Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Friday 26 July 2019

Mỹ: Tăng trưởng kinh tế chậm lại dưới mức mục tiêu của ông Trump

  • 2 giờ trước
  • Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Thị trường chứng khoán New York Mỹ trong một phiên giao dịch hôm 16/7/2019
    Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ít hơn so với mức được kỳ vọng vào năm ngoái, thấp hơn 3% so với mục tiêu của Tổng thống Donald Trump.
    Số liệu chính thức hiệu chỉnh mới công bố cho thấy GDP tăng trưởng 2,5% trong năm 2018.
    Các số liệu cũng cho thấy tăng trưởng chậm lại trong quý hai, khi xuất khẩu giảm và các công ty đầu tư ít hơn vào doanh nghiệp của họ.
    GDP tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,1% trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6, vượt kỳ vọng nhưng dưới 3,1% được ghi nhận trong ba tháng đầu năm.
    Tăng trưởng trong quý hai tốt hơn dự báo tăng trưởng 1,8% và được hậu thuẫn nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ hơn và tăng vọt chi tiêu của chính phủ.
    Tuy nhiên, tốc độ đã giảm trong quý đầu tiên khi cả đầu tư ngoại thương và kinh doanh đều giảm khi Mỹ tiếp tục cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.
    Bà Nancy Curtin, giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản của Close Brothers, nói: "Tăng trưởng đã sôi sục ở Mỹ, nhưng các nhà đầu tư không nên quá lạc quan; kỳ vọng đã bị đánh bại."

    Điểm sáng và cảnh báo

    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Thị trường Mỹ luôn theo sát các quyết định chính sách từ Nhà trắng
    Tuy nhiên bà nói thêm: "Trong khi tăng trưởng chậm phản ánh tác động toàn cầu của căng thẳng thương mại và xuất khẩu chậm lại, thị trường lao động và cải thiện năng suất đã cung cấp một điểm sáng trong những tuần gần đây."
    Dữ liệu được công bố trước một cuộc họp quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào tuần tới khi có dự kiến sẽ giảm lãi suất.
    Ian Shepherdson, kinh tế trưởng tại hãng nghiên cứu tư vấn Pantheon Macroeconomics, nói:
    "Nền kinh tế này không bị vỡ và không cần hành động của Fed để khắc phục", nhưng ông cũng cảnh báo thêm là có thể sẽ xảy ra tình trạng đó.
    Hôm thứ Sáu 26/7/2019, Tổng thống Mỹ đã tung ra một loạt công kích khác vào ngân hàng trung ương thông qua Twitter, nói rằng:
    "Mức tăng trưởng 2,1% là không tệ khi xem xét đến việc chúng ta phải đeo một chiếc mỏ neo rất nặng của Cục Dự trữ Liên bang buộc quanh cổ chúng ta".
    Neil Wilson, nhà phân tích thị trường chính tại Markets.com, nói rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed vào tuần tới có nhiều khả năng là "điều chỉnh nhiều hơn là bắt đầu một chu kỳ nới lỏng có liên quan đến các cắt giảm".
    "Vấn đề duy nhất với điều đó là Fed sẽ ngay lập tức bị tấn công từ cả thị trường và Trump", ông Wilson nói.
    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Mặc dù một số diễn biến chưa thuận lợi, kinh tế Mỹ được cho là vẫn có những 'điểm sáng'

    No comments:

    Post a Comment