Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 24 December 2019

Về một trận chiến cuối cùng của nhân loại

< A >
Chấn Minh (Danlambao) - Tóm tắt: Người Hong Kong, khi chống lại các dự luật cho phép dẫn độ các công dân Hong Kong phạm tội về Trung Quốc, đã thật sự tiến hành một trận chiến cuối cùng và quyết định cho cả nhân loại. Đây chính là cuộc chiến giữa Đảng Cộng Sản Trung Quốc và các người yêu chuộng tự do dân chủ và nhân quyền tại Hong Kong, và các đồng minh mà họ đang có, cần có, phải có, nhưng chưa chắc đã có vào lúc này: Hoa Kỳ, Âu Châu, Đài Loan, và tất cả những ai yêu chuộng tự do, dân chủ và nhân quyền trên thế gian này. Cho dù cuộc chiến này bắt đầu một cách rất khó tin, tức là từ một vụ giết người vì tình, phần thắng trong của cuộc chiến cuối cùng này sẽ phải là của người Hong Kong. 
Từ Một Án Mạng tại Đài Loan
Vào khoảng 2 giờ đêm ngày 17 tháng 2, 2019, tại một khách sạn ở Đài Bắc, Đài Loan, cô Phan Hiểu Dĩnh (20 tuổi), người Hong Kong, bị bạn trai là ông Trần Đồng Giai (19 tuổi), cũng người Hong Kong, giết chết, nhét xác vào một va li để kéo đi, và sau đó ném xác vào một bụi rậm dọc bờ sông Đạm Thủy ở phía Tây Bắc thành phố Đài Bắc. Ông Trần Đồng Giai sẽ bay về Hong Kong trong cùng ngày. Gần một tháng sau, vào ngày 13 tháng 3 năm 2019, bố mẹ cô Phan Hiểu Dĩnh, sau khi biết chắc con gái đã mất tích, đã báo động cho cảnh sát Hong Kong. Cảnh sát Hong Kong, làm việc chung với cảnh sát Đài Loan qua điện đàm đã điều tra và thẩm vấn ông Trần Đồng Giai tại Hong Kong. Rốt ráo, ông này thú nhận đã giết cô Phan Hiểu Dĩnh (1). 
Việc xử lý án mạng - tức là tìm cách xét xử và trừng phạt thích đáng ông Trần Đồng Giai - đã đặt Hong Kong và Đài Loan vào một tình thế khó xử. Hong Kong không thể xử ông Trần Đồng Giai về tội giết người vì án mạng xảy ra tại Đài Loan, một vùng đất ngoài thẩm quyến pháp lý của Hong Kong. Nhưng Đài Loan cũng không thể nào yêu cầu Hong Kong, và Hong Kong cũng không thể nào chấp nhận, giao ông Trần Đồng Giai cho Đài Loan để xét xử tại đó vì ba lý do. 
Lý do thứ nhất là, trong tư cách là một quận của Trung Quốc, Hong Kong không có thể có một quan hệ chính thức gì với Đài Loan khi mà nhà nước Trung Quốc đã không công nhận Đài Loan như là một nước độc lập mà còn xem Đài Loan như là một quận hạt của Trung Quốc đã ly khai. 
Lý do thứ nhì là, để bảo vệ người Hong Kong đang sống dưới một hệ thống luật pháp dựa trên luật pháp của Anh Quốc, luật pháp Hong Kong không phép việc dẫn độ các công dân của họ về Trung Quốc vì tại đó người Hong Kong sẽ bị xét xử theo luật lệ của Trung Quốc, tức là làm ngược lại nguyên tắc “Một Nước, Hai Chế Độ” đã được Anh Quốc và Trung Quốc chấp nhận trong sẽ có hiệu lực trong vòng 50 năm, từ 1997 cho đến 2047 khi Anh Quốc giao trả Hong Kong cho Trung Quốc. 
Và lý do thứ ba là Đài Loan, nếu phải yêu cầu Hong Kong trao trả ông Trần Đồng Giai, Đài Loan sẽ bị xem hay tự xem như là một tỉnh của Trung Quốc, tức là làm một việc mà nhà nước Đài Loan không bao giờ muốn và luôn luôn chống đối (2, 3).

