong một khu vực huyện Hoài Nhơn chẳng hạn, năm ngoái là một ngàn tỉ đồng, thì năm nay vẫn là một ngàn tỉ đồng, thậm chí có nhích lên chút đỉnh. Nhưng nếu như năm ngoái, một ngàn tỉ đó được phân ra ở các giới giàu, nghèo. Thì năm nay, nó nằm gọn trong tay giới giàu có và quyền lực, sức tiêu thụ của người nghèo teo tóp, thoi thóp thấy rõ.
Kinh tế Việt Nam hiện tại giống y con rắn đói nuốt con chuột. Chỗ có con chuột phình to ra chính là khu vực mua bán của nhà giàu, quan chức. Còn hầu hết phần cơ thể ốm o của con rắn là sức mua bán của dân nghèo.
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.
http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/clothing-packaged-business-12262013153743.html



Mùa bắp cải, su su xứ Bắc

Nhóm phóng viên tường trình từ VN
2013-12-25
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
 TTVN12252013.mp3
 
Những vườn bắp cải, su su xanh lơ, búp lá nõn nà trong sương sớm cùng những người chủ nông dân lúi húi bón phân, tưới nước, mùi hăng hăng của sương sớm, mùi lá non và mùi nước lá keo ngâm khai khái… Đó là phức hợp của vườn bắp cải, su su, một thứ phức hợp lâng lâng cảm giác Tết về nơi núi rừng Tây Bắc. Thế nhưng sau trận tuyết lạnh, mưa rét vừa qua, mọi giấc mơ bắp cải, su su của người nông dân ở đây tan theo tuyết trời. Một cái Tết nặng nề đang chờ phía trước.


 tuyet-sa-pa-8-305Nợ ngập đầu vì bắp cải, su su
Bà Chung, chủ một vườn bắp cải rộng gần một hecta và nhiều giàn su su ở Bắc Hà, Lào Cai, buồn bả nói với chúng tôi rằng nếu như thời tiết thuận lợi, Tết năm nay gia đình bà sẽ khấm khá nhờ vào bắp cải và su su. Vì theo kinh nghiệm làm vườn lâu năm của bà, năm nào trời lạnh, các loại rau khác sẽ chậm phát triển và ít thu hoạch trúng Tết, đó là cơ hội để bắp cải, su su tăng giá hơn một chút. Thế nhưng chưa kịp mừng thì đã hoảng hồn vì đợt rét vừa qua, mọi thứ tiêu tan.

Tuyết phủ trắng những cánh đồng hoa màu ở Sa Pa, ảnh chụp hôm 
22/12/2013.Courtesy VOV
 
Bà đang lo lắng vì cho đến thời điểm bây giờ, bà đã đầu tư vào vườn rau của mình gần 50 triệu đồng vốn, trong đó hết 40 triệu tiền vay ngân hàng. Mọi thứ mất trắng cũng đồng nghĩa với việc gia đình ba đang đối diện với khoản nợ 40 triệu đồng đang ngày càng phình to ra vì lãi suất. Và để phục hồi, cứu vãn tình thế, không còn cách nào khác, bà thế chấp nhà cửa để vay tiếp 50 triệu đồng, đầu tư cho vụ kế tiếp. Đương nhiên là vụ này không còn trúng Tết và cũng chẳng hy vọng nó cho lãi cao, may lắm là gở được vốn để trả nợ ngân hàng.

