Chế độ Cộng sản Việt Nam có một đội ngũ bồi bút chuyên nghề bưng bô và thổi
ống đu đủ. Chủ yếu là tầng bôc bọn lãnh đạo lên tới mây xanh, coi như thần
thánh. Một người đã từng được bọn bồi bút xưng tụng như thần thánh là Hồ chí
Minh. Sau Hồ chí Minh là đến Võ Nguyên Giáp. Giáp được tung hê như một thiên
tài quân sự, nhân cách cao, trí tuệ lớn, ngang tầm với thần thánh. Nói thật ,
Hồ và Giáp cũng thuộc loại người tài giỏi, nhưng so sánh với thần thánh là một
lối xưng tụng quá đáng, không đúng sự thật . Cần phải công tâm và công bình khi
đánh giá một nhân vật lịch sử, tung hê kiểu vẽ rắn thêm chân là điều không hay
và nên tránh để giữ cho được sự trung thực về vai trò mà nhân vật lịch sử này đã
làm cho nhân dân và đất nước.
Hồ chí Minh ngày còn sống cũng nhìn thấy được
đội ngũ bồi bút xưng tụng như thần thánh. Ông ghi lại cảm nhận này trong di
chúc ngày 14 tháng 8 năm 1969 trước khi qua đời như sau
“ ....Thật cũng tiếc, khi về già, biết mình sai
lầm, muốn chuộc lỗi mà không được nữa
Trước
khi viết phần cuối của tờ di chúc này. tôi xin thú nhận, tôi là một người,
không phải thần thánh gì nên khi tôi còn sống cũng đủ “ bảy tính “ như kinh nhà
Phật đã đề cập. Tôi không có vợ, nhưng cũng có được đứa con gái lai Pháp. Tôi ước
mong con gái tôi, khi đọc tờ di chúc này sẽ tha thứ cho tôi đã không đủ bổn
phận làm cha, nhưng phụ tử tình thâm, tôi luôn nhớ tới con gái tôi với muôn vàn
âu yếm
Ai cũng tưởng
tôi là con người vô thần, nhưng riêng Đức cha Lê hữu Từ thì biết tôi rất tin có
Đấng Tạo Hoá. Vì tin có ông trời nên tôi xin khẩn cầu cho nước ta và các nước
Cộng sản khác trên thế giới sớm thoát ách Cộng sản.
Tôi cũng
xin ông Trời cho tờ di chúc này có ngày được phổ biến khắp nơi
Cuối cùng,
tôi xin lâỷ Kiều, dùng hai câu thơ của cụ Nguyễn Du để tỏ lòng hối hận trước
cao xanh:
Rằng con biết tội đã
nhiều
Dẫu rằng sấm sét búa rìu cũng cam
( Muốn đọc toàn bộ di chúc này. Xin vào
www.nsvietnam.com, bấm vào tên Trần viết Đại Hưng, rồi bấm vào bài số 114) Một
cách lý giải về chuyện Hồ chí Minh bị mất quyền lực trong những năm cuối đời.
Nên nhớ di chúc này là bản viết tay, bảo đảm
sự trung thực, chứ nếu là bản đánh máy thì cũng khó tin được là của Hồ chí Minh
viết. Di chúc được bí mật chuyển qua Pháp sau ngày Hồ chí Minh qua đời.”
Văn thơ ca tụng Hồ chí Minh lên tới mây
xanh nhiều vô số kể. Chỉ xin trích dẫn hai câu thơ của nhà thơ Bảo Định Giang (
1919- 2005) để thấy tài nghệ thổi ống đu đủ
siêu đẳng của thi sĩ này.
Tháp mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
Con chim thi ca đầu đàn của miền Bắc là Tố
Hữu cũng có những vần thơ ngọt ngào để tô điểm cho hình ảnh thân thương gần gũi
của Hồ chí Minh:
Nhớ ông cụ mắt sáng ngời
Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường
.... Người là cha, là bác là anh
Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ
Hồ chí Minh là kẻ sát nhân
dính máu cả trăm ngàn đồng bào vô tội trong chiến dịch Cải cách ruộng đất. Trường
Chinh chỉ là con dê tế thần . Thế nhưng Hồ chí Minh được các bồi bút viết văn
làm thơ, làm nhạc ca tụng ông như một ông tiên thánh thiện, ông bụt hiền lành
làm bao nhiêu người tin ông là con người tốt lành. Đám tang ông , dân chúng
khóc như mưa. Dù chưa bao giờ ông nhận mình là Phật tử, thêá mà có người đúc tượng
ông thờ chung với những vị bồ tát khác trong một chùa ở Bình Dương. Thật là một
chuyện quái gỡ không thể chấp nhận được. Qua văn thơ, nhạc của các văn nô
chuyên nghề thổi ống đu đủ , chúng thổi ông thành con người siêu phàm , thánh
thiện như thần thánh trong khi ông đích thực là con quỷ dữ, hành hạ , đày đoạ ,
giết chóc thẳng tay đồng bào của ông theo chỉ thị của quan thầy quốc tế như
Staline và Mao trạch Đồng. Nói thế để thấy tội lỗi của bọn bồi bút vô lương tâm
chuyên nghề ăn gian nói dối, nịnh hót lãnh tụ để được chút cơm thừa canh cặn
sống qua ngày.
Võ nguyên Giáp mới qua đời tuần trước, đội
ngũ bồi bút lại có cơ hội làm việc. Hãy đọc bài ca tụng tướng Giáp của văn nô
Nguyễn trọng Tạo ca tụng tướng Giáp như thần thánh qua bài thơ “ Bất tử “ như
sau:
Thánh Gióng về trời,
Thánh Giáp về quê
Vì dân nước người trở
thành bất tử
Thành núi, thành mây ,
thành ruộng đồng, sông bể
Thành tượng hình chữ S
trên biển Đông.
Thành đền thờ trong mỗi
tấm lòng dân
Thành ngọn đuốc soi đường
đêm tăm tối
Thành mặt trời cho trần
gian nắng mới
Thành mặt trăng vành
vạnh tấm gương vàng.
( Thơ Nguyễn trọng Tạo kính
viếng Đại Tướng)
Phải công bình mà nói, Võ nguyên Giáp là một
viên tướng giỏi, dĩ nhiên có giỏi thì mới thắng quân Pháp trong trận chiến lịch
sử Điện Biên Phủ. Nhưng xin dừng lại ở tài dùng binh của ông thôi. Ca ngợi ông
trí tuệ cao, nhân cách lớn, ngang với thần linh là lối xưng tụng quá đáng của
bọn bồi bút vô liêm sỉ như Nguyễn trọng Tạo. Trọn cuộc đời, tướng Giáp đã bị
nhiều người làm nhục công khai trước mặt mọi người . Bản chất ông nhu nhược,
thụ động nên không phản ứng gì cả. Đó có phải là tư cách ,là uy dũng của một vị
tướng không?
