Phong tục tập quán cưới hỏi Việt Nam xưa và nay
I- Phong tục tập quán và lễ nghi cưới hỏi thời phong kiến
Quan niệm về Hôn nhân
Thời phong kiến, theo luân lý "tam cương
ngũ thường", con cái mà có cha khi nào cũng ở địa vị phụ thuộc, việc
hôn nhân của con cái cha mẹ có quyền độc đoán và "đặt đâu ngồi đấy". Nếu
con cái không bằng lòng với người vợ (hay chồng) mà cha mẹ chỉ định thì
chỉ có cách bỏ nhà ra đi.
Chính sự không cần biết ái tình của con
cái, chỉ cốt tìm được nơi "môn đăng hộ đối" là cha mẹ nhờ "mối lái" điều
đình để đính hôn nên đã xảy ra tệ tảo hôn và tục phúc hôn.
Phong tục tập quán cưới hỏi Việt Nam xưa và nay
Người xưa quan niệm mục đích hôn nhân
cốt duy trì gia thống cho nên việc hôn nhân là việc chung của gia tộc
chứ không phải việc riêng của con cái. Bởi vậy định vợ gả chồng cho con
là quyền quyết định của cha mẹ. Nghĩa vụ của mỗi người đối với tổ tiên,
dòng họ là phải truyền giống về sau để "vĩnh truyền tông tộc", do đó
luân lý cho người "vô hậu" là phạm điều bất hiếu rất lớn.
Việc hôn nhân không những chỉ có nguyên
nhân huyết thống mà còn có nguyên nhân kinh tế. Người vợ không những
phải Sinh con Đẻ cái nối dõi tông Đường mà còn phải làm lụng và coi sóc
việc nhà cho Gia đình nhà chồng.
Chế độ "đa thê, đa thiếp" cho phép đàn ông được phép có nhiều vợ mà không phải vì vợ chính không Sinh con
hay chỉ Sinh con gái. Lấy thiếp (còn gọi là vợ lẽ, vợ hai, vợ ba, nàng
hầu...) không cần tổ chức lễ cưới và vì người thiếp không phải là một
phần tử trọng yếu trong gia đình nên chồng hay vợ chính muốn đuổi khi
nào cũng được.
Lễ nghi dân gian
Trước đây (và cả bây giờ) người Việt gọi
lễ cưới là là hôn lễ. Theo giải thích của Đào Duy Anh, chữ "hôn" nguyên
nghĩa là chiều hôm, theo phong tuc tap quan từ xa xưa người ta làm lễ cưới vào buổi chiều tối.
Dân gian coi cưới xin là một trong ba
việc lớn của đời người (sự nghiệp, làm nhà và cưới vợ) khi nhấn mạnh
trong câu ca dao: "tậu trâu cưới vợ làm nhà..."
Ảnh hưởng văn hoá Trung Hoa, hôn nhân
của người Việt xưa có sáu lễ chính. Để tiến đến lễ cưới, hai gia đình
phải thực hiện những lễ chính sau:
Lễ nạp thái: sau khi nghị hôn, nhà trai mang sang nhà gái một cặp "nhạn" để tỏ ý đã kén chọn ở nơi ấy.
Lễ vấn danh: là lễ do nhà trai sai người làm mối đến hỏi tên tuổi và ngày sinh tháng Đẻ của người con gái.
Lễ nạp cát: lễ báo cho nhà gái biết rằng
đã xem bói được quẻ tốt, nam nữ hợp tuổi nhau thì lấy được nhau, nếu
tuổi xung khắc thì thôi, quan niệm thoáng hơn người ta tìm cách hóa
giài, xem Boi tinh yeu- xem tuoi vo chong hợp khắc
Lễ nạp tệ (hay nạp trưng): là lễ nạp đồ sính lễ cho nhà gái, tang chứng cho sự hứa hôn chắc chắn.
Lễ thỉnh kỳ: là lễ xin định ngày giờ làm rước dâu tức lễ cưới.
Lễ thân nghinh (tức lễ rước dâu hay lễ cưới): đúng ngày giờ đã định, họ nhà trai mang lễ đến để rước dâu về.
Lễ cưới dân gian
Khi nhà trai xin cưới và nếu nhà gái
thuận thì trả lời cho ông bà mai. Sự trả lời này còn bao gồm việc thách
cưới, nghĩa là nhà gái đòi nhà trai trong lễ đón dâu phải có những đồ lễ
gì, bao nhiêu. Thách cưới, nhà gái thường đòi với số lượng lớn, yêu cầu
thường là trầu rượu, cau, trà, bánh trái, gạo, heo, đồ trang sức, y
phục cho cô dâu và tiền mặt.
