On Wednesday, February 19, 2014 2:34 PM, anh nguyen <anhpetrus75@hotmail.com> wrote:
Ngày 10 tháng 2 năm 2014
Bạn ta,
Mười mấy năm trước, trên một chuyến bay từ Washington DC đi
California, để "ám sát" một ít thì giờ, tôi mở tờ báo của hãng hàng
không Continental đọc ... chơi, thì thấy một đoạn viết bằng tiếng Cao
Ly, chắc là về mấy biện pháp an toàn của chuyến bay, những gì cần làm
khi máy bay gặp rắc rối.
Tôi nghĩ Đại Hàn oai thật. Tiếng của họ xuất hiện trên cả các ấn phẩm
tìm thấy trên đường bay quốc tế. Đất nước họ phát triển, tiếng nói, chữ
viết của họ vượt ra ngoài biên giới quốc gia, đi đến khắp nơi trên thế
giới. Trông người lại nghĩ đến ta, không biết đến bao giờ tiếng Việt mà
từ cụ Nguyễn Du đến cụ Phạm Quỳnh đều hết sức yêu mến sẽ đi được những
bước như thế. Lúc ấy, tôi nghĩ các ông Tản Đà, Trần Tế Xương cũng hả
dạ khi phải "vứt bút lông đi viết bút chì" như ông Tú Vị Xuyên, như cụ
Nguyễn Khắc Hiếu đã phải miễn cưỡng làm, trong khi lòng không vui chút
nào.
Nhưng nay, tiếng Việt, chữ quốc ngữ đã đi được khá nhiều bước ở ngoài
nước Việt. Chẳng phải chỉ trên vài trang báo về an ninh trên các
chuyến bay, mà cả ở nhiều nơi khác nữa.
Ở khu nhà tôi đang ở, ngay tại cổng vào, cũng có một tấm bảng viết bằng
Việt ngữ. Nhưng mấy dòng chữ Việt ấy, đọc lên, suy nghĩ một chút, thì
thấy nó cũng chẳng đem lại được bao nhiêu vinh hạnh cho những người vẫn
thao thức về tiếng Việt, cho những người vẫn quan tâm và yêu mến "chữ quốc ngữ, chữ nước ta, con cái nhà đều phải học..."
Tấm bảng ở cổng vào khu nhà tôi ở chỉ để nhắc những ai đi chợ, mang
những chiếc xe của chợ về thì nhớ đem trả lại, đừng quăng đại ra đường.
Giá như tấm bảng có kèm theo mấy hàng chữ Nhật hay Đại Hàn thì đỡ đau
cho chúng tôi biết là bao nhiêu. Đằng này người ta "khuyên" người Việt
(những người đọc được tiếng Việt thì không là người Việt thì là ai bây
chừ?)
Chán quá. Đọc mấy hàng chữ Việt với nội dung như thế thì danh dự cho tiếng Việt cái nỗi gì!
Đang còn đau khổ vì người Việt bị trách móc, dậy dỗ về hai ba chuyện
không tượng trưng cho những điều hay lẽ phải của người Việt Nam thì
thì lại được nghe hoàng tử William nói mấy câu tiếng Việt lại càng
chán thêm. Nào phải là vài ba lời chúc như của đức Giáo Hoàng trong
thông điệp Giáng Sinh mỗi năm của ngài. Được như thế cũng đủ sướng đời
di tản rồi, chứ đâu có nghe rồi thì mặt mũi sầu bi như sáng nay.
Nguyên là sáng nay, khi xem một đoạn video của đài BBC, tôi thấy thái tử
Charles và hoàng tử William của nước Anh cùng xuất hiện bên nhau để
kêu gọi thế giới bảo vệ những loài thú đang gặp nguy cơ tuyệt chủng.
Thái tử Charles nói mấy câu bằng tiếng Ả Rập, Tây Ban Nha và Quan
thoại. Còn William thì nói mấy câu bằng tiếng Swahili và tiếng Việt.
Tiếng Việt của William thì nghe chán lắm. Dấu đánh lung tung , cố lắm mới lõm bõm hiểu được đôi ba tiếng.
Như thế thì tại sao phải học phát âm mấy câu bằng tiếng Việt để chính người Việt như tôi cũng chịu thua, không sao hiểu được.
Như vậy, rõ ràng việc nói mấy câu tiếng Việt đó không cốt cho người Việt
hiểu, mà cũng chẳng phải tiếng Việt được coi là thứ tiếng quan trọng,
ngang ngửa với tiếng Ả Rập, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Quan thoại... mà
chỉ vì những người quan tâm tới thú rừng muốn nhắn nhủ những người nói
tiếng Việt rằng đừng giết hại các giống thú đó nữa, phải chấm dứt những
việc làm bất hợp pháp, phải dẹp bỏ các hoạt động gây nguy hại cho các
loài thú hiếm quí của thế giới.
Chao ơi, tưởng nói mấy câu bằng tiếng Việt để cám ơn nền văn hóa, văn
minh Việt Nam, hay ngợi ca những điều hay đẹp của đất nước chúng ta
chứ. Ai dời đó chỉ là mấy câu khuyên bảo chúng ta đừng tiếp tục những
hoạt động tồi tệ độc ác để những con thú hoang tội nghiệp khỏi bị săn
bắn đến tuyệt chủng!
Đau biết là bao. Tiếng Việt được dùng để nói lên những điều như thế đó!
Sao không là tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Thái...? Bộ người Việt đã trở
nên tồi tệ, tàn ác, vô ý thức , vô đạo đức đến như thế rồi hay sao?
Trước đây tiếng Việt có bao giờ được dùng như thế đâu.
Ngày 11 tháng 2 năm 2014
Bạn ta,
McDonald’s đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam trên đường Điện Biên Phủ ở Sài Gòn hôm 8 tháng 2 vừa qua.
Như vậy là đúng như nhiều tiên đoán đã đưa ra trước đây, sau Kentucky
Fried Chicken và Pizzahut, sớm muộn gì thì McDonald’s cũng phải vào
Việt Nam. Và cơ sở bán thức ăn nhanh của Mỹ đã vào Việt Nam để người
Việt ở trong nước cũng được thưởng thức một món ăn mà không một người
Mỹ nào có thể nói là chưa dùng qua một lần trong đời.
Đánh cho Mỹ cút rồi lại bưng Mỹ vào là thế.
