VIỆT CỘNG SẼ HỒI HƯƠNG XÂY DỰNG XHCN
Hội thảo về các sắc lệnh mới của TT Trump ảnh hưởng đến người Việt sống tại Mỹ
- Cộng Đồng Việt hiện có 12,000 người đã nằm trong danh sách bị trục xuất
- Những thường trú nhân hay về VN có thể bị trục xuất
- Những thường trú nhân bị phát giác lạm dụng các chương trình trợ cấp xã hội sẽ bị trục xuất
Bài THANH PHONG
WESTMINSTER
- Vào lúc 6 giờ chiều Thứ Năm, ngày 9 tháng 2, 2017, hội BPSOS, Hiệp
Hội Phát Huy Công Lý Người Mỹ gốc Á Châu (Advancing Justice - OC), Đoàn
Luật Sư Người Mỹ Gốc Á Châu Tại Quận Cam (APABA), Đoàn Luật Sư Người Mỹ
Gốc Việt Tại Miền Nam Cali (VABASC), đã cùng tổ chức buổi hội thảo về
các Sắc Lệnh mới ban hành của Tổng Thống Donal Trump, nhằm giúp cộng
đồng người Việt tại Quận Cam biết chi tiết của mỗi sắc lệnh hầu tránh bị
ảnh hưởng nặng nề bởi các sắc lệnh chi phối. Buổi hội thảo diễn ra tại
hội trường báo Người Việt với gần 50 người tham dự.
Hai
thuyết trình viên là cô Kim Lưu Nguyễn, Esq (Founder/Managing Partner)
của KLN Firm và cô Jacqueline Dan (Đan Thanh Giang) của Advancing
Justice - OC.
Hai
thuyết trình viên đều là người Mỹ gốc Việt nhưng thuyết trình bằng Anh
ngữ với sự thông dịch của cô Trang Khanh và anh Công. Một số luật sư
người Mỹ gốc Việt ngồi ở các bàn phía sau để ai có vấn đền riêng tư muốn
tham khảo với luật sư thì sau khi thuyết trình chấm dứt, các luật sư sẽ
trả lời từng người.
Cô Kim Lưu Nguyễn, người thuyết trình trước tiên, trình bày chi tiết về ba Sắc Lệnh:
Sắc lệnh 1:
Vấn Đề An Ninh Biên Giới. Ngoài việc xây bức tường giữa Mỹ và Mễ Tây
Cơ, Tổng Thống Trump ra lệnh xây một số nhà tạm giữ mới ở các nơi xa, vì
những nhà giam ở California đã không còn chỗ chứa. Nên nếu chúng ta có
người thân ở trong tình trạng chờ bị trục xuất thì sẽ phải tạm giữ ở các
nơi rất xa. Tổng thống cũng ra lệnh cho các tiểu bang cũng như địa
phương có quyền thi hành lệnh trục xuất. Chính phủ sẽ mướn 5,000 người
canh giữ biên giới và mướn 10,000 nhân viên di trú để truy xét các người
nhập cư vi phạm pháp luật dù chi là tội nhẹ cũng bị trục xuất.
Sắc Lệnh thứ 2:
trước thời Tổng Thống Obama, chỉ những tội nặng như giết người, cướp
của, hiếp dâm mới bị trục xuất, nay Tổng Thống Trump thay đổi như sau:
- Tất cả cá nhân không cần biết lớn hay nhỏ nếu vi phạm là bị trục xuất.
-Các cá nhân nào sắp bị tuyên án sẽ bị chú tâm đưa vào danh sách trục xuất.
-
Những người nào từ trước đến nay chưa bị bắt nhưng bị xem là có vi phạm
cũng bị trục xuất, (thí dụ ăn cắp một vật nhỏ trong siêu thị).
Từ
bên phải là hai thuyết trình viên Jacqueline Đan và Kim Lưu Nguyễn, và
cô thông dịch viên Trang Khanh trong buổi hội thảo được tổ chức tại hội
trường nhật báo Người Việt chiều thứ Năm. (Thanh Phong/ Viễn Đông)
-
Những cá nhân nào gian lận với chính phủ như làm nhiều tiền mà khai ít
để hưởng các chương trình trợ cấp xã hội như Food Stamp, Medical; dụng
cụ y tế; những người ở nhà sang trọng đi xe Lexus mà xin trợ cấp gia cư
housing sẽ bị truy xét trục xuất.
