Thiếu tiền, nguy cơ đường sắt Bắc – Nam dừng hoạt động
Tuyến đường sắt quốc gia Bắc – Nam có thể sẽ phải dừng hoạt động
trong tháng vì không có tiền để duy trì hoạt động tuần đường, gác chắn.
Ông Vũ Anh Minh, chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đưa ra cảnh báo vừa nói tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ngày 20-2 tại Hà Nội. Truyền thông trong nước trích dẫn cùng ngày.
Ông Minh cũng nêu một số vướng mắc của VNR do cơ chế chính sách. VNR đã báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thủ tướng để kiến nghị tháo gỡ những khó khăn liên quan đến vận mệnh của VNR nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Cụ thể, theo định kỳ hằng năm thì trước ngày 31-12, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách bảo trì để tuần đường, gác chắn hoạt động bình thường, đảm bảo hoạt động đường sắt. Sau đó, VNR mới ký hợp đồng với 11.315 người lao động thuộc 20 công ty của VNR.
Tuy nhiên, đến hôm nay VNR vẫn chưa nhận được dự toán.
Ông Minh cho biết, vì hơn 10 ngàn người chưa có tiền lương nên nguy cơ phải dừng tàu là rất cao. Việc dừng chạy sẽ ảnh hưởng rất lớn, nhưng nếu cho chạy tàu thì trái luật, thậm chí tuần đường gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đó có thể bị khởi tố.
Ông Vũ Anh Minh cho biết thêm Bộ GTVT và VNR đã có nhiều văn bản trình Chính phủ và Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.
Ông Vũ Anh Minh, chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), đưa ra cảnh báo vừa nói tại buổi làm việc giữa tổ công tác của Thủ tướng với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp ngày 20-2 tại Hà Nội. Truyền thông trong nước trích dẫn cùng ngày.
Ông Minh cũng nêu một số vướng mắc của VNR do cơ chế chính sách. VNR đã báo cáo lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thủ tướng để kiến nghị tháo gỡ những khó khăn liên quan đến vận mệnh của VNR nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Cụ thể, theo định kỳ hằng năm thì trước ngày 31-12, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách bảo trì để tuần đường, gác chắn hoạt động bình thường, đảm bảo hoạt động đường sắt. Sau đó, VNR mới ký hợp đồng với 11.315 người lao động thuộc 20 công ty của VNR.
Tuy nhiên, đến hôm nay VNR vẫn chưa nhận được dự toán.
Ông Minh cho biết, vì hơn 10 ngàn người chưa có tiền lương nên nguy cơ phải dừng tàu là rất cao. Việc dừng chạy sẽ ảnh hưởng rất lớn, nhưng nếu cho chạy tàu thì trái luật, thậm chí tuần đường gác chắn nào bị tai nạn thì lãnh đạo đơn vị đó có thể bị khởi tố.
Ông Vũ Anh Minh cho biết thêm Bộ GTVT và VNR đã có nhiều văn bản trình Chính phủ và Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.
No comments:
Post a Comment