GS.TS Dương Thiệu Tống: Để lại sau lưng bao nỗi niềm
GS.TS Dương Thiệu Tống từ trần
GS.TS
Dương Thiệu Tống, sinh ngày 1-11-1925, tại làng Vân Đình – Hà Đông nay
là Hà Nội; Ủy viên Hội đồng Khoa học xã hội TPHCM, Ủy viên Hội đồng sáng
lập Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học TPHCM (HUFLIT), nguyên TS Tâm lý
học Trường Đại học Sư phạm TPHCM, nguyên Hiệu trưởng Trường Quốc học
Huế, nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học Kiểu mẫu Thủ Đức, đã từ trần
lúc 10 giờ 55 phút sáng 3-9-2008 (nhằm ngày 4-8 năm Mậu Tý), hưởng thọ
84 tuổi. Linh cữu GS.TS Dương Thiệu Tống quàn tại Nhà Tang lễ TPHCM (số
25 đường Lê Quý Đôn, quận 3). Lễ viếng bắt đầu từ 8 giờ ngày 4-9-2008.
Lễ động quan lúc 6 giờ ngày 6-9-2008. Sau đó đưa đi an táng tại Nghĩa
trang TPHCM 2, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi.
|
Vẫn
biết đời người là hữu hạn, song dường như chúng tôi - những người làm
báo không khỏi thấy bùi ngùi trước sự ra đi của ông - thầy giáo, GS.TS
Dương Thiệu Tống.
Nhớ về ông, là nhớ đến mỗi lần ngành giáo dục
“dậy sóng” trước một vấn đề khó khăn nào đó, lại có tiếng nói phân tích
đầy lý lẽ sắc bén của ông trên các diễn đàn thông tin. “Một nền giáo dục
dân tộc không thể là sự sao chép hay vay mượn nguyên xi của một quốc
gia nào khác, vì giáo dục phải phản ánh những biến chuyển trong môi
trường xã hội, văn hóa của một dân tộc. Các dân tộc có lịch sử, nếp sống
khác nhau tất nhiên phải có những suy tưởng, những thái độ và mong ước
khác nhau”. Đó là thông điệp mà ông luôn muốn gửi tới các nhà quản lý
giáo dục.
Nỗi trăn trở về một triết lý giáo dục
Ông
vào nghề giáo từ tháng 10-1945 tại Trường Collège de Thanh Hóa. Rồi làm
Hiệu trưởng Trường Quốc học Huế, Hiệu trưởng Trường Trung học Kiểu mẫu
Thủ Đức, một trường phổ thông thực nghiệm dạy theo phương pháp mới của
miền Nam trước năm 1975.
Hơn 60 năm cống hiến trí tuệ và sức lực
cho nghề giáo, cho nên triết lý về giáo dục phổ thông như đã ngấm vào
máu thịt ông. Đã biết bao lần ông trăn trở trước những nỗ lực đổi mới
nền giáo dục nước nhà: “Nền giáo dục của ta có nhiều vấn đề, nhưng dù có
bao nhiêu cuộc hội thảo, dù có nhiều nỗ lực và tiền của bỏ ra, theo tôi
nghĩ, cũng khó mà tìm ra được “giải pháp mạnh và mới” hữu hiệu, nếu
quan niệm “phổ thông” của ta trong một nửa thế kỷ vừa qua không được
soát xét lại để xem nó còn là “phổ thông” nữa không, có còn thích hợp
không với giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay”.
Không
chỉ dừng lại ở những nhận định gay gắt về nền giáo dục, mà trên hết ông
cũng nhiều lần đề xuất hướng ra cho giáo dục: Sẽ không có sự phân biệt
quá rạch ròi giữa giáo dục phổ thông và giáo dục kỹ thuật như xưa nay.
Giáo dục phổ thông sẽ mang tính chất thực tiễn và không chuyên biệt hóa,
như vậy người lao động sẽ dễ thích nghi và dễ di động trước quá trình
công nghệ ngày một thay đổi.