- Những cá nhân nào trước đây bị kêu án trục xuất,
nay những người đó sẽ là những thành phần ưu tiên bị trục xuất trước.
Một chứng minh cụ thể là một bà mẹ ở Arizona có lệnh trục xuất 8 năm
trước thì ngày hôm qua, 8 tháng 2, 2017 đã bị trục xuất. Họ không quan
tâm đến gia đình cô ta, cũng không cần biết cô ta đã có gia đình ở Mỹ,
họ chỉ thi hành sắc lệnh cuả TT Trump.
Sắc Lệnh thứ 3 liên quan đến du lịch: Ngoài sắc lệnh cấm người ở bảy quốc gia nhập cảnh Hoa Kỳ như mọi người đều biết, TT Trump còn ra lệnh tạm hoãn chương trình tỵ nạn, tính luôn cả người tỵ nạn Việt Nam.
Mặc dù sắc lệnh này đã bị một số tiểu bang kháng nghị, và trong cùng
ngày thứ Năm, một quan toà đã tuyên bố sắc lệnh này không thể thi hành
nên những người đã có hồ sơ nhập cảnh chưa bị ảnh hưởng. Tuy nhiên cũng
chỉ là tạm thời, nhưng đã gây hỗn loạn, lo âu trong hai tuần qua. Vì
thế, theo cô, chúng ta sẽ bị trở ngại khi đi du lich.
Thuyết
trình viên nói tiếp: Rất nhiều người Việt muốn về thăm gia đình, bạn bè
và quê hương nhưng lúc này không phải là thời điểm tốt để về Việt Nam.
Khi thật sự cần thiết thì mới đi. Những người có thẻ xanh mà về VN nhiều lần, ở lâu quá hết tháng này sang tháng khác, theo luật mới sẽ bị truy nã.
Họ sẽ đưa đến một nơi để thẩm vấn và sẽ phải trả lời rất nhiều câu hỏi.
Nếu nêu lý do chính đáng để xin hủy quốc tịch Hoa Kỳ, người đó vẫn phải
trở lại Mỹ, và Sở Di Trú sẽ đưa tên vào danh sách bị trục xuất.
Nên
nhớ, các nhân viên Sở Di Trú Canada và Mexico có rất nhiều quyền hạn và
quyền lực để truy xét, cho dù họ chỉ nghi ngờ họ vẫn có quyền làm thủ
tục trục xuất, lúc đó quý vị phải tốn rất nhiều tiền cho luật sư can
thiệp để được ở lại Mỹ. Tốt hơn hết, ai về Việt Nam nên làm một lá đơn xin “tái nhập cảnh.” Nếu quý vị đi lại VN nhiều lần, họ có lý do để đặt vấn đề với quý vị.
Có những người đã bị
tạm giữ 24 tiếng đồng hồ mà không cho ăn uống gì hết; có người bị tạm
giữ bảy, tám tiếng rồi họ mới cho đi, nên quý vị cần cẩn thận khi đi du
lịch để tránh mọi bất trắc có thể xảy ra. Những điều trên chỉ áp dụng với các thường trú nhân có thẻ xanh. Người có quốc tịch Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng.
Thuyết trình viên thứ hai là cô Jacquelin Dan. Cô cho biết những điều như sau.
Hiện
tại cộng đồng mình có 12,000 người nằm trong danh sách bị trục xuất. Có
người đã bị giam cả 10 năm vì Việt Nam không chịu nhận họ. Nhưng Mỹ và
Việt Nam đã ký Nghị Định nhận người bị trục xuất. Việt Nam đặt điều kiện chỉ nhận những người đã từng sống ở Việt Nam, có Chứng Minh Nhân Dân.
Không nhận người sanh ở các trại tỵ nạn hay nước ngoài. Tuy nhiên chính
phủ Trump có thể gây áp lực với nhà cầm quyền CSVN buộc phải nhận thêm
người bị trục xuất, vì thế 12,000 người này theo sắc lệnh mới cuả TT
Trump họ sẽ bị ưu tiên trục xuất.
Có
một số người không nhận được giấy tờ của Sở Di Trú do gia đình lục đục,
bị người nhà giấu thư không đưa nên không biết để trả lời Sở Di Trú,
không biết ngày gọi đi thi quốc tịch v.v.. Những ai nghĩ mình có vấn đề
với Sở Di Trú hãy nhanh chóng tìm gặp Luật Sư Di Trú để can thiệp.