Bức hình chụp ở góc đường Tự Do và đường Lê Lợi hôm cuối tháng Tư năm
1975 của một nữ du kích mặt mũi vẩu viu, ngơ ngác, đen đúa, hốc hác
đượm nét kinh hoàng sau mấy năm bờ bụi đột nhiên đứng ở Sài Gòn trong
cuốn Saigon Giải Phóng của Tiziano Terzano tôi vẫn chưa thể nào quên.
Bây giờ cô phải gần 70 tuổi. Không biết cô có còn sống không? Cô còn
sống thì cô có dịp đi qua cái cửa tiệm McDonald’s nằm trên đường Điện
Biên Phủ không? Cô có biết cái cơ sở ấy là một sản phẩm của cái đế quốc
mà cô đã phí những năm đẹp nhất của cuộc đời để đánh đuổi nó ra khỏi
Việt Nam, thì nay, nó lừng lững tiến vào ngay cái thành phố mà cô cũng
đóng góp ít nhiều cho việc giải phóng nó.
Cô đi qua, có dám bước vào để xem nó buôn bán cái gì không? Với số tiền
cô có trong tay, kiếm được bằng những công việc tồi tệ nhất mà thứ du
kích hạng bét như cô trong suốt mấy chục năm qua có đủ để thử một món
ăn rẻ tiền được mang từ đế quốc Mỹ xa xôi vạn dặm bởi con rể của tên du
kích chích đít trong rừng từng có thời thua cả cô không?
Trong một bài đọc được trên tờ Vietnamnet, con rể của Ba Ếch, người đưa
McDonald’s vào Việt Nam được cho là có một "tiểu sử toàn hảo và đầy
mầu hồng." Người thanh niên này tốt nghiệp đại học ở Hoa kỳ và về Việt
Nam từ mấy năm nay.
Bài báo nói là đương sự có một "lý lịch trong sáng." Như thế nào là
"trong sáng"? Trong sáng là không lờ mờ, không Ngụy, không phản động,
không chống phá cách mạng.
Đương sự ra đời năm 1974 tại Sài Gòn. Năm 1975, đương sự, theo nguyên
văn trong bài báo, "cùng gia đình chuyển sang định cư tại bang Virginia,
Mỹ."
À há, chi tiết này coi bộ không trong sáng chút nào cả. Năm 1975 không
hề có trò nộp đơn với sứ quán Mỹ ở Sài Gòn để đi "định cư". Muốn đi Mỹ
thì phải leo tường sứ quán Mý, bám trực thăng, nhẩy xuống tầu thuyền
chạy thục mạng ra ngoài biển ngay khi vừa thoáng thấy dép râu nón cối
ngờ ngờ vào Sài Gòn. Đi theo kiểu ấy thì chỉ có thành phần ghét Việt
Cộng như đào đất đổ đi, ghét như ghét chó, ghét không thèm đội trời
chung, đạp đất chung với bọn Việt Cộng thì mới đi... định cư như thế.
Cậu con rể của Ba Ếch chắc phải "chuyển sang định cư" theo ngả đó. Làm
gì có chuyện nộp cái đơn xin với bộ di trú để đi Mỹ, được sứ quán Mỹ
gọi tới phỏng vấn lên phỏng vấn xuống rồi mới cấp cho cái giấy phép đi
Mỹ. Làm quái gì có chuyện được cấp cái visa , rồi lên danh sách "đăng
ký" đi Mỹ!
Nhưng ai lại dám vạch gia cảnh phò mã đỏ ra như vậy! Đau lòng cho mấy
anh chị du kích bao nhiêu năm bưng biền lắm chứ. Thế là viết cha nó
thành "chuyển sang định cư " tại Mỹ để khỏi phải nói rõ là chạy trốn
Cộng Sản, bỏ nước ra đi vì ghét Việt Cộng.
Khổ một điều là tại sao con nhãi con lại oái oăm chọn lấy một thành
phần phản động như thế để lấy làm chồng? Nhưng làm như vậy là nó khôn
giàn trời. Không thể lại chọn lấy con một anh du kích hạng bét nào để
lấy. Dại gì? Ngu gì mà lại làm như thế! Phải đại học Mỹ, phải làm việc
với Mỹ thì mới lấy. Chứ ngu gì đi lấy cái thứ con nhà bưng biền, du kích
quay ra bán vé số độ nhật bao giờ?
Chỉ có ngu thì mới phí đời đi theo cách mạng để nay phải tần ngần đứng
ngoài cửa tiệm McDonalds, lẩm nhẩm tính số tiền trong túi coi có đủ vào
mua cái Big Mac cho bõ những ngày cơ cực bưng biền chống Mỹ cứu
nước...
Khổ ơi là khổ.
Trong khi thứ con nhà phản động thì nay có lý lịch trong sáng, hoàn hảo và "đầy mầu hồng".
Đau quá là đau. Ngày mai về quét lá đa tiếp.
Ngày 14 tháng 2 năm 2014
Bạn ta,
Chuyện tham nhũng ở Việt Nam ngày nay là chuyện hết sức lớn. Việt Nam là
một trong những quốc gia tham nhũng vào bậc nhất thế giới. Lớn tham
nhũng lớn. Nhỏ tham nhũng nhỏ.
Cứ xem lương thủ tướng chỉ khoảng 800 đô la một tháng, nhưng Ba Ếch
sống như thế nào thì ai cũng biết. Tiền bạc đâu mà xây cái mả bố, mả mẹ
nhà nó to thế ở Kiên Giang rộng hơn 4 ngàn mét vuông tốn phí cả hơn 40
tỉ đồng? Không tham nhũng làm sao có một sản nghiệp "khủng" như vậy.
Mới đây, trong nỗ lực bài trừ tham nhũng, người ta tổ chức một cuộc lễ ở
Hải Phòng (ngày 13 tháng 2 năm 2014) để một số người đến thề độc là
không tham nhũng nữa. Cuộc lễ diễn ra tại một đài thề có rất nhiều người
tham dự. Những người có mặt đã nghe đọc chúc văn, làm lễ dâng hương,
dâng rượu, dâng nước rồi cùng hô lớn những câu như "Y như lời thề" và
"Y như miệng thề" trước khi chủ tế lôi ra mấy con gà, cắt lấy tiết để
mọi ngươi cùng uống cho lời thề thêm phần long trọng.
Lời thề nói rằng "ai lấy của công dùng vào việc tư, cầu thần linh đả tử;
còn nếu làm tôi bất trung, làm con bất hiếu thì xin thần linh tru
diệt."
Mười năm trở lại đây, thấy tham nhũng làm quá, lễ Minh Thệ này mới được đem ra diễn lại.
