Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 24 September 2019

Lùng bùng một mớ bòng bong giữa "Đại học" và "Trường Đại học"





< A >
CTV Danlambao - Mọi tranh cãi về từ ngữ chỉ là tranh cãi về bề ngoài, về cái áo mà bỏ quên đi hình hài tồi tệ cho dù khoác nhãn áo nào. Và đến một lúc nào đó, nếu từ ngữ được chỉnh sửa, hợp lòng với các chuyên gia ngôn ngữ, thuyết phục được đại số quần chúng rồi thì... sao? Cả nước sẽ vỗ tay hoan hô với bề ngoài tên gọi và quên đi bản chất tồi tệ của sự việc: Cái hệ thống Đại Học với những trưởng đại học đó thực chất chỉ là một việc đổi tên, lắp người. Nó chỉ là cái bánh vẽ để lừa tiền ODA...
*
Vấn đề nâng cấp "Trường Đại Học" lên thành "Đại Học" của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gây nhiều hoang mang, bối rối và chỉ trích của dư luận. Đúng ra vấn đề này cần được nêu lên một cách nghiêm túc tự Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ phận có chuyên môn và thẩm quyền hơn bà Bộ trưởng kim châm. Và nó sẽ bớt tạo làn sóng chống đối của dư luận nếu nó không xuất phát từ ý đồ muốn sử dụng vốn vay mượn ODA và câu nói ngu xuẩn của Nguyễn Thị Kim Tiến "nhà trường chỉ việc đổi tên và lắp người vào thôi chứ vị trí đều quá chuẩn. Khoa y này xứng đáng là một trường đại học y khoa lớn nhất cả nước..." 
Khái niệm "Trường Đại học" nằm dưới "Đại học" thật ra đã được sử dụng trong hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ. Lấy thí dụ của Harvard University là một đại học hàng đầu thế giới: 
Để không bị lùng bùng với một mớ bòng bong về chữ dùng, tạm thời chúng ta không phiên dịch những tên gọi mà Đại học Harvard sử dụng. 
Đại học Harvard có 15 "trường": 
1- Harvard Business school 
2- Harvard College 
3- Harvard Division of Continuing Education 
4- Harvard School of Dental Medicine 
5- Harvard Divinity School 
6- Havard Facuty of Arts and Sciences 
7- Harvard Graduate School of Design 
8- Harvard Graduate School of Education 
9- Havard Graduate of Arts and Sciences 
10- Harvard John A. Paulson School of Engineering and Applied Sciences 
11 - Harvard Kennedy School 
12- Harvard Law School 
13- Harvard Medical School 
14- Harvard T.H. Chan School of Public Health 
15- Radcliffe Institute for Advanced Study 
15 "trường" này với nhiều lãnh vực khác nhau, cung cấp văn bằng khác nhau làm nên hệ thống Đại học Harvard. 
Nếu áp dụng hệ thống trên vào khái niệm "Đại Học Sức Khoẻ" của bà Bộ trưởng Y tế, thì khác với hệ thống của Harvard bao gồm nhiều lãnh vực khác nhau, "Đại học Sức khoẻ" chi bao gồm những "trường" thuộc về "sức khoẻ". Thí dụ như:
Đại học Sức Khoẻ 
1. Trưởng đại học Y khoa 
2. Trưởng đại học Dược khoa 
3, Trưởng đại học Nhãn Khoa 
5. Trưởng đại học Nha Khoa 
6. Trưởng đại học Sức Khoẻ Đại Chúng 
... 
Nếu nhìn vào các "truờng" trên "Đại học Sức Khoẻ" không hẳn là tên gọi chính xác như "Đại học Y khoa" để nói lên một (hệ thống) Đại học chuyên đào tạo các chuyên gia về y tế. 
Tuy nhiên, việc đi sâu tranh cãi về từ gọi để nói lên "cái ngu" của Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm lu mờ đi cái gian manh, xảo trá của bà Bộ trưởng. Tên gọi chỉ là cái nhãn, quan trọng là giá trị của món hàng. 
Đại học Harvard được thành lập vào năm 1650. Phải trải qua hơn 369 năm gầy dựng, phát triển không người, Harvard mới trở thành một hệ thống giáo dục với 15 trường mà phẩm chất của nó đã làm Harvard trở thành Đại học hàng đầu thế giới. 
Trong khi đó, Nguyễn Thị Kim Tiên chỉ cần "nhà trường chỉ việc đổi tên và lắp người vào thôi chứ vị trí đều quá chuẩn. Khoa y này xứng đáng là một trường đại học y khoa lớn nhất cả nước..." 
Đây mới là vấn nạn của đất nước khi mà "tư duy và mánh khoé lãnh đạo" là "ăn xổi ở thì" và "đón đầu đi tắt". 
Mọi tranh cãi về từ ngữ chỉ là tranh cãi về bề ngoài, về cái áo mà bỏ quên đi hình hài tồi tệ cho dù khoác nhãn áo nào. Và đến một lúc nào đó, nếu từ ngữ được chỉnh sửa, hợp lòng với các chuyên gia ngôn ngữ, thuyết phục được đại số quần chúng rồi thì... sao? 
Cả nước sẽ vỗ tay hoan hô với bề ngoài tên gọi và quên đi bản chất tồi tệ của sự việc: Cái hệ thống Đại Học với những trưởng đại học đó thực chất chỉ là một việc đổi tên, lắp người. Nó chỉ là cái bánh vẽ để lừa tiền ODA... 
24.09.2019

Tags :

No comments:

Post a Comment