Thuyết
trình viên nói, ở đây mình có rất nhiều văn phòng luật sư nhưng một số
văn phòng không có luật sư chuyên về luật di trú. Những người làm cố vấn
di trú không phải luật sư, họ không thể làm những việc của một luật sư
di trú được, cũng giống như mình không muốn một y tá mổ tim cho mình thì
việc cần một luật sư chuyên về di trú cũng quan trọng như vậy.
GQuý
vị cũng cần cảnh giác, nếu quý vị đã có quốc tịch Mỹ, nếu khi có người
mặc quần áo, mang phù hiệu của Sở Di Trú đến gõ cửa, mình đừng vội mở, phải nói với họ đưa giấy tờ của toà án qua cưả sổ hay dưới cửa chính cho mình xem trước.
Nếu là giấy tòa án thì phải có chữ ký cuả chánh án, và tên họ, điạ chỉ
cuả mình phải đúng. Nếu không, mình không phải trả lời cũng không phải
mở cửa.
Hiện
nay, người có quốc tịch Hoa Kỳ vẫn có thể bảo lãnh cha mẹ, con cái chưa
lập gia đình, người có quốc tịch Mỹ có quyền bảo lãnh vợ, chồng, hôn
thê, hôn phu nhưng các nghị sĩ Cộng Hòa đang dự định đưa ra một số thay đổi liên quan đến việc bảo lãnh cha mẹ, con cái.
Nếu
quý vị là nạn nhân buôn người, nạn nhân bạo hành trong gia đình, hay
nghĩ rằng khi về Việt Nam sẽ bị chính quyền cộng sản đàn áp, bắt bớ, bạn
có thể làm đơn xin tỵ nạn chính trị, nhưng việc này không đơn giản.
Nếu
ai đang có thẻ xanh, thuyết trình viên khuyên hãy gấp rút xin thi quốc
tịch, và mọi vấn đề liên quan đến di trú, xin nhớ hãy tìm đến các luật
sư di trú. Bạn có thể vào trang mạng cuả Luật Sư Đoàn Hoa Kỳ để biết ai
là luật sư di trú.
Vì
luật di trú còn rất mới mẻ mà chính quyền lại rất mạnh tay, nên nhiều
kẻ xấu đang lợi dụng để làm tiền quý vị. Nếu có các vấn đề mà hai thuyết
trình viên vừa nêu, xin hãy gặp luật sư di trú.
Quý vị cũng có thể gọi các số điện thoại sau đây để được giúp đỡ :
- Đan Thanh Giang (Jacqueline Dan) (714) 587-2050 ext. 821
- BPSOS số (714) 897-2214
Sunday, February 12, 2017
Một cuộc triển lãm mới tìm hiểu sự cuốn hút lâu dài của hình thái khỏa
thân. Vì sao sự lột tả cơ thể con người vẫn tiếp tục gây tranh cãi? Sam
Rigby tìm hiểu cùng quí vị.
Khỏa thân đã lôi cuốn cả nghệ sĩ lẫn người xem trong nhiều thế kỷ, ngay
cả ngày nay nó vẫn là đề tài gây tranh cãi. Nó là một trong những chủ đề
lớn nhất của nghệ thuật. Nó đã xuất hiện ở hầu hết mọi phong trào nghệ
thuật chính, từ trường phái lập thể cho đến biểu hiện trừu tượng, đến
nghệ thuật chính trị của thời đại gần đây. Vì sao nó vẫn tiếp tục
khiến chúng ta bị lôi cuốn? Đó là câu hỏi của triển lãm mới “Khỏa
Thân” ở Phòng Trưng Bày Nghệ Thuật ở New South Wales, Sydney, vào đầu
tháng 11/2016. Nó tập hợp 100 chân dung khỏa thân của bộ sưu tập của
Tate, gồm tranh vẽ, tượng, ảnh chụp và bản in từ cuối 1700 cho tới ngày
nay.Cám Dỗ (1899) của William Strang
“Sự khỏa thân lôi cuốn chúng ta vì một lý do rất đơn giản và hoàn toàn
sâu sắc, đó là nghệ thuật về chúng ta. Mọi người đều có một cơ thể;
chúng ta đều là những cơ thể hấp dẫn và cơ thể ở dạng không quần áo,”
Justin Paton, giám đốc triển lãm, nói. “Triển lãm này là một hành trình
qua nhiều trạng thái cảm giác và cảm xúc khác nhau của con người và theo
tôi đó là cái hấp dẫn nhất về chủ đề khỏa thân.”