Nguyên nhân từ thời xa xưa khi Đảng
mới hoạt động là đã có hai khuynh hướng đối
chọi nhau trong Đảng. Phe Lê â Duẩn- Lê đức Thọ đương đầu với phe Hồ chí Minh,
Võ nguyên Giáp . Lữ Phương, một cán bộ chức thứ trưởng trong chính phủ Mặt Trận
Giải Phóng Miền Nam đã nhìn thấy rõ hai khuynh hướng đối chọi này. Trong bài viết “ Huyền
thoại Hồ chí Minh “ viết trước đây khá lâu, ông phân tích như sau:
“ Về Võ nguyên Giáp thì kết quả ai
cũng nhìn thấy: bị quy là kẻ cầm đầu chủ nghĩa xét lại và bị trù dập suốt một
thời gian dài, đến khi Lê Duẩn chết mới thôi. Còn về Hồ chí Minh thì dường như
chẳng có gì, nhưng thật sự cũng đã chịu số phận chung với tướng Giáp – Bên
ngoài thì vẫn đi đây đi đó.. nhưng bên trong đã dần dà bị cô lập, chỉ giữ vai
trò của một ngọn cờ tượng trưng, không có ảnh hưởng gì lắm tới nhưng quyết định
lớn. Theo một bài viết cuả Vũ Kỳ( đăng trên một số báo Văn Nghệ Xuân cách đây
vài năm). Công lao của Hồ chí Minh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy 1968
vỏn vẹn chỉ có bài thơ Xuân: Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua. Thắng lợi tin vui
khắp mọi nhà.. Sau khi ghi âm bài thơ này thì ông được đưa đi....nghỉ. Vũ Kỳ
thuật rằng ông Hồ chỉ biết ngày giờ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy nổ ra qua Đài
phát thanh nghe được ở nơi ông được gửi đi nghỉ là Bắc Kinh- cùng với giọng đọc
của ông, ra rả suốt ngày về bài văn vần nói trên.
Nhiều người đã nói đến nhiều khuynh hướng
đối nghịch nhau trong Đảng Cộng sản Việt Nam thời chiến tranh, nhưng qua câu chuyện trên, ta thấy
có hai xu hướng chính trong một thời gian dài: Lê Duẩn- Lê đức Thọ đối đầu với
Hồ chí Minh- Võ nguyên Giáp.
Dù sao chế độ vẫn cần sự thiêng liêng của
ông để tạo ra sự thiêng liêng cho chính mình nên cái chết của ông cũng đã được
cánh Lê Duẩn – Lê đức Thọ khai thác triệt để để xài một cách thoải mái. Ngày
chết của ông là 2 – 9 vì trùng với ngày Quốc Khánh nên người ta dời lại 3 – 9
- 1969. Trong di chúc cuối cùng, ông muốn được hoả táng và đem tro rải
xuống biển hoặc chôn vào một vùng đất nào đó, người ta lại bỏ không biết bao
nhiêu tiền bạc ra ướp xác và xây lăng nghìn đời cho ông “
Lữ Phương chỉ ghi nhận được liên minh Lê đức
Thọ , Lê Duẩn đối đầu và lấn át liên minh Hồ chí Minh, Võ nguyên Giáp. Sự thực
thê thảm hơn nhiều. Trong hồi ký “ Viết cho mẹ, quốc hội “ Đảng viên Nam kỳ
Nguyễn văn Trấn có kể lại chuyện người bạn Bùi công Trừng kể cho ông nghe trong
một buôỉ họp, Lê đức Thọ ăn hiếp, xài xể, nhục mạ Hồ chí Minh một cách tàn tệ.
Còn Lê Duẩn thì đày đoạ ông Hồ không thể tưởng tượng. Trong di chúc ngày 14
tháng 8 năm 1969 , Hồ chí Minh còn cho biết Lê Duẩn sai Bác sĩ Tôn thất Tùng
chích thuốc độc cho ông để ông chết dần . chết mòn. Bài nói chuyện của nhà văn
Sơn Tùng taị trường quản lý cho biết phe Duẩn, Thọ còn tạo dựng tai nạn phi cơ để
giết Hồ chí Minh khi Hồ chí Minh và người hầu cận Vũ Kỳ trở về Việt Nam bằng
phi cơ từ Trung Quốc cuối năm 1967 nhưng Hồ chí Minh may mắn thoát hiểm vì người
phi công quá tài giỏi. Những chuyện naỳ Võ nguyên Giáp không thể không biết và
từ đó càng khiếp đảm và sợ hãi trước sự tàn bạo của phe Duẩn, Thọ. Bởi vậy
không ai ngạc nhiên khi Giáp câm như hến khi những đàn em thân tín của mình bị
giết công khai bằng cách đầu độc như
Hoàng văn Thái, Lê trọng Tấn. Hồi ký “ Giọt nước trong biển cả “ của Hoàng văn
Hoan tiết lộ phe Duẩn, Thọ là thủ phạm giết Đại tướng Nguyễn chí Thanh khi
Thanh từ miền Nam ra Hà Nội năm 1967. Cuốn sách “ Bên thắng cuộc “ của Huy Đức
còn tiết lộ thêm chi tiết là khi chết thân thể Nguyễn chí Thanh tím bầm đen. Rõ
ràng là bị đầu độc. Khi Thanh chết thì lúc đó Hồ chí Minh bị phe Duẩn , Thọ tước
hết quyền lực rồi nên đành lặng thinh. Hồ cho mời vợ con Thanh đến nhà sàn của Hồ để chia buồn
mà thôi chứ chẳng biết làm gì hơn.
Cho tới bây giờ người ta không hiểu sao liên
minh Hồ chí Minh, Võ nguyên Giáp lại lép vế trước liên minh Lê Duẩn, Lê đức
Thọ. Trước nhân dân và thế giới, Võ nguyên Giáp lẫy lừng với trận Điện Biên Phủ
và Hồ chí Minh đang nắm chức vụ tối cao là Chủ tịch Đảng và Chủ tịch Đảng ,
trong khi Lê Duẩn và Lê đức Thọ chỉ là cán bộ bậc trung , chưa hề có uy tín gì
cả. Có thể Hồ chí Minh mất uy tín nhiều qua chuyện gưỉ cành đào tặng Tổng thống
miền Nam Ngô đình Diệm vào xuân 1963. Quốc tế Cộng sản không cho phép lối cư xử
thân thiện của Hồ chí Minh nên ông bị cô lập để trừng phạt, Còn Võ nguyên Giáp
không biết phạm sai lầm gì mà từ từ bị tước bỏ quyền lực. Có lẽ cần nhiều thời
gian và nhiều tiết lộ của những người trong cuộc thì mới trả lời được câu hỏi
hóc buá nói trên.
Lê Duẩn coi thường Võ nguyên Giáp đã đành
mà đệ tử của Lê Duẩn là Tố Hữu cũng làm nhục Giáp công khai trước mặt mọi người
luôn
Trong bài viết “ Sự thật ở đâu “ cố nhà văn
Hoàng Tiến kể chuyện Tố Hữu làm nhục Võ nguyên Giáp như sau:
“ ...Có lần trên màn Tivi, quay cảnh đón
Phó thủ tướng Tố Hữu nhân một chuyến công cán ở nước ngoài về. Nhiều cán bộ cao
cấp có mặt ở sân bay. Lần lượt Tố Hữu đi bắt
tay từng người- Đến Võ nguyên Giáp , khi ông Giáp giơ tay thì Tố Hữu lại
quay đi chỗ khác như mải nói chuyện với ai. Những người ngồi xem cùng tôi bình
phẩm, “ Quá lắm! Thiếu lịch sự quá lắm!”
Hà nội ngày 6 tháng 6 năm
2004
Lê Duẩn là người bổ nhiệm Tố Hữu vào chức
vụ Phó thủ tướng đặc trách về kinh tế. Tài nghệ làm thơ của Tố Hữu không làm
tốt chuyện phát triển kinh tế nên nền kinh tế nát như tương để rồi đưa dến sự
mất chức của Tố Hữu
Dân gian có câu nói bình phẩm chuyện này như
sau.
