Chương 32: Chùa Ấn Quang và Chùa Xá Lợi ở Nam Việt
PHẬT HỌC ĐƯỜNG NAM VIỆT
Phật học đường Phật Quang được khai giảng trở lại từ 1946 tại quận Trà Ôn tỉnh Trà Vinh do thiền sư Thiện Hoa chủ trì. Phật học đường này ngoài những lớp cho tăng sinh còn mở những lớp cho ni sinh. Cư sĩ Trương Hoằng Lâu ở quận Cầu Kè là một trong những người hoạt động nhất để ủng hộ tài chính cho Phật học đường này. Cũng năm đó Phật học đường Liên Hải ở Chợ Lớn cũng được khai giảng, do các thiền sư Trí Tịnh và Quảng Minh chủ giảng. Sau đó ít tháng, một Phật học đường khác tên là Mai Sơn được thiền sư Huyền Dung khai giảng, và ít lâu sau, được dời về chùa Sùng Đức ở Chợ Lớn. Như chúng ta đã biết, các Phật học đường nói trên sau này được thống nhất lại với Phật học đường Ứng Quang tại Sài Gòn để trở thành Phật học Đường Nam Việt. Chùa Ứng Quang mà sau này danh xưng đổi lại thành Ấn Quang là do thiền sư Trí Hữu sáng lập. Thiền sư Trí Hữu quê tại xã Hòa Vang, quận Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong thời gian du hóa tại miền Nam ông từng cư trú tại chùa Hưng Long và chùa Hưng Đạo, cả hai đều do thiền sư Bảo Đảnh trú trì. Sau mùa an cư năm 1949 tại chùa Hưng Đạo ở Vườn Bà Lớn, ông tới dựng tích trượng ở một khoảnh đất trống trên đường Lorgéril thuộc khu Vườn Lài, và lập một am tranh lấy tên là Trí Tuệ Am. Sau khi làm được một chính điện và một tăng xá, tất cả đều bằng tranh và tre, ông gọi am là chùa Ứng Quang, và mở tại đây một lớp giảng kinh cho tăng sinh cho tăng sinh trẻ tuổi tại các chùa lân cận. Chùa Ứng Quang trở thành một Phật học đường nhỏ. Với sự cộng tác của các thiền sư Nhật Liên và Thiện Hòa.. Phật học đường Ứng Quang xây dựng thêm nhiều lớp học và tăng xá. Cácthiền sư Trí Hữu, Nhật Liên và Thiện Hòa bắt đầu bắt đầu liên lạc với các Phật học đường Liên Hải và Sùng Đức. Sau nhiều buổi họp mặt tại các chùa Sùng Đức và Ứng Quang, những người lãnh đạo ba Phật học đường đồng ý thống nhất các cơ sở lại và thành lập Phật học đường Nam Việt, đặt tại chùa Ứng Quang. Thiền sư Nhật Liên có thể được gọi là nhân vật quan trọng nhất trong công tác vận động thống nhất các Phật học đường tại Nam Việt. Chính ông đã đề nghị đổi danh xưng Ứng Quang thành Ấn Quang. Ông lại là người vận động thành lập Giáo Hội Tăng Già Nam Việt và đã đảm phụ trách vụ tổng thư ký của Giáo Hội này trong những niên khóa đầu.
Phật học đường Nam Việt thành lập 1950; công cuộc xây dựng cơ sở bằng vật liệu nặng được tiến hành rất mau chóng. Phật điện, giảng đường và tăng xá được xây dựng ngay trong khi các lớp học đang được diễn tiến. Trong vòng chưa đầy hai năm, Phật học đường Nam Việt đã trở thành trung tâm Phật giáo có uy tín nhất ở miền Nam. Chùa Ấn Quang bắt đầu đi vào lịch sử.
Năm 1953, Phật học đường Phật Quang ở Trà Ôn gia nhập Phật học đường
Nam Việt, và thiền sư Thiện Hoa được mời về chùa Ấn Quang. Học tăng từ
Phật Quang cũng ghi tên vào Phật học đường Nam Việt.
GIÁO HỘI TĂNG GIÀ NAM VIỆT
Chùa Ấn Quang còn là trụ sở của Giáo Hội Tăng Già Nam Việt, thành lập
1951, với thiền sư Đạt Từ ở chức vụ trị sự trưởng và thiền sư Nhật
Liên ở chức vụ tổng thư ký. Thiền sư Đạt Thanh chùa Giác Ngộ được cung
thỉnh làm Pháp chủ.
Năm 1953, cơ sở của Giáo Hội Tăng Già Nam Việt đã được xây dựng đầy
đủ ở các tỉnh Nam Việt, và đại hội giáo hội triệu tập ngày 8.3.1953 đã
suy tôn thiền sư Huệ Quang làm pháp chủ của Giáo Hội, công cử thiền sư
Thiện Hòa làm trị sự trưởng. Từ đó Giáo Hội Tăng Già Nam Việt trở thành
một tập đoàn Phật Giáo rất trang nghiêm và có uy thế.
Vị pháp chủ kế tiếp thiền sư Huệ Quang là thiền sư Khánh Anh, suy tôn
ngày 31.7.1956 tại chùa Huê Lâm Chợ Lớn, và trụ sở đặt tại chùa Từ
Nghiêm ở đường Bà Hạt Sài Gòn. Ni Bộ đã khai giảng hai Phật học đường
cho ni sinh, một ở chùa Từ Nghiêm và một ở chùa Dược Sư. Hai vị ni sư
Diệu Tánh (chùa Huê Lâm) và Diệu Ninh (chùa Vĩnh Bửu) có mặt trong số
những ni sư hoạt động nhất của Ni Bộ.
Thấy cơ sở Ấn Quang đã được các pháp hữu của mình đảm nhiệm một cách
xuất sắc, thiền sư Trí Hữu hoan hỉ trở về Quảng Nam. Ông đảm nhiệm chức
vụ trú trì chùa Linh Ứng ở Non Nước, đồng thời nhận làm giám đốc cho
Phật học viện Phổ Đà tại Đà Nẵng. Sau khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Thống Nhất được thành lập, ông đã từng giữ chức vụ Chánh Đại Diện Miền
Liễu Quán cho Giáo Hội. Thỉnh thoảng ông lại vào thăm các pháp hữu của
mình tại Ấn Quang. Ông mất ngày 30.1.1976 tại chùa Ấn Quang, ngôi chùa
lịch sử mà ông đã khai sơn hai mươi lăm năm về trước.