Đúng ngày cưới, người ta chọn giờ "hoàng
đạo" mới đi, thường là về chiều, có nơi đi vào chập tối. Dẫn đầu đám
rước đàng trai là một cụ Già nhiều tuổi được dân làng kính nể vì tuổi
tác, tư cách, địa vị xã hội, đóng vai chủ hôn.
Ở miền Bắc Việt Nam ngày xưa, tại nhà
trai, người ta chờ đợi đám rước dâu về. Một quả lò than đốt hồng đặt
trước ngưỡng cửa để chờ cô dâu với nghĩa: lửa hồng sẽ đốt hết những tà
ma theo Ám ảnh cô dâu và sẽ đốt vía của tất cả những kẻ độc mồm độc
Miệng đã quở mắng cô dâu ở dọc đường.
Cô dâu vào lễ gia tiên nhà chồng xong, ông bà cũng như bố Mẹ chồng tặng cho cô dâu món quà, thường là tiền hoặc là đồ nữ trang.
Lễ tơ hồng được cử Hành rất đơn giản.
Bàn thờ thiết lập ngoài trời, bày lư hương và nến hay đèn, tế vật dùng
xôi, gà, trầu, rượu.
Hai ngày sau lễ cưới, Vợ chồng đưa nhau về thăm cha mẹ vợ với một số lễ vật, tùy theo tập tục địa phương bên vợ. Xưa lễ này gọi là "Nhị hỷ". Nếu nhà chồng ở cách xa quá, không về được trong hai ngày thì có thể để bốn ngày sau, gọi là "Tứ hỷ".
Hai ngày sau lễ cưới, Vợ chồng đưa nhau về thăm cha mẹ vợ với một số lễ vật, tùy theo tập tục địa phương bên vợ. Xưa lễ này gọi là "Nhị hỷ". Nếu nhà chồng ở cách xa quá, không về được trong hai ngày thì có thể để bốn ngày sau, gọi là "Tứ hỷ".
Theo tục lệ vợ chồng đem lễ chay hoặc lễ
mặn về nhà để cúng gia tiên, để trình bày với gia tiên và cha mẹ, cùng
họ hàng việc cưới đã xong xuôi toàn mãn.
Pháp chế
Nhằm tránh xảy ra những điều đáng tiếc,
nhà Nước phong kiến Việt Nam cũng can thiệp vào việc giá thú của người
dân bởi những điều lệ hay luật.
Điều lệ hương đảng do vua Gia Long Ban
hành năm 1804, khoản về giá thú đã dẫn câu từ sách cổ: "Hôn lễ là mối
đầu của đạo người", "Giá thú mà bàn của cải là thói quen mọi rợ" và quy
định: "Đại phàm lấy vợ lấy chồng, chẳng qua cốt được cặp đôi mà thôi,
còn lễ cưới thì nên châm chước trong sáu lễ, lượng tuỳ nhà có hay không,
chứ không được viết khế cố ruộng. Hương trưởng thu tiền cheo trong lễ
cưới thì người giàu 1 quan 2 tiền, người vừa 6 tiền, người nghèo 3 tiền,
người làng khác thì gấp đôi...".
Năm 1864, vua Tự Đức cũng sai định rõ
lại kễ lễ cưới xin của dân gian: "Từ lúc vấn danh đến khi xin cưới, cho
kỳ hạn là 6 tháng, đều theo tiết kiệm, không được quá xa xỉ".
Lễ nghi cung đình
Lễ cưới trong giới quý tộc, quan lại ở
các triều đại phong kiến nhìn chung giống với tục cưới gả của Trung Hoa
là căn cứ vào sáu bước (lục lễ), có thể rút bớt hay kết hợp nhưng được
sắp đặt cầu kỳ, tỷ mỉ, trang trọng và xa hoa hơn trong dân gian.
Việc dựng vợ gả chồng hoàn toàn do cha
mẹ chủ trương và theo lối "cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy". Hoàng tử lấy vợ
chính gọi là "nạp phi" và "nạp thiếp" khi lấy vợ thứ (khi về nhà chồng,
cô dâu được gọi là phủ phi hay phủ thiếp), và công chúa lấy chồng gọi
là "hạ giá" (chú rể được phong Phò mã Đô uý).
