Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Saturday 30 March 2019

Thẩm phán bác lệnh của Trump cho thuê khai thác dầu khí ngoài khơi


Một thẩm phán liên bang ở Alaska đã lật ngược nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump mở các vùng biển rộng lớn ở Bắc Cực và Đại Tây Dương để cho thuê khai thác dầu khí.
Quyết định, được đưa ra vào cuối ngày thứ Sáu bởi Thẩm phán Khu vực liên bang Hoa Kỳ Sharon Gleason, giữ nguyên vẹn các chính sách của Tổng thống Barack Obama ngăn không cho thuê khai thác dầu ở Biển Chukchi ở Bắc Cực, một phần Biển Beaufort ở Bắc Cực và một diện tích lớn ở Đại Tây Dương ngoài khơi Bờ Đông của Mỹ.
Nỗ lực của ông Trump bãi bỏ các biện pháp bảo vệ của ông Obama là “bất hợp pháp” và vi phạm Đạo luật Đất Thềm Lục địa Ngoài của liên bang, bà Gleason phán quyết. Các tổng thống theo luật có quyền rút các khu vực khỏi chương trình cho thuê khai thác dầu khí quốc gia, như ông Obama đã làm, nhưng chỉ Quốc hội mới có quyền thêm các khu vực vào chương trình cho thuê, bà nói.
Lệnh cấm cho thuê do ông Obama áp đặt “sẽ vẫn có toàn bộ hiệu lực trừ phi và cho đến khi bị Quốc hội rút lại,” bà Gleason nói trong phán quyết của mình.
Quyết định của ông Trump đưa các vùng biển ở Bắc Cực và Đại Tây Dương vào chương trình cho thuê khai thác dầu khí nằm trong một sắc lệnh hành pháp năm 2017, một phần trong chủ trương “thống trị năng lượng” của ông. Lệnh này là một trong những hành động xóa bỏ những chương trình về môi trường và biến đổi khí hậu của chính quyền Obama.

No comments:

Post a Comment