“ Nhà chính trị đi làm thơ “ ( Ám chỉ Hồ
chí Minh, vì Hồ chí Minh là nhà chính trị nhưng rất sính làm thơ , chuyện gì
cũng làm vài câu thơ)
Nhà thơ đi làm kinh tế ( Ám chỉ Tố Hữu
vì Tố Hữu là nhà thơ mà đi phụ trách chuyện kinh tế)
Thống chế đi đặt vòng ( Ám chỉ Đại tướng
Võ nguyên Giáp được bổ nhiệm làm chức cai đẻ)
Huy Đức trong “ Bên thắng
cuộc “ còn kể chuyện Lê đức Thọ tỏ ý khinh miệt Võ nguyên Giáp như thế nào.
Cuốn sách kể :
“ Theo giáo sư Hồ ngọc Đại, con rểã ông Lê
Duẩn thì một hôm ông Giáp gọi điện thoại kêu ông Đại tới nhà , ông Đại nói, “
Ông Giáp hẹn tôi 13 giờ , nhưng 15 giờ tôi mới đến- Gặp , ông bảo là đã chờ tôi
lâu lắm rồi. Ông khoác vai tôi rồi nói, “ Đại đưa hộ thư này trực tiếp đến anh
Ba giúp nhé” Té ra chiều hôm đó có cuộc họp bàn về vấn đề của tướng Giáp- Tối
tôi đưa thư cho ba tôi, ông nói “ Tào lao”
“. Ông Hồ ngoc Đại kể tiếp, “ Có lần tôi sang nhà số 2 Nguyễn cảnh Chân
chúc tết Lê đức Thọ. Tới nơi , tôi thấy ông Giáp cũng vừa đến. Từ trong nhà ra,
ông Thọ đi qua trước mặt mà không thèm chào ông Giáp một câu, bước đến ôm lấy
tôi. Có lần ông Thọ nói ông còn để cái đầu ông Giáp trên cổ là đã may lắm.”
Lê đức Thọ làm nhục Võ nguyên Giáp theo
lời kể con rể Lê Duẩn Hồ ngọc Đại cũng có thể coi là khá nhẹ nhàng. Đến Lê Duẩn
thì sự khinh bỉ nặng nề thô bỉ hơn nhiều. Mới đây, nhà báo Lê phú Khải có viết
bài “ Đại tướng Võ nguyên Giáp như tôi đã
biết “ như một lời tuởng niệm sau khi tướng Giáp qua đời. Bài viết kể chuyện
ông Lê Duẩn đã công khai nhục mạ ông Giáp một cách tàn tệ , thô bỉ trước đám đông.
Bài viết kể rõ chuyện này như sau:
“ Nhà văn Trần đình Hiến, dich giả hàng
đầu các tác phẩm văn học Trung Quốc đương đại sang tiếng Việt của các tác giả
như Mặc ngôn, Gia bình Ao, Vệ Tuệ
v..v có mặt trong một quán càphê
gần trụ sở Hội Nhà Văn Việt Nam ở đường Nguyễn đình Chiểu, sáng ngày 16/4/2013 vừa qua, có cả bác sĩ tù nhân lương tâm Phạm hồng Sơn
và tôi cùng ngồi đàm đạo. Ông đã kể:
“ Sau chiến tranh biên giới với Trung
Quốc năm 1979, tên Trọng Hy Đông, ở uỷ ban Kiều vụ, Quốc vụ viện Trung Quốc,
hàm ngang bộ trưởng, sang Việt Nam để giải quyết các vấn đề hậu chiến tranh như
tù binh Việt Nam. Ông được mời đến để phiên dịch cho cuộc làm việc giữa hai
bên.
Khi xe của Đại tướng Võ nguyên Giáp vừa đến,
cũng là lúc của Lê Duẩn vừa tới. Lê Duẩn đã chỉ mặt Võ đại tướng và nói như
quát, “ Cuộc họp không có anh! “ Võ nguyên Giáp nói, “ Vậy tôi về,”. Thế là cụ
Võ lủi thủi lên xe ra về
Kể đến đây nhà văn Trần đình Hiến kết luận
“ Tôi không thể ngờ những người lãnh đạo tối cao của đất nước lại đối xử với
nhau như xã hội đen như thế ! Nhất là lại công khai trước mặt tất cả mọi người
“
Phải nhận trong tầng lớp lãnh đạo của Đảng
Công sản Việt nam, Võ nguyên Giáp là ngươì có học, còn Lê Duẩn, Lê đức Thọ , Trần quốc Hoàn là thứ
vô học nên có cách hành xử thô bạo. Bọn này đối xử thô bỉ, bất lịch sự với Võ
nguyên Giáp cũng là điều dễ hiểu thôi. Sau Lê Duẩn, Lê đức Thọ đến Lê đức Anh, Đỗ
Mười cũng coi Võ nguyên Giáp không ra gì, Vụ án Năm Châu, Sáu Sứ do Lê đức Anh
bày ra để làm nhục tướng Giáp. Rồi sau này dến thứ thuộc hàng con cháu như
Nguyễn tấn Dũng coi thường , không một chút kính trọng Võ nguyên Giáp, Tướng
Giáp dã nhiều lần viết thư góp ý không nên khai thác bô xít Tây Nguyên, không
phá bỏ Hội trướng lịch sử Ba Đình, không mở rộng thủ đô Hà Nội. Tất cả nhưng
lûời góp ý chân thành , thống thiết của tướng Giáp đều bị quăng thùng rác.
Những ý kiến góp ý của tướng Giáp dều không được trả lời vì bọn chính quyền
hiện taị quá coi rẻ, khinh miệt ông, không đáng cho chúng trả lời những góp ý
của ông.
Nói chung ông bị khinh bởi ông nhút
nhát, nhu nhược. Làm tướng, ông có biết câu nói bất khuất để đời của tướng quân
Trần bình Trọng “ Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vua đất Bắc” để rồi chết. Đó mới là anh
hùng, chứ đâu hèn yếu như tướng cai đẻ
Võ nguyên Giáp mà bọn văn nô ca tụng là anh hùng mấy bữa nay thì cả là một sự
mỉa mai, Anh hùng gì mà ai nạt nộ cũng run , ai to tiếng cũng sợ.
Võ nguyên Giáp đánh Tây, diệt Mỹ nhưng bàn
tay Võ nguyên Giáp cũng dính máu người quốc gia tranh đấu qua vu án Ôn như Hầu
trong đó Giáp chỉ huy quân tàn sát một đảng phái của người quốc gia cùng chống
Pháp như Viêt Minh. Phải nhớ rằng Cộng sản độc quyền kháng chiến. Chúng không
chấp nhận những đảng phái quốc gia khác chống Pháp như chúng và sẵn sàng ra tay
tiêu diệt. Một ví dụ minh chứng cụ thể cho chuyện này là chúng thủ tiêu Đức
thầy Huỳnh phú Sổ của Phật giáo Hoà Hảo trong khi ngài cũng chống Pháp như
chúng. Nhưng khi thấy lực lượng Hoà Hảo lớn mạnh là chúng ra tay trừ khử người
lãnh đạo để làm suy yếu lực lượng Hoà Hảo. Cho nên cẩn thận với quan niệm chống
ngoại xâm của Cộng sản Việt Nam vì chúng không thuần túy chống ngoại xâm vì lòng yêu
nước mà còn vì chủ nghĩa Cộng sản của chúng. Võ nguyên Giáp cũng như Hồ chí
Minh cũng không thoát khỏi vòng kim cô ý thức hệ nên hành xử không đúng tinh
thần của một người Việt Nam yêu nước theo truyền thống từ ngàn xưa. Cần phải tỉnh
táo phê phán lòng yêu nước của người Cộng sàn Võõ nguyên Giáp và cả của Hồ chí
Minh.