Làm thế nào để bớt phải trả giá?
Cách
đây chừng nửa thế kỷ, một triết gia, kiêm nhà văn nổi tiếng gốc Tây Ban
Nha, George Satayana (1863-1952), đã nói: “Những kẻ nào quên lịch sử
thì luôn lặp lại các sai lầm của nó”. Tâm đắc với tư duy này, GS.TS
Dương Thiệu Tống cho rằng: “Nếu áp dụng trong giáo dục, câu trên có ý
nghĩa rất quan trọng, vì lịch sử giáo dục Việt Nam có một quá trình khá
dài với tất cả những cái hay và cái dở của nó. Hơn nữa, trong thế kỷ 20,
nó lại chịu ảnh hưởng của nhiều hệ thống giáo dục trên thế giới, trong
đó sâu đậm nhất là Pháp và Liên Xô”.
Ông phân tích nguyên nhân về
cái giá phải trả của nền giáo dục thời gian qua: “ Thật ra, hầu hết mọi
vấn đề giáo dục nước nhà được đặt ra gần đây không phải đều là những
vấn đề chỉ riêng ta mới gặp phải và các giải pháp ta đưa ra không phải
chỉ có ta mới nghĩ ra. Chỉ có điều là hầu như chúng ta chưa xác định rõ
vấn đề mà đã vội đưa ra giải pháp, và mỗi khi có giải pháp thì không có
sự lựa chọn giữa nhiều giải pháp khác nhau để tìm ra giải pháp tối ưu.
Thế cho nên, khi một giải pháp nào được đưa ra áp dụng thì lại gặp sự chống đối, vì ai cũng có thể nghĩ ra một giải pháp nào đó mà mình cho là hay hơn! Khi sự chống đối quá mạnh, do sự xung đột của nhiều quan niệm hay thành kiến khác nhau, người ta đi đến một giải pháp khác, một giải pháp cuối cùng và đơn giản là “xóa bỏ” và “làm lại từ đầu!”.
Thế cho nên, khi một giải pháp nào được đưa ra áp dụng thì lại gặp sự chống đối, vì ai cũng có thể nghĩ ra một giải pháp nào đó mà mình cho là hay hơn! Khi sự chống đối quá mạnh, do sự xung đột của nhiều quan niệm hay thành kiến khác nhau, người ta đi đến một giải pháp khác, một giải pháp cuối cùng và đơn giản là “xóa bỏ” và “làm lại từ đầu!”.
GS.TS
Dương Thiệu Tống - ông đến với nghề giáo vào mùa thu năm 1945, mùa thu
của cậu thanh niên 20 tuổi chập chững bước vào nghề giáo, “một nghề khó
nhất trong tất cả mọi nghề”, cho đến mùa thu 2008 này, ông- người thầy
giáo già đã bước ra đi, để lại sau lưng bao nỗi niềm băn khoăn trăn trở
về nền giáo dục nước nhà.
Tôi chợt nhớ tới lời tâm sự dối già
của ông: “Nghề dạy học không chỉ đòi hỏi kiến thức rộng rãi mà quan
trọng hơn cả, nó bắt buộc người thầy phải có tâm hồn và tình cảm rộng
rãi. Tôi cảm thấy thấm thía, tất cả ý nghĩa hai câu thơ của một thi sĩ
Việt Nam vô danh, tác giả bài “Tô Đông Pha du Xích Bích”:
Tích phùng thu, kim hựu phùng thu,
Thiên cổ hào tình nhân vị lão
Xin tạm dịch:
Ngày xưa mùa thu nay lại gặp thu,
Kẻ có tình cảm rộng rãi nghìn xưa không già được.
Thiên cổ hào tình nhân vị lão
Xin tạm dịch:
Ngày xưa mùa thu nay lại gặp thu,
Kẻ có tình cảm rộng rãi nghìn xưa không già được.
No comments:
Post a Comment