Tác phẩm Cám Dỗ cuối Thế kỷ 19 của William Strang đưa chúng ta trở về
một trong những truyện then chốt về khỏa thân trong văn hoá phương
Tây, là câu chuyện trong cuốn “Khai Sinh Thế Giới” trong đó Adam và Eve
vừa nhận thức ra cơ thể khỏa thân của mình. “Từ đó có sự khỏa thân hiện
đại và sự băn khoăn và phấn khích của chúng ta về cái dưới lớp quần áo
mà chúng là 2 sự thôi thúc cốt lõi đã đưa đẩy nghệ thuật khỏa thân đi
suốt lịch sử của nó,” Paton giải thích.
Hiệp sĩ giang hồ (1870) của ngài John Everett Millais
Khi nghĩ về khỏa thân, nhiều người thường thấy hình ảnh cổ điển của các
cơ thể cường tráng mẫu mực chiếm ưu thế trong nghệ thuật Thế kỷ 19,
nhưng như Paton đã chỉ rõ, “Sự khỏa thân thực tế luôn thay đổi và không
ngừng được tranh luận.” Theo nhiều cách, sự miêu tả thời nay về cơ thể
khỏa thân khác rất nhiều so với các tác phẩm triều đại Victoria, nhưng
cũng có những điểm tương tự.
“Những tranh luận về tính trung thực và lý tưởng hóa của thời Victoria
phản chiếu suốt cho tới thời nay, mà tôi nghĩ rằng nó giống thời
Victoria một cách không ngờ, đặc biệt khi ta nhìn vào cách mà sự khỏa
thân và cơ thể được tranh luận trong văn hoá nói chung,” ông nói. “Ngay
cả giờ đây ta vẫn thấy sự pha trộn kỳ lạ giữa cái đoan trang và cái
buông thả. Chúng ta đã quá quen xem hàng triệu hình ảnh khỏa thân, thế
mà một tác phẩm nghệ thuật khỏa thân đơn thuần tại phòng trưng bày đôi
khi vẫn có thể gây tranh cãi một cách lạ thường.” Chỉ mới gần đây ở Úc,
một tạp chí nghệ thuật bị nhà xuất bản buộc che khuất núm vú bức tranh
một nữ khỏa thân mà tạp chí này chọn để đưa lên trang bìa.
Tranh Hiệp sĩ giang hồ là một thí dụ về cái mà các nhà nghiên cứu gọi là
‘khỏa thân kiểu Anh’, nó đã gây tranh cãi vào cuối thế kỷ 19 vì những
chủ đề của tác phẩm này được cho là quá giống đời thực. “Nó đã tiết lộ
nguồn gốc là người họa sĩ rõ ràng đứng trước một cơ thể phụ nữ thực sự
đầy khí lực, và ông đã không giấu sự thật đó một cách thích đáng.”
Khỏa thân ngồi: Chiếc mũ đen (1900) của Philip Wilson Steer
Một tranh khỏa thân có thể nào thực sự quá giống đời thường? Tranh khỏa
thân cổ vẽ Psyche và Venus có thể được đánh giá thuần túy về nghệ thuật,
mà không phải xét đến một người đang sống và đang thở trước mặt họa sĩ.
Sự băn khoăn được thấy rõ vào Thế kỷ 20 khi sự khỏa thân bước vào không
gian sống trong nhà, với các tranh thân thể ở phòng ngủ hoặc ở trong
xưởng vẽ.
Tranh chân dung của Philip Wilson Steer đầu thế kỷ này là một ví dụ hoàn hảo làm sao mà một chi tiết nhỏ trong tranh lại có thể gây tranh cãi cho một tác phẩm. Khi John Rothenstein tới gặp Steer năm 1941 và chọn tranh này vào bộ sưu tập Tate thì Steer cho hay ông không định trưng bày nó khi ông còn sống vì các bạn ông cho rằng nó không đứng đắn. “Lý do họ thấy như vậy không phải vì người phụ nữ khỏa thân, mà vì khỏa thân và lại đội mũ,” Paton nói. “Điều này được xem như làm nổi bật sự khỏa thân theo cách không hoàn toàn chỉnh chu.” Một cái mũ đơn sơ, như được thấy ở nhiều phụ nữ thời đó, đã đủ để đẩy bức tranh này ra khỏi thế giới của lý tưởng để đi vào lĩnh vực khiêu dâm.
