Bức tranh Truyện Kiều trong Dinh Độc Lập- Phan Tử Phùng
Trong cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1- 2 - 3 - 4.75” dày 557 trang được giải thưởng văn
học ASIAN 2015 của Nhà báo Trần Mai Hạnh ở trang 253-254 có đoạn tả
cảnh Hoàng Đức Nhã cầm bản nghe ghi qua Đài Hoa Kỳ lên báo cáo Tổng
thống Nguyễn Văn Thiệu cuộc họp báo của Đại tướng Weyand, tham mưu
trưởng lục quân Hoa Kỳ sau khi qua Việt Nam thị sát tình hình tại chỗ
cùng Đại sứ Martin trở về Mỹ vận động không thành để Tổng thống G.Ford
và Quốc hội Hoa Kỳ thông qua gói cứu trợ cuối cùng cho chính quyền
Nguyễn Văn Thiệu. Tác giả viết:
(trích đoạn trong sách) Cầm biên bản họp báo, Thiệu không xem ngay mà hỏi Nhã:
-
Sao ? Weyand không nêu gì về việc quyết tâm của người Mỹ chặn đứng Cộng
sản lại ? Không nói cụ thể gì về vụ quân viện ? – Weyand tuyệt nhiên
không đả động gì đến một hành động tái can thiệp vũ trang nào của Mỹ ?
Thiệu hỏi tiếp Nhã, giọng có phần ngạc nhiên, lo lắng.
- Dạ thưa không.
-
Thế có nghĩa… Thiệu không nói hết câu. Thiệu buông lửng ở đó và với tay
rút điều xì gà. Nhã xòe bật lửa châm thuốc cho Thiệu. Thiệu rít một
hơi, đi đi lại lại một chặp rồi tới cuối phòng nơi có treo bức tranh
sơn dầu khá lớn vẽ cảnh chị em Thúy Kiều, Thúy Vân mặc quần áo tân thời,
e lệ đứng bên Kim Trọng và Vương Quan đội mũ cánh chuồn mặc áo thụng
xanh. Những lúc căng thẳng, Thiệu thường đứng một hồi lâu ngắm tranh cho đỡ nhức đầu (hết trích đoạn trong sách).
Bức
tranh Truyện Kiều sơn dầu cỡ đại treo dài gần suốt chiều ngang bức
tường phòng khách sát ngay phòng làm việc của Tổng thống trong Dinh Độc
Lập. Tranh của họa sĩ Lê Chánh vẽ cuộc “kỳ ngộ” của Kim Trọng với ba chị
em Thúy Kiều, Thúy Vân, Vương Quan ở lễ hội Đạp Thanh dịp Thanh Minh
tháng ba khi cả ba chị em vừa đi tảo mộ về. Trong phòng làm việc của
Tổng thống Thiệu thì chỉ treo có một bức tranh vẽ cảnh vùng Ninh Chữ,
quê của Thiệu cách Phan Rang 5 dặm về phía Bắc. Trong tranh có một ngôi
chùa lớn được Thiệu cho xây ở lưng chừng núi để mẹ Thiệu thường xuyên
lên đấy tụng kinh niệm phật.
Tranh sơn dầu Kim - Kiều gặp nhau của họa sĩ Lê Chánh được tác giả đặt tên theo hai câu thơ số 145-146 của Truyện Kiều: “Chàng Vương quen mặt ra chào/Hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa”. Bức tranh sơn dầu toàn cảnh (panorama)
được Lê Chánh diễn đạt trọn vẹn những ý thơ của Nguyễn Du trong cả đoạn
12 câu thơ tả cảnh Kim Trọng gặp Thúy Kiều lần đầu tiên (từ câu 135 đến câu 146):
Trông
chừng thấy một văn nhân/Lỏng buông tay khấu bước lần dặm băng. Đề huề
lưng túi gió trăng/Sau chân theo một vài thằng con con. Tuyết in sắc
ngựa câu giòn/Cỏ pha màu áo nhuộm non da trời. Nẻo xa mới tỏ mặt
người/Khách đà xuống ngựa, tới nơi tự tình. Hài văn lần bước dặm
xanh/Một vùng như thể cây quỳnh cành dao. Chàng Vương quen mặt ra
chào/Hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa.
Chàng Vương quen mặt ra chào,
Hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa
Tranh sơn dầu của họa sĩ Lê Chánh.
Ở phòng khách Dinh Độc Lập, nay là Hội trường Thống nhất TP. Hồ Chí Minh
Màu
sắc chủ đạo của bức tranh sơn dầu là màu xanh, màu của tuổi thanh xuân,
của mùa xuân, của tuổi trẻ với sắc xanh da trời trên tà áo dài truyền
thống duyên dáng của phụ nữ Việt Nam của Thúy Kiều, Thúy Vân, màu xanh
lam trên khăn chít đầu và áo dài nho sinh của Vương Quan và Kim Trọng,
màu xanh biếc của cỏ cây, màu xanh trong của dòng nước chảy dưới chiếc
cầu nhỏ bắc ngang, màu xanh sẫm của núi đồi phía chân trời xa xa. Nổi
bật trên màu xanh của bức tranh toàn cảnh ấy là màu trắng tuyết con ngựa
của Kim Trọng, màu trắng của những cánh én mùa xuân đang vờn bay quanh
hai nàng Kiều xinh đẹp và màu đỏ tươi trên áo của “hai thằng con con”,
màu đỏ sẫm của cái yên trên con ngựa câu giòn và màu hồng của những nụ
đào trên cành thấp thoáng như một bức màn thưa che cho hai nàng Kiều
xinh đẹp e lệ nép vào để giấu mặt trước khách lạ.
