Tản
mạn tháng Tư đen thứ 39 ! kỳ 1 :
Việt Nam : 39 Năm Đảng trị :
Một Quốc Gia, Hai Quốc Dân
Phan Văn Song
Lay hoay tháng Tư lại trở về. Đó chỉ là lịch, đó chỉ
là một cái mốc của thời gian. Nhưng đối với đa số người Việt chúng ta, nhứt là
những người gốc miền Nam Việt Nam, hay đã từng cư ngụ tại miền Nam, tháng Tư là
tháng của những kỷ niệm đầy tang tóc, của một quá khứ hãi hùng, của một cái vết
thương không thành sẹo được. Miền Nam Việt Nam và dân chúng đã thua cuộc, và đã
lãnh cái giá rất đắt của một sự trả thù cho sự lựa chọn một cách sống của mình.
Đây là một cuộc nội chiến, cũng như tất cả những cuộc nội chiến, huynh đệ tương
tàn chỉ tranh chấp trong một cái nhìn, một quan niệm về cuộc sống.
1/ Cuộc chiến giữa hai quan niệm chánh trị:
Phải,
đây là một cuộc đụng độ không đội trời chung của của hai nhơn sanh quan, của
hai luồng tư tưởng. Một bên là cuộc chiến đấu của phe những con tim, của những
đạo đức, của những đức tin vào tâm linh nhơn bản, tình tự dân tộc, tình tự gia
đình, chống bọn phe của những người bị một lý thuyết mỵ dân, lường gạt, hứa một
thiên đàng không bao giờ có, hứa những của cải, những ruộng vườn không bao giờ
cho, hoàn toàn Cộng sản hóa, những người
đang tâm nhận làm thầy những ông râu xồm ngoại bang với những lý thuyết vô thần,
vô đạo, mơ tạo một thế giới lấy người thay máy móc, lấy con người làm công cụ sản
xuất, lấy nhu cầu xác thịt làm cứu cánh phục vụ cho một tổ chức cầm quyền quốc
tế. Đảng Cộng sản được một tổ chức như một tôn giáo, để thay thế tôn giáo, thay
đạo đức tâm linh bằng những bổn phận ngụy danh như cách mạng, nhơn dân, thay thần
quyền bằng đảng quyền. Những Các Mác, những Lê Nin dùng những lời sấm giảng như
những Ma-thi-ơ, Giăng, Mác hay Luca…Xì Ta lin thì khác chi Phao lồ…Đảng Cộng sản quốc tế tổ chức rập khuôn theo tổ chức
Giáo hội Thiên Chúa Giáo La mã, với Điện Cẩm Linh tương tự Điện Vatican. Khi có
những tư tưởng Mao ít hay Titô ít bất đồng với Cẩm Linh thì như trong Giáo hội
Thiên Chúa Giáo cũng có những dòng tư tưởng bất đồng tương tự. Tư tưởng con người,
với sức tiến hóa, với sức phát triển của khoa học, mọi lý thuyết đều phải biết
biến cải để hòa hợp với thời đại. Phật Giáo Tây Tạng cũng nhiều phái, Mũ Vàng,
Mũ Đỏ,… Phật Giáo cũng phải chia Tiểu Thừa Đại Thừa, Thiên Chúa Giáo cũng nào
Chánh Thống, nào Copte, nào Roma, cũng Tin lành …Nhưng với Cộng sản tất cả phải
về một mối. Cộng sản không chấp nhận những tư tưởng khác: Đệ tam đã tiêu diệt các
bạn đồng hành đệ tứ chỉ vì bất đồng quan điểm, với Cộng sản không thể có đối
thoại, không thể có tranh chấp, tranh cải dân chủ …Chẳng những ở Nga, ở Tàu mà
còn cả ở Việt Nam. Hồ Chí Minh và đệ tử nhơn danh chủ nghĩa Cộng sản Đệ tam đã
đưa đất nước vào 30 năm chinh chiến chỉ để áp dụng chủ nghĩa Cộng sản thôi ! Chống
Pháp dành Độc Lập chỉ là một cái cớ, Những bánh vẽ như Độc Lập, Tự Do, Hạnh
Phúc chỉ là những từ ngữ trống không, vô nghĩa.