Chùa Ấn Quang, mà sau này trở thành trụ sở Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất, là một ngôi chùa còn trẻ tuổi, nhưng đã sớm trở thành
một tổ đình. Cư sĩ Trương Đình Ý, giáo sư trường Mỹ Nghệ Thực Hành ở Gia
Định là người đã có công chăm sóc về phương diện kiến trúc, điêu khắc
và trang trí của chùa. Tượng Phật và những bức chạm nổi trong chính
điện đều là những công trình sáng tác của ông.
THIỀN SƯ THIỆN HÒA
Nếu thiền sư Trí Hữu là người khai sơn chùa Ấn Quang thì thiền sư
Thiện Hòa là người đã duy trì và phát triển chùa này thành một ngôi tùng
lâm rộng lớn. Thiền sư Thiện Hòa tuy là tuổi tác tương đương với pháp
hữu của mình là thiền sư Trí Hữu, có thể được xem như là đệ nhị tổ của
chùa Ấn Quang. Ông là một trong những bậc cao tăng được mến chuộng nhất
trong thời đại. Ông được nhìn nhận như một cây đại thụ che chở cho
nhiều thế hệ tăng sĩ kế tiếp đã di qua Phật học đường Nam Việt. Chức vụ
giám đốc Phật học đường Nam Việt và trị sự trưởng Giáo Hội Tăng Già
Nam Việt đã được ông đảm nhiệm một cách vững chãi và bền bỉ
Thiền sư Thiện Hòa tục danh là Hứa Khắc Lợi, sinh năm 1907 tại làng
Tân Nhựt, tỉnh Chợ Lớn. Ông có chí nguyện xuất gia từ hồi nhỏ tuổi nhưng
mãi đến năm 28 tuổi ông mới được đi xuất gia, theo học với thiền sư
Bửu Sơn ở chùa Long Triều. Xuất gia xong ông liền được gửi đến Phật học
đường Lưỡng Xuyên. Năm 1936 ông được gửi ra Huế học trường An Nam Phật
Học tại chùa Tây Thiên. Năm 1938 khi thiền sư Phước Huệ trở về Bình
Định, ông theo thiền sư vào Phật học đường Long Khánh để tiếp tục học
Phật. Năm 1939 ông trở ra Phật học đường Báo Quốc ở Huế. Năm 1945 ông ra
Hà Nội thọ giới tỳ kheo tại chùa Bút Tháp, theo học luật với thiền sư
Tuệ Tạng ở chùa Cồn Nam Định và với thiền sư Tế Xuyên tại Hà Nam. Năm
1949, ông về chùa Quán Sứ tham dự vào Phật sự theo lời mời của thiền sư
Tố Liên. Tháng Năm 1950 ông trở về Sài Gòn, lưu trú tại Phật học đường
Sùng Đức. Khi Phật học đường Nam Việt được thành lập 1951, ông được mời
làm Giám Đốc. Từ năm 1951 đến năm 1974 ông đã từ từ biến ngôi chùa lá
Ấn Quang thành một phạm vũ trang nghiêm vào bậc nhất Sài Gòn. Năm 1953
ông được bầu làm trị sự trưởng. Năm 1967, ông được bầu làm tổng vụ
trưỏng Tổng vụ Tài chính và Kiến thiết của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Thống Nhất. Năm 1973, ông được giáo chỉ của Tăng Thống đề cử làm phó
tăng thống. Ông mất ngày 7.2.1978 tại chùa Ấn Quang.
Thiền sư Thiện Hòa là một người có đức tính từ hòa và kiên nhẫn vào
bậc nhất. Giữa các pháp hữu ở Ấn Quang, ông là một dòng suối mất, một
nguồn an ủi. Ông ít khi đăng đàn thuyết pháp. Sáng tác của ông nằm trong
phạm vi luật tạng, quan trọng nhất là tác phẩm Giới Đàn Tăng. Ông kiên
nhẫn chủ tọa tất cả các buổi họp của Giáo Hội Tăng Già Nam Việt và của
Phật học đường Nam Việt, nói rất ít nhưng hóa giải được nhiều. Ông để
mắt vào mọi chi tiết liên quan đến Phật điện, tăng xá, giảng đường và
sự sống còn của đại chúng. Ông đã xây dựng cho Phật học đường một nhà
in gọi là Ấn Quán Sen Vàng, nằm phía sau chùa. Trong những lớp tu
nghiệp cho các vị trú trì do Giáo Hội Tăng Già Nam Việt tổ chức, ông
thường đảm nhận trách vụ giảng dạy về luật tạng. Năm 1974 ông đã làm
đàn đầu hòa thượng cho đại giới đàn Long Xuyên.
Hình ảnh đẹp nhất của ông là hình ảnh ông đứng nói chuyện với một học
tăng ở sân trường. Dáng điệu của ông hiền từ, ngôn ngữ hòa ái. Mối khi
cần đi đâu, ông ưa dùng xích lô hơn xe hơi. Ông vỗ nhẹ vai, từ tốn nói
chuyện với người đạp xích lô một hồi rồi mới dịu dàng bước lên xe, tay
ôm cặp. Người xích lô có cảm tưởng chở trên xe một người thân chứ
không phải một người khách.
Sau ngày các thiền sư Quảng Minh, Huyền Dung, Nhất Liên và Quảng Liên
xuất ngoại, bên cạnh thiền sư Thiện Hòa chỉ còn lại có các thiền sư
Thiện Hoa và Nhất Hạnh trực tiếp trông coi Phật học đường Nam Việt.
Thiền sư Thiện Hoa đảm nhận trách vụ Trưởng Ban Hoàng Pháp vừa của Giáo
Hội Tăng Già Nam Việt vừa của hội Phật Học Nam Việt từ năm 1953. Trong
trách vụ này, ông vừa đào tạo cán bộ vừa phân phối giảng sư đi các
tỉnh. Những giảng sư xuất sắc của miền Nam từ năm 1956 trở đi như thiền
sư Huyền Vi, Thanh Từ, Tắc Phước, Từ Thông, Thiền Định, Quảng Long,
Chánh Tiến, Liễu Minh v.v… đều được ông huấn luyện và nâng đỡ trong
những năm đầu. Từ năm 1957 trở đi, ông mở nhiều lớp huấn luyện cán bộ
tu nghiệp hoằng pháp gọi là những khóa “Như Lai Sứ Giả” tại các chùa
Pháp Hội và Dược Sư. Những giảng sư tốt nghiệp các khóa ở Pháp Hội lên
tới 52 vị, trong số đó cóc có các vị thiền sư Trường Lạc, Bửu Lai, Trí
Châu, Nhất Châu, Nhất Long, Hồng Tịnh, Hồng Đạo, Hiển Pháp, Huyền Quý,
Huyền Thông, Phước Hảo và Huệ Thành. Trong số các vị tốt nghiệp ở chùa
Dược Sư có các ni sư Như Hoa, Phật Bửu, Giác Thiên, Như Huy, Như Huyền,
Như Chí vàNhư Hiển.