Chuyện bên Tàu ngày xưa thời Hán Sở tranh
hùng, có Hàn Tín luồn trôn tên bán thịt ngoài chợ. Đó là lúc Hàn Tín còn hàn vi
, thất thế.,nhưng khi Hàn Tín lên chức đại tướng rồi thì không còn nhút nhát sợ
hãi ai nữa và không để ai làm nhục mình nữa. Việt Vuơng Câu Tiễn của nước Việt
hạ mình nhẫn nhục nếm phân vua Ngô là Phù Sai dể sau này quật ngã Phù Sai chứ
không hèn hạ nếm phân kẻ thù suốt đời.
Nói về chuyện Đảng giao cho ông chức cai đẻ.
Nhân dân cười chê tướng Giáp làm nghề đặt vòng cho phụ nữ tránh thai. Thế thì
ông có biết là một tướng như ông mà làm
nghề cai đẻ là một sự xấu hổ , nhục nhã hay không. ? Xin thưa rằng ông biết. Có
bài viết kể rằng bà vợ tên Hà cuả ông là người đầu tiên tỏ vẻ khó chịu trước
chuyện Đảng giao chức cai đẻ cho ông. Bà nói với ông điều này thì ông giả lả,
chữa thẹn bằng cách nói rằng, ‘ Chuyện sinh đẻ là chuyện thường tình.” Tại sao
ông không can đảm từ chối chức vụ cai đẻ mặc dù ông biết đó là chuyện xấu hổ
cho bản thân ông. Tại vì ông sợ sự trừng phạt Đảng sẽ dành cho ông nếu ông khước
từ chức cai đẻ. Ông chấp nhận chịu nhục để sống.
Bùi Tín trong một hai quyển sách xuất bản
ở hải ngoại có kể chuyện Lê Duẩn thường đánh
giá tướng Giáp là loại người “ nhát như thỏ đế ‘ vì không dám đề ra cách
hành quân táo bạo để đánh quân thù. Biết ông là loại người nhút nhát, nhu nhược
nên Lê Duẩn tiếp tục ăn hiếp ông cho đến khi qua đời. Lê đức
Thọ cũng thế, luôn có những hành động thô bỉ, bất lịch sự dành cho ông.
Ngày cuối làm lễ quốc tang cho ông là
ngày 13 tháng 10 năm 2013. Lúc quan tài ông chưa hạ huyệt ở quê hương Quảng
Bình của ông thì có lệnh ngưng treo cờ rũ để đón Thủ tướng Lý khắc Cường của
Trung Cộng sang thăm. Thế là rõ ràng ông chết rồi mà vẫn còn bị làm nhục, Bọn
cầm quyền cho ngưng ngay chuyện treo cờ rũ dể tang ông hầu làm vưà lòng quan
thầy Trung Cộng, Chúng coi thường ông khi ông còn sống, chúng chẳng kính trọng
gì khi ông qua đời. Đó là cái giá ông phải trả khi lúc nào cũng xử sự theo chữ
Nhẫn dể cuối cùng mang nhục . Nhục cho bản thân ông và nhục cho cả chế độ Cộng
sản Việt Nam,
Thôi thì “ nghiã tử là nghiã tận”, hôm nay
nói lên những điều sai trái của ông với ước mong những người lãnh đạo Việt Nam
tương lai sẽ không lập lại cách sống “ luôn nhẫn để chịu nhục “ của ông. Ông
cũng có ưu điểm là sống trong sạch, không tham nhũng, nên dân cũng xuống đường đông
đảo dể tiễn đưa ông đến nơi an nghỉ cuối cùng. Đó cũng là phần thưởng tinh thần
quý báu mà dân dành cho ông sau hơn nửa thế kỷ làm tướng.
Mong sao linh hồn ông tiêu diêu thảnh
thơi nơi miền cực lạc sau 103 năm làm người cay đắng, buồn đau
Los Angeles, Một chiều hoang lạnh đầu thu giữa tháng 10 năm 2013
TRẦN VIẾT ĐẠI HƯNG
( Muốn đọc những bài khác của Trần viết Đại Hưng
, xin vào www.nsvietnam.com rồi bấm vào tên Trần viết Đại Hưng nằm bên trái.
Vào thêm www.nsvietnam.blogspot.ca để đọc thêm bài.
Hay vào www.hung-viet.org bấm vào hàng chữ
Nhân vật- Tác giả phiá trên rồi bấm vào tên Trần viết Đại Hưng.)
“
| Thuan Do |
15/10/2013
|
Ho Chi Minh hối hận đã mang chủ nghĩa CS vào VN
Images are not displayed
Display images in this post
http://daihung.webs.com/ motcach_lygiai.html
MỘT CÁCH LÝ GIẢI VỀ CHUYỆN HỒ CHÍ MINH
MẤT QUYỀN LỰC TRONG NHỮNG NĂM CUỐI ÐỜI
(Updated 01.2009)
MỘT CÁCH LÝ GIẢI VỀ CHUYỆN HỒ CHÍ MINH
MẤT QUYỀN LỰC TRONG NHỮNG NĂM CUỐI ÐỜI
(Updated 01.2009)
Với
chức vụ chủ tịch Ðảng kiêm chủ tịch nước, và với tư cách là người khai
sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, Hồ chí Minh nói chung đã tạọ ra
một cảm tưởng để người dân Việt Nam trong nước cũng như dư luận quốc tế
bên ngoài đều cho rằng Hồ chí Minh có một quyền uy chính trị tuyệt đối
trong Ðảng và đối với bộ máy nhà nước. Nhưng sau này khi có những tiết
lộ động trời của cựu Ðảng viên cao cấp Nguyễn văn Trấn cũng như của
người hầu cận thân tín Vũ Kỳ được tung ra,
người ta thấy rõ ràng Hồ chí Minh đã bị đàn em dưới tay như Lê Duẩn và
Lê đức Thọ tước hết quyền hành, thậm chí còn tạo dựng tai nạn máy bay để
giết Hồ chí Minh nữa. Thế thì lý do nào đã đưa Hồ chí Minh đến chỗ thất
thế đến nỗi bị đàn em ăn hiếp tàn tệ nhự vậy. Phải nhớ rằng thời kỳ Hồ
chí Minh mất quyền lực là vào khoảng đầu thập niên 1960, cho nên cách lý
giải thứ nhất là Hồ chí Minh mất quyền lực sau cuộc cải cách ruộng đất
tàn bạo sai lầm. Cách lý giải thứ hai căn cứ vào một bản di chúc thật
của Hồ chí Minh được tung ra ở hải ngoại sau 1975 với chữ viết tay của
Hồ chí Minh. Chính vì chữ viết tay mà người ta có nhiều yếu tố căn bản
để tin đây là bản di chúc thật của Hồ chí Minh. Cũng khó tìm được một kẻ
nào " rắn mắt " chơi trò chúc thư giả vì chuyện giả chữ viết là một
chuyện không dễ làm. Những điều tiết lộ trong chúc thư này đã phần nào
giải thích một cách rốt ráo lý do tại sao Hồ chí Minh bị thất sũng và
mất quyền lực trong những năm cuối đời.