Nếu những vần thơ thuần Việt, những “lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu” của Đại thi hào Nguyễn Du đã dệt ra cả một bức tranh toàn cảnh đẹp đẽ, tươi sáng về cuộc “kỳ ngộ”
của Kim - Kiều bằng thơ thì bút vẽ của họa sĩ tài hoa Lê Chánh đã diễn
đạt được trọn vẹn những ý thơ của Nguyễn Du và dẫn dắt chúng ta thấy
được toàn cảnh cuộc gặp mặt tình cờ ấy trong một không gian thực với
những hình ảnh, những con người, những vật thể đầy màu sắc tươi sáng,
sống động mà ta có thể ngắm nhìn được những thứ mà khi đọc thơ Nguyễn Du
ta chỉ mới mường tượng thấy ở trong đầu, trong ý nghĩ.
Bức
tranh sơn đầu của Lê Chánh vẽ cảnh Kim - Kiều gặp nhau trong kiệt tác
Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du là bức tranh toàn cảnh đẹp nhất,
hoàn chỉnh nhất, có giá trị nhất trong những bức tranh đã vẽ về Truyện
Kiều, xứng đáng là tác phẩm ở tầm di sản văn hóa của quốc gia, xứng đáng
được đặt ở một nơi trang trọng bậc nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh để mọi
người được thường xuyên đến chiêm ngưỡng, đó là Dinh Độc Lập, nay là Hội
trường Thống Nhất TP.Hồ Chí Minh.
Bên lề bức tranh tuyệt mỹ Kim - Kiều gặp nhau của họa sĩ tài hoa Lê Chánh cũng có đôi điều phải nói thêm.
I-
Về nội dung của bức tranh được tác giả Trần Mai Hạnh diễn tả trong tiểu
thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”.
1. Trần Mai Hạnh viết: Chị em Thúy Kiều, Thúy Vân e lệ đứng bên Kim Trọng. Trong tranh, họa sĩ Lê Chánh không vẽ Thúy Kiều, Thúy Vân e lệ đứng bên Kim Trọng. Gia phong, nếp nhà thời ấy không cho phép con gái được đứng bên trai lạ, dù Kim Trọng có là “đồng thân”
vời Vương Quan, em của Thúy Kiều, Thúy Vân. Cả Nguyễn Du và cả Lê Chánh
đều diễn đạt rất đúng tư cách và tính tình của Thúy Kiều, Thúy Vân là
khi gặp khách lạ thì đều e lệ, tránh mặt, không sỗ sàng đứng bên nhau để
trò chuyện.
2. Nói Thúy Kiều, Thúy Vân mặc quần áo tân thời là
không đúng. Họa sĩ Lê Chánh đã vẽ hai chị em mặc áo dài truyền thống
của dân tộc Việt Nam. Trang phục áo dài Việt Nam đã trở thành thương
hiệu quốc tế. Thế giới đã công nhận “áo dài” là quốc phục của phụ nữ Việt Nam, là nét đẹp tiêu biểu của trang phục duyên dáng của người con gái đất Việt. Nói quần áo tân thời
làm người đọc nghĩ đến những quần áo cách tân hiện đại, những áo dài
vai bồng, cổ khoét trễ tận ngực, quần bó, quần loe, những loại quần áo
tân thời hở không hở hẳn, rách không rách hẳn, tụt không tụt hẳn của các
cô gái tân thời ngày nay.
3. Kim Trọng và Vương Quan không đội mũ cánh chuồn như nhà báo Trần Mai Hạnh viết. Hai chàng trai này mới lớn, đang ở tuổi đi học, là “nho sinh”, là học trò. Họa sĩ Lê Chánh đã vẽ họ chít đầu bằng khăn lam sẫm màu chứ không đội mũ cánh chuồn. Chỉ 15 năm sau, khi hai chàng thi đỗ và được bổ nhiệm làm quan, lúc ấy họ mới mặc áo thụng xanh và có mũ cánh chuồn để đội.
II-
Về bức tranh “Hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa” in trong ấn phẩm Truyện
Kiều - Khảo, Chú, Bình dày 400 trang của Nhà xuất bản Giáo dục.
Năm
2007, nhâp dịp kỷ niệm 50 năm thành lập (1957-2007) Nhà xuất bản Giáo
dục xuất bản cuốn Truyện Kiều (Khảo, Chú, Bình) dày 400 trang do PGS.TS
Trần Nho Thìn và ThS.Nguyễn Tuấn Cường biên soạn và cho in tranh Hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa”
ở trang 397. Đấy là bức tranh lấy trên mạng xuống từ ảnh chụp một cô
gái đứng trước tranh của họa sĩ Lê Chánh khi đi tham quan Dinh Độc Lập.
Vì không có ảnh gốc nên họa sĩ biên tập mĩ thuật của Nhà xuất bản đã xử
lý bằng cách xóa hình cô gái để chỉ lấy ảnh nền là tranh của họa sĩ Lê
Chánh. Ở phần trống trên tranh sau khi đã xóa hình cô gái, họa sĩ biên
tập đã tự ý vẽ thêm hoa lá vào thay cho ở bức tranh của họa sĩ Lê Chánh
là hình đôi chim én đang châu đầu vào nhau và cùng xòe cánh múa như hai nàng tiên có cánh mà họa sĩ Lê Chánh đã vẽ với nhiều dụng ý đẹp.
Bức tranh lại được tự ý viết hai câu thơ “Chàng Vương quen mặt ra chào/Hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa”
đè lên trên bức tranh. Tự ý xóa chữa tranh, tự ý viết chữ đè lên bức
tranh và không đề tên tác giả Lê Chánh của bức tranh đẹp là việc chưa
tôn trọng quyền tác giả khi một nhà xuất bản lớn có tên tuổi đưa tranh
vào sách để xuất bản.
No comments:
Post a Comment