Thôi để thủ tướng lo việc dẹp tham nhũng chỉ càng làm cho tham nhũng
sống hùng sống mạnh hơn thì tại sao người dân không đưa ra những lời thề
độc cho bọn tham nhũng chết hết đi cho rảnh nợ. Những đứa nào sợ
những lời thề độc vận vào mình thì phải ... ngưng tham nhũng.
Để lời thề gia tăng khả năng răn đe, thì phải thề độc, thề rất độc, phải
uống máu rồi thề thì mức độ linh nghiệm sẽ cao hơn. May ra thì hết
tham nhũng.
Thế là lôi mấy con gà ra cắt tiết uống với nhau. Tội nghiệp mấy con gà
khi không bị đem ra hy sinh một cách lảng xẹt. Lảng xẹt vì máu gà làm
sao diệt được tham nhũng. Chuyện đem máu gà là chuyện tầm bậy. Máu gà
chỉ làm được có một chuyện, đó là kỹ thuật lừa đảo mà Mã Giám Sinh sử
dụng để đánh lận con đen, sau khi "con ong đã tỏ đường đi lối về " với
Kiều rồi đem trao lại cho Tú Bà. Bị Tú Bà làm dữ, Mã Giám Sinh đưa ra
kế dùng "nước vỏ lựu, máu mào gà / mượn mầu chiêu tập lại là còn nguyên".
Thế nên máu gà chỉ làm được việc "khâu vá" lại cái thanh tân của những
người con gái sa chân vào kỹ viện, mà cũng chỉ được dùng để bịp mấy cậu
ăn chơi quen thói bốc rời như Thúc Sinh là cùng.
Nay mang bài thuốc khâu vá , tái tạo màng trinh để diệt tham nhũng thì
làm sao được. Tham nhũng đâu có là cái màng trinh để lấy máu gà ra mà
khôi phục được.
Chuyện thề nguyền là phải đem những chuyện thiêng liêng nhất, cao quí
nhất ra mà cam kết là những chuyện không hay sẽ xẩy ra cho những người
không làm đúng lời nguyền. Trong văn hóa thờ cúng tổ tiên, người ta
thường đem tổ tiên, ông bà, cha mẹ, ra mà thề. Cũng có khi luôn cả con
cái cũng được đem ra thề. Lời thề thường đưa ra những chuyện đại bất
hạnh, xấu xa, tệ lậu tàn ác nhất sẽ xẩy đến cho những người mà chúng ta
yêu kính nhất. Khi sợ những điều không tốt đẹp dó xẩy ra cho những người
thân ấy, người thề sẽ cố gắng không vi phạm những cam kết đưa ra.
Vậy thì cần gì phải máu mào gà làm gì cho tội mấy con gà, lại mang
tiếng là xếp hạng cái màng trinh ngang với trò tham nhũng. Không, tham
nhũng tệ hơn chuyện rách cái màng trinh nhiều.
Vậy thì lôi những thứ khác ra mà thề.
Thí dụ thề rằng nếu tham nhũng thì cả lò nhà cậu Hồ Chí Minh đi đâu chết
đó, tổ cha cả làng cả họ nhà bác ăn mấy thứ ... khó ăn nhất, ba đời nhà
thằng Ba Ếch lăn ra chết đường chết chợ, con cháu khốn nạn cả bầy, cháu
nội cháu ngoại đẻ xuôi thành ngược, thiếu ngón tay, thừa ngón chân, mở
McDonald thì thành mắc dịch hết ...
Đó, phải thề như thế mới có ép phê chứ máu gà thì có sửa được cái màng của con ranh Thanh Phượng là cùng.
Tham nhũng sẽ vẫn còn, cắt tiết mấy triệu con gà cũng không diệt được tham nhũng. Chỉ có chặt đầu mấy con chó dại ở Bắc Bộ Phủ thì may ra mới hết được tham nhũng.
Ngày 3 tháng 2 năm 2014
Bạn ta,
Chiếc tiềm thủy
đĩnh Hà Nội HQ 182 do Nga đóng được một tầu vận tải của Hà Lan "bế" từ
một xưởng đóng tầu ở Nga về tận Cam Ranh và đã được nước ta tiếp nhận
sau khi khoe nhắng lên là tầu ngầm kilo của Việt Nam hay hơn tầu
kilo của Trung quốc.
Cùng được Nga
sản xuất, sao dám nói là tầu kilo của Việt Nam chạy hay hơn, mạnh hơn
tầu kilo của Trung quốc? Chỉ được cái trò nói phét nói lác huênh hoang
tự sướng là không ai bằng.
Nói vậy như
cũng chưa đã nên phải lôi cả tầu kilo của Ấn độ vào nhập trận nói phét
để khoe rằng tầu kilo của Nga đóng cho Việt Nam cũng hay hơn cả tầu
kilo Nga đóng cho Ấn độ. Như thế, cũng là tầu chạy bằng diesel, cùng do
Nga đóng, nhưng tầu của Việt Nam chạy hay hơn nhiều.
Tầu Hà Nội mua
xong, bàn giao cũng xong rồi, về cập vào bến Cam Ranh cũng xong. Bây
giờ về nằm ở bến. Chưa thấy động đậy gì hết.
Thì suốt mấy
hôm nay, nhà nước lại loan tin tầu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh HQ 183
cũng đã đóng xong ở St. Petersburg, đã hạ thuỷ, chạy thử và đang trên
đường về Việt Nam trên một tầu vận tải của Hà Lan qua ngả biển Baltic
và khoảng tháng 3 sẽ về tới Cam Ranh.
Báo chí nhà
nước chắc chắn sẽ lại nhắng lên khoe là tầu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh
cũng xẻ ngang biển Đông về Cam Ranh, rồi lại khoe nó cũng chạy hay hơn
các tầu cùng kiểu kilo của Trung quốc và Ấn độ, rồi ... về nằm ở bến.
Đã khoe là hay
hơn, mạnh hơn, tối tân hơn thì lôi ra mà dùng ngay đi chứ. Có tới hai
chiếc kilo chạy hay như thế mà còn mắc cở gì không lôi ra nạt cho mấy
cái tầu hải giám của bọn ba tầu ngày đêm bắt nạt ngư dân Việt Nam,
lại còn húc cả vào thuyền đánh cá của họ, gây tổn thất không nhẹ cho
các tầu này, rồi lại bắt giữ các ngư dân Việt đòi phải chuộc bằng tiền
mới thả. Ngang ngược và mất dậy đến như thế là cùng. Nay có tầu ngầm
ác ôn như vậy rồi sao không đem ra xài? Cái thứ tầu hải giám vớ vẩn của
ba tầu thì ăn thua gì so với tầu kilo của hải quân nước ta?