Với Ấn Quang Sen Vàng, Phật Học Tùng Thư của Phật học đường Nam Việt
do thiền sư Thiện Hoa quản đốc đã được xuất bản được một công trình
Phật học từ sơ cấp đến cao cấp, dùng làm tài liệu giảng diễn cho các
giảng sư đoàn. Chương trình Phật học này được chia thành mười hai khóa
và được gọi là chương trình Phật học phổ thông. Chương trình được phổ
biến rất rộng rãi. Phật học Tùng Thư sau này đổi lại là nhà xuất bản
Hướng Đạo, xuất bản gần 100 tác phẩm, trong đó có khoảng 20 tác phẩm là
do chính thiền sư Thiện Hoa sáng tác. Ta sẽ có dịp nói nhiều về thiền
sư Thiện Hoa này.
Từ 1956 trở đi, với sự hướng dẫn của thiền sư Nhất Hạnh, chương trình
giáo dục mới được áp dụng tại Phật học đường Nam Việt cho cấp tiểu học
và trung học Phật giáo. Chương trình này nhằm mục đích cung cấp cho
người học tăng tốt nghiệp cấp trung học Phật giáo, ngoài trình độ Trung
Đẳng Phật học, một kiến thức phổ thông tương đương với trình độ tú tài.
Từ đây, tại Phật học đường Nam Việt, học tăng được học thêm sinh ngữ,
khoa học và văn học. Chương trình mới này được in trong học bạ học
tăng. Tốt nghiệp trung học tại Phật học đường Nam Việt, nhiều học tăng
đã ghi tên thi tú tài ban cổ điển và hầu hết đều trúng tuyển. Phần lớn
đã dùng chữ Hán làm cổ ngữ, và Pháp văn làm sinh ngữ.
Nhiều học tăng đã ghi tên tại các trường Đại học Sư phạm hoặc Đại Học
Văn khoa Sài Gòn trong khi tiếp tục học chương trình Cao Đẳng Phật Học
tại Phật học đường Nam Việt. Nhiều vị sau khi ra trường, đã có bằng cử
nhân Văn Khoa hay cử nhân Sư Phạm. Những văn bằng này đã giúp họ điều
kiện mở những trung học tư thục của Phật giáo tại Sài Gòn và các tỉnh
theo mẫu mực những trường tư thục Bồ Đề mở ở miền Trung nhiều năm trước
đó. Trong số các vị xuất sắc nhất có các vị thiền sư Minh Cảnh, Thiện
Tánh, Đạt Bửu, Trí Không, Chơn Lễ, Thiện Phú, Thanh Văn… Về sau có vị
đã xuất ngoại để tiêp tục học Phật hoặc các ngành triết học hoặc xã hội
học.
Ngoài Phật học đường Ấn Quang, tại miền Nam còn có Phật học đường
Giác Nghiêm ở Khánh Hội do thiền sư Hành Trụ chủ trì và một số Phật học
đường cấp tiểu học và trung học xuất phát từ Ấn Quang như các Phật học
đường Huệ Nghiêm và Giác Sanh ở Chợ Lớn, Phật học đường Phước Hòa ở
Vĩnh Bình.
THIỀN SƯ HÀNH TRỤ
Thiền sư Hành Trụ, giám đốc Phật học đường Giác Nguyên, quê ở Phú
Yên, tên đời là Lê An, sinh năm 1903. Xuất gia hồi còn 12 tuổi tại chùa
Phước Sơn, Phú Yên và học Phật với thiền sư Thiền Phương.
Sau khi tụ đại giới vào năm 22 tuổi, ông được theo học tại các Phật
học đường Lưỡng Xuyên miền Nam và Tây Thiên ở miền Trung. Pháp danh của
ông là Thị An, pháp hiệu là Phước Bình.
Ông đã phiên dịch và ấn hành hơn 20 thứ kinh sách, trong đó có các
sách Tứ Phần giới Bổn Như Thích, Sa Di Luật Giải, Qui Sơn Cảnh Sách,
Phạm Võng Bồ Tát Giới, A Di Đà Kinh Sớ Sao, Long Thư Tịnh Độ, Kinh Vị
Tằng Hữu và Kinh Hiền Nhân. Từ 1974, ông về trú trì chùa Đông Hưng. Năm
1975 ông được đại hội Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cung cử
vào trách vụ tổng vụ trưởng Tổng Vụ Tăng Sự
PHẬT HỌC ĐƯỜNG HUỆ NGHIÊM
Phật Học đường Huệ Nghiêm ở Phú Lâm Chợ Lớn là một tùng lâm khá phồn
thịnh. Phật học đường này được các thiền sư Thanh Từ và Bửu Huệ điều
khiển. Thiền sư Thanh Từ trước đó đã từng giám đốc Phật học đường Phước
Hòa và Trà Vinh từ năm 1958 tới năm 1959. Phật học đường này từ năm
1956 đến 1958 được thiền sư Tịnh Đức điều khiển. Phật học đường Giác
Sanh tại Chợ Lớn cũng được đặt dưới quyền giám đốc của thiền sư Thiện
Hòa.
CÁC NI VIỆN MIỀN NAM
Lớp ni học đầu tiên tại miền Nam được tổ chức tại chùa Giác Hoa ở Bạc
Liêu năm 1927. thiền sư Khánh Anh, hồi ấy từ Quảng Ngãi vào nam, được
mời làm đốc giáo. Trong ban giảng huấn có các thiền sư Chân Niêm, Vạn
Ân và Vạn Pháp. Lớp ni học thứ hai được tổ chức vào năm 1936 do ni sư
Diệu Tịnh tổ chức tại ni viện Hải Ấn ở Bà Quẹo. Năm 1939 một lớp khác
được tổ chức tại chùa Vạn An ở Sa Đéc, mời thiền sư Mật Hiển từ Huế vào
giảng. Sau đó các ni sư Diệu Tánh và Diệu Tấn lại mở trường ni học tại
chùa Kim Sơn ở Phú Nhuận.