bap-cai-1-250Bà thở dài nói thêm, chuyện làm nông, làm vườn bây giờ chẳng khác nào con thoi loay hoay giữa guồng máy dệt. Không may, đứt chỉ một lần là cả tấm vải bị lỗi, phải gở từng múi rất khó khăn. Thường thì tuyết rơi, ngành du lịch trúng đậm, nhưng làm nông dân như bà chỉ biết méo mặt mà khóc thầm đợi mùa sau. Cũng không ít nông dân sau đợt rét vừa rồi lâm nợ giống như bà, thậm chí có người còn bị phá sản vì qui mô đầu tư quá lớn, con số nợ cũng quá lớn.
Vườn bắp cải ở Sapa trước khi có tuyết rơi. RFA PHOTO.
Một nông dân khác tên Lý, ở Sapa, Lào Cai nói rằng năm nay kinh tế nhà vườn của gia đình bà hoàn toàn phá sản. Những ngày mới trở lạnh, bà quyết định đi mua vải bạt, vải lưới và giấy nilon cuộn về che cho su su, cải bắp. Thế nhưng rét quá nặng, tuyết quá dày, đến ngày thứ hai thì tuyết đã đè rách toạc các tấm vải nilon và đổ ập xuống vườn cải bắp. Sự tan nát diễn ra ngay trước mắt. Như vậy, gần một trăm triệu đồng đầu tư cho vườn rau Tết coi như không còn gì ngoài mấy đống tuyết và bãi đất nhũn nhoét.
Bà Lý nói thêm rằng năm nay thời tiết khắc nghiệt khác thường, mọi năm, nếu có tuyết nhiều chăng nữa cũng ít hư hại như năm nay. Tuyết phủ ít nhất ba ngày thì mới thấy cây cối xuống sắc. Năm nay thì khác, tuyết phủ sang ngày thứ hai đã thấy cây cối chuyển màu, cảm giác như đang nhũn mềm ra. Điều này cho thấy nồng độ muối trong tuyết rất cao, khác với mọi năm trước đây. Và nó cũng cho thấy thiên nhiên, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, tàn khốc hơn.

Một cái Tết buồn

Tùy thuộc vào giá cả thị trường, không nói thêm được, nếu thị trường rẻ thì chỉ đủ ăn. Nhưng gây giờ nó sinh ra bệnh sưng củ giống trong Đà Lạt, dẫn đến chết thôi.
-Ông Chu
Ông Chu, chủ của bốn vườn rau với tổng cộng gần 6 hecta nằm rải rác trong huyện Bắc Hà, Lào Cai vừa bị hư hại hoàn toàn, buồn rầu nói với chúng tôi rằng có lẽ năm nay, gia đình ông ăn một cái Tết ảm đạm khó tả. Vì toàn bộ vốn liếng bao nhiêu năm dành dụm ông đã đầu tư vào các vườn rau, trong đó hơn ba phần tư diện tích ông thuê của người khác, tính đi tính lại, số tiền mà từ nay đến Tết gia đình ông phải trả cho ngân hàng và trả cho chủ đất lên đến ba trăm năm mươi triệu đồng.

Với nhà nông, đây là con số mà cả đời dành dụm cũng chưa chắc được. Nhưng ông cũng nói thêm là nếu như thời tiết thuận lợi, không cần giá su su và bắp cải tăng cao lắm, ông kiếm được cũng ngót nghét sáu trăm triệu đồng, sau khi trừ tiền vốn đầu tư và tiền thuê đất, số còn lại cũng được vài ba trăm triệu đồng.

sapa-250Khổ nỗi, năm nay giá thành phân tro, hạt giống lên quá cao, thuốc dưỡng cây, chống sâu bệnh cũng lên cao, mà giai đoạn đầu tư phân thuốc nặng nhất là trong vòng ba mươi ngày đầu tiên sau khi xuống giống. Các vườn rau vừa ngốn của ông một khối tiền phân thuốc, đến thời kì phát triển mạnh, đây cũng là lúc thân cây non mướt, dễ bị nhũn nhất. Tuyết rơi đúng ngay thời điểm này thì coi như xong, mọi ước mơ tan tành. Một cái Tết khủng hoảng đang chờ phía trước.
Nhà vườn ở Sapa, ảnh chụp trước đây. RFA PHOTO.
Ông kể: “Tầm khoảng bảy ngàn, giờ khoảng hai mươi hai ngàn một ký, cái này tùy thuộc vào giá cả thị trường, không nói thêm được, nếu thị trường rẻ thì chỉ đủ ăn. Nhưng gây giờ nó sinh ra bệnh sưng củ giống trong Đà Lạt, dẫn đến chết thôi. Đất mới thì trồng được hai vụ thôi, đến vụ thứ ba là hỏng hết, phải trồng thứ khác, không trồng bắp su được nữa. Nói chung là từ đầu năm đến giờ gọi là các rau trồng liên tục, rau nọ chồng rau kia, vì trên này không có ruộng, nương gì cả chỉ có là nguyên vườn thế này.”

