Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 24 December 2019

Khi sếp bạn mất ghế, tương lai bạn cũng thảm'

  • 24 tháng 12 2019
  • Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Khi một dân biểu đương nhiệm ở Anh bị mất ghế, chuyện đó diễn ra rất công khai, ngay trên bục sân khấu khi người đó cùng có mặt với các ứng viên khác, chờ công bố kết quả.
    Nhưng sẽ ra sao với những người giúp việc phía sau hậu trường?
    Anh thông qua luật Brexit với 358 phiếu thuận
    Tony Blair: 'Đảng thôi đừng sống trong ảo mộng CNXH'
    Bầu cử Anh 2019: Boris Johnson thắng lớn với đa số áp đảo
    Tại Anh, khi một dân biểu không tái đắc cử thì nhân viên của họ, gồm những người làm việc tại Quốc Hội và tại đơn vị cử tri của dân biểu đó, sẽ đều bị cho nghỉ việc.
    Omar Sharif làm trợ lý tại Quốc Hội cho Jo Platt, vốn là dân biểu vùng Leigh thuộc Manchester mở rộng, nơi từng là cứ điểm vững chắc của đảng Lao động và cũng từng là khu vực cử tri của thị trưởng Manchester mở rộng, Andy Burnham.
    Bà Platt, người đang tham dự quá trình rà soát lại thất bại trong kỳ tổng tuyển cử mới đây của đảng Lao động, đã mất ghế về tay đối thủ thuộc đảng Bảo thủ. Bà nói cảm giác khi đó thật 'kinh khủng'.
    "Thật khủng khiếp. Tôi có mặt ở chỗ kiểm phiếu, và tôi có tiến hành một số mẫu kiểm tra kết quả. Khi nhìn vào các số liệu được đưa ra, bạn về căn bản là nhìn thấy cảnh mình bị cho thôi việc đang diễn ra ngay trước mắt."
    "Kinh hoàng. Có cảm giác muốn ói. Mọi cánh cửa bạn gõ vào, mọi cuộc đối thoại bạn có, kết quả đều là người ta nói họ bỏ phiếu cho đảng Bảo thủ, bạn nghĩ, 'hay rồi, mình lại sắp nhận được cái tờ P45 [thư mẫu tổng kết các khoản chi trả cho nhân viên khi người đó thôi việc] nữa rồi'."
    Sharif cũng ghi nhận viễn cảnh bản thân sắp thất nghiệp do sự thất bại thảm hại của đảng Lao động, và sự thể sẽ còn tồi tệ hơn nữa.
    Bản quyền hình ảnh Omar Sharif
    Image caption Omar Sharif vận động tranh cử cùng cựu dân biểu Lao động Jo Platt trong kỳ tổng tuyển cử vừa rồi
    "Tôi thực sự không biết là có điều gì tồi tệ hơn nữa không... thất bại kép cả trong chiến dịch vận động tranh cử lẫn công ăn việc làm, hai thứ xảy ra cùng lúc."
    Nhiều nhân viên làm việc cho đảng Lao động và các đảng phái đối lập khác, dù là ở tổng hành dinh của đảng hay ở các nơi khác trên toàn quốc, thì đều phải đối diện với một tương lai bấp bênh do ngân sách bị cắt giảm sau kỳ tổng tuyển cử.
    Đồng bảng Anh lên giá và cơ hội cho Brexit 'có trật tự'
    Anh: Đảng Tự do Dân chủ muốn hợp pháp hóa cần sa

    'Buồn đến tuyệt vọng'