Tại Phật học đường Lưỡng Xuyên ở Trà Vinh, năm 1936, một lớp ni học
được tổ chức dưới sự lãnh đạo của thiền sư Minh Tịnh từ Quảng Ngãi vào.
Thiền sư Khánh Hòa sau đó đã vận động mở thêm một ni học đường tại chùa
Vĩnh Bửu ở Bến Tre. Ni học đường này sau đó được giao cho ni sư Diệu
Ninh coi sóc. Thiền sư Chánh Quả trụ trì chùa Kim Huê ở Sa Đéc cũng đã
lập một ni viện tại chùa Phước Huệ trong cùng một tỉnh. Năm 1946, thiền
sư Hành Trụ cũng lập ni viện Tăng Già ở Khánh Hội Sài Gòn và ni viện
Chánh Giác tại Đồng Ông Cộ, Gia Định.
Năm 1950, ni sư Như Chí mở một lớp ni học tại chùa Từ Quang ở Sa Đéc.
Ni viện Dược Sư ở Gia Định được hình thành năm 1936 nhưng mãi đến năm
1954 mới trở thành một cơ sở lớn. Năm 1957, Ni Bộ Nam Việt được thành
lập và được đặt trụ sở tại đây. Ni Sư Diệu Tánh, trước đây làm chủ trì
chùa Hội Sơn và ni viện Huê Lâm, được bầu lên trách vụ ni trưởng. Năm
1959, ni viện Từ Nghiêm được thành lập. Trụ sở Ni Bộ được dời về đây. Từ
Nghiêm được trở thành một cơ sở lớn của ni chúng sau khi việc xây cất
hoàn thành vào năm 1962. Năm 1965 ni Bộ đã cho Trường Thanh Niên Phụng
Sự Xã Hội mượn một đại giảng đường và một văn phòng trong khi trường
này đang xây cất tại Phú Thọ Hòa.
Trong số những vị ni sư đầu tiên được xem là các danh ni, ta có thể
kể các ni sư Diệu Tánh, Diệu Tịnh, Diệu Tấn, Diệu Ninh, Diệu Kim và Hồng
Chí.
Ni sư Diệu Tịnh.
Ni sư Diệu Tịnh có thể được xem như là bó đuốc đầu tiên của ni giới
miền Nam. Bà tên Phạm Đại Thọ, sinh năm 1910 ở Gò Công. Bà tập sự xuất
gia năm15 tuổi tại chùa Tân Lâm Gia Định. Năm 18 tuổi bà được theo học
lớp ni học đầu tiên tại chùa Giác Hoa ở Bạc Liêu. Bà thụ giới tỳ kheo
năm 1930 tại giới đàn ở núi Điện Bà do thiền sư Giác Hải chủ đàn. Năm
1931 trở đi bà bắt đầu dịch một số kinh điển ra quốc ngữ. Trên báo Từ Bi
Âm số 27, bà viết lời kêu gọi nữ giới hợp tác mở mang ni giới. Năm
1933 bà được mời làm thủ lãnh ni chúng trong ba tháng kiết hạ tại giới
đàn thuộc chùa Giác Hoàng ở Bà Điểm do thiền sư Thái Thượng làm chủ
tọa. Năm 1934, bà về trú trì chùa Thiên Bửu, mở một lớp ni học tại đây
và mời thiền sư Khánh Thuyên về cùng giảng dạy. Sau đó bà trở về chùa
Tân Lâm. Nhận lời mời của hội Nam Kỳ Nghiên Cứu Phật Học, bà đi thuyết
kinh giảng đạo tại nhiều nơi miền Lục Tỉnh. Năm 1935 ba khai sơn chùa
Từ Hóa ở làng Tân Sơn Nhất tỉnh Gia Định, có sự tham dự của các ni sư
Diệu Tánh, Diệu Tấn và Diệu Thuận. Năm sau, bàđổi hiệu chùa là Hải Ấn
Ni Tự, ni chúng quy tụ về để tu học khá đông. Năm 1937 bà ra nhận chức
trú trì chùa Bình Quang ở Phan Thiết, và giao cho các đệ tử là các ni
sư Huyền Tông và Huyền Học ở lại trú trì và hành đạo. Năm 1938, bà ra
Bắc nghiên cứu thêm về luật tạng. Trên đường về Nam, bà được Khôn Nghi
Xương hoàng thái hậu mời vào cung để dạy đạo. Bà ở lại trong cung hai
tháng và giảng xong bộ Phạm Võng Lược Sớ cho thái hậu. Triều đình huế
đã ban sắc tứ cho chùa Bình Quang ở Phan Thiết sau đó, Trở về chùa Hải
Ấn, bà lại lên tiếng trên Từ Bi Âm kêu gọi nữ giới đứng dậy tự lập và
xiển dương chánh pháp. Năm 1939, bà tổ chức ni học viện tại chùa Giác
Linh ở Sa Đéc. Ni chúng đông đến gần 100 vị. Bà đã thỉnh thiền sư Mật
Hiển và ni sư Diệu Không cùng bà lo việc giảng dạy. Lúc này bà mới 29
tuổi. Ni học viện này được dời về chùa Vạn An sau đó.
Năm 1940 bà khai giảng trường ni học ở chùa Linh Phước và mời các
thiền sư Chánh Quang và Giác Tâm về phụ giảng với bà. Vì phải lo lắng
cho các trường ni học, vừa về vật chất vừa về tinh thần, cho nên sức
khỏe bà hao mòn rất chóng. Bà tịch năm 1942 tại chùa Hải Ấn, thọ 33
tuổi.
Ni sư Diệu Tịnh, pháp danh Hồng Thọ, là người muốn nâng địa vị của
giới phụ nữ lên ngang hàng với nam giới. Những tài liệu trên đây về bà
đã được một vị đệ tử là ni sư Huyền Huệ cung cấp.