Ông nói thêm rằng cơ hội để gở vốn của gia đình ông hầu như không có. Vì có giỏi lắm thì cũng gở gạc được một phần ba vốn trong vụ tới. Nhưng đất đã xấu đi, bị hăng do cây cũ chết, ít nhất cũng chờ nửa tháng đến hai mươi ngày sau trong điều kiện nắng ráo để phơi đất, sau đó mới trồng lại được. Mà đến vụ tháng Hai thu hoạch thì thường là giá thành rẻ bèo, khó có lãi. Trong khi đó lãi suất ngân hàng tăng vùn vụt, điện, nước, xăng, các thứ thuộc về dịch vụ bảo vệ thực vật cũng tăng tỉ lệ, không tài nào ngoi đầu lên được.

Đó là chưa kể đến quĩ đất đang ngày càng hẹp dần, năm sau một số chủ đất lấy lại diện tích để bán và xây nhà, diện tích canh tác của gia đình ông chỉ còn tròm trèm một nửa hiện tại. Và đáng sợ hơn là nghề nông bây giờ làm ăn rất chụp giựt. Sự chụp giựt này không phải bởi tố chất của người nông dân mà do các dự án luôn đe dọa diện tích canh tác. Nhà nước có thể thu hồi bất kì diện tích nào nếu họ muốn.
Chính vì thế, một khi người nông dân thua lỗ, lâm nợ, nỗi lo trả nợ chưa phải là lớn mà nỗi là bị mất phương tiện để trả nợ khiến họ sụp đổ, mất khả năng phấn đấu để lấy lại những gì đã mất. Ông Chu nói thêm rằng nếu như quĩ đất canh tác ổn định, người nông dân sẽ ít chụp giựt hơn so với hiện tại. Phần lớn người nông dân bây giờ vừa làm vừa nhìn qua ngó lại thử diện tích chung quanh mình có ai bị giải tỏa hay không, và không biết bao giờ đến lượt mình.

Và một khi mang tâm lý này, người nông dân chỉ còn nước chạy đua với thời gian, làm sao cho vu nối vụ liên tiếp để kiếm lãi. Chính vì thế mà hiện tượng dùng thuốc hóa học để kích thích cây mau phát triển cũng ngày càng tràn lan.
Một cái Tết buồn đang ngấp nghé ngoài cửa các gia đình nông dân Tây Bắc.
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.
 http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/cabbage-season-in-northern-12252013012432.html


Cuối năm bùng phát nạn trộm chó, cướp chó

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam
2013-12-23
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này


Một con chó con vừa bị mất mẹ đang bú nhờ
Gần đây, tin người dân Thanh Hóa đánh chết kẻ bắt chó trộm rồi đốt xác, đốt xe đã đăng tải khá nhiều ở các đài, báo. Điều này tạo ra những nguồn dư luận trái chiều và những bình phẩm về yếu tố nhân tính không kém phần gay gắt. Câu chuyện tạm lắng đi một thời gian, thế rồi nạn bắt chó trộm, thậm chí cướp chó ngay trước mặt chủ diễn ra ngày càng bạo hành, táo tợn hơn trong dịp năm hết Tết đến. Một lần nữa, đời sống người dân Thanh Hóa trở nên náo động và bất an.
 