Tranh chân dung của Philip Wilson Steer đầu thế kỷ này là một ví dụ hoàn hảo làm sao mà một chi tiết nhỏ trong tranh lại có thể gây tranh cãi cho một tác phẩm. Khi John Rothenstein tới gặp Steer năm 1941 và chọn tranh này vào bộ sưu tập Tate thì Steer cho hay ông không định trưng bày nó khi ông còn sống vì các bạn ông cho rằng nó không đứng đắn. “Lý do họ thấy như vậy không phải vì người phụ nữ khỏa thân, mà vì khỏa thân và lại đội mũ,” Paton nói. “Điều này được xem như làm nổi bật sự khỏa thân theo cách không hoàn toàn chỉnh chu.” Một cái mũ đơn sơ, như được thấy ở nhiều phụ nữ thời đó, đã đủ để đẩy bức tranh này ra khỏi thế giới của lý tưởng để đi vào lĩnh vực khiêu dâm.
Nụ Hôn (1901-04) của Auguste Rodin
Đây là một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất của tình yêu lãng mạn, và
là lực hút chính của triển lãm ở Sydney, lần đầu tiên nó được di chuyển
ra khỏi Châu Âu. “Nụ hôn là giây phút rất cá nhân và thân tình giữa hai
người, và điều thiên tài về tác phẩm này của Rodin là nụ hôn thực tế
rất hay bị che khuất bởi chân tay và thân thể của các nhân vật,” Paton
nói. Rodin thể hiện sự kết nối thân thể và cảm xúc mạnh mẽ giữa hai
người yêu ở nhiều cách: những cơ bắp gợn sóng ở lưng họ, cách mà chân họ
kê lên nhau, và bàn tay họ. Paton cho rằng tay của cặp đôi này là đáng
chú ý nhất. “Tay họ có vẻ tương đối lớn hơn so với tỷ lệ của người. Khi
ta đang yêu nhau và khi ôm ấp người đó thì xúc giác được tăng cường,”
ông giải thích. “Rodin đã thâu tóm những cảm giác này bằng cách gợi ta
chú ý tới các bàn tay của nhân vật.”
Người Đàn bà Khỏa thân trên Ghế Đỏ (1932) của Pablo Picasso
Sức mạnh của việc ôm ấp giữa hai người tình cũng là tiêu điểm của tranh
‘Người Đàn Bà Khỏa Thân Trên Ghế Bành Đỏ’ của Picasso từ năm 1932, mặc
dù có thể với người chưa rành thì họ chưa thấy rõ ngay lập tức. Bức
tranh thoạt nhìn thì ta thấy như là có một phụ nữ đơn độc, bà
Marie-Thérèse Walter, một trong nhiều người gây cảm hứng cho họa sĩ, khi
nhìn kỹ ta thấy trong tranh có 2 người.
“Trong mặt người phụ nữ có bóng mặt của một người đàn ông đang hôn ép sát ở phía phải,” Paton nói. “Cánh tay phía bên phải có vẻ như tách ra khỏi thân người phụ nữ và nhập vào phía sau lưng ghế mà ta bắt đầu hiểu đó là thân của một người đàn ông đang hôn người đàn bà này.” Ông xem đây là sự mô tả cảm giác hoàn toàn bị hòa nhập vào ai đó đến mức không thể phân biệt nổi người này bắt đầu từ chỗ nào và người kia kết thúc ở đâu. “Đây là sự biểu lộ đáng ngạc nhiên của cảm giác yêu sâu sắc đến mức con người tan chảy trong lúc ôm ấp.”
“Trong mặt người phụ nữ có bóng mặt của một người đàn ông đang hôn ép sát ở phía phải,” Paton nói. “Cánh tay phía bên phải có vẻ như tách ra khỏi thân người phụ nữ và nhập vào phía sau lưng ghế mà ta bắt đầu hiểu đó là thân của một người đàn ông đang hôn người đàn bà này.” Ông xem đây là sự mô tả cảm giác hoàn toàn bị hòa nhập vào ai đó đến mức không thể phân biệt nổi người này bắt đầu từ chỗ nào và người kia kết thúc ở đâu. “Đây là sự biểu lộ đáng ngạc nhiên của cảm giác yêu sâu sắc đến mức con người tan chảy trong lúc ôm ấp.”