Ni sư Chí Kiên
Ni sư Hồng Chí tên đời là Đặng Thị Mười, sinh năm 1913 ở Sa Đéc. Bà
xuất gia năm 1928 tại chùa Từ Ân, Mỹ Tho, dưới sự hướng dẫn của thiền sư
Huệ Mạn. Pháp danh bà là Chí Kiên, pháp tự cả bà là Như Chí. Bà thụ
đại giới vào năm 1938. Bà đã từng theo học tại ni viện Hải Ấn do ni sư
Diệu Tịnh giám đốc và tại ni viện Diệu Đức ở Huế. Năm 1940, bà lập ni
viện Tập Thành ở Sa Đéc, thu nhận 40 ni sinh. Năm 1949 bà làm quản lý
ni viện Tăng Già ở Khánh Hội Sài Gòn. Cũng năm đó bà làm hòa thượng cho
giới đàn truyền tỳ kheo ni giới tại chùa Tăng Già. Năm 1950, bà về Sa
Đéc mở ni viện Từ Quang và đến năm 1955 bà chọn 20 vị học ni xuất sắc
cho lên nhập học ở ni viện Dược Sư, Gia Định. Năm 1951 bà làm hòa
thượng cho giới đàn chùa Kim Huê và năm 1954 làm làm hòa thượng truyền
giới cho giới đàn ni viện Dược Sư. Năm 1965 bà được mời làm giám đốc ni
học viện Từ Nghiêm. Số ni sinh của viện năm này lên tới 92 vị. Năm
1975, bà kế thừa ni sư Như Thanh làm vụ trưởng Ni Bộ Bắc Tông. Năm 1977
bà làm hòa thượng của giới đàn Kiều Đàm tại ni viện Tử Nghiêm cho 350
giới tử.
Ni sư Hồng Chi có viết nhiều bài trong các tập san Phật học trong
nước như Hoa Sen, Hoằng Pháp và Hoa Đàm. Bà có làm nhiều thơ. Có những
bài thơ bà làm từ năm 1928 khi mới xuất gia, năm 15 tuổi. Sau đây làm
một bài của bà sáng tác năm 1974:
THIỀN KHÁCH DU SƠN
Thiền khách du sơn tự tại nhàn
Cõi lòng thanh thoát đạo thênh thang
Non cao đá dựng từng từng gộp
Suối bạc lung linh thông giác ngạn
Tùng xanh phơn phớt triệt huyền quang
Sắc Không Chơn Vọng đâu còn nữa
Buông bỏ hai đầu, chặng giữa tan
Ni sư Diệu Ninh
Ni sư Diệu Ninh là một người có khuynh hướng cứu tế xã hội. Bà sinh
năm 1914 tại Trà Vinh. Tên đời là Vương Thị Kiến. Bà xuất gia năm 1930
tại chùa Thành Xuân tỉnh Châu Đốc dưới sự hướng dẫn của thiền sư Như
Nhiêu. Bà đã được học Phật với các thiền sư Từ Phong, Khánh Hòa và Khánh
Anh. Bà đã theo học trường Lưỡng Xuyên do thiền sư Khánh Hòa làm hòa
thượng đàn đầu. Năm 1938 bà về học tại ni viện Vĩnh Bửu ở Bến Tre. Từ
năm 1940 trở đi bà được trao cho nhiệm vụ trù trì ni viện này. Năm 1945
vì tình hình Bến Tre bất an, bà về an cư tại ni viện Huê Lâm ở Sài Gòn.
Năm 1957 khi ni bộ được thành lâp, bà đảm nhiệm trách vụ phó ni trưởng
và đồng thời quản lý ni viện Dược Sư. Năm 1959 bà về ni viện Tử Nghiêm
làm quản lý và lo việc kiến thiết ni viện này. Năm 1966 bà làm Trưởng
Ban Cứu Trợ nạn nhân bão lụt và đích thân đem gạo muối đến tận những
miền lụt lội ở Châu Đốc, Long Xuyên và Đồng Tháp để cứu giúp hàng ngàn
gia đình nạn nhân. Năm 1969 bà sang Nhật để tu nghiệp về Thiền tại tu
viện Tổng Trì. Về nước 1971 bà trùng tu chùa Vĩnh Bửu và chùa Thiền Đức.
Năm 1972 bà mở Ký Nhi Viện Huệ Quang, tổ chức cứu lụt ở Quảng Nam. Năm
1974 bà nhận chức giám viện ni viện Dược Sư.
CƯ SĨ CHÁNH TRÍ VÀ HỘI PHẬT HỌC NAM VIỆT
Hội Phật Học Nam Việt được thành lập vào năm 1950 tại Sài Gòn do sự
vận động của cư sĩ Mai Thọ Truyền. Ban đầu, hội đặt trụ sở tại chùa
Khánh Hưng, và sau đó ít lâu, tại chùa Phước Hòa. Bác sĩ Nguyễn Văn
Khỏe, một cây cột trụ của hội Lưỡng Xuyên Phật Học cũ đảm nhận trách vụ
hội trưởng. Ông Mai Thọ Truyền giữ trách vụ tổng thư ký. Các thiền sư
Quảng Minh và Nhật Liên đã triệt để ủng hộ cho việc tổ chức hội Phật Học
Nam Việt. Thiền sư Quảng Minh được bầu làm hội trưởng của hội bắt đầu
từ năm 1952. Năm 1955, sau khi thiền sư Quảng Minh đi Nhật du học, ông
Mai Thọ Truyền giữ chức vụ hội trưởng. Chức vụ này ông giữ cho đến năm
1973, khi ông mất. Hội Phật Học Nam Việt được thành lập do nghị định
của Thủ Hiến Nam Việt ký ngày 19.9.1950. Bản tuyên cáo của hội có nói
đến nguyện vọng thống nhất các đoàn thể Phật giáo trong nước. Bản tuyên
cáo viết: “Đề xướng việc lập hội Phật học này. Chúng tôi còn có cái
thâm ý đi đến chỗ Bắc Trung Nam sẽ bắt tay trên nguyên tắc cũng như
trong hành động. Sự thống nhất này đã trở nên cần thiết kể từ ngày mồng
8 tháng Sáu dương lịch năm nay, là ngày Việt Nam được chính thức làm
hội viên hội Phật giáo quốc tế…”
Chùa Xá Lợi trụ sở thứ ba và vĩnh viễn của hội Phật Học Nam Việt được
khởi công xây dựng năm 1956 tại số 89 đường Bà Huyện Thanh Quang, Sài
Gòn, và được hoàn thành hai năm sau đó. Chùa được kiến trúc một cách
mới mẻ, có tháp chuông, chính điện, giảng đường, thư viện và tăng xá.