Hoàng tử nạp phi
Hoàng tử khi đến 15-18 tuổi sẽ được
phong tước, cấp đất và tiền để lập phủ riêng, sau đó vua mới nghĩ đến
việc cưới vợ cho con. Cô dâu do chính vua kén chọn qua việc dò hỏi các
vị đại thần, ai muốn gả con gái đến tuổi cho hoàng tử. Khi có vị nhận
lời, vua mới chuẩn bị hôn lễ. Theo "Nghị định" năm Gia Long thứ 7
(1808), hôn lễ được cử hành qua các bước:
Khác với dân gian, nếu hoàng tử muốn
cưới nàng hầu thì nghi lễ cũng phải tiến hành tương tự. Theo cuốn "Văn
hoá Huế xưa", tác giả Lê Nguyễn Lưu, phần nói về đời sống văn hoá cung
đình (tập 3), trang 285-286 viết: Hoàng tử lấy vợ gọi là nạp phi (đối
với bà chính) và nạp thiếp (đối với bà thứ). Cô gái khi đã về Làm dâu
của vua (hoàng tức) được gọi là "phủ phi" hay "phủ thiếp".
Công chúa hạ giá
Khi công chúa hạ mình xuống để lấy chồng
thì người chồng được gọi là "thượng giá" và trở thành phò mã. Tuy
nhiên, việc chọn phò mã không hề đơn giản. Vua sai Bộ Lại, Bộ Binh lập
danh sách 5 người là con cháu và chắt các công thần từ nhị phẩm trở lên,
những chàng trai này tất nhiên là không bị tàn tật, nhưng phải thông
minh và đẹp.
Một vị hoàng thân và một vị đại thần mà
vợ chồng song toàn được cử làm chủ hôn và chiếu liệu (lo sắp đặt mọi
chuyện). Họ hội ý với nhau để cử người xứng đáng nhất và hợp tuổi với
hoàng nữ trong bản kê, tâu với vua vua sẽ khuyên son (quyết định).
Sau khi vua chọn, phò mã tương lai được
vua ban tiền để tậu phủ và sắm vật dụng, Trang phục đúng nghi thức,
trong đó có một chiếc thuyền bồng, đồng thời cha mẹ phải vào lạy tạ ơn
trên.
Khâm Thiên giám làm nhiệm vụ chọn ngày
để tiến hành lục bộ (sáu lễ), nhà trai phải liên hệ để biết mà chuẩn bị,
cũng có thể kết hợp một ngày 2 đến ba lễ, cách quãng nhau.
Lễ nạp thái và vấn danh: gia đình phò mã
sẽ đưa lễ vật vào cung, cúng tổ tiên công chúa và được chủ hôn mở tiệc
khoản đãi. Công chúa nhận vàng bạc và nữ trang. Lễ nạp trưng và nạp cát:
gia đình lại đưa lễ vật vào cung, sau đó hai bên tự tổ chức lễ cáo với
tổ tiên mình về việc cưới hỏi. Lễ điện nhạn và thân nghinh: trước đó,
vua sai quan khâm mạng đến phủ đệ phò mã, bày giường thất bảo, màn tiên.
Đúng ngày giờ đã định, gia đình phò mã lễ vật vào cung, trong đó có một
cặp ngỗng. Vị đại thần làm chủ hôn lập một phái đoàn rước công chúa về
phủ phò mã.
Phẩm vật cưới về số lượng mỗi khi mỗi
khác và thường là khá nặng. Vào năm 1833, lễ nạp thái được ghi nhận gồm:
20 lạng vàng, 100 lạng bạc, 2 mâm trầu, 2 mâm cau; lễ vấn danh gồm: 1
con trâu, 2 con lợn, 2 hũ rượu; lễ nạp cát gồm: 4 tấm gấm, 10 tấm lĩnh
màu, 10 tấm sa màu; lễ nạp trưng gồm: 2 mâm trầu, 2 mâm cau, 2 hũ rượu;
lễ thỉnh kỳ gồm: 1 con bò, 2 con dê, 3 hũ rượu; lễ điện nhạn gồm: 2 con
chim nhạn (được thay bằng ngỗng), 1 hộp kim chỉ, 100 đồng tiền cổ, 20
lạng vàng, 100 lạng bạc...
