Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 24 September 2019

Canada: ‘Cơ quan biên phòng không làm gì sai khi bắt lãnh đạo Huawei’



Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei.


Không có bằng chứng nào cho thấy các giới chức của cơ quan biên phòng hay cảnh sát Canada đã hành động không đúng khi bắt và tạm giam bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính Huawei, tại sân bay Vancouver gần 10 tháng trước đây, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tư Pháp Canada cho biết trong một hồ sơ được công bố hôm 24/09.
Hồ sơ này cũng đã được cung cấp cho bà Mạnh và các luật sư của bà khi họ tìm kiếm các thông tin bổ sung tại Tòa án Tối cao British Columbia ở thành phố Vancouver liên quan đến vụ bắt giữ bà, bao gồm các liên hệ giữa chính quyền Hoa Kỳ và Canada. Các luật sư của bà nói rằng bà đã bị lục soát và thẩm vấn một cách bất hợp pháp với lý do kiểm tra về di trú. Các luật sư của bà cũng đang tìm cách ngăn chặn các thủ tục dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ.
Bà Mạnh, 47 tuổi, bị tạm giam tại sân bay Vancouver, vào ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của Hoa Kỳ, và bị cáo buộc các hành vi gian lận trong hoạt động ngân hàng và lừa dối ngân hàng HSBC Holdings Plc về hoạt động kinh doanh của công ty Huawei Technologies Co Ltd ở Iran. Bà Mạnh tuyên bố vô tội và phản đối việc dẫn độ.
Phiên xử sơ bộ để công bố thông tin được dự trù diễn ra đến 25/09 và sẽ tiếp tục thêm 5 ngày nữa kể từ ngày 30/9. Phiên xử dẫn độ bà Mạnh vẫn chưa được lên kế hoạch cho đến tháng 11/2019.
“Không có bằng chứng nào cho thấy hành vi của các viên chức, dù là người Canada hay người nước ngoài, đã gây tổn hại cho sự công bằng trong thủ tục dẫn độ,” Bộ trưởng Tư pháp Canada nói.
Tại phiên xử sơ bộ hôm 23/09 trước Thẩm phán Heather Holmes, ông Richard Peck, luật sư của bà Mạnh nói rằng cơ quan biên phòng và cảnh sát Canada đã trì hoãn việc thực thi quyền của bà Mạnh và cơ quan biên phòng đã thẩm vấn bà, với kế hoạch sẽ chia sẻ thông tin cho cảnh sát Canada và Cục Liên bang Điều tra Hoa Kỳ (FBI).
Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tái khẳng định yêu cầu trả tự do cho Mạnh ngay lập tức và cho phép bà trở về Trung Quốc.
Bà Mạnh, con gái của ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập công ty Huawei, đã bị giam 10 ngày vào tháng 12/2018 nhưng sau đó được tại ngoại với số tiền thế chân là 10 triệu đôla Canada (khoảng 7,5 triệu đôla) và hiện đang sống tại một trong hai ngôi nhà trị giá hàng triệu đôla ở Vancouver.

Diễn đàn Facebook

 /www.voatiengviet.com/a/canan-co-quan-bien-phong-khong-lam-gi-sai-huawei/5096511.html

 

No comments:

Post a Comment