Một con chó con vừa bị mất mẹ đang bú nhờ RFA

Từ ăn cắp đến ăn cướp

Ông Hữu, cư dân huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, cho chúng tôi biết là trong một tuần trở lại đây, nạn bắt chó trộm bắt đầu bạo phát, mức độ và tính táo bạo lên cao không thể ngờ. Cách đây hai hôm, nhà ông bị mất hai con chó, kẻ bắt chó hành động như điên như dại khiến gia đình ông chỉ còn biết kinh ngạc và đứng ngây người trong mấy phút đồng hồ mới trấn tỉnh lại được. Lúc này, kẻ bắt chó đã ra đến đầu ngõ nhưng ông can ngăn người trong gia đình, không cho họ truy hô, vì nếu truy hô, nhất định sẽ có đổ máu.
Ông Hữu kể rằng trong lúc cả nhà đang ăn cơm trưa, hai con chó đang quấn quýt dưới bàn ăn, kẻ bắt chó ăn mặc lịch sự chẳng khác nào trí thức, thắt caravat, bỏ áo vào quần, họ dừng xe ngoài ngõ, vẫn để nổ máy, một người xuống xe và đi thẳng vào nhà. Cả nhà ngưng bữa cơm trong giây lát vì nghĩ rằng sắp có khách. Lúc này, hai con chó đang bữa ăn, thấy có khách thì xông ra sủa. Kẻ bắt chó liền rút bình xịt hơi cay trong túi quần ra, xịt thẳng vào hai con chó khiến chúng quằn quại, sặc sụa. Ông Hữu và mọi người trong nhà vẫn nghĩ rằng có lẽ ông khách sợ chó cắn nên mới tự vệ. Một phần nể khách, một phần sợ chó nhà xông ra cắn khách nên ai cũng la chó.

Không ngờ kẻ bắt chó tiến thẳng đến, mỗi tay xách vào gáy một con chó, với các loài vật như mèo, chó mà xách kiểu này thì chúng hoàn toàn thúc thủ, chỉ kêu loạn xạ mà thôi. Xách chó lên và quay lưng đi ra đường một cách ung dung như không có người. Phía bên ngoài, kẻ ngồi trên xe đang chĩa mũi súng hoa cải về phía gia đình ông để yểm trợ cho kẻ bắt chó. Ra đến xe, hai gã thanh niên bỏ nhẹ nhàng hai con chó vào bao tải và ung dung cho xe chạy.

Các món thịt chó luôn là thứ mồi đưa cay tốt nhất của bợm nhậu. RFA
Người con trai trưởng của ông Hữu rút con dao chặt cỏ bờ và đuổi theo, truy hô nhưng ông Hữu kịp bịt miệng và giữ anh ta lại. Ông nói nhanh với người trong gia đình đừng truy hô, vì nếu truy hô, nhất định hàng xóm của ông sẽ xông ra ngay tức thì và chắc chắn súng hoa cải của kẻ bắt chó sẽ nổ, sẽ có người dính đạn và một khi đã có người bị thương, nhất định bà con hàng xóm sẽ vây bắt và đánh kẻ bắt chó đến chết. Như vậy, án mạng thương tâm xãy ra… Ông Hữu buồn bã nói rằng trong cái buồn vẫn còn chút niềm vui, buồn vì mất chó nhưng vui vì chưa có án mạng.
Các món thịt chó luôn là thứ mồi đưa cay tốt nhất của bợm nhậu. RFA
 
Một người tên Thúc, ở Quan Hóa đã bức xúc: “Hiện tượng mất trộm chó này vẫn thường xuyên xảy ra với hình thức là câu xích, xô chủ để cướp chó. Cho nên là dân chúng ở đây rất căm phẫn, mà các cơ quan pháp luật thì chưa ra tay trừng trị hết, cho nên tôi đề nghị mọi người cảnh giác, đấu tranh với loại tội phạm này.”
Ông này nói thêm rằng cho đến thời điểm bây giờ, không thể gọi là nạn bắt cho trộm nữa mà phải nói là nạn cướp chó ngay trước mặt chủ. Và người chủ nếu có phản ứng nào để bảo vệ vật nuôi, thú cưng của mình thì nguy cơ bị trọng thương, thậm chí chết người có thể diễn ra tích tắc. Ngày xưa, người ta nuôi chó nhằm bảo vệ tài sản cho con người, bây giờ, con người phải bảo vệ lại chó nhưng cũng không xong. Mà gần đây thì cả người và chó đều có thể trở thành mục tiêu sát hại nếu các tay cướp chó xuất hiện.

