Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 31 March 2019

Học sinh Lâm Đồng chế tạo xe đạp lọc khí

  • 5 giờ trước
  • Bản quyền hình ảnh Viet Nam News/Nguyen Dung
    Image caption Nhóm học sinh nói thiết bị này có khả năng lọc phần lớn các chất ô nhiễm trong không khí.
    Một nhóm học sinh trung học ở Lâm Đồng vừa chế tạo một thiết bị lọc khí dành cho xe đạp, giúp người sử dụng không phải đeo khẩu trang chống ô nhiễm trên đường đến trường, theo truyền thông Việt Nam.
    Tin cho hay ba học sinh trường THPT Chuyên Thăng Long, Đà Lạt đã mất sáu tháng để nghiên cứu và thử nghiệm trước khi hoàn thiện thiết kế.
    Thiết bị, được gắn trên ghi đông tay lái, có một bộ lọc và một bộ ắc quy nhỏ. Bộ lọc sử dụng ba lớp vải bông gòn và một lớp vải than hoạt tính để lọc bụi.
    Bộ lọc được gắn với hệ thống cánh quạt được lặp ở hai bên bánh xe trước, và được kết nối với thiết bị dynamo có sẵn trên xe đạp.
    Hệ thống cánh quạt thổi luồng không khí sạch vào mặt người đạp xe, đồng thời sạc ác quy cung cấp nguồn điện cho bộ lọc.
    Kết quả thử nghiệm cho thấy thiết bị này có thể lọc tới 86% bụi và 63% khí NO2, theo Trung tâm quan trắc môi trường Lâm Đồng.
    Ông Phạm Gia Sâm, thầy giáo môn vật lý của trường THPT Chuyên Thăng Long cho biết đây là kết quả rất đáng tin cậy và đã được cơ quan chuyên môn thử nghiệm nhiều lần tại nhiều địa điểm khác nhau trong thành phố.
    Được biết sản phẩm của nhóm vừa đoạt giải nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 của tỉnh Lâm Đồng.
    Các tác giả quyết tâm tiếp tục cải tiến thiết bị này để đạt được tác động lớn nhất.
    "Trong tương lai gần, chúng em sẽ sản xuất bộ lọc cho xe đạp điện để góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cho người dân," học sinh Cao Thị Khánh Hòa nói.
    Và để giữ giá thành sản phẩm thấp, nhóm học sinh đã sử dụng vật liệu tái chế.

    Xe đạp không khói bụi

    Bản quyền hình ảnh Daan Roosegaarde
    Image caption Mẫu xe đạp không khói bụi nằm trong dự án cải tiến đô thị lớn hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí
    Đây không phải là một ý tưởng mới. Họa sỹ người Hà Lan Daan Roosegaarde đã nghiên cứu chế tạo xe đạp không khói bụi trong nhiều năm liền, như một phần của một dự án môi trường lớn.
    Mẫu thiết bị thử nghiệm của ông, cũng được gắn trên tay lái, hút không khí ô nhiễm vào, làm sạch bằng quá trình ion hóa rồi đẩy không khí đã được lọc ra như một đám mây bao bọc người đi xe đạp. Thiết kế này lấy cảm hứng từ con cá đuối manta, loài cá lọc nước để lấy thức ăn.
    Hãng thiết kế Studio Roosegaarde của ông Roosegaarde có dự định đầy tham vọng cho mẫu xe đạp không khói bụi của ông.
    Hãng hy vọng có thể áp dụng thiết bị trên diện rộng để có tác động lớn ở những thành phố ô nhiễm, và đang theo đuổi kế hoạch này.
    Hãng cho BBC biết họ đang "điều chỉnh ngày khai trương" với Ofo - một công ty xe đạp dùng chung hàng đầu của Trung Quốc.
    Bài do Krassi Twigg thu thập.

    No comments:

    Post a Comment