Đến Dự Luật Dẫn Độ Của Hong Kong
Dưới áp lực của gia đình cô Phan Hiểu Dĩnh và của cả nhà nước Trung Quốc, vào tháng 2, 2019, nhà nước Hong Kong quyết định tu chỉnh "Pháp Lệnh Về Người Phạm Tội Bỏ Trốn" (CAP 503) (4) và "Pháp Lệnh Về Hỗ trợ Pháp Lý Lẫn Nhau Trong Các Vấn Đề Hình Sự" (CAP 525) (5) để cho phép dẫn độ phạm nhân về Trung Quốc và Đài Loan. Các tu chỉnh án do nhà nước Hong Kong đưa ra tương đối khiêm tốn: Hong Kong có quyền thương lượng, trên cơ sở từng trường hợp một, việc dẫn độ một tội phạm đang lẩn trốn với một khu vực pháp lý mà Hong Kong không có hay chưa có một hiệp ước dẫn độ. Các pháp lệnh CAP 503 và CAP 525, gọi chung là Dự Luật Dẫn Độ mới, sau khi tu chỉnh, sẽ cho phép nhà nước Hong Kong cứu xét và chấp thuận dẫn độ một phạm đang lẩn trốn tại Hong Kong về Đài Loan và Trung Quốc.
Như đã trình bày ở trên, cả Đài Loan lẫn người dân Hong Kong đều chống lại Dự Luật Dẫn Độ mới này. Người Hong Kong chống vì cho dù có cho phép dẫn độ theo từng trường hợp một, nguyên tắc “một Nước, Hai Chế Độ” cũng đã bị xâm phạm. Đài Loan cũng chống vì dự luật vẫn xem Đài Loan như là một tỉnh của Trung Quốc và vì, theo đánh giá của Đài Loan, dự luật này còn có thể cho phép một người Đài Loan bị dẫn độ về Trung Quốc.
Bắt đầu từ đầu tháng 3, 2019, các cuộc biểu tình tại Hong Kong chống lại dự luật dẫn độ ngày càng gia tăng. Vào ngày 9 tháng 6, 2019, trên một triệu người Hong Kong đã xuống đường. Sau đó, người dân - sinh viên, học sinh, công nhân, viên chức, vv… - đã liên tục xuống trong 13 tuần đồng thời đưa ra năm đòi hỏi, như sau (6).
1. Thu hồi toàn bộ Dự Luật Dẫn Độ.
2. Rút lại việc cáo buộc các người biểu tình là đã gây “bạo loạn.”
3. Trả tự do cho và xóa án cho những ai đã bị bắt vì tham gia biểu tình.
4. Thiết lập một ủy ban độc lập để cứu xét các hành vi của cảnh sát và việc dùng bạo lực khi chống biểu tình.
5. Bà Lâm Thị Nguyệt Nga (Carrie Lam) Đặc Khu Trưởng của Đặc Khu Hành Chính Hong Kong (tên chính danh của Hong Kong theo nhà nước Trung Quốc) phải từ chức và Hong Kong phải thực thi quyền bầu cử phổ thông trong việc lựa chọn Hội Đồng Lập Pháp và Giám Đốc Điều Hành (tức là Đặc Khu Trưởng của Đặc Khu Hành Chính của Hong Kong). 
Vào ngày 4 tháng 9, 2019 bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố sẽ thu hồi dự luật dẫn độ. Thế nhưng, các diễn biến chung quanh việc người dân Hong Kong chống lại dự luật dẫn độ đã lan tỏa và dấy lên một phong trào lên án Trung Quốc trên toàn thế giới, một phần lớn vì các hành vi đàn áp biểu tình quá tàn độc của cảnh sát Hong Kong. Trong tất cả các phản ứng, mạnh mẽ nhất là phản ứng của Hoa Kỳ.
Các Đạo Luật Ủng Hộ Hong Kong của Hoa Kỳ
Hoa Kỳ đã/đang ban hành ba đạo luật nhằm ủng hộ người dân Hong Kong. Vào ngày 27 tháng 11 năm 2019, tổng thống Hoa Kỳ Donald J. Trump đã ký và ban hành hai luật mới liên quan đến Hongkong do Quốc Hội chuyển sang. Đó là a) Luật về Nhân Quyền và Dân Chủ Hong Kong (S.1838 - Hong Kong Human Rights and Democracy Act) (7) và b) Luật Cấm Xuất Khẩu Thương Mại Bán Cho Các Lực Lượng Cảnh Sát Hong Kong Một Số Mặt Hàng Được Quy Định. (S.2710 - A bill to prohibit the commercial export of covered munitions items to the Hong Kong Police Force) (8). Ngoài hai luật trên, còn có một dự luật khác liên quan đến Trung Quốc. Đó là Dự Luật Chính Sách Nhân Quyền Uyghur (S.178 - Uyghur Human Rights Policy Act of 2019) (9). Dự Luật này đã được Hạ Viện chấp thuận vào ngày 3/12/2019, đang được Thượng Viện duyệt xét, và sẽ được trình lên TT Trump sau khi Thượng Viện và Hạ Viện hội ý và tu chỉnh một lần cuối. Các nét chính của các bộ luật này như sau.