Chính quyền lép vế đám bắt chó

Tuy nạn cướp chó lộng hành như vậy, nhưng có vẻ như nhà cầm quyền, ngành công an không đoái hoài gì đến hoặc nếu có chú ý đến chăng thì họ cũng làm việc qua loa, chiếu lệ, chưa bao giờ họ nhiệt tình trong việc phòng ngừa và truy bắt kẻ cướp chó. Cũng chính bởi thái độ thờ ơ của cơ quan an ninh là nguyên nhân dẫn đến sự tức giận, căm phẫn và hành động quá đà của người dân .Ông Thụ, sống ở Ngọc Lặc, chia sẻ với chúng tôi: “Chó là một loài động vật thông minh và gần gũi với con người. Nhưng người Việt nói chung và người miền Bắc nói riêng lại xem đó là một món khoái khẩu dẫn đến hiện tượng trộm chó hay cẩu tặc xảy ra liên miên. Bản thân tôi cảm thấy rất bất bình và phẫn nộ cũng như là cảm thấy tội nghiệp cho những người ăn trộm chó.

Ở một quán thịt chó bên đường. RFA
. Đã có những vụ bị thương hay là án mạng xảy ra giữa chủ và người ăn trộm chó vì lý do rất đơn giản là vì một con chó. Nguyên nhân dẫn tới trình trạng đó là ý thức của chúng ta chưa cao, tình trạng thiếu công ăn việc làm nên dẫn đến ăn trộm vặt xảy ra. Thứ hai là nhu cầu ăn thịt chó quá cao của người dân mình. Và quy định xử phạt về bắt trộm chó thì quá nhẹ. Nhân đây tôi xin đề nghị các cấp chính quyền cần thiết đưa ra chế tài, các hình thức xử phạt nặng hơn. Bản thân chúng ta thì cần có ý thức hơn, yêu quý động vật, chúng ta nên hạn chế các món ăn về thịt chó mà thay vào đó là các món ăn khác.”
Ở một quán thịt chó bên đường. RFA

Ông Thụ nói thêm rằng ông lấy làm buồn nản vì thái độ rất ư thờ ơ của nhà cầm quyền địa phương cũng như cơ quan an ninh. Hầu như công an xã không làm được bất cứ việc gì để giúp dân đối phó với nạn trộm, cướp chó giữa ban ngày. Nếu như kẻ trộm bắt chó vào ban đêm thì có thể viện dẫn lý do đã hết giờ hành chính, cơ quan an ninh không làm việc nên không biết, đằng này, kẻ bắt trộm chó vào tận nhà ông để bắt, ngay giữa giờ hành chính. Ông truy hô, hàng xóm chạy đến vây bắt, bị kẻ cướp lấy roi điện ra bấm, nhiều người ngã sóng soài, kẻ bắt chó chạy thoát.

Thế nhưng cơ quan công an xã bên cạnh nhà ông, cách đúng một bức tường rào vì nhà ông nằm cạnh ủy ban xã. Mặc dù nghe kêu la nhưng họ vẫn im lặng, đợi khi bọn cướp đi hẳn thì mới ra hỏi vài ba câu và lập biên bản có vẻ rất năng nỗ, nhiệt tình. Tất cả hành động của các nhân viên an ninh đều cho thấy họ không có một chút nhiệt tình nào trong việc bảo vệ tài sản của người dân.
Ông Hiền, sống ở Thường Xuân, chua chát nói với chúng tôi rằng đất có thổ công, sông có hà bá, các nhóm buôn chó đã làm việc rất kĩ, thậm chí có đường dây chung chi, ăn nhậu với công an cấp xã nên bọn chúng làm ăn rất ổn định. Ổn định vì chúng có vũ khí, mà một khi có vũ khí thì uy hiếp người dân dễ dàng nếu như chính quyền làm lơ, không truy tố về việc tàng trữ vũ khí.