Có quan nghèo không lo nổi nên vào năm
1864, vua Thiệu Trị dụ rằng: "Đời xưa, vua Nghiêu gả 2 con gái cho Ngu
Thuấn ở Vĩ Nhuế, chả nghe nói lễ cưới sang trọng. Hơn nữa, đám cưới chỉ
dùng 2 Da hươu làm lễ, xưa kia vẫn nói thế. Nay gả hoàng nữ cho con các
đại thần, mà các đại thần thanh thận trung cần, trẫm biết sẵn, vậy 6 lễ
cưới, cho tuỳ theo cảnh nhà giàu nghèo mà sắm sửa, không nên ấn định lễ
vật, chớ nên bày đặt quá nhiều. Vậy các quan chủ hôn cần biết rõ."
II- Phong tục tập quán và lễ nghi cưới hỏi ngày nay
Ở phương diện luật định, sau khi đăng ký
kết hôn đôi trai gái được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, trong tâm thức
và văn hóa dân tộc, lễ cưới chứ không phải tờ hôn thú, mới là thời điểm
để họ hàng, bè bạn và mọi người chính thức công nhận đôi trai gái là vợ
chồng.
Phong tục tập quán cưới hỏi Việt Nam xưa và nay
Cũng vì vậy, tại lễ cưới nhiều vấn đề xã
hội diễn ra, khen chê của dư luận xã hội đều tập trung vào đó, "ma chê
cưới trách" nhưng lại "ai chê đám cưới, ai cười đám ma". Một đám cưới
theo nghi thức cổ truyền có thể vừa được khen, vừa bị chê. Người khen
thì cho rằng thế mới là đám cưới Việt Nam, thế mới không sợ sự du nhập
của văn hoá bên ngoài, nhưng người chê thì lại nói rằng thế là rườm rà,
lãng phí và luỵ cổ.
Tuy vậy, chính quyền không cấm việc tổ
chức cưới hỏi theo phong tục tập quán xưa, mà chỉ ban hành "quy chế thực
hiện nếp sống văn minh trong việc cưới hỏi", theo đó, quy định rằng:
"các thủ tục có tính phong tục tập quán như chạm ngõ, lễ hỏi, xin dâu
cần được tổ chức đơn giản và gọn nhẹ" và "việc cưới cần được tổ chức
trang trọng vui tươi, lành mạnh phù hợp với phong tục tập quán tốt đẹp
của dân tộc".
Xem ngay tot xau tiến hành tổ chức cưới hỏi trong tháng 10 âm lịch.
Trình tự tiến đến lễ cưới của người Việt Nam, có thể có những cách thức, tên gọi khác nhau, đa số có những điểm chung:
Đăng ký kết hôn
Lễ cưới ngày nay thường được tổ chức sau
khi đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận kết hôn.Chụp ảnh, quay
phim: Ở một số thành phố lớn, cô dâu và chú rể thường đến một số địa
điểm đẹp ngoài trời để chụp ảnh làm kỷ niệm.Chuẩn bị vật phẩm hôn lễ,
quà cưới, phòng cưới, tiệc cưới, quần áo, xe hoa...Phải chọn một người
trung gian, đóng vai trò bắc cầu cho hai bên gia đình. Đó thường là
người đứng tuổi, có uy tín, có kinh nghiệm trong ăn nói.
Lễ dạm ngõ
Được sự đồng ý của nhà gái, nhà trai đem
lễ sang. Đồ lễ bắt buộc phải có là trầu, cau, rượu, chè. Phải có trầu
Cau vì câu chuyện trầu cau trong cổ tích Việt Nam là tiêu biểu cho tình
nghĩa vợ chồng, họ hàng ruột thịt. Miếng trầu là đầu câu chuyện, không
có trầu là không theo lễ.
Lễ Ăn hỏi
Hay còn gọi là lễ vấn danh, theo tục xưa
là hỏi tên tuổi cô gái, nhưng ngày nay cha mẹ đôi bên đã biết biết rõ
rồi. Cô gái nhà nào đã nhận lễ vấn danh coi như đã có nơi, có chốn. Sau
ngày lễ ăn hỏi, phải có báo hỉ, chia trầu. Nhà gái trích trong lễ vật
nhà trai đưa đến một lá trầu, một quả cau, một gói trà nhỏ, một cái bánh
cốm, hoặc vài hạt mứt. Tất cả gói thành hộp hay phong bao giấy hồng,
mang đến cho các gia đình họ hàng, bạn hữu của nhà gái. Nhà trai cũng
báo hỉ, nhưng không phải có lễ vật này mà chỉ cần thiếp báo hỉ. Cũng
trong lễ ăn hỏi, hai họ định luôn ngày cưới.