Bức
chúc thư của Hồ chí Minh được báo Con Ong Tỵ Nạn tại Paris tung ra vào
năm 1981. Sau này được báo Thức Tỉnh của ông Nguyễn văn Nghi ở San Diego
đăng lại nguyên văn. ( Tiện đây xin nhắn ai còn giữ số báo cũ Thức
Tỉnh,hay ấn bản Con ong tỵ nạn ( Pháp ) có đăng trọn chúc thư của Hồ chí
Minh xin liên lạc email: lang...@yahoo.com
để trao đổi thêm. Bài viết này chỉ trích đăng phần cuối bản chúc thư mà
thôi).
Nghe nói chữ viết trong bản chúc thư đã được đưa cho kiểm tự Pháp để
kiểm chứng và đã được xác nhận là đúng chữ viết của Hồ chí Minh. ( Xin
coi thủ bút của Hồ chí Minh trong di chúc ở cuối bài này).
Toàn bộ bản di chúc của Hồ chí Minh được công bố có nội dung như sau:
"
Thời xưa ở bên Trung Quốc người ta thường nói, " Con chim trước khi
chết thì tiếng kêu thương, còn người trước khi chết thì lời nói phải.:
Tôi tự xét mình chẳng còn sống bao lâu nữa, nên cố gắng viết di chúc này, mong rằng những điều viết ra không phải
là những điều sai quấy.
Vừa
mới đây, Lê Duẩn có đi với Trần Quốc Hoàn tới gặp tôi, ép buộc tôi phải
viết bản di chúc theo ý muốn của họ. Tôi đã viết mà trong bụng vẫn tấm
tức vô cùng.
Nay
tôi viết thêm tờ di chúc này, xin coi là chính thức. Ngoài ra tôi không
công nhận bất cứ bản di chúc nào khác. Tôi ước mong một ngày nào đó,
bản di chúc tôi viết đây sẽ được mọi người biết tới, thì ở thế giới bên
kia tôi mới được thỏa lòng.
Tôi
vốn con nhà nghèo nhưng từ bé đã nuôi mộng đảo lộn sơn hà, và đem lại
vẻ vang cho nòi giống, nên tôi bôn ba
hải ngoại bao nhiêu năm không hề quản ngại khó khăn, gian khổ, vào tù
ra khám, chỉ mong có ngày tổ quốc ta độc lập, giàu mạnh, dân ta hạnh
phúc, tự do.
Tôi
thường đọc lịch sử nước Việt Nam ta, thấy có ông Trần Thủ Ðộ là một tay
hào kiệt hiếm có trên đời, đã không quản ngại làm việc ác, làm phản mà
gây nên cơ nghiệp hiển hách của nhà Trần, đuổi giặc Nguyên, đem lại vinh
quang cho cả dân tộc về cả văn minh và đời sống.
Không
lường sức mình, không đo tài mình, tôi đã hành động như ông Trần Thủ Ðộ
nên đất nước mới tan nát, nhân dân ta mới điêu linh, mà đầu mình thì
nặng nề không biết bao nhiêu tội ác,
không thể nào tha thứ được.
Cái
nhầm tai hại nhất của tôi là đi theo Cộng sản Mác Xít mà không biết là
chủ nghĩa này chẳng qua chỉ là giả bộ, để đánh lừa giai cấp nghèo mà
cướp lấy chính quyền cho nước Nga khi đó.
Tôi
cũng ngay tình mà dùng những người hợp tác với tôi. Tôi cứ tưởng những
người đó quý yêu tôi, đâu ngờ họ đều là mật thám của Nga sô, vây quanh
tôi chỉ là để kiểm soát tôi, khéo léo hướng dẫn tôi đi theo con đường
Nga đã vạch sẵn. Họ đề cao và tâng bốc tôi để khi nào làm điều gì độc ác
thì tôi phải chịu hết trách nhiệm với dân tộc. Nhiều khi họ quyết định
mà không hề cho tôi hay
biết gì, như vụ cải cách điền địa ở Bắc Bộ chẳng hạn, bây giờ nhân dân
có quyền rủa oán trách tôi không biết để đâu cho hết.
Dù
sao tôi vẫn là người có tội, tôi không dám chối cãi, chỉ dám mong lịch
sử sau này xét kỹ cho tôi mà đừng lên án tôi quá nặng nề.
Ðầu
năm 1963, hồi đó tôi còn chưa bị bọn quanh tôi bao vây chặt chẽ quá,
tôi có nhờ mấy nhân viên Ủy Hội Kiểm Soát Quốc Tế Ðình Chiến chuyển vào
Nam bộ hai cành đào lớn rất đẹp để tặng cụ Ngô đình Diệm, kèm theo một
bức thư, trong thư đó, tôi có chân tình yêu cầu cụ Ngô cùng tôi thảo
luận trong tình anh em, để hai bên cùng lo cho dân chúng hai
miền, trên căn bản thi đua làm cho dân giàu, nước mạnh, theo đường lối
riêng của từng người.
Truyện
này lộ ra, làm cụ Ngô bị giết trong Nam, còn ở ngoài Bắc thì tôi bị
kiểm soát rất khắt khe, không có quyền quyết định điều gì nữa cả. Ðáng
lý ra tôi có thể bị giết ngay từ hồi đó rồi, nhưng tên tuổi còn được thế
giới biết đến, nên họ còn phải lợi dụng mà để tôi sống thêm. Tôi đã già
rồi, râu tóc đã bạc mà còn phải sống trong cảnh tù giam lỏng, cứ nghĩ
đến điều này làm tôi ứa nước mắt. Họ đã không giết tôi nhưng sai ông Bác
sĩ Tôn thất Tùng cho tôi uống thuốc độc để tôi không thể đi đâu được
nữa, mà cũng không thể tiếp xúc với những người mà tôi
muốn tiếp xúc. Tôi chưa chết ngay, nhưng là chết dần, chết mòn, ở biệt
lập một nơi để đợi ngày tắt thở.
Thật cũng tiếc, khi về già, biết mình sai lầm, muốn chuộc lỗi mà không được nữa.
Trước
khi viết phần cuối của tờ di chúc này, tôi xin thú nhận, tôi là một
người không phải thần thánh gì nên khi tôi còn sống cũng đủ " bảy tính "
như kinh nhà Phật đã đề cập. Tôi không có vợ, nhưng cũng có được đứa
con gái lai Pháp. Tôi ước mong con gái tôi, khi đọc tờ di chúc này sẽ
tha thứ cho tôi đã không đủ bổn phận làm cha, nhưng phụ tử tình thâm,
tôi luôn nhớ tới con gái tôi với muôn vàn âu yếm.
Ai
cũng tưởng tôi là con người vô thần, nhưng riêng Ðức cha Lê hữu Từ thì
biết tôi rất tin có Ðấng Tạo Hóa. Vì tin có ông trời nên tôi xin khẩn
cầu cho nước ta và các nước Cộng sản khác trên thế giới sớm thoát ách
Cộng sản.
Tôi cũng xin ông Trời cho tờ di chúc này có ngày được phổ biến khắp nơi.
Cuối cùng, tôi xin lẩy Kiều, dùng hai câu thơ của cụ Nguyễn Du để tỏ lòng hối hận trước cao xanh:
Rằng con biết tội đã nhiều
Dẫu rằng sấm sét búa rìu cũng cam
Dẫu rằng sấm sét búa rìu cũng cam
Hà Nội 14-8-1969
Tên ký
Hồ chí Minh
Tên ký
Hồ chí Minh
Qua bức di chúc trên, ta có thể đưa ra những nhận định về sự trung thực được đề cập đến trong đó như sau:
Chuyện
ông Hồ gửi cành đào tặng cho ông Diệm vào xuân 1963 là chuyện có thật.