    Nhưng với những ai làm việc trực tiếp với các dân biểu, những người xách túi, viết diễn văn, nghiên cứu phân tích các vụ việc, và các nhân viên hành chính, vốn giúp cho cỗ máy dân chủ hoạt động được suôn sẻ, thì việc chấm dứt hợp đồng xảy ra nhanh chóng hơn, và có thể nói là tàn nhẫn hơn nhiều.
    Các dân biểu và nhân viên của họ có tối đa là hai tháng để dọn sạch rồi rời khỏi văn phòng, và tùy thuộc vào thời gian công tác của mỗi người mà các nhân viên có thể nhận được khoản tiền trợ cấp thôi việc phù hợp với tư vấn của Hạ viện.
    Bản quyền hình ảnh Jake Kelly
    Image caption Nhà hoạt động ủng hộ đảng Lao động và là nhân viên Quốc hội, Jake Kelly, cùng cựu dân biểu Graham Jones
    Jake Kelly, làm việc cho Graham Jones, một trong 59 dân biểu khác thuộc đảng Lao động mất ghế trong kỳ tổng tuyển cử vừa qua, nói rằng mọi thứ như hư hư thực thực khi họ trở lại trụ sở quốc hội, tòa nhà Westmister sau đêm bỏ phiếu.
    "Buồn đến tuyệt vọng, là một nhân viên, làm việc cho một dân biểu, bạn chứng kiến mọi thứ chậm rãi diễn ra trong khoảng thời gian ba tiếng đồng hồ, công ăn việc làm của bạn bị biến mất, mỗi lá phiếu đơn lẻ là một bước đi đẩy tôi vuột ra xa hơn khỏi vị trí đang được tuyển dụng," ông nói.
    Nhưng anh nói thêm: "Tôi không nghĩ là có bất kỳ ai sẽ hỏi xin sự thương cảm của công chúng, chúng tôi biết chúng tôi đã ký kết gì và cần chấp nhận gì. Chúng tôi biết bản chất công việc khi nộp đơn xin vào các vị trí đó."
    Callum Littlemore, làm việc cho dân biểu thuộc đảng Dân chủ Tự do Jane Dodds, người vừa mất ghế ở Brecon & Radnorshire về tay ứng viên Bảo thủ, chỉ bốn tháng sau khi giành chiến thắng trong kỳ bầu cử bổ sung, nói về "cảm giác đau buồn" của mình.
    "Cảm giác là cả người mình phục vụ và bản thân mình đã bỏ toàn tâm toàn ý vào thời điểm này nhưng không được đáp trả, không được thưởng gì cho những nỗ lực bạn đã bỏ ra - và chỉ còn vài tuần nữa là đến Giáng Sinh, bạn biết rằng bạn sắp bị cho nghỉ việc, bạn phải thay đổi toàn bộ cuộc sống của mình sau dịp Năm Mới."
    Bản quyền hình ảnh Reuters
    Image caption Jane Dodds vỗ tay mừng chiến thắng của ứng viên Bảo thủ, Fay Jones
    Chỉ có bảy dân biểu Bảo thủ mất ghế, trong lúc đảng này chiếm được thêm rất nhiều ghế mới, cao hơn mức đa số cần thiết tới 80 ghế.
    Ruairi Hodges, làm việc cho cựu dân biểu Bảo thủ Luke Graham, người thua cử ở khu vực bầu cử Ochil & South Perthshire vào tay đối thủ thuộc đảng SNP, nằm trong số những người phải quay trở lại tòa nhà Quốc hội để đón nhận tin mất việc.
    Mô tả các dân biểu Bảo thủ khác có mặt ở nơi ông từng làm việc, những người vừa tái đắc cử, ông nói: "Tôi rất mừng cho họ, mừng là họ đã quay trở lại, nhưng tôi thì phải tới văn phòng đóng gói thu dọn đồ đạc."
    Nhưng cũng giống như các nhân viên khác mà chúng tôi phỏng vấn, ông lạc quan về chuyện mình sắp mất việc.
    "Tôi bắt đầu vào làm vào lúc họ kêu gọi tổ chức bầu cử, cho nên tôi cũng không ảo tưởng gì, tôi biết là tình hình rất bấp bênh."
    Có vẻ như cũng có khá nhiều cơ hội việc làm cho các nhân viên bị cho nghỉ.
    Trang web W4MP, vốn tự gọi mình là "trang mạng dành cho những ai làm việc cho các dân biểu", hiện đang quảng cáo 200 vị trí khác nhau, trong đó có các công việc làm cho dân biểu, các viện nghiên cứu, và các nhóm vận động.
    Nhưng đa số các công việc đều ở London, cho nên viễn cảnh không phải là thật sáng sủa cho những người mất việc ở văn phòng đặt tại các khu vực bầu cử.
    Một số nhân viên, chẳng hạn như Omar Sharif, tin rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ những người bị cho thôi việc do dân biểu mất ghế.
    Ghi nhận rằng đã có những nỗ lực từ các đảng phái chính trị, chẳng hạn như gửi đi rộng rãi bản sơ yếu lý lịch của những người có nguyện vọng tiếp tục làm việc như nhân viên Quốc hội, ông nói: "Tôi nghĩ là chúng tôi có thể làm tốt hơn nhiều so với những gì mình đã làm, thành thật mà nói."
    Nhưng ông nói thêm: "Chúng tôi làm công việc này không phải là vì muốn được ghi nhận, mà là vì yêu thích công việc."
    Làm việc cho dân biểu
    • Các dân biểu tuyển dụng nhân viên làm việc tại các văn phòng của họ theo cách thức như một doanh nghiệp nhỏ
    • Nhân viên do dân biểu trực tiếp tuyển dụng chứ không phải do đảng hay Hạ viện tuyển. Do vậy, khi dân biểu mất chức, nhân viên cũng mất việc
    • Nhân viên được trả lương từ khoản ngân sách hàng năm có giá trị tối đa là 166.930 bảng cấp cho mỗi dân biểu
    • Các dân biểu có toàn quyền quyết định việc chi tiêu khoản ngân sách được cấp. Hầu hết đều tuyển các nhân viên nghiên cứu, phân tích hồ sơ làm việc tại văn phòng đặt ở đơn vị bầu cử, và nhân viên chuyên làm công tác nghiên cứu tại văn phòng ở Quốc hội để xử lý các sự vụ tại Quốc hội
    • Thư ký phụ trách các công việc đơn giản là vị trí được trả lương thấp nhất, từ 16.013 bảng đến 26.250 bảng một năm. Các nhân viên nghiên cứu, phân tích hồ sơ có thể được trả từ 19.641 bảng đến 37.184 bảng mỗi năm
    • Các nhân viên nghiên cứu được trả lương cao nhất, từ 20.420 bảng đến 48.913 bảng một năm
    • Một số dân biểu còn nhận các tình nguyện viên và thực tập sinh vào làm, là các đối tượng không được trả tiền, mặc dù hình thức tuyển dụng này đã trở thành đề tài gây tranh cãi trong những năm gần đây
    • Nhân viên được quyền hưởng trợ cấp thôi việc theo chế độ nhà nước nếu đã làm việc cho một dân biểu nào đó ít nhất là hai năm

    No comments:

    Post a Comment