Nhưng hải quân
nước ta dường như vẫn chưa muốn đem tầu ngầm mới ra cọ quẹt vài quả
cho tầu hải giám của Tầu sợ chơi, bắt chúng nó chấm dứt trò bắt nạt
ngư dân Việt Nam. Tầu Hà Nội vẫn đậu ở Cam Ranh, chưa thấy động tĩnh
gì từ khi về tới Việt Nam. Trong khi những trò bắt nạt ngư dân Việt Nam
đánh cá ở vùng hải phận của Việt Nam vẫn tiếp tục bởi những tầu bè
hạng bét của hải quân Trung quốc, những tầu chiến thua xa của hải quân
nước ta.
Phải nhớ rằng
hồi xẩy ra trận hải chiến Hoàng Sa cách đây 40 năm, các chiến hạm của
hải quân Việt Nam Cộng Hòa thua xa chiến hạm của Trung quốc. Ngay cả
chiến hạm Trần Khánh Dư HQ-4 và Trần Bình Trọng HQ-5 cũng không thể
sánh được với những chiến hạm loại Kronstad của Trung quốc hồi ấy.
Trong khi đó, chiếc Nhật Tảo HQ 10 thì liệt một máy, hệ thống hải pháo
không hoạt động đầy đủ. Nhưng tất cả các chiến hạm Việt Nam được đưa
tới Hoàng Sa đã khai hỏa trước để tấn công các chiến hạm của địch.
Phải nói các
chiến hạm mà hải quân Việt Nam Cộng Hòa có được vào thời điểm trước năm
1975 thua xa các chiến hạm Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng hay các tiềm
thuỷ đĩnh mà Hà Nội mua của Nga vào lúc này.
Nhưng quyết
tâm sử dụng những chiến hạm mà Hà Nội khoe nhắng lên là hay, là mạnh
thì không hề có. Mua mang về nhà đậu chơi tại bến thôi. Hai chiến hạm
Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng thì đã tới "thăm" Trung quốc hồi cách đây
mấy tháng để người bạn đồng minh xem xét xem khả năng của các chiến
hạm này như thế nào.
Thế thì đánh với đấm làm sao được.
Cam Ranh thì
lái cá Trung quốc ra vào như đi chợ, tầu bè của hải quân Việt Nam đi
đâu đến đâu, về đâu, ba Tầu đều biết rành rẽ thì mua tầu về làm gì.
Chỉ khoe nhắng lên là giỏi.
Để coi nhận thêm 5 chiếc tầu ngầm kilo của Nga mang về nước cho đủ bộ 6 chiếc rồi làm gì.
Mua gì thì cũng được chứ mua cái thái độ hèn với giặc thì không phải mua. Có sẵn từ lâu rồi.
Ngày 4 tháng 2 năm 2014
Bạn ta,
Cây muốn lặng
mà gió chẳng muốn đừng nguyên là câu của Tử Lộ than thở thuở hàn vi
thì vất vả lắm phải đi đội gạo thuê mới nuôi được cha mẹ, đến lúc hiển
đạt, thì cha mẹ không còn nữa để hết lòng phụng dưỡng.
Câu này sang
đến Việt Nam thì được hiểu sai đi thành một đằng muốn yên thân, phía
bên kia cứ khiêu khích, gây sự, khiến muốn yên cũng không được. Nhưng
không ai phản đối lối hiểu này hay đòi nói lại cho đúng cả.
Như ông
Clinton mấy năm nay chẳng hạn. Khốn khổ vì những Gennifer Flowers rồi
lại Paula Jones, rồi Monica Lewinsky, chàng đã thoát được bằng ấy cái
lăng nhăng nó quấy chàng được cả chục năm thì nay tự nhiên tự địa một
thằng cắc ké tên là Tom Sizemore nói với tờ Globe rằng ông Clinton có
ăn vụng rất kỹ với Elizabeth Hurley.
Tom Sizemore, Elizabeth Hurley, TT Clinton
Theo Sizemore
thì nhân một chuyến đến thăm tòa Bạch Ốc với Tom Hanks và Steven
Spielberg, Sizemore đã được ông Clinton gọi ra một chỗ vắng nhờ tìm số
điện thoại của Elizabeth Hurley và sau đó, ông Clinton mời Elizabeth tới
thăm ông tại tòa Bạch Ốc, và hai người liên lạc với nhau trong một
thời gian dài. Sizemore nói là y hỏi Elizabeth Hurley về tình hình ông
bà Clinton thì Elizabeth Hurley nói là hai người ngủ riêng mỗi người
một phòng.
Elizabeth
Hurley liền lên tiếng cải chính ngay, nói rằng không hề có chuyện đó.
Nhưng ở Washington thì rất lạ, càng cải chính thì người ta càng nghĩ
chuyện đó có thật. Càng nói không thì càng ... có. Và càng nói là có thì
lại thành ra không.
Thế là tờ Globe chạy tít lớn ngay ở bìa: CLINTON CHEATED WITH LIZ HURLEY!
Dưới cái tít đó là hai tiểu tựa khác hứa hẹn bao nhiêu là chi tiết giật gân: SEX ROMPS behind Hillary’s back, và New scandal could kill her presidential bid.
Ông Clinton
đến nay vẫn chưa lên tiếng. Mà lên tiếng phủ nhận cũng không nên,
không lên tiếng lại càng phiền. Phủ nhận tức là chuyện mèo chuột là
... có. Không nói gì thì đích thị là nhận tội. Cả hai trường hợp đều là
có chuyện mèo chuột với Elizabeth Hurley là có, là đã xẩy ra thật.
Mẹ cháu,
Hillary, cũng chưa nói gì. Không nói gì thì thôi đúng rồi. Làm sao buổi
tối về nhà, hai người ngồi ăn với nhau đây? Không khí sẽ nặng chình
chịch làm sao chịu cho thấu!
Tự nhiên bị tố
sảng về một chuyện không hề có mới là khổ đời chàng chứ. Nàng thì càng
ngó chàng, càng thấy đúng là một khuôn mặt tội lỗi. Oan ơi là oan.
Nói gì bây giờ?
Nhưng không
biết là phải nói càng bị đổ oan hay chàng ... được đổ oan. Với người
nào khác, như với Paula Jones thì có thể là "bị". Chứ với Elizabeth
Hurley thì không thể nói là "bị" được. Phải nói là "được" mới ... được.