Chứ nếu như chính quyền làm rốt ráo, chỉ cần chặng chúng tịch thu vũ khí và phạt vì tội tàng trữ vũ khí trái phép không thôi cũng đã triệt tiêu được rất nhiều đường dây cướp chó. Đã không làm thế, mà công an xã còn đưa ra luận điệu là con chó có giá trị thấp, rất khó phạt để người ta từ bỏ nghề bắt chó trộm.
Vào vai những người đi thu mua chó để chở ra Hà Nội, chúng tôi bắt liên lạc được với một người tên Hường, gốc Nghệ An, hiện đang tạm trú tại Thường Xuân, Thanh Hóa. Hường cho biết anh ta sẵn sàng cung cấp mỗi tuần hai chục con chó còn sống với giá trung bình mỗi con 700 ngàn đồng, lớn nhỏ chung một giá. Vì chó bị bắt về không chịu ăn nên có con ốm, có con mập. Muốn có nguồn ổn định thì phải chấp nhận điều kiện của anh ta.

Chúng tôi hỏi đường dây vận chuyển có an toàn, kín đáo không, vì chúng tôi sợ bị bắt. Hường cười khẩy, nói rằng khỏi phải lo chuyện bò trắng răng như thế, nếu không chung chi đầy đủ thì làm sao mà nghề này tồn tại được lâu như thế. Trả lời xong, anh ta nhìn chúng tôi đầy vẻ hoài nghi, chúng tôi vờ nói lảng sang chuyện khác.
Câu nói của kẻ cầm đầu đường dây cung cấp thịt chó ở Thanh Hóa cho thấy nạn bắt chó trộm, cướp chó vẫn còn đang dữ dội, chưa hề thuyên giảm, mặc dù đã có án mạng xãy ra vì… chó!
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

Sài Gòn mùa Giáng Sinh

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam
2013-12-17
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

Khu trung tâm thành phố cũng được trang hoàng rất đẹp mắt, thu hút rất nhiều người đến tham quan và làm không khí thêm nhộn nhịp vào mùa Giáng Sinh tại Saigon
Những ngày sau lập Đông, Sài Gòn, thành phố của một thời mệnh danh “hòn ngọc viễn đông” cùng với sức sống cuồn cuộn, mới mẽ và hào sảng của nó để rồi những năm sau 30 tháng Tư 1975, một thành phố Hồ Chí Minh hiện ra với gương mặt nhếch nhác, nghèo khổ. Mãi cho đến những năm 1986 trở về sau, Sài Gòn lấy lại phong độ của mình. Và đây cũng là giai đoạn mà mùa Đông Sài Gòn trở nên lung linh, ấm áp bởi niềm háo hức tuổi trẻ mỗi khi mùa Noel về.



Khu trung tâm thành phố cũng được trang hoàng rất đẹp mắt, thu hút rất nhiều người đến tham quan và làm không khí thêm nhộn nhịp vào mùa Giáng Sinh tại Saigon
Courtesy afamily