Năm 1963, chùa Xá Lợi biến thành căn cứ trung ương cho cuộc tranh đấu
của Phật giáo đồ chống lại chính quyền Ngô Đình Diệm, và trở thành một
ngôi chùa lịch sử.
Chánh trí Mai Thọ Truyền là một trong những khuôn mặt Phật tử cư sĩ
lớn của thời đại. Ông sinh năm 1905 tại làng Long Mỹ tỉnh Bến Tre, và đã
học tại các trường trung học Mỹ Tho và Chasseloup Laubat ở Sài Gòn.
Ông thi đậu tri huyện năm 1931 và đã tùng sự tại Sài Gòn, Trà vinh,
Long Xuyên và Sa Đéc. Năm 1945, sau Cách Mạng Tháng Tám, ông đã làm chủ
tịch Ủy Ban Quận Bộ Châu Thành Long Xuyên rồi trưởng phòng hành chính
Ủy Ban Hành Chính Tỉnh Bộ Long Xuyên.
Ông về Sài Gòn năm 1947 và lần lượt giữ những chức vụ sau đây: chánh
văn phòng phủ Thủ Tướng của chính phủ Nguyễn Văn Xuân (Hà Nội), chánh
văn phòng bộ kinh tế, giám đốc hành chính sự vụ bộ Ngoại Giao, đổng lý
văn phòng bộ Nội Vụ của chính phủ Nguyễn Nam Long, đổng lý văn phòng Phủ
Thủ Hiến Nam Việt và phó đổng lý văn phòng Phủ Thủ Tướng của chính phủ
Bửu Lộc. Năm 1955 ông đổi sang ngạch thanh tra hành chính và tài chính
và đến năm 1960 về hưu thời chính phủ Ngô Đình Diệm. Sau cách mạng
1963, ông tham dự Hội Đồng Nhân Sĩ trong chính phủ Dương Văn Minh, và
đến năm 1967 ông ứng cử phó tổng thống chung liên danh với ông Trần Văn
Hương, năm 1968, ông giữ chức quốc vụ khanh kiêm viện trưởng Giám Sát
Viện trong chính phủ Trần Văn Hương, rồi đổi sang chức vụ Quốc Vụ Khanh
đặc trách văn hóa cho đến năm ông mất (1973).
Cũng như cư sĩ Lê Đình Thám, ông ăn chay trường từ ngày thọ tam quy
ngũ giới và làm phật sự không biết mệt mỏi. Hội Phật Học Nam Việt đã
thành lập được tới 40 tỉnh hội và chi hội khắp miền Nam. Tạp chí Từ
Quang của hội mà ông trực tiếp trong nom từ 1951 đã ra được 242 số cho
đến ngày ông mất. Những trước tác của ông gồm có:
Tâm Và Tánh (1950)
Ý Nghĩa Niết Bàn (1962)
Một Đời Sống Vị Tha (1962)
Tâm Kinh Việt Giải (1962)
Le Bouddhisme Au Viet Nam (1962)
Pháp Hoa Huyền Nghĩa (1964)
Địa Tạng Mật Nghĩa (1965)
Tác phẩm đầu (Tâm và Tánh) đã được nhà Đuốc Tuệ ở Hà Nội xuất bản;
những tác phẩm còn lại đều được Hội Phật Học Nam Việt ấn hành. Ngoài
trách vụ hội trưởng hội Phật Học Nam Việt, ông Mai Thọ Truyền đã từng
giữ trách vụ tổng thư ký của Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo Việt Nam
từ 1959 đến năm 1962. Năm 1963 ông giữ trách vụ tổng thư ký của Ủy Ban
Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo chống lại chính quyền Ngô Đình Diệm. Trách
vụ này đã được ông thi hành một cách xuất sắc. Năm 1964 ông được bầu
làm phó viện trưởng Viện Hóa Đạo của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống
Nhất, nhưng vì bất đồng ý kiến về hệ thống tổ chức của Giáo Hội, chỉ
sau đó một tháng, ông rút lui về cương vị Hội trưởng hội Phật Học Nam
Việt.
Trong bản tuyên cáo thành lập hội Phật Học Nam Việt có chủ ý muốn
thành lập một Phật học đường lớn để đào tạo tăng tài, nhưng công việc
này chưa bao giời được hội thực hiện, có thể đây là vì bên cạnh hội Phật
Học Nam Việt đã có Giáo Hội Tăng Già Nam Việt.
Nhưng tạp chí Từ Quang đã là một đóng góp không nhỏ cho công việc phổ
biến Phật học ở Sài Gòn và các tỉnh. Tạp chí này đã được chư tăng ở
Phật học đường Nam Việt nâng đỡ và đóng góp khá nhiều về phương diện
biên tập, nhất là trong những năm đầu.
LỄ CUNG NGHINH XÁ LỢI PHẬT TỔ
Cách thức làm việc của cơ sở Chánh Trí có nhiều điểm tương tự với
cách thức làm việc của cư sĩ Tâm Minh. Nếu lễ Phật Đản năm 1935 tổ chức ở
Huế đã bắt dư luận toàn quốc nói đến phong trào phục hưng Phật học thì
cuộc diễn hành rước Xá Lợi Phật tại Sài Gòn năm 1952 cũng đã khiến cho
quốc dân chú ý đến sự có mặt của hội Phật Học Nam Việt và tới phong
trào Phật giáo. Cuộc diễn hành rước Xá Lợi này được tổ chức vào ngày
13.9.1952, khi phái đoàn Phật giáo Tích Lan trên đường đi dự Đại Hội
Phật Giáo Thế Giới kỳ II tại Tokyo, ghé tại Sài Gòn và có thỉnh theo một
Xá Lợi của Phật và do đó cuộc diễn hành đã trở thành một cuộc tập hợp
lớn lao chưa từng có của Phật tử tại Sài Gòn cho tới ngày hôm ấy. Xá
Lợi Phật đã được rước từ hải cảng Sài Gòn, đi qua nhiều đại lộ, về tới
Trường Đại Học Bình Dân (Université Populaire) và tôn trí nơi một bàn
thờ tại đây trong 24 giờ đồng hồ. Hàng vạn người đã chen chúc tới suốt
trong thời gian ấy để được chiêm bái Xá Lợi. Trong cuộc diễn hành, cờ
Phật giáo thế giới đã được trương ra, và đây là lần đầu tiên quần chúng
thấy được lá cờ năm sắc ấy. Cũng là lần đầu tiên quần chúng tại Sài Gòn
được thấy những đoàn thể thanh thiếu niên của Gia Đình Phật Tử trong
sắc phục và cờ hiệu của họ. Hai bên đường có những Phật tử quỳ xuống
khi thấy Xá Lợi Phật cũng như là thấy Phật. Báo chí toàn quốc nói tới
cuộc diễu hành này, và Phật tử các nơi cho rằng dân chúng Sài Gòn đã có
duyên phước lớn lắm mới được trực tiếp chiêm bái Xá Lợi.
