Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday, 29 August 2019

  • Mới hay năm tháng đã thay mùa.
    Ra đi từ thuở làm ly khách,
    Sầu xứ hai xuân chẳng đợi chờ.
    Trôi giạt từ Đông sang cõi Bắc.
    Hành trình trơ một gánh ưu tư.
    Quê người nghĩ xót thân lưu lạc.
    Đất lạ đâu ngờ buổi viễn du.
    Thanh Nam với bài thơ thôi, với vài hình ảnh thật gợi xúc động đã giúp ta kéo dài thời gian trở
    về ngày cũ, đem không gian nghìn trùng của quê nhà về cho ta nơi Đất Khách. Ông sống với quá
    khứ, với Saigon,ông phủ nhận thời gian không gian bây giờ, ông diễn tả hộ ta tâmsự cố
    hương, ông trình bày với đờihoài cảm vọng minh nguyệtUgiùm cho thế hệ ly hương thứ nhất
    bằng những từ ngữ chững chạc, đứng đắn, với một thái độ thật trầm tĩnh, nghiêm túc, rất phù hợp
    với thơ.
    Những ngày đánh vật với bệnh trạng ở Seattle,Thanh Nam vẫn thiết tha cùng văn nghệ như thuở
    nào. Ông viết hồi ký. Ông kể những kỷ niệm về nhà văn kháng chiến chống Pháp của giai đoạn
    45-50, ông nói về Văn Sâm, về Anh Khanh… Hình như ông đã lờ mờ muốn đặt vấn đề
    đem đến một sự công bằng cho những nhà văn không may viết sống trong một hoàn cảnh
    cùng đặc biệt về chính trịvăn học này. phạm vi bài này tôi không thể đi sâu vào vấn đề đó.
    Đại khái các nhà văn kháng chiến chống Pháp đã bị người CS loại ra khỏi các cuốn sách viết về
    văn học đấu tranh họ gọi văn học cách mạng Việt Nam những người nầy không được
    chỉ thị khi viết mà tự động viết từ một ý thức tự phát. Trong khi đó sách vở miền Nam cũng rất ít
    nói đến, do sự thiếu thốn tài liệu ngại ngùng những hiểu lầm tai hại từ những người ít biết về
    động lực bản của văn học thời đặc biệt của giai đoạn. Trong suốt hai chục năm của nền Cộng
    Hòa, chúng ta chỉ hai người viết về vấn đề nầy Thế Phong Nguyễn Văn Sâm. Qua thời
    gian vấn đề tài liệu càng trầm trọng hơn và nếu tình trạng này kéo dài, vài mươi năm nữa chắc sẽ
    không ai biết về những người đã đánh Pháp bằng ngòi bút, bằng suy luận, bằng tưởng như
    Hồ Hữu Tường, Thẩm Thệ (đã mất), Sơn Khanh, Thê Húc (hiện một tiểu bang miền Bắc),
    Nguyễn Đạt Thịnh (ở Hawaii). Đặng Thị Thanh Phương (tức nhà văn nữ Thanh Phương ở Pháp)
  • CS sẽ mặc tình nói rằng lúc đó chỉnhững nhà văn CS mới dám đặt vấn đề chống thực dân
    Pháp, chỉ có nhà văn CS mới yêu nước!
    Sẵn đây cũng nên nói thêm để chứng tỏ sự trầm trọng của vấn đề tài liệu.
    1. Bài phỏng vấn nhà văn Xuân của Nguyễn Mộng Giác đăng trên Văn Học số 4 ngày 5/86,
    Xuân câu “Vũ Anh Khanh củaNửa Bồ Xương Khô, Trắc Diệpvà những bài thơ nổi
    tiếng khác…” Thật ra Anh Khanh không viết bài thơ nào tênTrắc Diệp, Nửa Bồ
    Xương Khôlà tên truyện dài trong đó, quyển 2, Anh Khanh đã vụng về tuyên truyền cho
    chế độ CS Sau này ông đã trả cái giá sai lầm của mình bằng cái chết khi toan vượt sông Bến
    Hải vào năm 1957 Cây Trắc(không phảiTrắc Diệp) tên tập truyện ngắn ca tụng
    sự Kháng chiến không một chút hơi hướm nào của CS trong đó. Cũng nên nhắc lại Anh
    Khanh đã cống hiến cho chúng ta bài thơ Tha La (đã được phổ nhạc từ lâu) nổi tiếng nhưMàu
    Tím Hoa SimhayĐôi Mắt Người Sơn Tâyở Bắc cùng giai đoạn.
    2. Báo Làng Văn số tháng 5/86 trong bài phỏng vấn Cựu Thủ Tướng Nguyễn Văn Lộc, tức nhà
    văn Sơn Khanh người phỏng vấn cho biết Sơn Khanh viết cuốnToàn Binh(1950). Thật
    raTàn Binh(không phảiToàn Binh) một cuốn tiểu thuyết rấtkhá của Sơn Khanh diễn tả tâm
    trạng của một người hoàn cảnh, bỏ chiến đấu trở về thành nhưng không lúc nào nguôi được
    mặc cảm đã không làm tròn bổn phận với tổ quốc…
    Trở về chuyện Thanh Nam, điều làm tôi chú ý và suy nghĩ, đó là tình thương vô bờ của đa số bạn
    văn đối với ông. Khi ông nằm xuống, rất nhiều người viết về ông, về tình bạn, về kỷ niệm, về
    lòng mến tiếc. Mới đây bài của Phan Lạc Tiếp cũng rất xúc động, mấy câu thơ của Vĩnh Lộc
    (Quãng đường tri kỷ thoáng qua. Trạm buồn ga nhỏ còn ta ngậm ngùi) cũng rất…ngậm ngùi.
    Tại sao? Không hẳn chỉ Thanh Nam đã cầm bút. Hồng Liên Xuân Giáo mới mất, Xuân
    Hiến đã từ trần sao không được một sự bày tỏ thân tình rộng rãi như vậy?
    Phải chăng nhờ một thứ tình bằng hữu tốt đẹp như Thanh Nam đối với bạn văn giới? Phải
    chăng vì tư cách của ông trong suốt cuộc đời? Phải chăng vì tính phóng khoáng củanhà thơ, khi
    đánh canh bạc đời?
    Chỉ thể giải thích đưa ra lời đáp từ các thân hữu của Thanh Nam, kẻ viết bài này rất tiếc
    trong suốt đời mình chưa bao giờ được hân hạnh gặp ông. Đó một sự thiệt thòi, một điều quá
  • uổng bởi được gặp, được tiếp chuyện với nhà văn tác phẩm của họ đã tạo được ấn tượng
    sâu đậm trong lòng mình lúc còn trẻ là một điều rất đáng thú vị.
    Biết đâu được sự gặp gỡ đó tôi đã có thể thêm vào bài loạn bút này vàidật sử về ông để đỡ nhạt.
    Nguyễn văn Sâm
    (Viết vài tháng sau ngày Thanh Nam từ trần)
    Nguồn: Tác giả gửi

No comments:

Post a Comment