Xiết chặt vòng tay nhân ái
Mùa Noel năm nay, một Sài Gòn lung linh, huyền ảo và mênh mông những giấc mơ huyền thoại tuổi trẻ lại ghé đến. Những bạn trẻ tự hào mình là con của Chúa, sống trong lòng Thiên Chúa và yêu thương đồng loại, tôn trọng tự do, tôn trọng nhân phẩm cũng như quí trọng những giá trị văn hóa của dân tộc, yêu chuộng hòa bình và sẵn sàng xả thân tranh đấu cho những giá trị nhân ái, cho ý hướng bảo toàn lãnh thổ quốc gia.
Một bạn trẻ tên Hiền, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, chia sẻ: “Không khí chan hòa, thời tiết năm nay mát mẻ hơn nhiều, đi về đêm khuya thì thấy se se lạnh, sáng cũng vậy. Noel năm nay dự đoán không khí để đón Noel sẽ vui hơn!”
Một bạn trẻ khác tên Hoàng, là con chiên của Thiên Chúa, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đã chia sẻ với chúng tôi về cảm nhận Noel của anh. Hoàng nói, nếu như những mùa Noel của thế kỷ trước, Sài Gòn chìm trong nỗi trầm lắng của một thành phố vừa mới hồi sinh về kinh tế và còn những ràng buộc, sợ hãi trong mỗi con chiên thì bây giờ, một Sài Gòn mới với đầy đủ tin yêu và dũng khí của thế hệ trẻ trong ánh sáng Thiên Chúa đã làm cho mùa Noel Sài Gòn khởi sắc.
Không khí chan hòa, thời tiết năm nay mát mẻ hơn nhiều, đi về đêm khuya thì thấy se se lạnh, sáng cũng vậy. Noel năm nay dự đoán không khí để đón Noel sẽ vui hơn!
Một bạn trẻ tên Hiền
Tuy rằng không khí Noel Sài Gòn vẫn như mọi năm, với nhiều hang đá, nhà thờ được trang trí lấp lánh ánh đèn, Chúa Hài Đồng hiện hữu trong tâm hồn mỗi con chiên nhắc nhớ về sự giáng thế của ngài và những khổ hạnh mà ngài đã nếm trải để mang lại một thế giới hòa bình, yêu thương, người thôi bóc lột người. Và Noel như một sự nhắc nhớ, thức tỉnh để các con chiên tin yêu nhau hơn và dũng cảm hơn, vượt qua cái chết để đấu tranh cho tự do, phẩm hạnh của con người.

Chàng trai Thiên Chúa Giáo này nói thêm rằng là một con chiên, ngoài bổn phận yêu Chúa, sống trong lòng Chúa, người con chiên còn phải hiểu rõ sứ mệnh xây dựng hòa bình, xây dựng một khí quyển tự do, chan hòa và thấm đẫm tình yêu thương ở chung quanh mình. Muốn như thế, trong điều kiện dưới một thể chế chính trị không cởi mở, mỗi con chiên phải quả cảm để đấu tranh cho lý tưởng này. Đấu tranh vì bổn phận đối với Chúa, đấu tranh trong ánh sáng hòa bình và nhân từ của Chúa.

Một bạn trẻ khác tên Loan, là con chiên của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, chia sẻ với chúng tôi thêm rằng năm nay, mùa Noel ngoài ý nghĩa là ngày thế giới hân hoan, vui mừng kỉ niệm Chúa Hài Đồng ra đời nơi máng cỏ băng giá và ngài đã làm ấm thế giới lạnh lẽo ấy bằng trái tim nồng nàn yêu thương của ngài. Với Loan năm nay còn là một năm mà cô lấy làm tự hào vì cô đã thực hiện sứ mệnh của Chúa, đã giúp đỡ nhiều bạn trẻ ở vùng sâu, vùng xa có thêm  sách vở để học, có thêm áo ấm mặc qua mùa Đông và có thêm niềm tin rằng thế giới này tốt đẹp, ấm áp.
Với Loan năm nay còn là một năm mà cô lấy làm tự hào vì cô đã thực hiện sứ mệnh của Chúa, đã giúp đỡ nhiều bạn trẻ ở vùng sâu, vùng xa có thêm sách vở để học, có thêm áo ấm mặc qua mùa Đông và có thêm niềm tin rằng thế giới này tốt đẹp, ấm áp
Loan nói thêm, đồng hành với  cô để đi đến những vùng quê hẻo lánh, những miền sơn cước còn có thêm nhiều người bạn Thiên Chúa Giáo khác. Nhóm là những người bạn có gia đình thuộc vào diện khá giả, các bạn có công ăn việc làm ổn định, bàn nhau tạo nên ngân quĩ bằng cách cùng góp vốn mở quán ăn để duy trì hoạt động. Vì một số lý do tế nhị và để đảm bảo hoạt động lâu dài, không bị các nhân viên dân phòng quấy rối, Loan yêu cầu chúng tôi đừng công bố tên quán cũng như các thành viên và chủ trương hoạt động của nhóm.