Paul Rosano nằm ngửa (1974) của Sylvia Sleigh
Với sự xuất hiện của nam nữ bình quyền, các nghệ sĩ nữ đã đảo chiều
truyền thống trong những thập kỷ cuối này của thế kỷ 20 bằng cách vẽ nam
giới theo cách nhìn của nữ giới. Tranh này ra đời cùng năm với việc tạp
chí Cleo của Úc lần đầu tiên đưa ảnh đàn ông khỏa thân ở trang giữa,
việc đó là tiêu biểu cho sự đổi chiều lớn về hình khỏa thân nói chung.
“Sylvia Sleigh đã rất bộc trực khi nói rằng bà muốn vẽ đàn ông trông
khiêu dâm để phụ nữ ngắm, nhưng tranh này không ở mức đó,” Panton nói.
“Tranh này dịu dàng ấm áp và thể hiện là Sylvia biết người đàn ông này”:
đó là nhạc sĩ Paul Rosano, ông đã làm mẫu vài lần cho Sylvia. “Tình cảm
với Rosano và sự thích thú thể hiện ông là điều rõ ràng, đặc biệt là
lông trên cơ thể mà bà phẩy từng nét,” ông nói thêm.
Phụ Nữ Có Phải Khỏa Thân Khi Vào Bảo Tàng Met? (1989) của Guerrilla Girls
Việc hình thành phong trào nghệ thuật của phụ nữ cũng kéo theo làn sóng
phản đối khỏa thân. Những nghệ sĩ mới này nhìn hình khỏa thân với con
mắt mới, và chất vấn mọi thứ đã có trước đây. Tranh phản đối này là của
nhóm Guerrilla Girls (tranh lấy từ một trong những tranh người khỏa thân
nổi tiếng nhất trong lịch sử nghệ thuật và biến đổi thành người báo thù
đeo mặt nạ cho phụ nữ bình quyền) đã ra đời vào thời điểm then chốt
trong lịch sử của hình khỏa thân, nêu việc thiếu vắng nghệ sĩ nữ ở Bảo
tàng New York so với quá nhiều tranh phụ nữ khỏa thân. Đây là hình ảnh
được nhiều người thích vì nó xuất hiện ở bên thành của xe buýt thành phố
và đã gây chấn động. “Tranh này sớm bị rỡ bỏ khỏi xe buýt và việc thuê
trưng tranh của Guerrilla Girls cũng bị kết thúc với lý do là quá khiêu
khích,” Paton nói.
Đó là một quyết định đồng thời gây giận giữ và thỏa mãn. Đa phần than
phiền tập trung vào việc cơ thể phụ nữ bị lột áo, nhưng trên chiếc quạt
hồng mà người đó cầm thì nhóm Guerrilla Girls đã biến đổi để nó rõ ràng
là hình dương vật. Nó đã chứng minh một điểm mà nhóm này muốn nêu: công
chúng thấy thoải mái khi cơ thể phụ nữ bị phô bày, nhưng việc đúng như
thế lại không áp dụng cho đàn ông. “Có thể nói đó là tranh khỏa thân có
ảnh hưởng mạnh nhất đã được sáng tạo ra trong những thập niên gần đây,”
Đứng bên các mảnh vải (1988) của Lucian Freud
“Freud là một trong những họa sĩ lớn nhất về tranh khỏa thân những năm
gần đây, và tôi nghĩ điều quan trọng là ông cũng là một trong những họa
sĩ khá nhất về tranh lõa thể,” Paton nói. Thực sự có sự khác biệt giữa
lõa thể và khỏa thân không? Nhà sử học nghệ thuật Kenneth Clarke nói
là có. Ông nói khỏa thân là một cơ thể được lý tưởng hóa trông dễ coi
khi không có quần áo, lõa thể là cơ thể bị phơi bày ra khi lột quần áo.
Cuộc triển lãm này trưng bày những ví dụ của cả hai loại này, nhưng
Paton tin rằng những tác phẩm của Freud chắc chắn thuộc phái lõa thể.
“Ông gọi nhiều tranh của ông là chân dung lõa thể, và có ý cho chúng ta
biết một sự thật thô kệch về con người là gì và về cơ thể người,” ông
nói.