Luật thứ nhất, về Nhân Quyền và Dân Chủ tại Hong Kong, là một bộ luật tương đối ngắn với có 10 đoạn trong đó các đoạn chính là từ 3 đến 10, có thể tóm lược như sau: 
- Đoạn 3: Tuyên bố về chính sách của Hoa Kỳ về Hongkong. Chính sách này có 11 điểm và chủ yếu là khẳng định a) Hoa Kỳ tôn trọng các luật lệ hiện hành ở Hongkong trong đó có thông cáo chung giữa Anh Quốc và Trung Quốc về quy chế tự trị của Hongkong và các quy ước của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền và b) Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ ủng hộ và hỗ trợ Hongkong bảo vệ và tố cáo bất cứ ai xâm phạm các quyền đó.
- Đoạn 4: Các tu chỉnh dành cho Luật Chính Sách Hoa Kỳ-Hongkong năm 1992. Các tu chỉnh này nhằm cập nhật luật 1992 sao cho phù hợp với nội dung của luật mới này. 
- Đoạn 5: Báo cáo thường niên về các vi phạm những luật kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ và các hình phạt của Liên Hiệp Quốc đang thi hành tại Hongkong. Mỗi năm và liên tiếp trong 7 năm kể từ ngày ban hành luật này, Bộ Trưởng Thương Mại phải báo cáo cho Quốc Hội về các vi phạm luật 
- Đoạn 6: Bảo vệ các công dân Hoa Kỳ và các nước khác. Hoa Kỳ sẽ bảo vệ các công dân Hoa Kỳ tại Hong Kong khi họ bị (hay bị đe dọa) dẫn độ, (extradition) giao trả bất hợp pháp (rendition) bắt cóc (abduction) đưa về Trung Quốc lục địa hay một nước khác để giam cần, xét xử hay bất cứ mục tiêu nào khác. Hoa Kỳ cũng sẽ bảo vệ các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động tai Hong Kong trong các trường hợp như cưỡng chế hay đánh cắp tài sản trí tuệ. 
- Đoạn 7: Các hình phạt liên hệ đến việc làm xói lở các tự do cơ bản và tự trị của Hongkong. Bất cứ ai được Tổng Thống Hoa Kỳ xác định là đã có làm các việc sau: dẫn độ, giao trả bất hợp pháp, bắt cóc bất cứ ai tại Hong Kong và đưa về Trung Quốc lục địa hay một nước khác; hay vi phạm các quy ước hay hiến chương về nhân quyền và các quyền tự do dân sự của Liên Hiệp Quốc, đều sẽ bị chế tài hay trừng phạt. Các hình phạt dành cho các cá nhân trên có thể là: không được cấp chiếu khán nhập vào hay hưởng quy chế tạm dung tại Hoa Kỳ, thu hồi các chiếu khán vào Hoa Kỳ, chặn tài sản, tức là cấm tất cả các giao dịch liên hệ đến các tài sản trực tiếp hay gián tiếp (tức là phần lớn ở dưới tên một người khác) của các cá nhân kể trên tại Hoa Kỳ.
- Đoạn 8: Các báo cáo. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ sẽ có những báo cáo thường niên về các biện pháp xử phạt cho những ai vi phạm các điều khoản của luật này. Các báo cáo này liệt kê danh tánh người bị xử phạt, các sai phạm liên hệ, các biện pháp xử phạt, và thời hạn. Trong báo cáo, nhà nước Hoa Kỳ còn sẽ phải báo cáo là đã làm gì để khuyến khích các nước ngoài khác cũng có những biện pháp xử phạt tương tự. 
- Đoạn 9: Nhận định của Quốc Hội về các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát tại Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc (10). Quốc Hội lên án và không chấp nhận việc các cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc, như Văn Hối Báo, Đại Công Báo, cố tình sách nhiễu hay đàn áp các nhà hoạt động dân chủ hay các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ và gia đình của họ. Quốc Hội muốn nhà nước Hoa Kỳ có những biện pháp chế tài như không cấp chiếu khán vào hay làm việc tại Hoa Kỳ cho các nhà báo tham gia vào các việc đàn áp và sách nhiễu trên.