69
năm sau (1945-2014):
Độc Lập
? Việt Nam đang bị Hán Hóa, Hoàng Sa Trường Sa hai quần đảo cách bờ dưới 200 hải
lý không còn thuộc đất nước nữa, chưa kể trên đất liền từng hàng ngàn mẫu đất rừng
nay đã bán đứt cho Tàu trồng cây hay khai thác mõ. Từng mẫu đất trồng cây kỹ
nghệ đẵ giao cho Tàu để đào xới khai thác mõ Bô Xít hay khoánh sản.
Tự Do
? mỗi mỗi cử chỉ hành động ngoại giao đều
phải qua Tàu hỏi ý kiến, ấy là chánh phủ . Còn người dân ? chỉ trích bị đi tù,
biểu tình đòi Tàu trả đảo bị đàn áp đánh đập, hàng chục tờ báo không có một tờ
báo tư…
Hạnh Phúc
? ai sống hạnh phúc ? thành phần cán bộ, đảng viên… thế giới của kẻ cầm quyền,
của một nomenklatura. Sài gòn Hà nội
nhan nhản em bé bán vé số, chị bán hàng rong, cảnh những hàng người chuyên nghề
cửu vạn, cu li sắp hàng buổi sáng chờ người thuê vẫn còn như thời Pháp thuộc.
Chiến tranh giải phóng ? giải phóng gì ? giải phóng ai ? Khi Vua Bảo Đại đã hai
lần lấy lại Độc lập, Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục đánh, không chấp nhận chánh phủ Bảo
Đại; lần đầu năm 45 khi Nhựt đánh Pháp
giao trả Việt Nam lại, và lần thứ hai năm 1949 khi Pháp trả Độc lập vĩnh viễn
cho Việt Nam. Cuộc chiến tranh do Hô Chí Minh xúi dục là một cuộc xâm chiếm,
chiến tranh xâm lược nầy đã nướng hai thế hệ thanh niên thanh nữ việt nam, cuộc
chiến Bắc Nam đã buộc thanh niên nam nữ miền Bắc vượt Trường Sơn chết cho xâm
chiếm, buộc thanh niên nam nữ miền Nam chết cho tự vệ; và chẳng chốc biến
hai miền thành hai nước khác nhau, với hai nguồn tư tưởng khác nhau, với hai nền
văn hóa khác nhau :
Một bên phóng khoán, dân tộc,
nhơn bản đặt con người làm trọng tâm, đặt đất nước và lịch sử đất nước làm căn
bản, lấy tâm linh tôn giáo làm đạo đức, lấy tình thương lân bang láng giềng,
anh em gia đình làm lễ nghĩa, ra đường biết thưa vâng, về nhà biết thưa gởi,
khi nhận biết cám ơn, khi đưa biết xin phép.
Còn
một bên, không tình không nghĩa, tất cả quan hệ chỉ là tranh chấp, lấy lường gạt
làm nền tảng, lấy cướp đoạt làm khí cụ,
bé xin, lớn ban, thấp cổ xưng con, lớn mình xưng ông, ra đường chen lấn, về nhà
nói trổng nói ngang, chữ thưa không còn, chữ cám ơn không có, quan trên xài của
công, cấp dưới xài của cắp. Ra đường thấy hàng đẹp thì chôm, vào nhà thấy hàng ngon
thì đớp.
Trong
hai mươi năm mặc dù chiến tranh,mặc dù bị
quấy phá, mặc dù nội bị công ngoại bị kích, nhưng với chế độ Cộng hòa của miền
Nam, nền kinh tế Việt Nam Cộng hòa vẫn phát triển mạnh, dân trí người công dân
Việt Nam Cộng hòa vẫn đàng hoàng, dân tình người Việt miền Nam vẫn tử tế…Ngày ba
mươi tháng tư 1975 đến, trên toàn đất nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, tuy
từ nay đã hết chiến tranh, tuy từ nay người dân hết chạy nạn, nhưng khi kiểm điểm
lại, ba mươi chín năm sau, nền kinh tế
vãn èo uộc, rối loạn, cuộc sống người dân Việt chụp giựt, quan trên bằng giả, cấp
dưới bằng chôm, ra đường hàng dổm, vào nhà hàng dơ…Biên giới mất đất, bị Trung
Cộng lấn dần, Biển Đông mất đảo, Hoàng Sa, Trường Sa nay thuộc Huyên Tam Sa do