Không có gì mà
... "được" đổ cho là có lạng quạng, lẹo tẹo với Elizabeth Hurley thì
nhận ngay chứ. Không có còn nhận cho ... oai huống chi lại ... "được"
thằng cha Sizemore khơi khơi từng chi tiết một thế kia thì nhận một
cái cho vui luôn chứ nhẩy đong đỏng lên mà phủ nhận thì cũng có ai thèm
tin đâu!
Cho nên chàng
vẫn cứ giữ im lặng là như vậy đó. Cãi làm gì với cái thứ tin tức của
tờ báo lá cải đó. Không thèm mở miệng cho nó một câu. Vừa oai như một
chính khách lão luyện, vừa oai là mèo được với cả Elizabeth Hurley chứ
bộ giỡn sao.
Kìa như tổng
thống Pháp Francois Hollande, tờ báo lá cải Closer vừa đăng chuyện
chàng với Julie Gayet thì chàng liền lôi dàn trống ... lảng ra đánh om
xòm cả một khúc đại lộ Elysée. Không xác nhận, không phủ nhận gì hết.
Tin mới nhất còn nói là Julie Gayet sẽ đập bầu vào tháng 6 này. Julie
Gayet liền nói là không. Thế là Paris liền ồn lên là trai hay gái, sẽ
đặt tên là gì.
Vui kể gì.
Cây muốn lặng,
gió muốn đừng thì cho thổi mạnh lên càng tốt chứ sao. Thế giới đang
toàn những chuyện ấm ớ, nên tiếp tục có những tin như thế mới vui chứ.
Cải chính làm quái gì cho mệt cái thân già!
Ngày 5 tháng 2 năm 2014
Bạn ta,
Theo một phúc
trình mới đây của Ban Tuyên Giáo Trung Ương đảng Cộng Sản Việt Nam thì
trẻ em Việt Nam ngày nay càng lớn càng nói dối nhiều hơn. Và tệ nạn
này đang mỗi ngày mỗi gia tăng đến mức đáng ngại.
Tờ Tuổi Trẻ
cho biết cuộc hội thảo diễn ra ở Hà Nội hôm 22 tháng 1 vừa qua của
gần năm chục chuyên gia về tâm lý xã hội, giáo dục và đạo đức đã lên
tiếng báo động về tệ nạn nói dối của trẻ em trong xã hội Việt Nam và
cho rằng tệ nạn nói dối đang trên đường trở thành một tai họa không
nhỏ cho Việt Nam.
Như vậy, tuổi
trẻ Việt Nam sau bao nhiêu năm học tập theo gương của bác Hồ đã học
được những nghề nghiệp hay này của chính bác. Việc học tập tấm gương
đạo đức bác bầy ra cho các em đã hoàn toàn thành công. Các em gian dối y
hệt bác đã làm suốt đời của bác.
Bác là vua nói
dối. Bác nói dối để vồ vợ đàn em, để làm cách mạng, để bịa chuyện bố
láo giả làm mấy đứa viết sách ca ngợi bác trong khi đó những đứa ấy
chính là bác. Bác giả bộ sống đời độc thân để lo cách mạng trong khi sự
thực, bác lấy vợ lia lịa (Tăng Tuyết Minh), có con rơi con rớt (Nông
Đức Mạnh), rồi sai đàn em giết người phụ nữ (cô Nông Thị Xuân) muốn
chính thức trở thành bác gái. Bác dối gạt bán cụ Phan Bội Châu cho
Pháp, thanh toán đàn em hay để mặc cho đàn em bị thanh toán. Toàn là
những trò dối trá cả. Các cháu noi những gương sáng đó thì nói dối giỏi
là phải chứ.
Các đàn em bác
cũng rất rành sáu câu ăn gian nói dối như Tố Hữu đã thú nhận về chuyện
ngụy tạo kéo pháo ở Điện Biên Phủ, như những trò gian trá, dựng đứng
ra các anh hùng không có thật như anh hùng tí hon Lê Văn Tám được
Trần Huy Liệu bịa đặt ra theo lời kể lại của giáo sư sử học Phan Huy
Lê. Như những chuyện phi công MiG-21 phục kích dấu máy bay trên mây
thình lình nhào ra bắn B-52 của Mỹ rơi lia chia. Hay như chuyện bịp bợm
nói rằng cả miền Nam đói khát khổ cực hạt cơm không có đến nỗi các bộ
đội vào Sài Gòn phải mang theo mấy cái chiếu rách, vài ba cái bát sành,
mấy túi gạo để tiếp tế cho thân nhân. Cả miền Bắc không hề được biết về
chuyến di cư của hơn một triệu người rồi đến trận hải chiến ở Hoàng Sa
cũng bị bưng bít suốt mấy chục năm qua.
Trẻ nhỏ được
dậy để theo dõi, dò xét cha mẹ rồi lại được cha mẹ dậy nói dối để che
mắt các anh cán bộ. Lớn lên đi học thì lo trò dối trá đi thi mang phao
rơi trắng sân trường. Hay không thèm thi cử, đem tiền ra mua bằng cấp
giả để kiếm việc, chẳng bao giờ đến lớp, chưa biết nước Mỹ là gì, tiếng
Anh một chữ không biết vẫn có bằng MBA của Mỹ, một anh phó thủ tướng
(Nguyễn Thiện Nhân) khoe tốt nghiệp một đại học ngoại quốc (đại học
Magdeburg) từ khi đại học này chưa có chương trình mà anh ta nói là đã
theo học và tốt nghiệp. Ba Ếch thì khoe có cử nhân luật trong khi không
một ngày nào ở trường luật...
Cứ nói láo nói lếu như vậy là cũng leo lên đầu lên cổ mọi người thì tại sao lại không gian dối.
Cả một đất nước
toàn những đứa ăn gian nói dối như vậy, từ bọn chóp bu cho đến lũ cán
bộ cấp thấp đều gian dối lừa bịp như nhau thì sao lại la hoảng lên
trước chuyện trẻ con trong nước nói dối làm cho xã hội xuống cấp ở mức
cùng cực như ngày nay. Cứ mở bất cứ một tờ báo nào ở trong nước cũng đọc
thấy không phải là vài ba vụ mà hàng chục, hơn một chục vụ lừa đảo,
giết người, bạo hành con giết cha mẹ, cháu giết ông bà, anh em giết
nhau, bán bạn gái, hàng xóm, bạn quen thân sơ vào các ổ điếm ở Trung
quốc, gạt phụ nữ đi bán dâm ở Malaysia, Singapore, lừa những người lao
dộng khốn khổ đi làm nô lệ ở nước ngoài. Tất cả đều là phó sản của trò
nói dối càng ngày càng tệ hại ở trong nước. Chính đường lối của đảng,
chính việc làm của giới lãnh đạo từ mấy chục năm nay đã sản sinh ra tệ
nạn đi nói dối cha, về nhà nói dối chú, bịp bợm, lừa gạt ở khắp xã hội
chứ còn đi tìm đâu xa mới thấy được nguyên nhân đưa tới cái xã hội tồi
tệ ngày nay nữa!