Nhớ những mùa Noel trước
Một bạn trẻ tên Hiền, không phải là con chiên của Chúa, chia sẻ với chúng tôi rằng với cô, ngày Noel còn lớn hơn cả ngày Tết âm lịch. Vì ngày Tết âm lịch chỉ đóng vai trò là ngày đầu năm, ngày khai mở của một huỗi thời gian và con người đón nhận thêm một tuổi mới. Còn với ngày Noel, ngoài ý nghĩa là ngày vô cùng long trọng của Thiên Chúa Giáo, đây còn là ngày lạnh nhất, đẹp nhất và làm cho Sài Gòn trở nên lung linh nhất trong năm.
Hiền nói: “Thật ra đối với với em đón noel năm nào cũng như năm nào, cái cảm giác xa quê, không được gần gia đình cũng buồn. Nhưng không khí Noel Sài Gòn năm nào cũng nhộn nhịp. Có những người không có áo ấm, còn phải ngủ dưới cầu mà không ai quan tâm, em thấy vậy thì rất tủi thân. Xa quê như em, gặp những hoàn cảnh đó thì càng tủi thân, thương họ hơn. Trong khi đó, vẫn có những bạn trẻ không đoái hoài gì đến những người đói khổ mà vẫn dửng dưng đi chơi. Những lúc đó em cảm giác rất bất lực vì không thể nào giúp đỡ hết mọi người.”
Có những người không có áo ấm, còn phải ngủ dưới cầu mà không ai quan tâm, em thấy vậy thì rất tủi thân...Trong khi đó, vẫn có những bạn trẻ không đoái hoài gì đến những người đói khổ mà vẫn dửng dưng đi chơi. Những lúc đó em cảm giác rất bất lực vì không thể nào giúp đỡ hết mọi người
bạn trẻ tên Hiền
Hiền cho biết thêm, với tâm lý của một người con xa quê, mùa Noel đến, luôn cho Hiền cảm giác ấm áp, sum họp trong ánh sáng tâm linh, ở đó, mặc dù cô không phải là một con chiên nhưng cô lại cảm nhận được ánh sáng từ bi, độ lượng của Đức Chúa Trời đang lan tỏa trong cái lạnh Sài Gòn. Và mùa Noel cũng là mùa mà Hiền lang thang thành phố về đêm nhiều nhất, cô cảm nghiệm được đời sống Sài Gòn về đêm với nhiều xe cộ, một Sài Gòn không có đêm và một Sài Gòn với nhiều dãy phố luôn khóa cửa cẩn thận, nhiều lớp khóa.
Và ở đó, dưới cái lạnh của mùa Đông, của đêm Giáng Sinh, năm nào, Hiền cũng bắt gặp những người nghèo nằm ngủ co ro trên ghế đá công viên hoặc dưới một mái hiên, trên yên xe thồ, trong mái vòm xe xích lô hay dưới chân cầu. Có nhiều trẻ em chưa đầy mười tuổi, cũng có nhiều cụ già đã ngoài tám mươi, họ đều rách rưới, buồn tủi và đói khổ. Sự đói khổ, rét mướt đi vào cả dáng ngủ co ro và sầu thảm của họ. Những lúc như thế, Hiền thầm cầu nguyện Đức Chúa Trời hãy ban cho họ một ân huệ, xin Chúa hãy ban cho họ thức ăn, áo ấm bằng cách cho các con chiên của ngài đến tìm họ.
Và mỗi khi cầu nguyện như thế, Hiền mang một niềm tin mãnh liệt rằng Đức Chúa Trời sẽ mang lại hạnh phúc cho những người cùng khổ trên đất nước Việt Nam, mang lại sự may mắn cho những lao động nghèo và mang lại sự sung túc, tự do cũng như phẩm hạnh cho dân tộc Việt Nam nghèo khổ và vẫn còn lắm nỗi, vẫn còn người bóc lột người này!
Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/Christ-in-saigon-12172013074058.html




No comments:

Post a Comment