- Đoạn 10: Nhận định của Quốc Hội về việc xuất khẩu sang Hongkong các dụng cụ kiểm soát đám đông. Quốc Hội yêu cầu nhà nước Hoa Kỳ xét lại việc bán cho Hongkong các vũ khí kiểm soát đám đông vì các vũ khí này có thể được sử dụng một cách không phù hợp tại đó.
Luật thứ nhì, Luật Cấm Xuất Khẩu Thương Mại Sang Hong Kong, cấm xuất khẩu để bán cho Lực Lượng Cảnh Sát Hong Kong và các Lực Lược Cảnh Sát Phụ Trội Hong Kong các mặt hàng đạn dược đã được quy định trong luật. Các mặt hàng này là là lựu đạn cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su, đạn bọt, đạn gói hạt đậu, đạn cay , súng phun nước, còng tay, súng gây choáng, và taser. 
Dự luật về Uyghur, chính danh là S. 178 - Luật Chính Sách Nhân Quyền Uyghur 2019 vẫn đang được viết và tu chỉnh. Nói chung, dự luật này là có mục tiêu chống lại việc Trung Quốc vi phạm các quy ước quốc tế về nhân quyền một cách thô bạo tại Vùng Tự Trị Tân Cương. Vào lúc này, dự luật có có chín đoạn. Đoạn 4 liệt kê các nhận định của Quốc Hội về việc Trung Quốc đàn áp người Uyghur đang sinh sống tại Tân Cương. Đoạn 5 minh định những gì Tổng Thống, bộ trưởng bộ Ngoại Giao cần phải làm để chống lại các vi phạm của Trung Quốc. Đoạn 6 tái xác định chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc. Đoạn 7 quy định việc áp dụng Luật Magnitsky về nhân quyền để chế tài hay trừng phạt các viên chức Trung Quốc đang đàn áp các người Uighur ở Tân Cương. Đoạn 8 yêu cầu bộ trưởng bộ Ngoại Giao báo cáo định kỳ về tình hình nhân quyền tại Tân Cương. Đoạn 9 nhận diện và cấm xuất khẩu sang Trung Quốc các mặt hàng có thể giúp nhà nước Trung Quốc loại bỏ quyền riêng tư cá nhân, quyền tự do đi lại, và các nhân quyền cơ bản khác. 
Có hai nhận xét về các luật/dự luật trên. 
- Một là, Quốc Hội Hoa Kỳ đã phê chuẩn cả hai bộ luật về Hong Kong với trên 417 phiếu thuận và 1 phiếu chống (của dân biểu Thomas Massie, Đảng Cộng Hòa, bang Kentucky) tại Hạ Viện và không một phiếu chống ở Thượng Viện. Với các số phiếu trên, cho dù tổng thống Trump có phủ quyết, cả hai luật vẫn sẽ được Quốc Hội thông qua. 
- Hai là, quy trình thi hành các biện pháp trừng phạt chế tài có rất nhiều khâu quyết định nên cho dù các vi phạm đã thật rõ ràng, việc nhà nước Hoa Kỳ sẽ không làm gì cả vẫn có thể xảy ra. Thật vậy, các biện pháp trừng phạt hay chế tài đều dựa trên các đề nghị của Tổng thống, các báo cáo thường niên được hai bộ Ngoại Giao và Thương Mại đệ trình lên Quốc Hội để Quốc Hội duyệt xét và có ý kiến lên Tổng thống, và sau đó Tổng Thống sẽ là người quyết định thi hành hay không thi hành các biện pháp trừng phạt hay chế tài trên. Với rất nhiều khâu quyết định như trên, các yếu tố kinh tế - như thương chiến - và chính trị sẽ có vai trò quyết định và chưa chắc là sẽ có ai bị trừng phạt hay chế tài. 
Nói chung, người dân Hoa Kỳ qua Quốc Hội đã chứng minh quyết tâm ủng hộ người Hong Kong. Với tổng thống Donald J. Trump, trong bối cảnh các thương lượng để chấm dứt thương chiến với Trung Quốc, khả năng làm áp lực của Trung Quốc trên từng nhóm lợi ích ở trong và ngoài Hoa Kỳ kể cả Âu Châu, ta vẫn phải còn chờ xem các luật/dự luật nhằm ủng hộ người Hong Kong có hiệu quả hay không. 
Ai Chống Ai Ủng Hộ Các Luật về Hong Kong Của Hoa Kỳ
Ủng hộ các luật trên là người Hong Kong. Người Hong Kong đã liên tục biểu tình và kéo cờ Hoa Kỳ trên các đường phố để cám ơn nước Mỹ. Vào ngày Chủ Nhật 08/12/2019, trên 800 ngàn người Hong Kong đã xuống đường để kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền (10/12/2019) và 6 tháng sau khi người dân bắt đầu biểu tình tại Hong Kong.
