Di sản VNCH: Khi nền văn minh đã thắng ‘chế độ man rợ’

Những ai sống ở miền Nam giai đoạn sau 30-4-1975 không thể nào quên
những gì từng trải qua. Đó là những chuỗi ngày không chỉ khốn khổ về vật
chất. Biết bao người không thể cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh
hàng đống sách vở và băng đĩa nhạc bị đốt. Một cuộc thảm sát văn hóa đã
xảy ra. Không chỉ sản phẩm văn hóa, con người của văn hóa cũng bị tận
diệt. Nhà văn bị bỏ tù. Nhà báo bị “học tập cải tạo”. Nhà thơ đi đạp
xích lô… Bất luận bị “tra tấn” và “truy diệt” tàn bạo như vậy, văn hóa
VNCH vẫn không chết!
Trong Hồi ký dang dở, cựu đại tá VNCH Dương Hiếu Nghĩa (từ trần ngày 14-4-2019) kể:
“Ngày mồng 3 tháng 5/1975. Không có chuyện gì làm, tôi lang thang tản
bộ quanh khu chợ Sài Gòn, và đi lần về Thư Viện Quốc Gia, trong thâm
tâm chỉ muốn gặp lại một người bạn của tôi là anh Hữu, quản thủ Thư viện
Quốc Gia (ông Phan Văn Hữu – chú thích của MK). Có đến nơi mới
thấy được cảnh mà cộng sản Bắc Việt gọi là bài trừ “văn hóa đồi trụy”:
Sau ngày 30/4/75, một ủy ban gọi là “Ủy ban bài trừ văn hóa đồi trụy” ra
đời. Thành phần gồm một cán bộ Đảng CSVN và sinh viên học sinh chít
khăn đỏ trên tay (mà người dân Sài Gòn gọi là mấy con “cọp 30”)…
“Văn hóa đồi trụy” được định nghĩa là tất cả những ấn phẩm thuộc mọi
lãnh vực chánh trị, kinh tế, lịch sử (nhất là lịch sử), giáo dục, khoa
học kỹ thuật, văn hóa, văn nghệ, phim, ảnh. v.v… đang được lưu hành và
sử dụng tại Việt Nam Cộng Hòa từ ngày 30/4/1975 trở về trước, được in,
chép hay thu vào băng nhựa, bằng tiếng Việt Nam hay bất cứ loại sinh ngữ
ngoại quốc nào (trừ chữ Tàu và chữ Nga). Mục tiêu mà các “ông cọp 30”
nhắm vào trước tiên là Thư viện Quốc gia (National Library) ở đường Gia
Long. Tất cả sách bìa cứng bìa mềm, gáy tím gáy vàng, dày mỏng gì cũng
đều được mang ra đường xé nát và đốt hết. Tội nghiệp cho mấy bộ tự điển
và encyclopédia chữ Anh chữ Pháp (trên 100 cuốn), và rất nhiều bộ sách
quý thuộc các ngành công pháp quốc tế, khoa học kỹ thuật, hàng không và
cả khoa học không gian v.v… mà anh Hữu đã tốn công sưu tầm trên 10 năm
dài để làm giàu cho thư viện của đất nước, trong phút chốc bị “cọp 30”
xơi tái hết! Chúng tôi đến gần lượm từng tờ của bộ encyclopédia lên xem
mà ứa nước mắt nhưng không dám hỏi thêm vì bị ngay một “cọp 30” khoảng
16 tuổi tới đuổi: “Đi đi, tiếc gì mà coi, xé bỏ hết, đốt bỏ hết, nó là
tiếng nước ngoài, của thực dân, của đế quốc đồi trụy, ru ngủ đầu độc dân
tộc. Ta độc lập rồi thì ta cần gì ba cái thứ nầy nữa!”…
“Về văn nghệ thì tất cả các bản nhạc in hoặc thu vào băng nhựa, nếu
không phải loại nhạc lai căn (lai nhạc Tàu) từ nhóm văn công miền Bắc
mang vào, đều được liệt vào loại “nhạc vàng của đế quốc Mỹ và tay sai”,
cấm lưu hành, xé đốt, hủy bỏ, ai lưu giữ sẽ có tội. Các kịch bản hay các
vở tuồng cải lương, hát bộ v.v... cũng phải được duyệt xếp loại lại.
Nói tóm lại Bắc Việt chủ trương hủy bỏ tất cả những gì mà họ cho là tàng
tích của “Mỹ Ngụy” từ 75 trở về trước, để đem thay thế vào đó những gì
mà miền Bắc đang có và đang áp dụng... Có nghĩa là thay vì đẩy miền Bắc
tiến lên để theo kịp đà phát triển của miền Nam, họ làm mọi cách nhằm
kéo lùi miền Nam thụt lùi lại vài chục năm, sao cho trình độ văn minh
tiến bộ của hai miền Nam Bắc phải ở cùng nằm ở một trình độ kém phát
triển như nhau”…
Câu chuyện của ông Dương Hiếu Nghĩa là một chi tiết rất nhỏ trên bức
tranh kinh khủng mà miền Nam chứng kiến giai đoạn sau 30-4-1975. Hàng
ngàn câu chuyện khác đã dệt nên tấm thảm kịch mà ngày nay vẫn gây nhức
nhối mỗi khi được nhắc lại. Nhà văn Dương Thu Hương từng thốt lên trong
uất nghẹn: “Vào Nam tôi mới hiểu rằng, chế độ ngoài Bắc là chế độ man rợ
vì nó chọc mù mắt con người, bịt lỗ tai con người. Trong khi đó ở miền
Nam người ta có thể nghe bất cứ đài nào, Pháp, Anh, Mỹ... nếu người ta
muốn. Đó mới là chế độ của nền văn minh. Và thật chua chát khi nền văn
minh đã thua chế độ man rợ. Đó là sự hàm hồ và lầm lẫn của lịch sử. Đó
là bài học đắt giá và nhầm lẫn lớn nhất mà dân tộc Việt Nam phạm phải”
(trích từ Ký 2, Đinh Quang Anh Thái, trang 178).