Sách báo Hà Nội sau 1975 đều dấu nhẹm chuyện ông Hồ tìm cách
liên lạc với ông Diệm vì Cộng sản Việt Nam đánh giá chế độ ông Diệm như
là một chế độ ngụy, tay sai của Mỹ nên chuyện liên lạc trao đổi với chế
độ này có thể làm mất đi hào quang cách mạng của Miền Bắc. Khi chuyện
tranh đấu Phật giáo nổ ra, áp lực người Mỹ ngày càng đè nặng lên chính
quyền đệ nhất Cộng Hòa. Mỹ muốn giữ ông Diệm lại nhưng yêu cầu vợ chồng
Ngô đình Nhu đi lưu vong. Và ông cố vấn Ngô đình Nhu đã tìm cách phá vỡ
áp lực của Mỹ bằng cách tìm cách bắt tay với Miền Bắc. Nghe nói ông Nhu
đã đi gặp Phạm Hùng tại Ðịnh Quán để trao đổi bàn bạc chuyện hợp tác. Dĩ
nhiên chuyện bắt tay của Nhu chắc chắn được tiến hành với sự đồng ý của
ông Diệm. Trưởng phái đoàn Ba Lan trong Uûy Hội Quốc Tế Kiểm Soát Ðình
Chiến lúc đó là ông Mieczyslaw Maneli đã làm nhiệm vụ con thoi liên lạc
giữa hai miền Nam Bắc. Ông Maneli sau này định cư ở Tây phương và viết
hồi ký kể lại mọi chuyện. Có lẽ tình báo Mỹ ở Sài gòn lúc đó đã phát
hiện ra chuyện ông Nhu đi liên lạc với Cộng sản và từ đó phía Mỹ quyết
định bật đèn xanh cho các tướng lãnh đảo chánh để dứt điểm chế độ Ngô
đình Diệm. Về phía ông Hồ, như ông đã nói trong di chúc trên là sau khi
tìm cách liên lạc để hòa giải hòa hợp với Miền Nam thì ông bị tước hết
quyền hành vì Quốc Tế Cộng sản không dung thứ hành động thân thiện này
của ông. Ðó cũng là một lối suy diễn hợp lý của ông về số phận thất sủng
của ông. Và ông Hồ đưa ra nhận định Ngô đình Diệm bị giết vì chuyện
toan bắt tay
với Miền Bắc. Ðó cũng là một nhận xét chí lý của một người già dặn kinh
nghiệm chính trị như ông.
Nói
chung Miền Bắc cũng như Miền Nam đều rơi vào những gọng kềm của quốc
tế. Nếu những người Việt Nam lãnh đạo ở hai miền không đi đúng sách lược
của những thế lực quốc tế đề ra thì bị tiêu diệt ngay. Ngô đình Diệm bị
giết và Hồ chí Minh bị thất sủng vì đã không đi đúng đường lối sách
lược của quan thầy đề ra. Nói thế để thấy hai miền Nam Bắc chưa bao giờ
hưởng được sự độc lập thật sự mà rơi vào thế bị khống chế bởi những gọng
kềm quốc tế: một bên là Tư Bản, một bên là Quốc Tế Cộng Sản.
*
Trong di chúc này, Hồ chí Minh chỉ nhắc đến cô con gái lai Pháp mà lờ
đi hai cậu con rơi là Nguyễn tất Trung ( có mẹ là Nông thị Xuân ) và
Tổng bí thư hiện nay là Nông đức Mạnh ( có mẹ là một phụ nữ thiểu số
người Tày ). Lý do ông lờ đi có lẽ vì lý do an ninh vì Miền Bắc vốn thần
thánh hóa con người ông, tô vẽ ông là một con người không lấy vợ, hoàn
toàn hy sinh cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng đất nước, nếu xì ra
chuyện có con rơi trong nước thì số phận của con rơi này cũng không được
an toàn. Cho tới giờ này người ta không biết số phận của Nguyễn tất
Trung ra sao, chỉ biết là sau khi mẹ Trung là Nông thị Xuân bị thủ tiêu
thì Trung được giao cho người hầu cận thân tín của
Hồ chí Minh là Vũ Kỳ nuôi; còn Tổng bí thư hiện tại Nông đức Mạnh thì
luôn miệng chối bai bải ông Hồ không phải là cha ruột của ông ! Dĩ nhiên
Nông đức Mạnh đứng vào cái thế không thể nhận ông Hồ là cha ruột vì Hà
Nội đã biến ông thành một ông thánh không hề có vợ con từ lâu !
Nói
chung Hồ chí Minh có cả thảy 4 người vợ ïđược mọi người sau này biết
đến là Nguyễn thị Minh Khai ( vốn là chị ruột của Nguyễn thị Minh Thái,
vợ đầu của Võ nguyên Giáp), người vợ Tàu Tăng tuyết Minh, và người vợ
gốc thiểu số Nông thị Xuân, người vợ thiểu số mẹ của Nông đức Mạnh. Nói
chung là Hồ chí Minh có 4 vợ được mọi người biết đến, không biết
ông còn có người vợ nào còn nằm trong bóng tối nữa hay không. Có lẽ noi
theo gương ông nên Lê đức Thọ có 2 vợ, Lê Duẩn có 3 vợ. Xem ra những
tay lãnh đạo Ðảng Cộng sản Việt Nam, tay nào cũng dồi dào về vấn đề sinh
lý. Âu đóù cũng là thứ " đạo đức cách mạng " mà họ kín đáo dạy dỗ cho
toàn dân noi theo!
Trong bản chúc thư có những dấu ấn của Hồ chí Minh như viết tắt chữ " d" thành chữ " z". Thí dụ " di chúc " thành " zi chúc", " Nguyễn Du " thành " Nguyễn Zu" , " Dẫu rằng" thành " Zẫu rằng ". Từ hồi xa xưa, khi viết cuốn sách " Ðường Cách Mạng " Hồ chí Minh đã viết thành " Ðường Kách Mạng" ( dùng chữ " k" thay cho chữ " c"). Chỉ với yếu tố cách viết đặc biệt này làm người ta càng tin tưởng thêm đây chính là chúc thư thật của Hồ chí Minh.
Trong bản chúc thư có những dấu ấn của Hồ chí Minh như viết tắt chữ " d" thành chữ " z". Thí dụ " di chúc " thành " zi chúc", " Nguyễn Du " thành " Nguyễn Zu" , " Dẫu rằng" thành " Zẫu rằng ". Từ hồi xa xưa, khi viết cuốn sách " Ðường Cách Mạng " Hồ chí Minh đã viết thành " Ðường Kách Mạng" ( dùng chữ " k" thay cho chữ " c"). Chỉ với yếu tố cách viết đặc biệt này làm người ta càng tin tưởng thêm đây chính là chúc thư thật của Hồ chí Minh.
*
Bức chúc thư có nhắc đến " bảy tính của nhà Phật " . Bảy tính đó là :
Hỉ, Nộ, Ái , Ố, Bi , AI , Dục, tức những trạng thái vui, buồn, giận ghét
thông thường của một con người. Nhân chuyện Hồ chí Minh có nhắc đến nhà
Phật thì cũng nên nói thêm là nên nhìn lý thuyết " Nhân Quả " của nhà
Phật để nhìn vào cuộc đời Hồ chí Minh để thấy cái chính xác của lý
thuyết này. Lúc Hồ chí Minh còn sống, ông cũng thú nhận trong chúc thư,
cũng như ai cũng biết là ông đã làm những chuyện cực kỳ độc ác, đến lúc
về già thì bị giam lỏng cho chết dần, chết mòn một cách thê thảm. Lúc
chết rồi thì ý nguyện hỏa táng xác thân
cũng không được thi hành mà bị móc bụng nằm trong lăng cho thiên hạ
coi. Ðúng là chết rồi mà còn bị mổ bụng không cho chôn! Thật là một hình
phạt nặng nề mà ông phải chịu để trả những tội ác mà ông đã tạo ra lúc
sinh thời. Mong những kẻ đang làm ác sẽ trông gương Hồ chí Minh mà cảnh
tỉnh để " làm lành, lánh dữ " trước khi quá trễ.