Trung Cộng quản nhiệm. Núi cao do Tàu quản, khai thác Bô Xít, tàn phá môi trường,
biển sâu do Tàu chiếm, cấm ngư phủ ta đánh cá xa bờ…Công trường xây dựng giao cả
cho Tàu, công ty thương mãi giao luôn cho Chệt, còn dân Việt ta, can phận nghèo
hèn, bán buôn quan gánh, thuốc lá bán lẻ, thuốc tây bán viên, ăn uống vĩa hè, sống
sanh đường hẻm…
Tại sao phải vấn nạn như vậy ?:
Cũng
chỉ lựa sai con đường. Đem một học thuyết phá hoại của ngoại bang nhập cảng vào
nhà. Một học thuyết bắt đầu bằng một cuộc sang đoạt cướp của, xóa bỏ cương thường,
vứt bỏ đạo lý, dẹp xóa tâm linh. Năm 1917, Đảng Cộng sản Nga đã cướp chánh quyền,
sát hại cả gia đình Nga Hoàng Nicolas Đệ Nhị, tàn sát toàn bộ giòng họ Romanov,
các giai cấp quý tộc, địa chủ, doanh thương Nga để lập một nhà cầm quyền độc
tài chuyên chính vô sản. Lénine, và tiếp theo Staline đã phải giết, tàn sát, bắt
giam, đày đọa hàng chục ngàn thường dân Nga vô tội, giết và bỏ tù các nhà trí
thức, các kẻ viết văn. Những trại giam, những goulag mọc đầy toàn nước Nga. Dưới
danh nghĩa Liên bang Sô Viết, Nga đã Nga hóa cả chục dân tộc khác nhau, cùng chủng
tộc Slave như Belarus, hay khác chủng tộc, như Ukraine hay Georgie, cùng gia
đình ngôn ngữ hay khác gia đình ngôn ngữ cũng mặc, thậm chí cả các quốc gia và
dân tộc hồi giáo nói ngôn ngữ Thổ nhỉ Kỳ nằm dọc con đường Tơ lụa xưa kia, từ
Kazhastan đến Kirghistan đến tận biên giới Tàu và Thái Bình Dương.
Và Hồ Chí Minh và Việt Nam ? Cũng vậy, Công sản Quốc tế Komintern sai Hồ Chí
Minh cùng các đồ đệ tiếp nhiệm vụ nhuộm đỏ thế giới, không ngại ngùng làm tai
sai, phản dân tộc, đi tiếp con đường chinh phục thế giới, đem màu Sô Viết nhuộm
toàn Đông dương thuộc Pháp. Điển hình không chối cải được là trong một thời gian
dài, trên bức tường các đại sảnh đường của nhà cầm quyền đỏ Hà nội, đệ tử và
lâu la Đảng Cộng sản Đông dương và Việt Nam đều họp hành sanh hoạt chánh trí dưới
hình ảnh của ba ông râu xồm cộng sản ngoại bang tây phương Cạc Mác Lê Nin và Xì
ta lin! Khi đã chấp nhận và đưa vào văn hóa Việt Nam một bài thơ khóc Xì ta lin
của tay tổ tuyên truyền trưởng ban Văn hóa Việt Nam Cộng sản Tố Hữu là đã mặc
nhiên xóa bỏ văn hóa gia đình Việt Nam rồi ! Khi đặt tình thương một tên lãnh tụ
một Đảng ngoại bang trên tình thương cha mẹ trên tình thương con mình (thương
cha mẹ con thương một, thương ông thương mười !) thì xin miễn bàn, và hết ý kiến
! Ngày nay, với những vướng víu, sai trái như vậy, Tố Hữu vẫn có tên đường. Vua
Gia Long có công thống nhứt dựng nước mở mang bờ cỏi về phía Nam không có tên
đường. Ôi tháng tư lần thứ 39, đất nước Việt Nam đang tiếp tục đi vào ngõ cụt !
4/ Apocalypse-Hồ Chí Minh :
Hôm
qua, đài Truyền hình 2 Pháp cho chiếu đoạn 3 của tập phim
Apocalyse kỷ niệm 100 Thế chiến thứ Nhứt. Thật kinh hoàng, cuộc chiến 1914-1918 được đặt tên
là Cuộc Đại Chiến La Grande Guerre. Được đặt tên như vậy là lần đầu tiên trong
lịch sử âu châu và thế giới có một cuộc chiến với nhiều quốc gia tham gia như vậy.
