Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 16 February 2014

TIN VIÊT NAM & THẾ GIỚI

Hà Nội: Biểu tình chống TQ nhân kỷ niệm chiến tranh biên giới

Người biểu tình chống Trung Quốc đặt hoa tại một ngôi chùa ở Hà Nội kỷ niệm cuộc chiến biên giới Việt-Trung năm 1979
Người biểu tình chống Trung Quốc đặt hoa tại một ngôi chùa ở Hà Nội kỷ niệm cuộc chiến biên giới Việt-Trung năm 1979
CỠ CHỮ





Kerry: ‘TQ đừng lập ADIZ trên Biển Đông’

Cập nhật: 04:29 GMT - thứ tư, 18 tháng 12, 2013
Kerry và Rosario
Trọng tâm trong chuyến đi đông nam Á này của Kerry là an ninh trên Biển Đông
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ Ba ngày 17/12 đã cảnh báo Trung Quốc không nên thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông trong khi ông đang ở Manila, hãng tin Pháp AFP cho hay.
Kerry cũng chỉ trích Trung Quốc áp đặt vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông bao trùm các hòn đảo hiện có tranh chấp với Nhật Bản.
Ngoại trưởng Mỹ, hiện đang có chuyến thăm hai ngày đến Philippines, loan báo Washington cam kết viện trợ cho quốc gia đông nam Á này 40 triệu đô la Mỹ để giúp họ nâng cao năng lực phòng vệ trên biển.
Hai nước cũng đang ở trong giai đoạn cuối của quá trình đàm phán một thỏa thuận cho phép Mỹ đưa thêm binh lính, phi cơ và tàu chiến đi qua lãnh thổ Philippines, nơi mà Mỹ đã đóng cửa căn cứ cuối cùng hồi năm 1992.

Ủng hộ Manila

“Hôm nay, tôi nêu lên quan ngại sâu sắc trước việc Trung Quốc tuyên bố thành lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông,” Kerry phát biểu sau cuộc gặp với người tương nhiệm của nước chủ nhà Albert del Rosario.
“Vùng phòng không này không nên được thực thi và Trung Quốc nên kiềm chế không có hành động đơn phương tương tự ở những nơi khác trong khu vực, nhất là ở Biển Đông,” ông phát biểu trong cuộc họp báo.
“Tôi nói với ngoại trưởng Philippines rằng Mỹ không công nhận vùng phòng không đó và không chấp nhận nó.”
"Hoa Kỳ cam kết làm việc với Philippines để đối phó với những thách thức an ninh cấp bách của họ."
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
Hồi tháng trước, Manila đã nói rằng việc Trung Quốc thiết lập ADIZ trên Biển Hoa Đông dẫn tới khả năng nước này sẽ làm tương tự trên Biển Đông.
Bắc Kinh yêu cầu các máy bay đi vào vùng nhận dạng phòng không mà họ áp đặt phải thông báo lịch trình bay, báo quốc tịch và duy trì liên lạc hai chiều qua radio nếu không sẽ hứng chịu ‘các biện pháp phòng vệ khẩn cấp’.
Ngoại trưởng Kerry cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Manila và gọi nước này là ‘đồng minh có hiệp ước chủ chốt’.
“Hoa Kỳ cam kết làm việc với Philippines để đối phó với những thách thức an ninh cấp bách của họ,” ông nói.
“Đó là lý do vì sao chúng tôi đang đàm phán một thỏa thuận khung mạnh mẽ và bền vững giúp tăng cường hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ liên minh giữa hai nước, trong đó bao gồm tăng cường sự hiện diện luân phiên ở Philippines,” ông nói thêm.
Vào tối thứ Ba ngày 17/12, Kerry đã được Tổng thống Benigno Aquino tiếp. Hôm nay 18/12, ông đi thăm Tacloban, thành phố bị bão Haiyan tàn phá nặng nề hồi tháng trước với hơn 6.000 người chết và hơn bốn triệu người mất nhà cửa.
Kerry nói Mỹ sẵn sàng giúp Philippines trên hành trình dài tái thiết lại khu vực. Trước đó, Washington đã triển khai chiến dịch cứu trợ nhân đạo rộng lớn ở Philippines với một hàng không mẫu hạm và 1.000 lính thủy quân lục chiến.

No comments:

Post a Comment