Ngày 6 tháng 2 năm 2014
Bạn ta,
Bây giờ thì tôi biết người Nga làm những chuyện hết sức kỳ lạ trong những cái nhà cầu của họ.
Những bảng cấm có hình vẽ đi kèm trong các nhà cầu của làng thế vận mùa đông ở Sochi đã cho thấy như thế.
Các lực sĩ tham
dự thế vận Sochi có thể không là các nhà ngoại giao lịch sự nhất thế
giới, nhất cử nhất động đều là khuôn mẫu văn minh nên những căn dặn
khuyến cáo mà người ta thấy được trong các nhà cầu đã khiến không ai
nhịn được cười.
Trước hết phải
kể những cái cầu tiêu được thiết kế cho các tiện nghi của lực sĩ. Người
ta thấy những bồn cầu xây sát cạnh nhau từng cặp đôi một, ở giữa không
có những tấm vách để cho người sử dụng một chút riêng tư khi làm công
tác vệ sinh cá nhân. Nếu có người cần làm công tác ấy, mà bên cạnh cũng
có người đang bận công việc riêng tư của họ thì người ta cứ ... vô tư
ngồi xuống. Hai bên có thể chào nhau, trao đổi vài ba câu chuyện giữa
những tiếng thở khó khăn (?) cũng chẳng sao. Xong việc thì cứ lo chuyện
giấy tờ, đừng thắc mắc người bên cạnh đang nhìn ngắm (?) mình là được.
Có điều là người ta thấy thiếu vắng hẳn cuộn giấy tròn, hay nếu có thì
không thấy chúng được treo ở bên cạnh. Xong việc có thể sửa sang lại y
phục, chào nhau, bắt tay nhau (không thấy câu căn dặn Lava Sus Manos tức là hãy rửa tay của bạn – nghĩa là đừng rửa tay người khác như mấy tấm bảng ở California) rồi ra đi.
Nhưng những tấm
bảng với những căn dặn rất cẩn thận có kèm hình minh họa mới là đáng
nói. Có 6 tấm hình vẽ đi kèm tất cả. Trong đó, chỉ có một tấm đầu tiên
vẽ một người ngồi trên bệ cầu là được phép. Năm tấm kia vẽ những hành
động bị cấm, có dấu gạch chéo ở trên.
Bức thứ 2 không
cho phép người làm công tác thủy lợi được đứng để tránh nước bắn tung
tóe ra ngoài bồn cầu. Chuyện này thì hiểu được. Bức thứ ba vẽ một người
quì trên sàn, như đang vục mặt vào bồn cầu. Chuyện ... ói vào bồn cầu
bị cấm. Bức thứ tư vẽ một người ngồi chồm hổm lên bệ cầu. Chuyện này
bị cấm là phải. Bàn cầu phải được giữ cho sạch. Để chân lên là không
được. Bức thứ năm vẽ một người đang cầm một chiếc cần câu đang câu gì
trong bồn cầu. Vậy thì chuyện câu ... cá trong cầu tiêu bị cấm là rất
đúng. Bức thứ sáu vẽ một người ngồi bệt xuống sàn, tay cầm một ống
chích. Việc chích choác bị cấm là đúng.
Nhìn chung thì những chuyện bị cấm là đúng. Chỉ có chuyện cấm câu là hơi lạ.
Bộ ở bên Nga,
người ta nuôi cá trong cầu tiêu hay sao? Nuôi cá trong nhà cầu rồi lại
cấm người sử dụng cầu tiêu câu lên để cải thiện bữa ăn hay sao?
Nhưng cấm cũng
phải. Lỡ có Lê văn Bàng cựu đại sứ nước ta ở Liên Hiệp Quốc trông
thấy cá nhởn nhơ bơi lội vui qua, liền xắn tay áo lên bắt vài con đem về
nấu nướng ăn chơi cho bõ những ngày cơ cực như ông đã hồn nhiên mò sò ở
New Jersey mười mấy năm trước thì sao?
Như vậy, chuyện
những người lính Nga tiến vào Bá Linh vào lúc cuối trận đệ nhị thế
chiến dùng bồn cầu để nuôi cá ngày nay vẫn còn. Trò này còn được đem
dậy cho các anh cán bộ tiến vào Sài Gòn hồi tháng 5 năm 1975 làm theo,
và nhiều anh đã vớt cá (?) mà các anh thả trong bồn cầu lên làm bữa
ăn uống với nhau như người ta đã thấy ở Sài Gòn hồi ấy. Thế là "bên
thắng cuộc" đã đớp các phế liệu của Ngụy như điên mà trò đó ngày nay
vẫn còn thấy ở nước Nga tiên tiến là vậy.
Đã thế, ăn uống xong lại không xỉa răng trông phát gớm!
Ngày 25 tháng 1 năm 2014
Bạn ta,
Hôm nay cần mua
vài ba thứ, tôi ghé một ngôi chợ Việt Nam, và khi đi ngang qua quầy
bầy bán hương nến, vàng mã cùng các vật dụng cần thiết để bầy bàn thờ,
tôi thấy những tấm giấy viết bằng chữ Hán dùng cho việc cúng kiếng đủ
mọi chuyện.
Chuyện cúng ông
Công, ông Táo, Thổ thần, cúng cô hồn... đều có người làm cả, và ai
cũng đã biết. Nhưng trên cái giá để hàng, tôi thấy cả những thứ cần cho
việc "cúng tiểu nhân", những chữ ghi rõ ràng như thế.
Ô hay, tại sao phải cúng cái thứ này nhỉ? Thì trên kệ có đề rõ những thứ để cúng tiểu nhân mà.
Cúng là việc
dâng lễ vật lên thần thánh, tổ tiên, là để tỏ bầy tấm lòng tôn kính
dành cho các vị đó. Nhưng còn tiểu nhân, tại sao phải cúng, phải tỏ lòng
cung kính với tiểu nhân, phải đem lễ vật dâng lên cho cái thứ bụng
dạ nhỏ nhen đáng khinh, cái thứ hạ tiện chỉ rình rập, phục kích hại
người, đâm chém người khác, ngậm máu phun người, bí mật hại người, bọn
ném đá dấu tay... làm tất cả những chuyện tệ lậu đốn mạt trên đời chỉ
để gây khổ đau tối đa cho người.