Freud luôn đòi hỏi có một người mẫu sống trước mặt ông, và trải nghiệm
ngồi cho ông vẽ được thể hiện rõ trong tranh ‘Đứng Bên Các Mảnh Vải’,
một thí dụ tuyệt vời của phong cách vẽ sau này của ông. “Ta có thể có
được cảm giác phi tường của những thách thức để là một đối tượng vẽ của
Freud, bởi vì người mẫu phải tạo thế sao cho gợi lên trạng thái ngủ và
bị bỏ rơi, nhưng cũng bị o ép mạnh về thể chất,” ông giải thích. Điều
này là đặc biệt rõ ở việc tăng kích thước bàn chân và cẳng chân có vẻ để
chống đỡ cho trọng lượng cơ thể. Trong khi tác phẩm này chắc chắn là
một thí dụ về lõa thể, nhưng nó cũng gợi lên sự khỏa thân của quá khứ.
“Cách dang cánh tay của người mẫu này gợi tôi nhớ một số tư thế được
nghiên cứu kỹ của những người mẫu khỏa thân của thế kỷ 19 với vai trò là
người hùng nổi tiếng,” Paton nói. “Người anh hùng của Freud là thuộc
thế giới này của chúng ta, nhưng vẫn còn những vang vọng của những nghệ
sĩ thời xưa.”
Đôi lứa (2009) của Louise Bourgeois
Nhà phê bình Lucy Lippard có lần viết rằng Louise Bourgeois vẽ cơ thể từ
bên trong. “Cho dù dùng chất liệu gì, tranh của bà luôn cho cảm giác ở
dưới da,” Paton nói thêm. “Nó cho ta thấy con người chúng ta dễ tổn
thương làm sao, đồng thời nó cũng truyền sinh khí kỳ lạ và điều khiển
giống người.” Tác phẩm này vẽ bằng bột màu và bút chì trên giấy đã giảm
cơ thể con người tới dạng đơn giản nhất, với ánh sáng xanh ở các bộ phận
sinh dục. Theo Patron, sự xuất hiện của màu vẽ hồng chảy như lớp nước
mỏng gợi nhớ tới “chất lưu của cuộc sống… Nó gợi đến máu, sữa mẹ và thậm
chí nước ối,” ông nói. Ở tranh này, ta tựa như nhìn xuyên qua da tới
những câu chuyện bên trong về cái gì đã làm cơ thể ta phát triển và tồn
tại, chúng ta không thể có nhiều sự khỏa thân hơn thế được.
Người Hoang Dã (2005) của Ron Mueck
Hình khỏa thân mà càng giống đời thực thì nó càng gây tranh cãi. Những
tác phẩm mới đây của Ron Mueck hiện thực một cách kỳ lạ, và thường làm
người xem cảm thấy khó chịu mà không thể nói vì sao. “Kết quả của một
tác phẩm giống đời thực là nó phải làm cho người ta phải kêu lên khi
trông thấy nó lần đầu,” Paton nói. “Anh ta không phải một vị thần hoặc
chiến binh, anh ta không có cớ để trốn đi đâu. Anh ta chỉ là một người ở
thế hoàn toàn bị phơi trần.” “Người Hoang Dã” chỉ để chứng minh là ta
khó chịu đến nhường nào khi lõa thể, đặc biệt khi ta không thể tách mình
ra khỏi chủ đề trình diễn. “Cuối cùng thì đây là một tác phẩm điêu khắc
về cảm giác khi ta bị ngắm nhìn,” ông nói.
Những nghệ sĩ về nghệ thuật khỏa thân ngày nay rất muốn nhắc chúng ta là
việc ngắm nhìn cơ thể luôn là một hành động phải trả giá và rất riêng
tư. Bằng nhiều cách, xã hội chúng ta đã bị chai lì với hình ảnh lõa thể.
Ta thấy chúng ở khắp nơi, nhưng thường là trốn sau cái gì đó, thí dụ
một vai diễn, một loại nước hoa mà họ bán, hoặc một sự nghiệp mà họ bảo
vệ bằng cách phơi mình ra. Nhưng trong tác phẩm như của Mueck, không có
một cái gì để trốn ở phía sau. Đó là con người ở hình thái trơ trọi
nhất, và đó là cái mà ta có thể chưa bao giờ quen nhìn. Paton đã nói rất
đúng: “Khỏa thân không phải là vật thể, nó là một câu hỏi hơn là một
câu trả lời, và câu hỏi đó vang dội lại ở thời đại chúng ta.”
Bài tiếng Anh đăng trên BBC Culture
No comments:
Post a Comment