Hiện Tượng Lý Chánh Trung
(DCV online.net)
Nguyễn Quang
Miền
Nam tự do trước đây có những nhân vật xuất hiện không phải là biểu
tượng của sinh viên, trí thức, nhưng là hiện tượng nổi lên vào thời đó
như Phạm Công Thiện và ở đây xin ghi lại vài hành vi trong sinh hoạt
chính trị của giáo sư Lý Chánh Trung, nếu nói theo duy vật biện chứng,
qua hiện tượng để hiểu bản chất, hy vọng với các dấu chỉ nầy có thể hiểu
được phần nào bản chất con người thật của ông Trung.
Tại
Đại học Văn Khoa Sài Gòn, giáo sư Lý Chánh Trung phụ trách môn đạo đức
học thuộc Khoa Triết, tôi là sinh viên ban triết học nên thường xuyên
gặp giáo sư tại giảng đường. Những bài giảng của ông không có gì đặc
biệt, ngoài trừ trong lối diễn giải của ông khi chiếc ống tẩu thuốc lá
từng hơi, nhíu môi, nhịp nhàng với những lời châm biếm về những bạo chúa
sau luôn hơn hẳn các bạo chúa trước. Hình ảnh còn lại của ông với sinh
viên, đó là chiếc tẩu luôn trên tay như giúp che lấp phần nào cái mũi
hểnh, trống trải của ông.
Bên
sau sự trống trải bề ngoài đó ẩn sâu một con người đăm chiêu với nhiều
toan tính mà mắt thường chúng ta không mấy ai nhận ra, ông đang có những
âm mưu gì, ngoài sự nhận xét chung trong những năm tháng tại Văn Khoa
Sài Gòn: ông chỉ là cái bóng của Giáo sư Nguyễn Văn Trung.
Thời
gian ông Lý xuất hiện tại Phong trào Pax Romana, trụ sở tại Tân Định,
Lm Nicôla Huỳnh Văn Nghi làm Cha sở về sau là Giám mục, giáo sư có những
phát biểu bênh vực người nghèo, vấn đề Tôn giáo và Dân tộc được đặt lên
qua nhiều lần phát biểu của ông tại đây, nhưng để ý một chút ai cũng
nhận ra, sau những bài phát biểu của ông là cần phải dẹp ngay cái chế độ
Miền Nam, thối nát tham nhũng, tay sai của Đế quốc Mỹ.
Thật
vậy, cho đến khi cái ngày gọi là “Báo chí đi ăn mày”, ông Lý xuất hiện
nhào ra phía trước như giới văn nghệ sĩ sắp chết đói đến nơi, khi nhìn
lại thực tế người dân miền Nam có mấy ai chết đói, nhất là tại các vùng
Quốc gia, khiến mọi người suy nghĩ về những âm mưu chính trị của những
trí thức như ông, nhằm lật đổ chế độ tự do miền Nam với sự xuất hiện của
thành phần thứ ba mà sau đó ông rất hãnh diện, nếu tôi không nhầm, đã
từng nghe trực tiếp về sự tự nhận của ông ở thành phần thứ ba này.
Sinh
viên chúng tôi đọc sách của ông, đều cảm nhận rất nóng, nhưng chỉ đọc
đến lần thứ hai, thế là không muốn đọc thêm nữa vì nó mang tính nhất
thời không có các giá trị phổ quát như sách của giáo sư Lê Tôn Nghiêm,
Nguyễn Văn Trung, Trần Thái Đỉnh, Nguyễn Duy Cần.
Những
khát vọng tìm về dân tộc của ông như nét đặc thù của Lý Chánh Trung
được trả lời sau ngày cộng sản chiếm miền Nam, nó lộ hẳn bản chất dân
tộc này, khi ông là một trong số các nhân vật trí thức miền Nam được
tuyển chọn đưa ra miền Bắc đầu tiên và sau chuyến đi khi trở về ông
tường thuật: “Chúng tôi đã ôm nhau thắm thiết khi gặp trí thức miền Bắc
và cùng nhau trong nổi vui mừng, nhảy múa đồng ca bài Như có Bác Hồ
trong ngày vui đại thắng… Chúng tôi cũng được tặng các bộ sách quý như
Mác Lê Nin toàn tập….”
Sinh
viên khoa Triết khi nghe lại tường thuật đều rất ngạc nhiên về hình ảnh
những vị giáo sư triết học khả kính, mô phạm của mình nay cũng nhảy
nhót và hát như khỉ nhại lời. Văn phòng khoa Triết cũng vắng dần từ đây
khi các hình ảnh giáo sư, giảng viên của mình phải khệ nệ bưng bê từng
thùng mì tôm, thịt, cá…nhu yếu phẩm chia nhau tại phòng Khoa Triết. Tôi
còn nhớ hình ảnh Giáo sư Lê Tôn Nghiêm mang thùng mì từ lầu một lên lầu
ba và thở hổn hển, thật tội nghiệp và thay vì đi xe hơi như trước kia
nay đều dùng xe đạp mi ni.