Chống lại các luật trên là ĐCSTQ và nhà nước Hong Kong. Trung Quốc không ngừng tố cáo Hoa Kỳ xâm phạm thô bạo chủ quyền của Trung Quốc đồng thời tiến hành ngay một số biện pháp như tạm ngưng cứu đơn xin các tàu chiến của Hoa Kỳ xin nghỉ và giải trí tại Hong Kong, hay loan tin là sẽ chế tài một số các tổ chức thiện nguyện Hoa Kỳ đang hoạt động tại Hong Kong (11). Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), Đặc Khu Trưởng của Đặc Khu Hành Chính Hong Kong (tên chính danh của Hong Kong theo nhà nước Trung Quốc), phản đối các đạo luật của Hoa Kỳ về Hong Kong vì theo bà, không có nhân quyền nào bị xói lở cả, ngược lại, còn có thể có hậu quả không tốt cho 1300 doanh nghiệp Hoa Kỳ đang hoạt động tại Hong Kong (12, 13). 
Đây Chính Là Trận Chiến Cuối Cùng
Nói chung, sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và Âu Châu, tuy cần thiết, vẫn chưa đủ để giúp người Hong Kong bảo vệ các quyền tự do cơ bản của họ khi phải đối đầu với một Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Các nhận xét sau sẽ chứng minh điều này. 
Nhận xét thứ nhất là ĐCSTQ đã hạ quyết tâm phải thu hồi và biến Hong Kong thành một tỉnh như bất cứ tỉnh nào khác của Trung Quốc. Để chứng minh cho quyết tâm này là sự kiện cảnh sát Hongkong nay làm các việc như cố tình bẻ gãy tay (14), hay bắn ngay vào ngực các người biểu tình (15), hay móc mắt (16), vv…
Đây là những việc làm tàn độc mà cảnh sát Hong Kong trước 1997 tức là dưới thời vùng đất này còn là một thuộc địa của Anh Quốc đã không bao giờ dám làm. Từ các hành vi này, một kết luận hợp lý là vào lúc này, ĐCSTQ đã kiểm soát toàn bộ tổ chức cảnh sát nội an và cả các lực lượng cảnh sát phụ trội của Hong Kong. Việc ĐCSTQ đã có thể làm như thế 20 năm trước năm 2047- tức là vào lúc Luật Cơ Bản sẽ không còn có hiệu lực và Hong Kong sẽ chính thức trở thành một tỉnh của Trung Quốc - là một bằng chứng hùng hồn cho quyết tâm thu hồi Hong Kong và xóa bỏ quy chế "Một Nước, Hai Chế Độ" của ĐCSTQ. Nhìn xa hơn, trong tương lai, sẽ không có gì ngạc nhiên khi ĐCSTQ sẽ dạy dỗ người dân là việc xóa bỏ quy chế kể trên là một điều tối cần thiết và rêu rao rằng đó là một yêu cầu áp bức rất nhục nhã đối với Trung Quốc mà Anh Quốc đã áp đặt trên Trung Quốc, y như Hòa Ước Thiên Tân mà các nước Tây Phương và Nhật Bản đã ký với Nhà Thanh vào năm 1885. 
Nhận xét thứ nhì là Hong Kong thật sự rất nhỏ so với Trung Quốc về mọi mặt và đo đó sẽ rất khó lòng làm được gì để gây phương hại đến nhà nước hay ĐCSTQ. Hong Kong có dân số rất khiêm tốn, chỉ trên 7.5 triệu người so với 1.4 tỷ tại lục địa Trung Quốc. Trong thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa/Bước Tiến Nhảy Vọt 1958-1962, ĐCSTQ đã giết ít ra là trên 45 triệu người Trung Quốc. Do đó, trong thời khoản 27 năm từ 2020 đến 2047 nếu muốn ĐCSTQ cũng có thể giết hết 7.5 triệu người Hong Kong, hay ít ra là làm tiêu mòn mọi ý chí chống đối như ĐCSTQ đã và đang làm tại Tân Cương (17). 