Mai Thọ Truyền đã viết về cuộc diễn hành rước Xá Lợi như sau: “Cuộc
biểu diễn êm ái ấy về sau đã gây được nhiều ảnh hưởng hay. Từ Bắc chí
Nam, phong trào chấn hưng được mọi nơi tiếp đón nồng hậu, khiến cho phạm
vi hoạt động càng ngày càng bành trướng, lấn áp một phần nào uy thế
của những chi phái tạp nhạp”(113).
“Những chi phái tạp nhạp” đây có lẽ là những tổ chức Phật giáo nhỏ đang cạnh tranh với hội Phật Học Nam Việt.
Cộng tác với Giáo Hội Tăng Già Nam Việt, hội Phật Học Nam Việt cũng
đã tổ chức những cuộc diễn hành lớn vào những ngày lễ Phật Đản tại thủ
đô Sài Gòn, sau khi chính phủ Ngô Đình Diệm ra lệnh loại ngày Phật Đản
ra khỏi những ngày lễ chính thức của quốc gia. Cùng với những cuộc diễn
hành này muốn gián tiếp nói lên cho chính phủ Ngô Đình Diệm thấy phần
phản kháng của Phật tử Việt Nam đối với chính sách kỳ thị tôn giáo của
chính phủ. Với tư cách quốc vụ khanh đặc trách văn hóa, cư sĩ Chánh Trí
từ năm 1968 trở đi đã hoàn thành được thư viện quốc gia tân lập, xúc
tiến việc thiết lập Văn Khố Gia và Nhà Văn Hóa. Ông cũng đã đẩy mạnh
công tác của Ủy Ban Điền Chế Văn Tự, lập một Ủy Ban Dịch Thuật mới mà
ông đứng làm chủ tịch, thành lập chi nhánh Bảo Tồn Cổ Tích Huế.
TƯ TƯỞNG PHẬT HỌC CỦA CHÁNH TRÍ
Lấy con mắt văn hóa nhìn vấn đề tam giáo hòa hợp. Chánh Trí viết:
“Đứng về mặt thực hành, phải nhìn nhận rằng chủ trương tam giáo quy
nhất rất hợp lý, vì bề ngoài là hòa hợp mà bề trong có chia, và đây chỉ
là chia phạm vi hoạt động và ảnh hưởng thế nào cho cân xứng với tính
cách của mỗi đạo. Đại khái, Nho giáo thì lo về nhân sự, tu về thế nào để
đi đến chỗ trị bình, còn Phật giáo và Đạo giáo thì lo giải quyết những
vấn đề cao siêu hơn”.
“Đứng về mặt thuần túy mà xét, sự xáo trộn ba đạo như vừa nói thật
không phải là một việc đáng thương, nhưng nếu đứng về kết quả mà luận
thì thấy rằng nhờ có sự xáo trộn đó mà lòng người dường như bớt xao
xuyến lo âu, tính tình phong tục mới được tốt đẹp, chưa kể cái việc giúp
cho quảng đại quần chúng thâm nhiễm được đôi phần những giáo lý phổ
thông mà mỗi đạo cần phải truyền bá vì sự lợi ích riêng của chính
mình.”(114).
Cư sĩ Chánh Trí có một cái nhìn trung dung về hai khuynh hướng tự lực
và tha lực trong Phật giáo, ông cho rằng sự nhiếp thọ và cứu độ của
chư Phật và chư Bồ Tát là có thực, nhưng con người phải có nỗ lực thì
sự nhiếp thọ và cứu độ mới trở thành hiện thực, như tuyết có sạch,
trăng có in. Ông viết: “Chư Phật và Bồ Tát vì lòng đại từ đại bi luôn
luôn sẵn sàng hộ trì cứu độ, nhưng các ngài chỉ cứu độ, hộ trì những ai
thật sự muốn được nâng đỡ để giải thoát mà thôi. Biển khổ chơi vơi,
người đang chìm nổi ít ra cũng phải cố với nắm lấy bàn tay tế độ thì
họa may vấn đề cứu vớt mới thành. Ngục tù khốn khổ, các cửa dù có mở
tung mà phạm nhân không chịu đi ra thì cũng không biết làm thế nào! Nói
một cách khác, có sự mong muốn và cố gắng của người tự biết lâm nguy,
người muốn cứu mới làm nên việc. Huống chi sự cứu độ hộ trì ở đây thuộc
về tâm linh, thì sự cảm thông trên phương diện tâm linh là điều cần
yếu. Tuyết có sạch, trăng mới in; tâm ta có trong, tâm Phật mới rọi vào
được. Nêu tâm ta như đống tuyết bị bụi đất phủ dày thì đừng mong mặt
trăng Phật in lên và làm cho khối tuyết ánh sáng. Thế thì tự lực vốn
tối khẩn yếu, tối cần thiết”(116).