Lễ cưới
Lễ nạp tài: Là ngày nhà trai đem sính lễ
sang nhà gái. Đồ sính lễ gồm trầu cau, gạo nếp, Thịt lợn, quần áo và đồ
trang sức cho cô dâu. Ý nghĩa của lễ nạp tài là nhà trai góp với nhà
gái chi phí cỗ bàn, cho nhà gái và cô dâu biết mọi thứ đã chuẩn bị sẵn.
Với đồ nữ trang cho cô dâu làm vốn, cô có thể yên tâm xây dựng tổ ấm
mới, chứ không đến nỗi sẽ gặp cảnh thiếu thốn.
Lễ xin dâu: Trước giờ đón dâu nhà trai cử người đem trầu, Rượu đến xin dâu, báo đoàn đón dâu sẽ đến.
Tục chăng dây: ở
một số đám cưới, nhà gái bố trí vài em nhỏ bụ bẫm, xinh xắn, mặc áo đỏ
chăng dây trước của nhà gái. Khi nhà trai đến, một trong các em nhỏ chạy
về báo cho nhà gái biết. Nhà trai chuẩn bị một ít kẹo để phân phát cho
lũ trẻ chăng dây này, khi đã nhận được kẹo bọn chúng sẽ rút dây để đoàn
nhà trai đi vào nhà gái.
Lễ rước dâu:
Đoàn rước dâu của nhà trai đi thành một đoàn, có cụ già cầm hương đi
trước, cùng với người mang lễ vật. Nhà gái cho mời cụ già thắp hương vái
trước bàn thờ rồi cùng ra đón đoàn nhà trai vào. Cô dâu cùng với chú rể
lạy trước bàn thờ, trình với tổ tiên. Sau đó hai người cùng bưng trầu
ra mời họ hàng. Bố mẹ cô dâu tặng quà cho con gái mình. Có gia đình cũng
lúc này bày cỗ bàn cho cả họ nhà gái chung vui. Khách nhà trai cũng
được mời vào cỗ. Sau đó là cả đoàn rời nhà gái, để đưa dâu về nhà chồng.
Họ nhà gái chọn sẵn người đi theo cô gái, gọi là các cô phù dâu.
Rước dâu vào nhà: đoàn
đưa dâu về đến ngõ. Lúc này, bà mẹ chồng cầm bình vôi, tránh mặt đi một
lúc, để cô dâu bước vào nhà. Hiện tượng này được giải thích theo nhiều
cách. Thường người ta cho rằng việc làm này có ý nghĩa khắc phục những
chuyện cay nghiệt giữa mẹ chồng và nàng dâu sau này.
Lễ tơ hồng: khi
hai họ ra về, một số người trừ người thân tín ở lại chứng kiến cô dâu
chú rể làm lễ cúng tơ hồng. Người ta cho rằng vợ chồng lấy được nhau là
do ông Tơ bà Nguyệt trên trời xe duyên cho. Cúng tơ hồng là để tạ ơn hai
ông bà này. Lễ cúng đơn giản, ông cụ già cầm hương lúc đón dâu, hoặc
ông cụ già cả nhất của họ hàng làm chủ lễ. Hai vợ chồng lạy lễ tơ hồng
rồi vái nhau.
Trải giường chiếu:
bà mẹ chồng, hoặc một bà cao tuổi khác, đông con nhiều cháu, phúc hậu,
hiền từ, cô dâu chú rể vào phòng tân hôn, bà sẽ trải sẽ trải đôi chiếu
lên giường ngay ngắn, xếp gối màn cẩn thận...
Lễ hợp cẩn: đây
là buổi lễ kết thúc đám cưới tại nhà trai. Trước giường có bàn bày trầu
Rượu và một đĩa bánh phu thê. Ông cụ già đứng lên rót rượu vào chén rồi
mời đôi vợ chồng cùng uống.
Tiệc cưới: dù
đám cưới to hay nhỏ, cũng phải có tiệc cưới. Đặc biệt là ở nông thôn,
tính cộng đồng xóm giềng, làng xã, họ hàng đang còn mạnh thì tiệc cưới
là một dịp tốt để củng cố tính cộng đồng ấy. Ở thành phố, người ta
thường tổ chức tiệc cưới ngay sau lễ thành hôn, cho nên nhiều khi cái
"tục" của sự ăn lấn át mất cái "thiêng" của lễ cưới. Người ta đến ăn,
ngồi cùng bàn ăn là những người không quen biết, ăn sao cho đúng giờ.