Một
sự kiện khác với giáo sư Lý Chánh Trung, đó là không lâu sau biến cố
1975, trước sự hoang mang của sinh viên miền Nam, Lm Hoàng Sỹ Quý, Dòng
Tên, đã mời ông Lý đến trung tâm Đắc Lộ để nói chuyện, tại đường Yên Đổ,
sau đó bị chiếm đoạt thành tòa soạn báo Tuổi trẻ, phần tôi với tư cách
là Chủ tịch sinh viên Công Giáo Cư xá Đắc Lộ đã tổ chức cho sinh viên
Sài Gòn tham dự. Theo dự định buổi thuyết trình sẽ kéo dài hai giờ,
khoảng một ngàn sinh viên tham dự, nội dung nói về chế độ mới và vai trò
của giới trẻ. Tất cả mọi người tham dự đều quan tâm, theo dõi một cách
nghiêm túc và căng thẳng. Sự kiên nhẫn của sinh viên vì ai cũng kính
trọng các Cha Dòng Tên và cố gắng giữ im lặng dù bắt đầu đã có phản ứng
khó chịu từ khách tham dự.
Đến
phần đặt câu hỏi, sinh viên đã nêu những câu hỏi mà ông Lý không trả
lời được, những câu hỏi tôi còn nhớ, đó hình ảnh thực tế khi việt cộng
vào chiếm miền Nam, về lời hứa đi học tập mười ngày sẽ trở về, sinh viên
được tiếp tục học hành nhưng chỉ đến ca hát nghe tuyên tryền rồi trở
về, cuộc sống vô cùng khó khăn và những người miền Nam bị tước đoạt nhà
cửa, bị xô đuổi lên vùng kinh tế mới…. Những câu hỏi như những tiếng nói
khiến người trí thức có lương tri phải động lòng. Thế nhưng, giáo sư Lý
Chánh Trung như đã leo lưng cọp, ông ta đỏ mặt, nổi cáu, vì không trả
lời được câu hỏi nào dù là biện hộ, ông đã nổi nóng và dứng dậy đưa tay
hô to như các lãnh tụ cộng sản hay làm, ông nói: “Bây giờ chỉ có hai con
đường, một là theo Cách mạng, hai là sẽ bị nghiền nát…”. Đến đây cũng
là lúc những vật gì có thể ném, liền tới tấp bay vào người ông, khiến
tôi và Lm Quý mỗi bên kè ông ta, quần áo tả tơi, đưa nhanh vào phòng
riêng. Sinh viên vẫn chạy theo với những lời nguyền rủa không tả xiết về
sự vạch mặt một trí thức luôn luôn nói về dân tộc nhưng nay theo cộng
sản vô thần, vô tổ quốc….
Dòng
Tên Sài Gòn có lẽ bị bao vây cô lập từ ngày ấy, cho đến khi toàn bộ
chúng tôi bị chụp mũ, bị bắt về tôi tuyên truyền chống phá cách mạng.
Cho đến hôm nay, Dòng Tên Việt Nam vẫn hãnh diện vào thuở đó, không một
linh mục, tu sĩ nào thân cộng, cũng không có một sinh viên Dòng Tên nào
là nội ứng cho cộng sản. Chúng tôi tự hào vì sống dưới chế độ tự do và
cuộc chiến chỉ là một sự tự vệ chính đáng để bảo vệ nền dân chủ còn non
trẻ ấy, mới nảy sinh những hiện tượng như Lý Chánh Trung.
Bên
dòng lịch sử, khi đất nước thống nhất, ông Lý trở thành đại biểu, phó
chủ tịch quốc hội cộng sản. Tại Ba Đình, ông đã đọc bài diễn văn nói về
khoa học kỹ thuật như tiền đề phát triển chủ nghĩa xã hội trong giai
đoạn mới. Tiếng nói của Họ Lý, như lý thuyết gia của chế độ, được nghị
trường dưới sự chứng kiến của Lê Duẩn, bí thư trong số các bí thư, ông
vua trong các vua cộng sản, tán thưởng nhiệt liệt. Nhưng cũng sớm như
tiếng kêu trên đồng vắng, một nền giáo dục Ki tô giáo mà ông đã được thụ
hưởng, được ưu đãi để thành danh và nay lọt vào trong đám vô sản lưu
manh.
Tôi
biết ông có nhiều dằn vặt ưu tư vào cuối đời, tuy vậy trong một hoàn
cảnh nào đó, cách nay gần chục năm, tôi vẫn còn thấy một lần ông xuất
hiện cùng Trần Văn Giàu trên tivi và ca tụng đạo đức của Hồ Chí Minh.
Điều này quả thật là lạ với một giáo sư phụ trách môn đạo đức học vì
ngày nay với các con trẻ khi gõ vào Google đều biết ông Hồ dâm dật, giết
vợ, từ con và hãm hại bao nhiêu phụ nữ… là kẻ sát nhân nhất nhì của thế
kỷ hai mươi. ông Lý Chánh Trung ca tụng một cách ngọt ngào: Hãy sống và
nói gương theo Hồ Chủ Tịch…!
Giáo
sư Lý Chánh Trung có gia đình, và theo S. Freud, để hiểu con người,
phần ý thức chỉ có ba, bảy phần còn nằm ở tiềm thức. ông vẫn sống đến
cuối đời trong căn biệt thự, trên mảnh đất do nền Đệ Nhất Cộng Hòa cấp
cho các giáo sư Đại học miền Nam, gọi là làng đại học Thủ Đức. ông có
người con là đại úy việt cộng, vợ ông là em ruột bà Bùi Thị Mè, một thứ
trưởng trong chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam, tất nhiên
là đảng viên cộng sản, có lẽ chỉ có vợ con ông, nữ anh hùng cách mệnh
Thị Mè là hiểu ông nhiều nhất.
Nguyễn Quang
(Nguyễn Quang Hồng Nhân)
(Nguyễn Quang Hồng Nhân)
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”
Nguồn: Nguyễn Quang,
No comments:
Post a Comment