Tiểu nhân là
ngược lại với quân tử. Vậy thì nếu có cúng thì cúng người quân tử chứ
tại sao lại cúng tiểu nhân? Nhưng mấy chữ ở cái chợ nọ còn lù lù ở đấy.
Chắc chuyện cúng tiểu nhân là chuyện có thật, và có nhiều người làm
lắm thì mới có nguyên những thứ dùng cho việc cúng kiếng chúng nó.
Thế thì cúng tiểu nhân bằng gì?
Không thể bằng
hương đèn thơm ngát được. Hương đèn phải được đặt trên bàn thờ, nơi cung
kính nhất trong nhà. Không thể bầy các vật cúng kiếng, mâm cao cỗ đầy
cho tiểu nhân về ăn được. Mà nếu tiểu nhân ghé ăn xong, ai dám lấy
mấy thứ đồ cúng đó xuống mà ăn? Phí của giời đi.
Không bàn thờ, lư hương, không xôi gà, không thủ lợn, giò chả, bánh trái thì cúng tiểu nhân bằng gì? Còn gì mà cúng nữa đâu?
Thì cứ cho cái
bàn thờ, nếu có một cái cái dành cho tiểu nhân, hương tàn khói lạnh.
Một nén hương cũng không cho nó. Một miếng xôi cũng không.
Cứ như ông Kim
Thánh Thán kể trong 36 lúc vui trong đời mà ông viết lại trong một
buổi chiều mưa ngồi trong ngôi miếu cổ. Họ Kim kể là một sáng thức dậy
thấy xôn xao tiếng người dưới bếp, ông xuống hỏi xem có chuyện gì thì
gia nhân nói rằng trong đêm, một người độc ác, đê tiện, xấu xa nhất
trong thành vừa lăn ra chết. Kim Thánh Thán nghe xong liền thốt lên
rằng
"Chẳng cũng khoái ư!"
Đó, nếu cần phải cúng tiểu nhân thì cứ thanh thản và khoái trá như Kim Thánh Thán là đủ.
Không cần chúc
ác cho nó. Để người khác chúc ác cho nó là đủ rồi. Nó đánh lén mình, kệ
nó. Sẽ có người khác xử. Nó lái xe qua mặt mình làm mình suýt gây tai
nạn. Kệ thân phụ nó. Sẽ có ngày, một tay súng trong cơn
"road rage" sẽ cho nó một phát. Nó vô cớ đục mình một quả, sẽ
có người khác bị nó đục sẽ đục lại nó. Nó sẽ thất cơ lơ vận, không có
chỗ dung thân. Nó nói xấu mình thì nó sẽ không còn chỗ mà ... phát
thanh nữa, lêu bêu như chó mất chủ, nay đài này, mai đài nọ.
Vì thế, không
cần phải mua sắm gì về để cúng nó. Nó sẽ lang thang đầu đường xó chợ,
sống vô gia cư , chết vô địa táng cho mà xem.
Nhất định là không cần phải cúng nó.
Ngày 26 tháng 1 năm 2014
Bạn ta,
Tôi không biết
những dòng chữ viết trên một bức tường ở đoạn giữa Lai Châu đi Điện
Biên có còn không, hay đã bị xóa đi mất rồi.
Một nhóm vài ba
sinh viên ở vùng Tây Bắc xuống học ở các thành phố ở dưới đồng
bằng , trong một chuyến đi về thăm nhà, một nơi rất gần biên giới Việt
Trung, đã quyết định dùng sơn viết những hàng chữ Hoàng Sa Trường Sa
Việt Nam, để bầy tỏ thái độ yêu nước của họ trên thành cầu, trên những
bức tường sát bên đường xe đi.
Lúc đầu họ chỉ
viết những chữ tắt HS.TS.VN. nhưng sợ người đọc không hiểu nên họ viết
thẳng ra là Hoàng Sa Trường Sa Việt Nam. Rồi họ lại nghĩ là viết như thế
chưa rõ, nên trên một bức tường khác, họ viết rõ hơn: "Hoàng Sa Trường
Sa là của Việt Nam."
Viết xong hàng
chữ này, họ nghĩ điều muốn nói đã được nói lên rất rõ. Những chữ viết
trên tường rất đẹp và rất rõ mầu sơn đỏ trên bức tường xi măng mầu xám
rất dễ đọc.
Các sinh viên
này cho biết là vừa viết xong thì một người đàn ông trung niên đến hỏi
tại sao lại viết thế. Khi được các sinh viên giải thích là họ muốn
khẳng định các hải đảo là của Việt Nam, ý nói không phải là của Trung
quốc. Người đàn ông trung niên cho biết ông là bộ đội từng đánh nhau
với quân đội Trung quốc, có thể là hồi xẩy ra cuộc chiến Việt Trung
những năm 1984-1988. Ông nói viết dòng chữ như các sinh viên vừa viết có
thể dân chúng đọc không hiểu. Ông lấy sơn viết thêm ở dưới bốn chữ,
không cần tới phương châm 16 chữ của Giang Trạch Dân nhét vào mồm bọn
lãnh đạo Hà Nội, mà nay đọc lên chỉ muốn giết hết mấy cái đứa nô dịch
theo Tầu.
Bốn chữ mà ông trung niên viết thêm là, nguyên văn đọc thấy rõ trong bức hình chụp: "Đéo phải của Tầu".
Chao ôi, chữ "đéo" nghe đã đời làm sao!
Không phải là một câu phủ định tầm thường như "không phải của Tầu", mà là "đéo phải".
Lối nói phủ
định dùng những từ ngữ hoặc để nói về việc giao hợp (đéo) hay về một
bộ phận cơ thể (đếch) có mục đích là làm cho ý nghĩa của câu mạnh hơn,
khẳng định hơn, rõ ràng hơn, pha thêm ít nhiều sự phẫn nộ ở trong. Những
chữ đó thường không được viết xuống, chỉ thường xuất hiệ trong văn nói.
Trên bức tường,
hai dòng chữ viết bằng sơn đỏ, một của mấy sinh viên, một của một người
đàn ông trung niên, nhưng cả hai đều là nhũng thông điệp chính trị.
Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam.
Đéo phải của Tầu.
Đéo phải của Tầu.