Có vài điều suy luận để thấy chúc thư này là chúc thư thật dựa trên những lý luận sau:
*
Người Cộng sản không bao giờ công bố ra chúc thư này vì trong chúc thư
ông Hồ mong mỏi nước Việt Nam và các nước khác sớm thoát ách Cộng sản.
Ðó là điều tối kỵ đối với Cộng sản. Dĩ nhiên Cộng sản cũng không bịa
đặt ra chúc thư giả vì nó không mang lại lợi ích gì cho Cộng sản mà mang
lại nhiều sự rắc rối, khó xử thêm.
*
Người quốc gia không thể công bố cũng như không làm chúc thư giả để
bênh vực cho Hồ chí Minh, vốn là kẻ tử thù của người quốc gia
*
Vậy thì còn giả thuyết chỉ có những kẻ rắn mắt công bố chúc thư này như
một chúc thư giả để làm trò đùa. Ðiều này cũng khó làm vì giả nét chữ
Hồ chí Minh không phải là chuyện dễ. Chuyện giả chữ viết chỉ có thể qua
mắt người thường, chứ
không thể qua mặt nhân viên kiểm tự chuyên nghiệp. Vào những năm trước
có kẻ công bố Nhật ký của Hitler nhưng rồi các nhà kiểm tự nhảy vào làm
việc. Họ đem nét chữ thật của Hitler để so sánh với nét chữ của cuốn hồi
ký được cho là của Hitler và tìm ra ngay đây là cuốn hồi ký giả. Ðây là
một trò bịp bợm giả chữ viết Hitler để làm tiền thế thôi.
Chỉ
có điều lấn cấn ở đây là người công bố chúc thư này, vì một lý do tế
nhị an ninh nào đó mà chưa công khai ra mặt. Ðiều này cũng dễ hiểu vì
chế độ Cộng sản Việt Nam vẫn còn đó, chuyện công bố cách thức và tên
tuổi người tung bức chúc thư thật của Hồ chí Minh ra ngoại quốc có thể
làm liên
lụy đến những người liên hệ. Mong sao chế độ Cộng sản Việt nam sớm sụp
đổ để người công bố chúc thư này sẽ có cơ hội giải thích rõ ràng hơn và
chúc thư này do đó sẽ có giá trị thật sự hoàn toàn.
Bùi
Tín có kể chuyện vào năm 1989, Vũ Kỳ có gặp ông và cho biết bản chúc
thư mà Hồ chí Minh viết cho Lê Duẩn công bố với toàn dân ( mà trong di
chúc thật Hồ chí Minh thú nhận là phải viết theo sự bức bách của Lê Duẩn
)cũng bị cắt xén vì có những đoạn không hợp ý Lê Duẩn. Chỉ riêng chuyện
Vũ Kỳ công bố sự thật này cũng làm cho ông bị Bộ chính trị Ðảng gọi lên
hạch sách và răn đe. Ngay trong di chúc trao cho Lê Duẩn, Hồ chí Minh
đã nói lên mong muốn
là khi qua đời, ông mong thân xác ông sẽ được hỏa táng và tro cốt được
rải trên núi sông, nông dân được miễn thuế trong vài năm. Lê Duẩn đã
không theo lời di chúc để hỏa táng mà trái lại cho xây lăng để triển lãm
cái xác ông cho thiên hạ chiêm ngưỡng. Chuyện miễn thuế theo lời yêu
cầu của Hồ chí Minh cũng bị bỏ qua.
Bùi Tín kể rõ chuyện này như sau:
" Năm
1989, nhân dịp 20 năm ngày mất của ông Hồ chí Minh, ông Vũ Kỳ, nguyên
thư ký của ông Hồ chí Minh đã cùng tôi bàn nhau phải đưa toàn bộ Di chúc
ra ánh sáng. Không thể mập mờ mãi được. Không thể quịt của
người nông dân một năm thuế.
Ông
Hồ chí Minh bắt đầu viết Di chúc từ tháng 5-1965, sau đó cứ vào tháng 5
hàng năm lại viết lại, viết thêm. Cho nên có tới bốn bản di chúc bổ
sung cho nhau. Ông Vũ Kỳ kể chuyện là ngày 2-9-1969, sau khi ông Hồ chí
Minh mất, vào buổi tối ông Phạm văn Ðồng đến nơi đặt thi hài ông Hồ. Ông
Vũ Ký đưa ra chiếc phong bì lớn đựng cả bốn bản Di chúc. Ông Phạm văn
Ðồng đưa cả hai tay ra ngăn lại, " Không, tôi không nhận. Ðây là chuyện
hệ trọng, để ngày mai, có đầy đủ bộ chính trị, đồng chí đưa ra." Sáng
3-9-1969, có đầy đủ Bộ Chính Trị, ông Vũ Kỳ đưa ra chiếc phong bì lớn
ấy. Ông Lê Duẩn liền cầm lấy rồi gọi ông Hoàng Tùng, Tổng biên tập
báo Nhân Dân vào phòng nhỏ bên cạnh. Ông Duẩn tự quyết định chỉ đưa ra
một bản, cắt bỏ, sữa chữa vài chỗ rồi giao cho ông Hoàng Tùng công bố.
Tất cả các bản còn lại ông Duẩn giao cho ông Trần quốc Hoàn giữ như văn
kiện tuyệt đối bí mật. Cho đến khi ông Trần quốc Hoàn thôi chức Bộ
trưởng Bộ Công An và chức ủy viên Bộ Chính Trị ( tháng 3-1982), ông Vũ
Kỳ không tài nào lấy lại được tập Di Chúc ấy. Chỉ đến khi ông Trần quốc
Hoàn ốm nặng, ông Vũ Kỳ mới moi được bí mật qua lời hấp hối của ông Trần
quốc Hoàn, " ..trong két sắt đặt ở nhà riêng, ngăn thứ hai, tầng dưới
cùng." Thế là cả tập nguyên bản di chúc được tìm thấy.
Tháng
5-1989, tôi bàn với ông Vũ Kỳ, đặt
ông viết một bài báo đặc biệt kể Chủ tịch Hồ chí Minh viết Di Chúc như
thế nào, đăng trên tuần báo Nhân Dân chủ nhật do tôi trực tiếp biên tập.
Phản ứng của lãnh đạo rất mạnh. Một số ủy viên Bộ Chính Trị đã lên án
hai chúng tôi là làm một việc tầy trời, dám công bố văn kiện quan trọng
bậc nhất của Chủ tịch Hồ chí Minh mà chưa được phép của Bộ Chính Trị.
