Vạch trần bộ Giao Thông Vận Tải
Mặc dù thế sự đang có nhiều chuyện đáng quan tâm nhưng mỗi
người dân đừng lãng quên chuyện BOT trấn lột bởi cuộc đấu tranh bảo vệ
lợi ích của người dân lương thiện chưa có hồi kết thúc.
Trong khoảng thời gian 1 tháng mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đặt
ra, bọn chủ BOT phi lý (ở nhiều nơi chứ không phải chỉ ở Cai Lậy) cùng
với quan thầy đang tìm trăm phương ngàn kế nhằm duy trì sự bóc lột của
chúng. Phải kiên trì vạch mặt chúng.
Trước hết, cần vạch trần thái độ lì lợm của lãnh đạo Bộ GTVT trong
việc cố lèo lái cái sai của họ sang những cách hiểu khác. Chính họ chứ
không phải ai khác đã cho phép đặt những trạm thu phí không nằm trên
đường BOT được đầu tư mới mà lại đặt trên những con đường cũ đã được
người dân có quyền tự do sử dụng, chỉ nhằm vơ vét được nhanh hơn, nhiều
hơn rồi ăn chia với nhau. Ngay họ cũng thừa nhận rằng nếu đặt trạm trên
đường BOT, đường tránh thì sẽ thu rất chậm, không được bao nhiêu, vì vậy
cần phải lôi trạm ra những tuyến đường nơi nhiều xe cộ bắt buộc qua
lại. Họ coi dân như cái mỏ tiền, cứ cần tiền là móc vào túi dân, bất cần
biết đúng sai, phải trái, đạo lý, công bằng.
Họ lại giở trò đề nghị chính phủ mua lại trạm BOT của nhà đầu tư để
nhà đầu tư đỡ thiệt thòi. Phải nói cho họ biết, tiền nhà nước, tức tiền
thuế do dân đóng góp, không phải vỏ hến, để bù đắp vào sự sai trái của
họ.
Họ đưa ra phương án cho phép trạm BOT Cai Lậy thu đủ 300 tỉ đồng gọi
là bù phần chi phí “cải tạo, sửa chữa phần quốc lộ 1 qua Cai Lậy”, bao
giờ thu đủ thì sẽ dời trạm vào đường tránh. Cũng lại cứ nhằm vào túi
tiền dân một cách vô lý. Và điều cần thiết, cần có sự kiểm toán lại thật
kỹ lưỡng, chính xác con số mà họ công bố 300 tỉ kia, ai cũng biết đó là
một con số ma, nếu làm rõ được sẽ ối kẻ tra tay vào còng. Trước khi có
con số thật, dứt khoát không được sử dụng tiền nhà nước để đền bù cho
chúng, cũng như không được móc túi dân bù vào.
Họ đang làm ra vẻ biết lắng nghe dư luận, kiểu như giảm phí ở rất
nhiều trạm thu phí, miễn phí cho một số loại xe cộ. Đó chỉ là thủ đoạn
của kẻ bất lương mang bộ mặt nhân từ, cố lừa dư luận. Nhân dân không cần
sự ban ơn, bố thí như vậy. Cứ đem các BOT phi lý về đặt đúng chỗ. BOT
thu phí hầm đường bộ Hải Vân thì cứ về trước cửa hầm Hải Vân, BOT thu
phí hầm Đèo Cả thì cứ về trước hầm Đèo Cả, BOT của cao tốc Hà Nội -Hải
Phòng cứ đặt trên cao tốc, BOT Cai Lậy, BOT Biên Hòa… nào cũng thế, cứ
đúng chỗ. Thói đâu có cái thói làm mới ở một chỗ, lại đặt BOT ở một nơi
không liên quan gì. Cứ coi thử xem, nếu cái trạm BOT thu phí hầm vượt
sông Sài Gòn không đặt ngay cửa hầm mà lôi ra xa lộ Hà Nội hoặc tuốt tận
Thủ Đức thì người dân không kéo đổ ngay trong chớp mắt, tôi cứ đi bằng
đầu.
Những ông bà lãnh đạo cũng đừng ăn nói cải lương hai hàng mà cần vào
thẳng vấn đề. Chẳng hạn bà chủ tịch quốc hội, cử tri bức xúc chuyện BOT
phi lý, đáng nhẽ bà đồng tình thì gật, không đồng tình thì lắc, lại cứ
vòng vo ưỡn ẹo rằng BOT là chủ trương đúng, là cần thiết, là cách thu
hút đầu tư ngoài vốn nhà nước, là đã góp phần này nọ vào phát triển kinh
tế, nếu còn chỗ nào sai thì sửa, v.v.. Thưa bà, tất cả những điều ấy
dân chúng biết cả rồi, nắm thủng hết rồi, cả thủng túi nữa, chỉ cần ở
cương vị bà, bà công bố rằng trạm BOT nào đặt sai thì phải bắt nó về
đúng vị trí, thế thôi, nói linh tinh mất thì giờ.
Công cuộc chống tham nhũng của các vị cầm quyền đang đánh tanh bành ổ
tham nhũng khủng là ngành dầu khí, Tập đoàn Dầu khí. Tôi cho rằng, nếu
các vị thực lòng chống tham nhũng chứ không phải đấu đá phe phái nhau,
thì hãy để mắt đến ngành giao thông, Bộ GTVT, có lẽ nó cũng chẳng kém
ngành dầu khí đâu.
Facebook Nguyễn Thông
No comments:
Post a Comment