Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 4 October 2020

 

Ông Trump dương tính COVID, thị trường chứng khoán mất ‘miễn nhiễm’


Thị trường chứng khoán New York sụt giảm mạnh ngày 12/3/2020.

Việc Tổng thống Donald Trump sáng sớm 2/10 loan báo xét nghiệm dương tính với COVID đã chấm dứt sự ‘miễn nhiễm’ mà các thị trường chứng khoán được hưởng trong thời gian qua.

Sự phân chia cho cuộc bầu cử tháng 11 tới đây và sự lãnh đạo nước Mỹ tuỳ thuộc tình trạng nặng nhẹ của ông Trump. Cục Dự trữ Liên bang đã giúp chống đỡ thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư bây giờ phải tự quyết định.

Tin ông Trump bị nhiễm COVID làm rúng động thị trường chứng khoán.

Mọi việc xảy ra sau khi bà Hope Hicks, phụ tá của ông Trump, xét nghiệm dương tính COVID.

Ông Trump tuyên bố sẽ tự cách ly-nhưng hiện chưa rõ bao lâu. Chỉ số chứng khoán Mỹ sụt giảm trong khi chỉ số đô la Mỹ tăng.

Thị trường từng tuột dốc sau khi các biện pháp đóng cửa được áp dụng hồi tháng 3 nhưng hầu hết đã phục hồi. Phần lớn là nhờ Cục Dự trữ Liên bang bơm tiền vào hệ thống tài chánh và kích thích năng lực mua tài sản, thêm 3.000 tỉ đô la vào bảng thu chi vốn đang ở mức trên 7.000 tỉ đô la.

Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ Jay Powell vừa ra chỉ dấu cho thấy ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi xuất gần 0 cho đến năm 2023. Chỉ số Nasdaq 100 tăng 30% trong năm nay do sự lớn mạnh của những công ty như Amazon với mức bán tăng mạnh khi khách hàng ở nhà. Chỉ số S&P 500 tăng 4%.

Hiện các nhà đầu tư đang trong tư thế ‘bất bình thường’ đánh cược vào sức khỏe của Tổng thống. Mấy tháng trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson, trẻ hơn ông Trump gần 20 tuổi, từng hồi phục sau khi nhiễm COVID-19.

Nếu ông Trump bị bệnh nhẹ thì có thể có ảnh hưởng ngắn hạn. Tuy nhiên, do ông đã 74 tuổi và cân nặng trên trung bình nên có khả năng bị ảnh hưởng nhiều hơn. Nếu ông Trump không thể đảm nhiệm công việc, ông có thể tạm thời trao quyền cho phó Tổng thống Mike Pence.

Chỉ còn một tháng nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống 3/11. Cuộc bầu cử này vốn đã dự trù sẽ có kết quả khó đoán. Chuyện đó đã khiến giới đầu tư lo ngại. Với việc ông Trump bị nhiễm COVID, mối lo ngại đó giờ đây bị đẩy lên một mức độ mới.

No comments:

Post a Comment