Tuy nhiên, văn hóa VNCH đã không chết. Di sản văn hóa của một nền văn
minh đã không hoàn toàn thua “chế độ man rợ”. Sự kéo lùi lại “sao cho
trình độ văn minh tiến bộ của hai miền Nam Bắc phải ở cùng nằm ở một
trình độ kém phát triển như nhau” đã không thành công! Sau 44 năm, người
ta có thể thấy rõ điều này hơn bao giờ hết. Chưa bao giờ mà văn hóa
VNCH – sản phẩm của nền giáo dục khai phóng, của tinh thần sáng tạo tự
do, của những tinh hoa kết tụ từ ba miền Bắc-Trung-Nam – lại trỗi dậy
mạnh mẽ đến như vậy. Những nhà sách lớn giờ đây đầy tác phẩm trước 1975
được in lại (dù không ít quyển bị cắt xén kiểm duyệt). Những quyển sách
về miền Nam được ghi chép lại một cách tỉ mỉ và công phu cũng xuất hiện
liên tục. Nhạc “ngụy” đã chẳng còn được hát và nghe lén lút. Nó được hát
trên truyền hình và phát thanh, trong các cuộc thi “bolero đi cùng năm
tháng”. Phải! Văn hóa VNCH chưa bao giờ ngưng “đi cùng năm tháng” với
dân tộc. Nó cho thấy dân tộc luôn lớn hơn cái gọi là “Đảng”. Nó cho thấy
kiểm duyệt chẳng có chút giá trị nào đối với tâm hồn và cảm thụ của
người dân. Nó, cuối cùng, cho thấy một điều lớn nhất mà muốn hay không
cũng phải thừa nhận: nền văn hóa nào có tính vượt trội hơn thì nó thắng!
Internet và mạng xã hội đã hỗ trợ rất nhiều trong làn sóng hồi sinh
văn hóa VNCH. Nhiều trang web sách cũ đã mọc ra. Các “fan page” sách
VNCH, nhạc vàng, Sài Gòn xưa… cũng xuất hiện nhan nhản. Một khảo sát nhỏ
cho thấy cụ thể hơn. Trong khi trang “Nhạc Đỏ chọn lọc” (facebook.com/nhacdochonloc/) có 72 người like và 81 follow thì trang “Nhạc Vàng” (facebook.com/nhacvang/)
có 188.737 like và 209.515 follow (khảo sát được truy cập lúc 8 am giờ
VN, ngày 26-4-2019). Việt Nam sau “ngày thống nhất 1975” đã không thể
giống miền Bắc sau 1945. Người ta đã hoàn toàn thất bại trong việc “chọc
mù mắt con người, bịt lỗ tai con người”, ít nhất về văn hóa.
Một Việt Nam cộng sản, dù rập khuôn mô hình chính trị Trung Quốc, đã
không thể giống Trung Quốc. Chế độ cộng sản Việt Nam không thể biến
người dân Việt Nam thành một “đám ngu dân” như cách cộng sản Trung Quốc
muốn. Khi thống nhất đất nước, Trung Quốc chẳng có một “miền Nam dân
chủ” nào cả. Nỗ lực bắt chước Trung Quốc, đối với cộng sản Việt Nam, là
bất khả thi. Nền dân chủ non trẻ mà miền Nam thụ hưởng, sau “ngày thống
nhất”, đã trở thành một thứ “kháng thể” giúp chống lại, bằng cách này
cách kia, những áp đặt phi dân chủ và phi tự do, đặc biệt trong văn hóa.
Yếu tố kháng thể này đã âm thầm lan rộng. Nó tạo ra những ảnh hưởng
nhất định. Nó ngấm ngầm nhưng nó mạnh mẽ. Nó hồi sinh và nó phát triển
tự nhiên. Không ai có thể chặn nổi luồng gió trong lành này. Nó tạo ảnh
hưởng ngay cả trong hệ thống của chế độ toàn trị. Đã có lúc người ta
“kiếm chuyện” bằng cách “đặt vấn đề” rằng “chiến trường anh bước đi
là chiến trường nào” (trong ca khúc “Con đường xưa em đi” của nhạc sĩ
Châu Kỳ) nhưng rồi cũng bất thành. Khi tuyên bố “cấp phép” cho ca khúc
“Ly rượu mừng”, người ta chắc hẳn đã uống một ly cồn đắng nghét bởi phải
đầu hàng trước sự tồn tại hiển nhiên không chỉ của một ca khúc mà cả
một nền văn hóa.
Ánh sáng văn minh luôn lấn át bóng tối mọi rợ. Và bản năng tự nhiên của con người là luôn tìm đến ánh sáng.
Mạnh Kim
Mạnh Kim là nhà báo độc lập với hơn 20 năm trong nghề chuyên mảng
thời sự chính trị quốc tế, cộng tác với nhiều tờ báo trong nước lẫn hải
ngoại. Vài năm gần đây, anh tập trung vào các vấn đề thời sự Việt Nam
trong tình hình đất nước có nhiều biến động gay gắt. Các bài viết của
Mạnh Kim là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA
nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.
No comments:
Post a Comment