Câu của các
sinh viên được câu của người bộ đội từng đánh nhau với Tầu đã được làm
cho mạnh hơn, quyết liệt hơn, và dễ hiểu hơn với những người dân quê ở
cái vùng gần biên giới Việt Trung đó.
Chuyện xẩy ra
đã mấy năm không biết những hàng chữ đó có còn không, hay đã bị bọn
tay sai của Tầu cạo đi rồi. Nhưng tôi tin là còn, vì một người đàn ông
khác đã hứa với mấy sinh viên rằng nếu có ai xóa những chữ ấy đi thì
anh ta sẽ viết lại vì anh là người làm đường ở đó.
Lời nói của anh nghe đầy giọng của Phùng Quán:
"...Bút giấy tôi ai cướp giật đi
Tôi sẽ dùng dao viết văn trên đá."
Tôi sẽ dùng dao viết văn trên đá."
Như vậy, nếu những hàng chữ ấy bị bôi xóa đi, thì nó sẽ được viết lại.
Có điều là nhà
cầm quyền không bắt... bức tường đem nhốt như đã nhốt ông Điếu Cầy chỉ
vì ông đã khẳng định bằng một câu tương tự về Hoàng Sa và Trường Sa.
Có giỏi thì lôi bức tường ra tòa coi nào.
- Mẹ, ở đây miền ngược không như dưới xuôi, cái gì cũng phải thẳng luôn. Chúng mày sợ không dám làm thì sơn làm gì. Mày viết đi để bà con đây đọc xong, tao sẽ giải thích. Chứ viết của Việt Nam thì người ta chả hiểu gì hết. Chúng mày có viết không thì để tao viết.
Anh em chúng tôi nhìn nhau, sau cũng đành gật đầu chiều ông cựu chiến binh máu nóng đó. Thế là thành dòng chữ Hoàng Sa Trường Sa Là Của Việt Nam lại thêm cái đoạn Đéo Phải Của Tầu ở phía dưới là vậy.
Ngày 27 tháng 1 năm 2014
Bạn ta,
Kim Phạm thiệt
mạng một cách lảng xẹt. Thực ra thì không có cái chết nào là hợp lý,
là không lảng xẹt cả. Nhưng Kim là một phụ nữ rất không nên chết một
cách lảng xẹt như thế bao giờ.
Cô còn quá trẻ,
xinh đẹp, thông minh, học thức và là một cây viết đầy triển vọng. Cô
có thể trở thành một nhà văn. Hai tiểu luận của cô rất được người đọc
ưa thích. Nhưng hơn tất cả những điều vừa kể, cô là một người tốt. Cô
rất tốt với bạn bè, và luôn cả những người cô không quen, không biết.
Cô luôn luôn nghĩ tới người khác trong chiều dài đời sống quá ngắn ấy
của cô. Cô cẩn thận viết xuống giấy là nếu có chuyện gì xẩy ra cho cô,
cô muốn hiến tặng các bộ phận của cơ thể để cứu những người khác.
Cô nghĩ đến cách khi chết cô vẫn còn có thể cứu được những người khác. Cô đã cứu được 5 người bằng các bộ phận cô hiến tặng.
Cô là người
luôn luôn nghĩ đến chuyện giúp đỡ người khác. Ngay cả khi cô vĩnh biệt
đời sống. Cô chỉ có thể mô tả là một cách chính xác nhất bằng chữ
selfless. Một người không nghĩ tới mình. Cô chỉ nghĩ tới người khác.
Cô qua đời sau
khi bị hành hung trí mạng trong một buổi đi chơi với vài ba người bạn.
Cảnh sát đã bắt giữ hai phụ nữ bị tình nghi dính líu vào vụ đả thương.
Tiền thế chân để được tại ngoại của mỗi người được đặt ra là 1 triệu đô
la. Cảnh sát chắc chắn phải có trong tay một số bằng cớ để có thể giữ
các đương sự. Nhưng cảnh sát vẫn cần thêm các nhân chứng có mặt ở nơi
xẩy ra vụ bạo động.
Nạn nhân buổi
tối hôm ấy (19/1/2014) có đi cùng với mấy người bạn gốc Việt khác
nhưng chưa có một người nào chịu gặp cảnh sát để trả lời các câu hỏi của
cảnh sát trong nỗ lực điều tra vụ hành hung gây ra cái chết của cô
Kim. Tờ LA Times nói rằng những người này đã từ chối không nói chuyện
với cảnh sát vì không tin vào việc làm của cảnh sát và sợ bị trả thù. Tờ
báo nói rằng những người cùng đi với cô có thể đã trông thấy người
đánh nạn nhân đến bất tỉnh cũng như ai đã đá vào đầu nạn nhân khi cô
ngã xuống. Nhưng mọi nỗ lực của cảnh sát muốn có lời khai của những
người bạn của nạn nhân đã không có kết quả. Một người nói thẳng với
cảnh sát là không muốn gặp cảnh sát.
Cuộc điều tra
vẫn có thể tìm ra manh mối nhưng có thể sẽ mất công hơn dù có hay không
có lời khai hay sự hợp tác của những người-gọi-là-bạn-của-nạn-nhân. Vậy
thì đúng là "khi vui thì vỗ tay vào, đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai".
Cô Kim khi còn
sống, ai quen biết cô cũng đều nói rằng cô là người bao giờ cũng nghĩ
tới người khác. Nay cô chết đi thì những người biết cô, đi chơi với cô
và chắc thế nào chẳng đã có người từng được cô đối xử tử tế, đã không
chịu mở miệng ra nói được đôi ba điều để làm sáng tỏ cái chết của cô.
Họ đi chơi với cô, có mặt ở nơi xẩy ra vụ bạo hành, có thể đã nhìn thấy
tận mắt những hung thủ đánh hội đồng cô. Nhưng tất cả, cho đến hôm
nay, vẫn giữ im lặng, thậm chí nói thẳng là không muốn dính vào chuyện
cô bị sát hại.
Họ có nêu ra
lý do gì, nại ra cái cớ nào đi chăng nữa thì nghe cũng không ổn, khi cô
Kim là bạn của họ, hay chỉ quen biết họ khi cô còn sống.
Bạn bè mà đối
xử với nhau như vậy hay sao? Biết đâu trong số những người không chịu
giúp cảnh sát điều tra nội vụ lại chẳng có người từng được cô Kim đối xử
rất tốt khi cô còn sống?
Người Mỹ hay nói câu này: với bạn bè như vậy thì ai còn cần phải có kẻ thù nữa (With friends like these, who needs enemies?)
Đúng làm sao là đúng!
Labels:
2014,
January 30
No comments:
Post a Comment