Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 26 July 2019

Kim Jong Un: Thử tên lửa để cảnh báo ‘lũ hiếu chiến’ Hàn Quốc


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi vụ phóng tên lửa hôm 25/7/2019
Triều Tiên hôm thứ Sáu 26/7 nói vụ phóng tên lửa mới nhất của họ là để cảnh báo “lũ hiếu chiến” Hàn Quốc phải ngừng nhập khẩu vũ khí và dừng tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung, một thông điệp mà các nhà phân tích nói là cũng nhắm đến Mỹ.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đích thân theo dõi vụ bắn thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 25/7.
Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, Chủ tịch Kim phát biểu rằng “Chúng tôi không thể không phát triển liên tục các hệ thống vũ khí siêu mạnh để loại bỏ các mối đe dọa tiềm tàng và trực tiếp đối với an ninh của đất nước chúng tôi, chúng tồn tại ở miền nam”.
Bản tin của KCNA không đề cập đến Tổng thống Trump hay Hoa Kỳ, nhưng nói rằng ông Kim chỉ trích chính quyền Hàn Quốc về việc tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung, vốn đã được ông Trump hứa sẽ chấm dứt sau cuộc gặp đầu tiên với ông Kim vào tháng 6/2018.
Mặc dù thông điệp hôm 26/7 rõ ràng hướng đến Seoul, nhưng nó cũng gửi tín hiệu đến Washington, bà Jenny Town, chủ bút tại dự án nghiên cứu về Triều Tiên có tên “38 North”, nói.
“Ở một mức độ nào đó, việc này là một dạng ‘áp lực tối đa’ của Triều Tiên đối với Hàn Quốc và Hoa Kỳ”, bà nói.
Báo nhà nước Triều Tiên Rodong Sinmun đăng các hình ảnh về vụ phóng tên lửa, cho thấy ông Kim Jong Un quan sát qua ống nhòm và các màn hình.
Ông Kim nói vụ thử này là “lời cảnh báo nghiêm khắc đến lũ hiếu chiến trong quân đội Hàn Quốc”, và ông cáo buộc phía Hàn Quốc “chơi hai mặt” khi nói rằng họ ủng hộ hòa bình nhưng đồng thời vẫn nhập khẩu vũ khí mới và tiến hành các cuộc tập trận quân sự.
Lãnh đạo Hàn Quốc cần dừng những “hành vi tự sát” đó và “chớ có phạm sai lầm là bỏ qua lời cảnh báo này”, ông Kim nói.
Khi được hỏi là chính quyền của ông Trump rút ra thông điệp gì từ vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với Fox News rằng các cuộc đàm phán mới vẫn có thể diễn ra. Ông nói thêm rằng “Bạn biết đấy, rất nhiều nước khoe cái thế của mình trước khi họ ngồi xuống đàm phán".

No comments:

Post a Comment