Nếu ĐCSTQ đã có và đang thi hành một chiến lược dài hạn để biến Hong Kong thành một tỉnh như bất cứ tỉnh nào khác của Trung Quốc, người Hong Kong phải làm gì để chống lại và bảo vệ các quyền tự do của họ? Vào lúc này, người Hong Kong thuộc mọi thành phần từ già đến trẻ, từ học sinh và sinh viên đến công nhân viên chức đã biểu tình hầu như liên tục trong 9 tháng qua. Các nhà lãnh đạo của họ như Hoàng Chí Phong (Joshua Wong) và Hà Vận Thi (Denise Ho) đã rất thành công khi đi sang Hoa Kỳ và các nước Âu châu như Đức Quốc để kêu gọi sự hỗ trợ của Tây Phương (19). So với Hoa Kỳ đã ban hành hai đạo luật và đang chuẩn bị thêm một đạo luật nửa để chống lại Trung Quốc, phản ứng của Âu Châu có vẻ yếu hơn, chỉ qua một phát biểu thuần pháp lý của Liên Hiệp Âu Châu: “Bất cứ bạo lực nào cũng đương nhiên không thể chấp nhận được, và bất cứ động thái nào của các nhân viên công lực đều phải tương xứng và các quyền tự do cơ bản, đặc biệt là các quyền tự do tụ họp trong hòa bình và tự do ngôn luận phải được tôn trọng.”(20).
Nếu sự hổ trợ từ bên ngòai tương đối yếu ớt, cần phải có gì thêm để hiện thực hóa khẩu hiệu “Giải Phóng Hong Kong, Cuộc Cách Mạng của Thời Đại Chúng Ta” (“Quang Phục Hương Cảng, Thời Đại Cách Mạng” “光復香港,時代革命”) của những người trẻ Hong Kong đang chống lại ĐCSTQ? 
Điều cần có thứ nhất là phải có một nhận thức đúng về tầm vóc của việc giải phóng Hong Kong. Tầm vóc này rất lớn vì đó chính là việc xóa tên ĐCSTQ và giải phóng toàn bộ Trung Quốc lục địa khỏi ách thống trị của đảng đó. Lý do là ĐCSTQ sẽ không bao giờ để Hong Kong thật sự tự do trong khuôn khổ chính sách “Một Nước, Hai Chế Độ” ngay bây giờ và chắc chắn là sau 2047, khi quy chế “Một Nước, Hai Chế Độ” trên sẽ cáo chung. 
Ở đây chính là “trận chiến cuối cùng’ đích thực mà phong trào cộng sản từ đầu thế kỷ thứ 20 đã thần thánh hóa trong bài hát Quốc Tế Ca: “...đấu tranh này là trận cuối cùng...” (20) cho dù đối tượng phải chống lại chính là những đảng cộng sản, tức là những kẻ áp bức tàn độc nhất vào đã bức hại và giết chết nhiều người nhất trong lịch sử loài người. Vào lúc này, hình như từng người Hong Kong cũng đã cảm nhận được điều này: rằng họ đang sống, như con chim trong lồng, như con cá trong chậu, và ĐCSTQ có thể và có bắt bớ và giết họ tại bất cứ nơi chốn và thời điểm nào. Một chuyện vừa mới xảy ra có thể minh họa cho cảm nhận trên. 
Vào ngày 1 tháng 10 năm 2019, một thanh niên Hong Kong 22 tuổi tên là Lương (Liang) đã bị cảnh sát Hong Kong bắt giam 48 giờ khi đang chụp hình cảnh sát ném lựu đạn cay chống đám đông đang biểu tình. Vào ngày 17 tháng 12 năm 2019, anh Lương đáp phi cơ của hãng China Eastern Airlines đi Paris từ Hong Kong để thăm bạn gái ở đó. Khi máy bay quá cảnh tại phi trường Pudong, Shanghai, cảnh sát Trung Quốc đã lên máy bay, kêu anh với tên họ đầy đủ, bắt xuống máy bay, đưa vào một phòng kín, thẩm vấn, khám xét hành lý, kiểm tra điện thoại di động, và sau đó trục xuất về Kong Kong thay vì được tiếp tục bay tiếp sang Paris. Lý do? Anh là một người đang “gây nguy hiểm cho an sinh xã hội” (21). Nếu ĐCSTQ có đầy đủ các thông tin để bắt một thanh niên Hong Kong bình thường, thử hỏi còn có ai tại Hong Kong có thể thoát khỏi mạng lưới công an trị của ĐCSTQ hay không?
Điều cần có thứ nhì là, trận chiến cuối cùng này không những là của người Hong Kong và còn phải là của cả toàn thể loài người yêu chuộng tự do và dân chủ vì hai lý do.