Ngoài hai đồng minh Đức-Phổ/Áo-Hung phía đông chống hai cường quốc Pháp Anh,
hai đế quốc phía tây âu châu với sự góp mặt của các thuộc địa, Anh với Ấn độ, Úc,
Tân tây Lan, Nam Phi, Canada …, Pháp với các thuộc địa Bắc Phi, Tây Phi hay Đông
dương, lại thêm có Nga, Ý, Thổ nhỉ Kỳ, Nhựt bổn. Mặt trận trải dài hàng ngày cây
số, thoạt đầu lưu động, sau đó, đào hào lập chiến lủy ngó nhau và hằng ngày nướng
mỗi bên hằng trăm binh sĩ (Pháp trung bình 900 mỗi ngày, khi có các lần xung phong át xô). Lần đầu tiên, đại bác
được sử dụng tối đa, đại bác Grande Bertha 400 ly bắn trên trăm dặm, không chiến
cũng được biết tới với những anh hùng nổi tiếng như Hầu tước Đỏ-Le Baron Rouge,
với 80 chiến công Hầu tước Đại Úy Phi công
Manfred Von Richthofen với chiếc khu trục ba cánh Fokker sơn mầu đỏ và hai khẩu
đại liên. Không chiến thời ấy, các phi công như những hiệp sỉ thời xưa, một mình
một ngựa, xông vào địch vừa lái vừa nhào lộn tránh đạn vừa bắn để hạ địch thủ.
Ngày 21 tháng tư năm 1918, Hầu tước Đỏ vì quá ham rượt địch bay quá thấp nên lãnh
đạn do các binh sĩ Úc bắn từ phía dưới. Anh đáp được máy bay, chỉ nói được một
chữ « Kaput-xong đời rồi ! » với anh trung sĩ y tá người Úc Ted
Smout trước khi tắt thở. Quân sĩ lực lượng Úc châu rất anh hùng trân trọng làm
lễ quân táng tay hiệp sĩ phi công người Phổ nầy. Sáu Đại úy phi công mang quan
tài đi trước giàn lính chào, một loạt súng bắn chỉ thiên tiển chưn người anh hùng
quá cố. Mộ của vị phi công Hầu tước Đỏ được ai đó ghi dòng chữ « : À notre ennemi vaillant et digne –Tặng người địch thủ can trường
và xứng đáng. ».
Kể chuyện người, lại
nghĩ đến ta :
Càng khen lòng hào hiệp người phương tây, càng khóc cho lòng
ty tiện tiểu nhơn của người Cộng sản phương đông mình. Hãy so sánh chuyện vừa kể
trên, với cảnh giựt sập Tượng Thương tiếc của Nghĩa trang Quân đội Việt Nam Cộng
hòa. Hay những cảnh hôi của tài sản toàn dân Nam Việt sau ngày thắng trận của
quân đội cộng sản Bắc Việt ; hãy nhớ lại những cảnh phe Bắc Việt thắng cuộc
chẳng những làm nhục các địch thủ Nam Việt thua cuộc, mà còn đày đọa gia đình vợ
con đồng bào miền Nam, mà còn trả thù cả đến những địch thủ đã đền xong nợ nước,
chả biết đạo lý, chả biết thế nào là nghĩa tử nghĩa tận : từ những nghĩa
trang, đến những góa phụ những con côi dòng dỏi gia đình phe miền Nam gọi với một
tôi danh mạ lỵ là « ngụy » cũng bị mang tôi danh ấy như một bảng án lý
lịch, bị đuổi nhà, tịch thu tài sản, bị mất chổ làm, bị không được đi học , bị
cấm nầy, cấm nọ…
Và đến cả ngày nay, sau 39 năm, hận thù vẫn còn đó, tội danh ấy vẫn còn, cả miền
Nam vẫn là đất Ngụy bị chiếm, con em dân ngụy vẫn là một thứ phó dân.
Nước Việt Nam được gọi
là thống nhứt, là một, với một quốc gia lấy
tên là Công hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam,
nhưng trong nước vẫn là hai thế giới của hai quốc dân, hai loại người Việt :
1/ thế
giới của phe nhà cầm quyền, đảng
viên hay thân thuộc đảng viên Đảng Cộng sản, cùng với công dân là những người gốc
miền Bắc gốc gia đình có công với cuộc chiến xâm lược, loại ấy là công dân, công
nhơn viên cao cấp, quân nhơn, công an, hành chánh phủ huyện.. và 2/ thế giới của thứ dân, phó dân, của dân Ngụy
của nước Ngụy Nam Việt đất đang bị chiếm.. của anh thợ, của chị bán hàng
rong, của anh đạp xích lô, của em bé bán thuốc lá mía ghim…
Chúng ta đừng bao giờ
quên tuyên truyền Cộng sản Bắc Việt lúc thời chiến
tranh xâm lược là đi vào Nam đánh Mỹ Ngụy., ..Chứ có bao giờ Bắc Việt
gọi chúng ta người miền Nam là người Việt đâu ? Trong lúc ấy dân chúng miền
Nam gọi dân quân Bắc Việt là Việt Cộng
(người Việt Cộng sản). Chúng ta lúc nào cũng vẫn nhận họ là người Việt, nhưng họ
không nhận chúng ta là người Việt !
