Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 29 December 2019

THƯ LƯU ĐỨC SINH


Thu Lưu Đức Sinh, Tổng thư ký Như Phong Lê Văn Tiến của báo Tự Do ngày nào ngồi đó, nhưng nhiều anh em khác không còn nữa.
"Cháu Vĩnh đã lên thăm anh chưa?" Tôi hỏi.
"Rồi. Tôi đã hẹn Vĩnh mai lên nhà thắp nhang cho ông ấy."
Cháu Vĩnh là con gái anh Hiếu Chân Nguyễn Hoạt, một kiện tướng khác của tờ Tự Do. Vậy là anh Như Phong đã nghe cháu Vĩnh kể về những ngày cuối cùng của ông bố nhà văn. Có thể anh cũng đã biết sau khi hỏa thiêu, tro cốt anh Hiếu Chân đã được mang rải trên sông Saigon. Tôi kể thêm chuyện người chồng cháu Vĩnh trên đường đưa tro cốt ra sông đã ghé qua đây. Chính trên vỉa hè này, cũng ngay dưới gốc cây me này, tôi đã được đứng với tro cốt anh Hiếu Chân lần cuối.
Nghe kể, anh Như Phong nhìn anh mặc Thu.
"Hèn gì bọn mình kéo nhau ra đây ngồi. Ông Hoạt đang nhậu với mình đấy, ông ạ."
"Chứ sao. Tay này ranh lắm. Hắn biết cậu vừa ra tù mà, anh Mặc Thu nói, nâng ly với hắb đi."
Ly rượu trên tay, anh Như Phong đứng dậy, bước thêm một bước:
"Nào, ông Hoạt, mình uống." Anh nghiêng ly, chậm rãi rưới rượu cho gốc cây me già rồi đứng thẳng nhìn lên. Đó là hình ảnh Ông Gió một đêm Saigon cúp điện mà tôi còn nhớ mãi.
Nhã Ca
2016

No comments:

Post a Comment