- Lý do thứ nhất là ĐCSTQ nay đang cai trị trên 1.2 tỷ người và là chủ nhân của nước có một nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới (GDP Trung Quốc: 14,242 nghìn tỷ USD vào năm 2019) chỉ sau Hoa Kỳ mà thôi (GDP Hoa Kỳ: 21,506 nghìn tỷ USD vào năm 2019). Chỉ 7 hay 8 triệu người Hong Kong sẽ rất khó lòng chống lại ĐCSTQ nếu không có sự hỗ trợ của quốc tế, của Đài Loan, của trên 50 triệu người Trung Quốc tại hải ngoại, và tất cả các người Trung Quốc yêu chuộng tự do dân chủ tại Trung Quốc Lục Địa. Riêng Hoa Kỳ, như GS TS John Mearsheimer tại viện đại học Chicago đã phân tích, việc ngăn chặn Trung Quốc đi lên và trở thành một nước bá quyền tại Á Châu là một trong những ưu tiên lớn nhất của Hoa Kỳ vào những thập kỷ tới (22). 
- Lý do thứ nhì là ĐCSTQ đã hoàn chỉnh và ngày sẽ càng làm tốt hơn các kỹ thuật kiểm soát và kìm kẹp bất cứ ai sống dưới sự cai trị của họ, đồng thời đang tìm cách bán các kỹ thuật đó sang các nước khác cũng đang có khuynh hướng độc tài toàn trị như họ. Các nước khác này là những nước độc tài Phi Châu, Á Châu, và Nam Mỹ (23). Nếu các nước tự do dân chủ như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, vv...không tham gia vào cuộc chiến cuối cùng này, sẽ rất khó lòng ngăn chặn sự chuyên quyền hóa sâu đậm và lâu dài của nhân loại tại các nước độc tài trên.
Và điều cần có thứ ba là cần phải tin chắc là ĐCSTQ không phải là một định chế vô địch và sẽ không tồn tại mãi mãi trên thế gian này như những người cộng sản Trung Quốc mong muốn. Đây chỉ là việc áp dụng một quy luật chung về quy trình sinh thành hoại diệt của mọi loài, mọi pháp trên thế gian này. 
Chú Thích
(1) Tin Tức Online. 14/02/2019. “Thi thể cô gái trẻ bên bờ sông hé lộ bi kịch ngày Valentine và đoạn clip phi tang xác rùng rợn trong vali hồng” https://tintuconline.com.vn/the-gioi/thi-the-co-gai-tre-ben-bo-song-he-lo-bi-kich-ngay-valentine-va-doan-clip-phi-tang-xac-rung-ron-trong-vali-hong-n-380924.html
(2) Sui, Cindy. BBC News. 23/10/2019. “The murder behind the Hong Kong protests: A case where no-one wants the killer”. https://www.bbc.com/news/world-asia-china-50148577
(3) Wikipedia. “Murder of Poon Hiu-wing” https://en.wikipedia.org/wiki/Murder_of_Poon_Hiu-wing 
(4) Hong Kong eLegislation. “Cap 503. Fugitive Offenders Ordinance”. https://www.elegislation.gov.hk/hk/cap503?xpid=ID_1438403283267_001
(5) Hong Kong e-Legislation. “Cap. 525 Mutual Legal Assistance in Criminal Matters Ordinance”. https://www.elegislation.gov.hk/hk/cap525
(6) BBC News. 28/11/2019. “The Hong Kong protests explained in 100 and 500 words”.https://www.bbc.com/news/world-asia-china-49317695
(7) Hong Kong Human Rights and Democracy Act of 2019, S.1838. 116th Congress. 2019.https://www.congress.gov/bill/116th-congress/senate-bill/1838/text
(8) A bill to prohibit the commercial export of covered munitions items to the Hong Kong Police Force,.S.2710. 116 Congress. 2019. https://www.congress.gov/bill/116th-congress/senate-bill/2710/text
(9) Uyghur Human Rights Policy Act of 2019, S.178. 116th Congress. 2019. https://www.congress.gov/bill/116th-congress/senate-bill/178/text
(10) “Nhận Định” Tiếng Anh là “Sense of Congress”, có nghĩa là một ý kiến nhất trí của Quốc Hội, ý kiến này tuy không có tính cách pháp lý nhưng cần được nêu lên trong các trường hợp như: a) ghi nhận chính thức một sự kiện, b) thuyết phục các thành viên khác của Quốc Hội (Thượng nghị sĩ, dân biểu), c) kêu gọi Tổng Thống hành động, d) tạo áp lực hay gây ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại, e) bày tỏ một lời cám ơn chính thức. Có thể Dịch ở đây là “nhận định” hay “nghị quyết”.
