Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 24 December 2019

Tin tặc bị kết án ở Mỹ đang dạy tin học ở TQ

  • 37 phút trước







  • Bản quyền hình ảnh ANTHONY WALLACE/Getty Images

    Yu Pingan, người môi giới phần mềm độc hại đằng sau các vụ hack máy tính của Mỹ, hiện đang dạy tin học ở Trung Quốc, bao gồm một khóa về bảo mật internet, theo Reuters.
    Yu Pingan, từng ngồi tù 18 tháng trong một nhà tù liên bang ở San Diego, với tội âm mưu hack máy tính.
    'Gián điệp TQ' tiết lộ thông tin tình báo và xin tị nạn ở Úc
    Cựu nhân viên CIA nhận tội âm mưu làm gián điệp cho TQ
    Nhà văn Úc đối mặt với cáo buộc gián điệp ở Trung Quốc
    Yu Pingan là một giáo viên trung học, bị bắt tại sân bay quốc tế Los Angeles vào tháng 8/2017 khi đi cùng với một nhóm giáo viên để tham quan một trường đại học tại Hoa Kỳ. Yu bị kết án vào tháng Hai, và sau đó được phép trở về Trung Quốc.
    Tháng trước, một phóng viên của Reuters đã thấy ông ta giảng dạy tại trường cũ ở Trung Quốc.
    Theo bản án, các nạn nhân vụ âm mưu hack của ông Yu bao gồm: nhà cung cấp vi mạch Qualcomm Inc, công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng Pacific Scientific Energetic Materials Co, và công ty Riot Games.
    Chính xác những gì đã bị đánh cắp trong vụ hack này không được tòa án tiết lộ công khai.
    Qualcomm từ chối bình luận. Một phát ngôn viên của Riot Games cho biết, công ty không mất dữ liệu. Pacific Scientific cũng không trả lời yêu cầu bình luận.
    Ông Yu có chuyên môn về bảo mật và lập trình mạng máy tính, theo hồ sơ tòa án. Phần mềm độc hại mà ông ta cung cấp trong vụ âm mưu hack này có tên Sakula, vốn cho phép tin tặc điều khiển máy tính từ xa.
    Không rõ ai là tác giả của phần mềm độc hại này hay ông Yu đã lấy nó như thế nào.
    Sakula có mặt trong một số cuộc tấn công mạng khét tiếng nhất thập kỷ.
    Ngoài vụ việc của Yu, các vụ còn lại bao gồm: vụ tấn công công ty bảo hiểm y tế Hoa Kỳ Anthem Inc, phơi bày hàng triệu hồ sơ bệnh án; vụ hack Văn phòng Quản lý Nhân sự Hoa Kỳ, trong đó thông tin cá nhân của hàng triệu nhân viên chính phủ Mỹ và nhà thầu hiện tại và trước đây bị xâm phạm.
    Ông Yu không bị cáo buộc liên quan đến hai vụ hack nói trên.
    Vụ xử ông Yu nằm trong một loạt các vụ án hình sự Mỹ xét xử công dân Trung Quốc trong những năm gần đây, để đáp lại những gì người Mỹ nói là một chiến dịch phối hợp của Bộ An ninh và Quốc phòng Trung Quốc, nhằm đánh cắp công nghệ từ các công ty phương Tây.
    Trong một vụ việc khác liên quan đến phần mềm độc hại Sakula, năm ngoái, Hoa Kỳ đã cáo buộc hai sĩ quan tình báo Trung Quốc và một nhóm tin tặc đã liên tục xâm nhập vào các công ty máy tính phương Tây trong hơn 5 năm.
    Nhiều người bị cáo buộc trong các vụ hack này đã không bị bắt giữ.
    Yu là một trong số ít các tin tặc Trung Quốc bị bắt giữ và bị kết án trong cuộc đàn áp của Hoa Kỳ.
    Ngoài thời gian ngồi tù, ông Yu được lệnh trả gần 1,1 triệu đô la tiền bồi thường cho năm công ty là nạn nhân của vụ hack.
    Tiền phạt đã được trả theo từng đợt 100 đô la một tháng, không phải trả lãi. Lịch thanh toán sẽ mất hơn... 900 năm để hoàn thành.
    Tháng trước, hãng tin Reuters phát hiện ông Yu, 39 tuổi, đang giảng dạy tại Trường Thương mại Thượng Hải, một trường trung học kỹ thuật dạy nghề của nhà nước.


    Các quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng, ông Yu đã giảng dạy ở đó trước khi bị bắt.
    Ông Yu đang giảng dạy ít nhất hai khóa học máy tính cơ bản, bao gồm một khóa Tiếng Anh cơ bản cho an ninh Internet.

    No comments:

    Post a Comment