Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Saturday 30 March 2019

Burundi rút giấy phép của BBC, đình chỉ vô thời hạn VOA


Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza năm ngoái kí ban hành hiến pháp mới mà sẽ cho phép ông tái tranh cử thêm hai lần nữa với mỗi nhiệm kì 7 năm bắt đầu từ năm 2020.
Burundi cấm BBC và đình chỉ vô thời hạn Đài Tiếng nói Hoa Kỳ hoạt động ở nước này và cả hai đài quốc tế mô tả hành động này là một đòn giáng mạnh vào tự do báo chí.
Cơ quan quản lí truyền thông của quốc gia trung Phi này đã thu hồi giấy phép của BBC và cáo buộc họ phát một bộ phim tài liệu mà họ nói là sai trái và làm tổn hại danh tiếng của nước này. Họ cũng gia hạn một lệnh đình chỉ hiện hữu đối với VOA, cáo buộc VOA thuê một phóng viên chống đối chính phủ.
Lúc đầu cả hai đài bị đình chỉ trong sáu tháng, vào tháng Năm năm ngoái, trước thềm một cuộc trưng cầu dân ý mà các chính trị gia và các nhà hoạt động đối lập nói được dàn dựng để kéo dài quyền cai trị của tổng thống thêm ít nhất một thập niên nữa.
Vào lúc đó, họ cáo buộc cả hai đài vi phạm luật báo chí và hành xử thiếu chuyên nghiệp. Cả hai đài đã bị cắt sóng ở Burundi kể từ đó.
“Quyết định không thỏa đáng của chính phủ Burundi cấm BBC và đình chỉ vô thời hạn Đài Tiếng nói Hoa Kỳ giáng một đòn nghiêm trọng vào tự do truyền thông, và chúng tôi lên án mạnh mẽ điều này,” BBC nói trong một thông cáo.
Đài phát thanh truyền hình của Anh được tài trợ bằng công quỹ phát sóng một bộ phim tài liệu vào năm ngoái về điều mà họ nói là các địa điểm giam giữ và tra tấn bí mật ở Burundi. Chính phủ bác bỏ tường trình này và BBC nói họ giữ nguyên tường trình của mình.
Cơ quan quản lí của Burundi ngày thứ Sáu cũng cấm các nhà báo làm việc cho một trong hai đài.
“Chúng tôi hết sức lo ngại rằng các phóng viên ở Burundi giờ bị cấm giao tiếp với VOA và chúng tôi tin rằng những đe dọa tiếp diễn này nhắm vào các nhà báo của chúng tôi làm suy yếu tự do báo chí ở nước này,” Giám đốc VOA Amanda Bennett nói.
Hàng trăm người Burundi thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh và nửa triệu người đã lánh ra nước ngoài kể từ khi Tổng thống Pierre Nkurunziza tuyên bố vào năm 2015 ông sẽ tranh cử nhiệm kì thứ ba, điều mà đối thủ của ông nói là vi hiến. Ông đã tái đắc cử.
Cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 5 năm ngoái chấp thuận với tỉ lệ áp đảo những thay đổi có thể cho phép tổng thống nắm quyền đến năm 2034 - mặc dù phe đối lập bác bỏ kết quả và Mỹ nói rằng quá trình này bị hoen ố vì những vụ đe dọa cử tri.

No comments:

Post a Comment