(11) Yang, Spetphanie. The Wall Street Journal. 02/12/2019. “China Bars American Sailors From Hong Kong R&R”. https://www.wsj.com/articles/china-bars-american-sailors-from-hong-kong-r-r-11575286243
(12) Chen, Chris. The Hong Kong Free Press. 03/12/2019. “Hong Kong’s freedom has not been eroded, says leader Carrie Lam says after US passes law in support of protesters”. https://www.hongkongfp.com/2019/12/03/hong-kongs-freedom-not-eroded-says-leader-carrie-lam-says-us-passes-law-support-protesters/
(13) Cheung, Tony; Tsang, Denise. The South China Morning Post. 03/12/2019. “US law on Hong Kong ‘completely unnecessary’ and will risk backfiring on more than 1,300 American firms in city, Carrie Lam says”. https://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/3040424/us-law-hong-kong-completely-unnecessary-and-will-risk
(14) Reddit. “PolicePolice snaps first aider's arm”. https://www.reddit.com/r/HongKong/comments/dbqx9e/police_snaps_first_aiders_arm/
(15) Reddit. “[11.11] Hong Kong Police shot the protester on the street (3 clear gunshot)”. https://www.reddit.com/r/HongKong/comments/dujohq/1111_hong_kong_police_shot_the_protester_on_the/
(16) Reddit. “Hong Kong police attempts to extract a protestor’s eyeball”. https://www.reddit.com/r/PublicFreakout/comments/cd52mx/hong_kong_police_attempts_to_extract_a_protestors/
(17) Chấn Minh. Dân Làm Báo. 18/3/2019. “Người Uyghur dưới gót giày toàn trị Trung Quốc”. https://danlambaovn.blogspot.com/2019/03/nguoi-uyghur-duoi-got-giay-toan-tri.html
(18) Chalmers, John; Williams, Alison. Reuters. 18/11/2019. “EU says escalating violence in Hong Kong 'unacceptable'”. https://www.reuters.com/article/us-hongkong-protests-eu/eu-says-escalating-violence-in-hong-kong-unacceptable-idUSKBN1XS1EV
(19) Horton, Chris. The Atlantic. 29/09/2019. “Hong Kong’s Protesters Are Outfoxing Beijing Worldwide”. https://www.theatlantic.com/international/archive/2019/09/hong-kong-public-opinion-beijing/599059/
(20) Wikipedia. “The Internationale”. https://en.wikipedia.org/wiki/The_Internationale
(21) Reddit. 12/17/2019 “A 22 year old HK man arrested on 10/1 for photographing police firing tear gas was pulled aside by mainland police when his flight arrived in Shanghai for transit to Paris. After luggage and phone search he was repatriated for ''damaging social security''. https://www.reddit.com/r/HongKong/comments/eck4jc/a_22_year_old_hk_man_arrested_on_101_for/ . Lưu ý: vào ngày 20/12/2019, thông tin này đã bị tác giả xóa, chỉ còn có các lời bàn. Người đọc có thể vào Twitter xem tin này tại link này: https://twitter.com/XinqiSu/status/1207116986565586944. Nếu biết tiếng Trung, có thể vào link này của Mingpao.com để xem bản tin: https://news.mingpao.com/pns/%e6%b8%af%e8%81%9e/article/20191218/s00002/1576606134537/%e7%a4%ba%e5%a8%81%e8%a2%ab%e6%8d%95%e8%b8%a2%e4%bf%9d%e7%94%b7-%e4%b8%8a%e6%b5%b7%e8%bd%89%e6%a9%9f%e9%81%ad%e9%81%a3%e8%bf%94-%e8%a2%ab%e6%8c%87%e5%8d%b1%e5%ae%b3%e7%a4%be%e6%9c%83%e5%ae%89%e5%85%a8%e7%a6%81%e5%85%a5%e5%a2%83
(22) Mearsheimer, John. Dân Làm Báo. 04/26/2019. “Trung Quốc có thể trỗi dậy một cách hoà bình hay không?” (Chấn Minh chuyển ngữ).https://danlambaovn.blogspot.com/2019/04/trung-quoc-co-troi-day-mot-cach-hoa.html
(23) Felstein, Steven. Carnegie Endowment for International Peace. 17/09/2019. “The Global Expansion of AI Surveillance”. https://carnegieendowment.org/2019/09/17/global-expansion-of-ai-surveillance-pub-79847
December 20, 2019

No comments:

Post a Comment