Sau đây là một thí dụ điển hình cho sự đối xử sai biệt ấy :
Cùng tù nhơn chống đối
Nhà nước Cộng sản, Cù Huy Hà Vũ được Nhà nước Cộng sản Việt
Nam chiếu cố lấy tiền nhơn dân Việt Nam cho đi Mỹ chửa bịnh mập, máu cao sau 3
năm nhốt - ở tù mà mập béo quả thật sướng hơn ở tù bên xứ Tây của tui nữa, hèn
chi ngày nay dân Việt Nam trong nước nhiều người đấu tranh chống Tàu, đòi đân
chủ để được đi tù và may còn ra được xuất ngoại và được Mỹ rước vào nuôi và cấp
dưởng - (tội nghiệp thay cho người
tù ! nhơn đạo thay người cầm quyền !) - nhưng Nguyễn Hữu Cầu, gốc là phe ta
miền Nam, là cựu quân ngụy, tù 35 năm, bệnh gần chết, gầy ốm tong teo vì
thiếu ăn, bệnh nặng mới được thả, mà cũng chẳng được gởi đi Mỹ chửa bệnh. Cũng
cùng một tội, chống thiên tử, chống quan Thừa tướng, Cù Huy Hà Vũ vi ,là công dân
dám kiện quan Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Nguỳễn Hữu Cầu chỉ vì dân ngụy nên chỉ
dám chỉ trích « chưởi » thôi -
cũng ông Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng Cù Huy Hà Vũ đã là công dân hạng cao cấp lại còn
là người có « nghề », lắm nghề :
nào là Luật sư, nào là công tử đỏ, giai cấp quyền quý, nên nguy hiểm bội
phần, còn Nguyễn Hữu Cầu, trên răng dưới dế, chỉ là thằng ngụy thôi, chỉ là thằng
thua trận, bực mình, thất chí, anh hùng một tý chưởi « đổng » cho đã
cái đầu, cho thông cái trí, hai bàn tay trắng, kiếm ăn không đủ, huống chi lật
đổ quan Thừa tướng ! lật đổ nhà cầm quyền ! Vậy mà : hai nhơn vật,
hai chế độ đối xử, hai cách hành xử ! Ôi tháng tư đen tối ! Đánh dấu
từ đấy những điển hình của tình trạng pháp
lý Việt Nam. Apocalyse-Hồ Chí Minh ! Khủng khiếp ! có thua chi
apocalypse Hitler, có thua chi apocalypse Đại Thế Chiến 1. Hai cái kia cho cả
nhơn loại, còn Hồ Chí Minh là đại họa chỉ giáng vào đầu dân tộc Việt Nam.
Khúc Khải Huyền khủng khiếp nầy chỉ chấp dứt khi vấn nạn Cộng
sản Việt Nam không còn nữa !
Apocalypse Đại Thế chiến chỉ vỏn vẹn trên dưới 4 năm
1914-1918 ; Apocalypse Hitler đại họa Đen chỉ từ 1938 đến 1945 ; Apocalypse
Đỏ đại nạn Cộng sản Quốc tế gần 100 năm rồi (1917 – 2014) ngày nay vẫn chưa dứt,
với cái đuôi Poutin và họa Đại Nga, với cái đuôi Trung Cộng và họa Đại Hán, với cái đuôi Triều
tiên và cái họa do gia đình họ Kim.
Và riêng về Việt Nam ta Đại Nạn Cộng sản do Hồ Chí Minh mang
đến, ngày nay vẫn chưa dứt ! Và ngày mai ? Với Trung Cộng hung hãn, với
Việt Cộng yếu hèn, họa mất nước chắc cũng gần kề …
Hết kỳ 1
Kỳ 2 : Những lịch sử dân tộc đang được viết lại.
Hồi Nhơn Sơn , những
ngày dưởng bệnh,
Viết cho tháng Tư đen
Phan Văn Song
No comments:
Post a Comment