Trước những cặp mắt nghiêm nghị của bốn ủy viên Bộ Chính Trị Nguyễn
thanh Bình, Ðào duy Tùng, Nguyễn đức Tâm, Ðồng sĩ Nguyên và Trưởng ban
tư tưởng và văn hóa Trần trọng Tân, ông Vũ Kỳ rất điềm tĩnh. Ông trả
lời, " Tôi đâu có công bố Di Chúc, tôi chỉ viết theo yêu cầu của anh
Thành Tín ở báo Nhân Dân. Nhân đây tôi cũng xin báo cáo suốt hai mươi
năm nay tôi ăn không ngon,
ngủ không yên, cho đến khi nào toàn bộ Di Chúc của Bác đến được với
nhân dân." Sau đó Bộ Chính Trị phải họp hai lần để bàn riêng về việc này
và cuối cùng phải đưa ra Quốc Hội bàn về việc công bố toàn bộ các bản
Di Chúc, đồng thời quyết định giảm thuế nông nghiệp trong hai năm, mỗi
năm 50%. Ông Vũ Kỳ và tôi rất mừng, cùng nhau cụng một cốc bia, nghĩ
rằng thế là bà con nông dân ta bị hy sinh nhiều nhất về người và của
trong chiến tranh cũng đỡ khổ được đôi chút.
Riêng
về việc xây lăng Chủ Tịch Hồ chí Minh, rất nhiều trí thức, cán bộ và
đồng bào cho rằng không nên làm điều ngược với nguyện vọng thiêng liêng
của người sắp từ giã cõi đời, nhất là khi nguyện
vọng ấy lại cao đẹp. Chủ Tịch Hồ chí Minh yêu cầu không nên phúng viếng
linh đình, tốn kém, mong thi hài mình được hỏa thiêu, vậy mà nguyện
vọng ấy không được thực hiện. Thi hài ông không được nhập vào đất đai
của quê hương, vẫn nằm trong một chiếc lăng đồ sộ mà lạnh lẽo, tốn kém
biết bao nhiêu vật liệu và công sức của nhân dân…..
( Trích Hồi Ký " Hoa xuyên tuyết " của cựu Ðại tá Bùi Tín, xuất bản năm 1991, trang 118, 119 , Nhà xuất bản Nhân Quyền )
Nguyện ước khi chết đi được hỏa táng được Hồ chí Minh viết trong di chúc như sau :
" Sau khi tôi qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân.
Tôi
yêu cầu thi hài tôi được đốt đi, tức là " hỏa táng ". Tôi mong rằng
cách hỏa táng sau này sẽ được phổ biến. Và như thế đối với người sống đã
tốt về mặt vệ sinh, lại không tốn đất ruộng. Khi ta có nhiều điện, thì "
điện táng " cũng tốt hơn.
Tro thì chia làm 3 phần, bỏ vào 3 hộp sành, một hộp cho miền Bắc, một hộp cho miền Trung, một hộp cho miền Nam.
Ðồng
bào mỗi miền nên
chọn một quả đồi mà chôn hộp tro đó. Trên mả không nên có bia đá, tượng
đồng, mà nên xây một ngôi nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ, để
những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi."
Lê
Duẩn đã đục bỏ ước nguyện hỏa thiêu này của Hồ chí Minh khi công bố Di
Chúc của Hồ cho nhân dân Miền Bắc. Trong suốt cuộc đời hoạt động chính
trị, Hồ chí Minh đã giết oan quá nhiều người nên sự oán thù đối với ông
vẫn còn dai đẳng dù ông đã nằm xuống. Nhưng mà thôi, nghĩa tử là nghĩa
tận", nền văn hóa Việt Nam cao đẹp của chúng ta đã dạy chúng ta là không
nên hận thù người đã chết. Chỉ mong sao chế độ Cộng sản sớm sụp đổ để
nguyện ước
hỏa thiêu thân xác của ông Hồ được thỏa mãn. Tro bụi ông sẽ đi vào lòng
đất mẹ, cát bụi rồi sẽ trở về cát bụi. Có nhìn thấy cái chết mới thấy
thân phận nhỏ nhoi yếu đuối của con người trước vũ trụ bao la. Cho dù
người đó có quyền lực to lớn thế nào đi nữa thì khi nằm xuống cũng trở
thành cát bụi vô tri. Vấn đề của người làm chính trị là làm sao sau khi
mình qua đời, nhân dân vẫn dành cho mình sự yêu mến, tiếc thương. Chuyện
xây mồ xây mả chỉ là những hình tướng bên ngoài, không có tác động ảnh
hưởng dài lâu đối với dòng sống của một dân tộc. Di sản đáng quý thật ra
là những tinh thần cao đẹp mà người quá cố để lại. Lưu danh muôn thuở
hay lưu xú vạn niên là cũng do những hành động làm lúc còn sống và lưu
truyền
đến các thế hệ sau. Lịch sự rất công bình và sẽ định công, luận tội
rạch ròi bất cứ người nào có những ảnh hưởng đến sự sống còn và phúc lợi
của đất nước và nhân dân.
Cuộc
đời Hồ chí Minh quả có nhiều bí mật nhưng rồi không có gì bí mật dưới
ánh sáng mặt trời. Mọi chuyện uẩn khúc dần dần được phơi bày trọn vẹn để
công chúng có thể nhìn thấy con người thật của Hồ chí Minh. Cũng như
sau này nhiều tài liệu và chuyện kể được công bố thì người ta mới thấy
được Thủ tướng Phạm văn Ðồng chỉ là tay sai của phe Duẩn – Thọ và hoàn
toàn không có quyền hành gì cả. Chuyện ông Ðồng không dám nhận di chúc
Hồ chí Minh mà Vũ Kỳ giao cho
ông cũng đủ nói lên điều đó.
Nhìn
chuyện ông Hồ bị thất sũng và ông Diệm bị giết khi tính chuyện hòa hợp,
hòa giải với nhau cũng đủ cho thấy gọng kềm quốc tế khống chế hai ông
đến như thế nào. Thân phận nhược tiểu của nước Việt Nam nói chung là
không có chủ quyền và hầu như bị các thế lực quốc tế điều động, giựt dây
và chi phối trên cả hai miền Nam, Bắc. Mỹ nắm quyền sinh sát ở miền Nam
cũng như Quốc Tế Cộng Sản nắm quyền chủ động , sai khiến ở miền Bắc.
Dân tộc Việt Nam chưa bao giờ có quyền độc lập thực sự trong gần thế kỷ
qua. Người lãnh đạo tương lai của Việt Nam nên lấy đó làm gương để khéo
léo tránh né để không bị
gọng kềm quốc tế nào điều động và chi phối. Có thế Việt Nam mới mong có
một nền độc lập thật sự chứ không phải là thứ độc lập hão mà Việt Nam
đã có trong mấy mươi năm vừa qua. Khi có được một nền độc lập thật sự
thì mới mong xây dựng được một nước Việt Nam có chủ quyền, để từ đó mới
mong đề ra những chính sách ích quốc, lợi dân, không lệ thuộc vào bất cứ
thế lực quốc tế nào. Có độc lập dân tộc mới xây dựng được bản sắc dân
tộc và lấy đó làm nền móng cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước
dài lâu.
Lawndale, một ngày nắng hạ chói chang giữa tháng 6 năm 2003.
TRẦN VIẾT ÐẠI HƯNG
Email: dala...@yahoo.com
TRẦN VIẾT ÐẠI HƯNG
Email: dala...@yahoo.com
(Muốn đọc tất cả những bài viết của Trần viết Ðại Hưng thì vào www.nsvietnam.com rồi bấm tên Trần viết Ðại Hưng nằm bên trái. Hay vào www.hungviet.org, bấm vào hàng chữ Nhân vật-tác giả nằm bên trái, rồi bấm vào tên Trần viết Ðại Hưng)
No comments:
Post a Comment