Tiệc cưới có thể tổ chức nhà gái (trước hôm cưới) và nhà trai (trong
ngày cưới); nhưng cũng có thể hai nhà tổ chức chung thành một tiệc.
Lễ cheo: một
số vùng của Việt Nam còn có lễ cheo. Lễ cheo có thể tiến hành trước
nhiều ngày, hoặc sau lễ cưới một ngày. Lễ cheo là nhà trai phải có lễ
vật hoặc kinh phí đem đến cho làng hay cho xóm Có con gái đi lấy chồng.
Lễ cưới là để họ hàng công nhận, lễ cheo là để xóm làng tiếp thu thêm
thành viên mới, tế bào mới của làng.
Lễ lại mặt: (còn
gọi là nhị hỉ hoặc tứ hỉ), sau lễ cưới (2 hoặc 4 ngày), hai vợ chồng
trẻ sẽ trở về nhà cha mẹ vợ mang theo lễ vật để tạ gia tiên. Lễ vật cũng
có trầu, xôi, lợn. Bố mẹ vợ làm cơm để mời chàng rể và con gái mình. Ở
một số trường hợp nếu xảy ra chuyện gì mà nhà trai không bằng lòng sau
đêm hợp cẩn, thì lễ nhị hỉ lại có những chuyện không hay, nhưng trường
hợp này rất hiếm.
Đám cưới của tín đồ tôn giáo:
Phong tục tập quán cưới hỏi Việt Nam xưa và nay
Phật giáo: Phật
chưa hề khuyến khích chuyện lứa đôi; nhưng giáo lý Phật có dạy về bổn
phận của vợ đối với chồng, chồng đối với vợ, con cái đối với cha mẹ, cha
mẹ đối với con cái. Nếu hai Phật tử là người đã quy y, hoặc chưa quy y,
nhân ngày cưới, sắm sửa lễ vật nhang đèn, Hoa Quả đến chùa nhờ Thầy làm
lễ chú nguyện cho hai Phật tử và có sự chứng kiến của hai họ. Quý Thầy
sẽ tụng kinh, trì chú, đọc lời dạy của Ðức Phật theo như trong Tinh thần
của "kinh Thiện Sanh". Sau đó hai người đọc lời phát nguyện trước Tam
bảo và sau cùng là lễ trao nhẫn cho nhau. Sau phần tụng kinh lễ Phật, cô
dâu chú rể đến lễ ông bà và cảm ơn những người tham dự cũng như đón
nhận những lời chúc tụng hoặc quà cưới và cuối cùng là tiệc trà Ðạo vị.
Thiên Chúa Giáo:
sau khi rước dâu về nhà chồng, ngay ngày hôm sau nhà trai và nhà gái
còn có hẹn đến làm lễ cưới tại nhà thờ. Mọi nghi lễ đều do đức cha của
nhà thờ lo liệu. Lễ cưới ở nhà thờ cũng có nghi lễ đeo nhẫn cưới cho chú
rể và cô dâu. Nếu chú rể và cô đâu đã đeo nhẫn cưới ở nhà thì trước khi
đến nhà thờ phải tháo nhẫn cưới đó ra trước khi lên gặp các cha để đeo
nhẫn cưới cho. Hôn nhân người Việt khác với hải ngoại ở điểm, ở hải
ngoại, nếu lễ cưới được cử hành ở nhà thờ thì nhà thờ đã thừa lệnh của
chính quyền địa phương để làm giấy hôn thú cho chú rể cô dâu ngay tại
nhà thờ trong khi làm lễ cưới.
Cưới chạy tang: Luật
Hôn nhân và gia đình Việt Nam quy định "Việc để tang không cản trở việc
kết hôn" nhưng việc cưới chạy tang vẫn có thể xảy ra. Cưới chạy tang
tức đám cưới cử hành trước đám tang.
Hôn nhân có yếu tố nước ngoài:
là một trào lưu mới khi nền kinh tế đi vào thời kỳ đổi mới của một bộ
phận phụ nữ, nhằm có điều kiện di cư hoặc cải thiện đời sống kinh tế gia
đình.
No comments:
Post a Comment