Ông lại viết: “Tuy pháp môn niệm Phật cầu vãng sanh được trình bày
như con đường “dễ đi” nhờ có sức cứu độ của Phật, thật ra không phải dễ
hoàn toàn đâu và muốn đi đến đích cũng chẳng phải hoàn toàn ỷ lại vào
tha lực mà được đâu. Dễ là đối với con đường của Thiền Tông là con đường
mà hành giả phải tự cường tự lực,nhưng niệm Phật cho đến nhất tâm bất
loạn, cho đến được “tam muội” hay chánh định, hành giả cũng phải nỗ lực
rất nhiều, phải phấn đấu với chướng ngại ráo riết. Cái tha lực nhiếp
thọ của Phật hình như chỉ được đưa ra với dụng tâm khuyến khích hành
giả, để hành giả vững tâm mà trỗi bước”(117)
Chánh Trí cho rằng sự vãng sinh về Cực Lạc của Phật giáo hoàn toàn
không giống với sự sanh lên Thiên Đường của Cơ Đốc giáo. Mục đích về Cực
Lạc là để gần Phật mà tu hành cho tới bậc “bất thối chuyển” chứ không
phải để hưởng những sự sung sướng của một cõi Thiên Đường. Bản chất và
mục đích của niệm Phật là sự tịnh tâm, và một khi tâm đã định và tịnh
thì trí tuệ và hào quang phát sinh. Ông viết:
“Trong kinh Tịnh Độ có nói: lúc lâm chung mà ai chuyên tâm niệm Phật
nhất tâm bất loạn thì Phật A Di Đà và Quan Âm Thế Chí đến rước về Cực
lạc. Có người nghĩ rằng đây là một lối nói tượng trưng. Lúc lâm chung mà
giữ tâm định được vào niệm Phật thì tâm người ấy đã “tịnh hóa” hoàn
toàn rồi, bức màn vô minh đã bị xé tan, do đó nguồn ánh sáng bên trong
tự tánh Di Đà phát huy hực hỡ. Nguồn ánh sáng ấy là nguồn ánh sáng vô
biên của vũ trụ tiêu biểu bởi Phật A Di Đà đồng một thể tánh, cho nên
khi người mạng chung thấy ánh sáng ngập trời trước mắt mình, ngỡ là Phật
A Di Đà của từ phương Tây đến tiếp độ, không dè đó là Phật A Di Đà của
tự tánh mình hiển hiện ra”(118).
Đó là quan niệm “Di Đà tự tính, tịnh độ duy tâm”. Có lẽ cư sĩ Chánh
Trí còn e ngại chút ít khi nói lên những nhận xét trên cho nên ông mới
thêm bốn chữ “có người nghĩ rằng”. Rất có thể cái người nghĩ rằng ấy là
chính ông vậy. Cư sĩ Chánh Trí là một người thông minh và có tài suy
luận diễn dịch. Các tác phẩm Địa Tạng Mật Nghĩa và Pháp Hoa Huyền Nghĩa
của ông, nhờ tài suy luận diễn dịch này, đã chứa được nhiều điều nhận
xét khá đặc thù có thể gây nhiều hứng thú cho người đọc. Ông lại là một
người giỏi về hành chính và có địa vị trong xã hội, cho nên chỉ trong
một khoảng thời gian ngắn ông đã đặt được cư sĩ cho hội Phật Học Nam
Việt khắp các tỉnh miền Nam. Ông đã làm hội trưởng hội Phật Học Nam Việt
suốt từ năm 1955 đến năm 1973. Điều đáng tiếc là ông đã không đem được
tài tổ chức hành chính của ông mà xây dựng cho Giáo Hội này được thành
lập vào năm 1964. Cố nhiên một giáo hội mới được thành lập như Giáo
Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất phải có những khuyết điểm về mặt tổ
chức và ông có quyền chỉ trích những khuyết điểm đó. Tuy nhiên, ông chỉ
có thể xây dựng được cho Giáo Hội bằng cách đứng bên cạnh những người
tăng sĩ và cư sĩ đã từng là đồng chí của ông trong suốt mười ba năm
trời làm Phật sự, nghĩa là đứng hẳn vào trong Giáo Hội. Đằng này ông đã
để hội Phật Học Nam Việt đứng riêng ra, và do đó ông đã không có cơ
hội nào để trực tiếp xây dựng cho Giáo Hội cả. Từ năm 1964 trở đi, hội
Phật Học Nam Việt trở thành một tập đoàn lẻ loi, không có tăng già lãnh
đạo, cho tới khi ông mất.
Tuy vậy, cư sĩ Chánh Trí khi mất đi đã để lại thương tiếc cho rất
nhiều Phật tử, tăng sĩ cũng như cư sĩ. Nữ sĩ Mộng Tuyết, ngày xưa từng
là học trò của ông, đã đi câu đối:
Đêm đẹp, trăng cười viên mãn
Đất lành, hoa nở từ bi.
Đất lành, hoa nở từ bi.
và ghi ở dưới: “Sương phụ Đông Hồ, Mộng Tuyết, học trò cũ của thầy nơi Hà Tiên, luôn luôn ghi nhớ ơn thầy”.
Thi sĩ Vũ Hoàng Chương đã viết những dòng cảm niệm như sau:
Trong thập niên đầu thế kỷ
hoa mai đã nở một lần
để rụng màu thanh vẻ quý
giờ đây giữa buổi phong trần
Nhưng cũng giờ đây lại nở
bên trời Cực Lạc Tây Phật
năm cánh mai vàng rực rỡ
ba Xuân khi nguyệt tròn gương(119)
Hoa nở hai lần… rũ sạch
bụi hồng trên giả thân xưa
cõi Phật dâng tròn cốt cách
bận chi mùa nắng mùa mưa
Chỉ xót cành Nam cành Bắc
cùng chung một nỗi u hoài
ai đó trước song mài mực
gió lay còn tưởng bóng ai
Người ấy, hỡi ơi, vừa khuất
đã hay tuổi thọ danh truyền
dễ mấy kiếp tu mà được
Sao lòng ai vẫn sầu lên
Nghe về mấy ngã sơn xuyên
rồi đây Xuân quạnh tiếng quyên não nùng
Trong các cầu đối điếu có đôi câu đối sau đây của cư sĩ Lý Học:
“Cụ trượng phu tướng, cụ phúc đức tướng, cụ từ bi tướng, tướng tướng viên mãn;
Hiện cư sĩ thân, hiện tể quan thân, hiện trưởng giả thân, thân thân trang nghiêm.”
dịch:
“Đủ tướng trượng phu, đủ tướng phúc đức, đủ tướng từ bi, tướng nào cũng viên mãn,
Hiện thân cư sĩ, hiện thân tể quan, hiên thân trưởng giả, thân nào cũng trang nghiêm.”
________________________
(113) Mai Thọ Truyền: Le Bouddhisme Au Vietnam, édité par un groupe d’amis de l’auteur, Sài Gòn,1962
(114) Sách đã dẫn.
(116) Từ Quang, số 239 (tháng Giêng 1973), bài Khảo cứu về Tịnh Độ Tông.
(117) Báo đã dẫn
(118) Từ Quang, số 237 (tháng Mười một 1972), bài Khảo Cứu Về Tịnh Độ Tông.
(119) Thi sĩ Vũ Hoàng Chương có lẽ là người đầu tiên đem hoa mai trồng ở nước Cực Lạc
No comments:
Post a Comment