Khi trộm cướp đã trở thành phương cách sống cho
một nhóm người trong xã hội, chả chóng thì chầy, họ sẽ tự
tạo ra một hệ thống pháp lý và luân lý để hợp lý hoá và
vinh danh đạo tặc. Frederic Bastiat
Tôi bước vào tuổi dậy thì cùng với những sáng tác đầu tay của của Trịnh Công Sơn: Gọi nắng Cho cơn mê chiều Nhiều hoa trắng bay…
Trong căn nhà vắng – sau giấc ngủ trưa muộn màng – nằm lắng ghe Hạ Trắng
bỗng thoáng thấy buồn, và không dưng tôi hiểu ra thế nào là
nỗi buồn vô cớ. Giữa đêm (những đêm dài giới nghiêm) ngồi ôm
đàn hát mỗi mình, trên sân thượng – nhìn hoả châu rơi, loé sáng
ở chân trời – rồi chợt biết thèm muốn một cuộc sống bình an: Ta đã thấy gì trong đêm nay Cờ bay trăm ngọn cờ bay Rừng núi loan tin đến mọi miền Gió Hoà bình bay về muôn hướng … Mẹ già cười xanh như lá mới trong khu vườn
Ruộng đồng Việt Nam lên những búp non đầu tiên
Một đoàn tàu đi nhả khói ấm hai bên rừng…
Chinh chiến rồi tàn. “Gió hoà bình bay về muôn hướng” nhưng
người dân trên những đoàn tầu Thống Nhất, tiếc thay, không mấy ai
cảm thấy hồ hởi hay phấn khởi gì. Kẻ lo bị móc
túi, nếu có tí tiền. Người lo hàng hoá bị tịch thu, nếu là dân buôn
bán. Và tất cả đều sợ bị đá ném vào đầu. Những hòn đá xanh, to bằng nắm
tay, được trẻ con dọc hai bên đuờng thi nhau ném vun vút vào cửa sổ.
Những con tầu rất bất an (trên đường sắt Bắc/Nam) đã không hớn
hở hú còi, và cũng không hân hoan “nhả khói ấm hai bên rừng,” như dự
tưởng của người nhạc sĩ tài hoa!
Hành khách Trần Thành Nam tường thuật: Ở mỗi ga, khoang tàu biến thành cái chợ hay hàng ăn, tùy vào thời
điểm. Ngoài sự nghèo đói, lộn xộn, mất vệ sinh và nói chung là kém văn
hóa là đặc trưng của những gì xảy ra trên chuyến tàu đó hay cho cả đất
nước ta thời đó, điều tôi nhớ nhất và thất vọng vô cùng là: từ Nam ra
Bắc tôi hầu như không thấy một nụ cười trên gương mặt một ai cả… Ở một ga miền Bắc Trung bộ, tôi không nhớ ở đâu, hình
như ở xứ Thanh, có một cô bé khoảng 14-15 đội lên tàu bán một
rổ tép khô. Do đông người đi lại bán hàng va chạm, rổ tép khô của cô bé
bị rơi đổ hết xuống sàn tàu, ngay trước mắt tôi và cách chỗ tôi ngồi
chừng 1-2 mét. Cô bé hốt hoảng lo sợ, luốn cuống quì xuống gom vội tép
lại. Theo bản năng “ga lăng”, tôi lao ngay ra giúp cô bé vơ tép khô lại
thành từng đống nhỏ. Cùng lúc đó, nhiều người xung quanh cũng đều xông
vào, đa số cũng là những người bán hàng trên tàu như cô bé, xúm lại làm
như tôi: vơ tép khô của cô bé gọn lại. Tôi cười nhìn mọi người và
nghĩ: “Ồ, mọi người tốt quá! Thế mà mình đã nghĩ dân ta bây giờ không
yêu quí nhau như trước nữa…” Chưa kịp nghĩ hết ý trên thì tôi đã đớ người ra khi nhìn thấy mọi
người không bốc tép khô vào rổ cho cô bé như tôi mà cho vào những cái
túi riêng của họ! Một loáng, sàn tàu đã sạch trơn không còn tí tép khô
nào! Và mọi người thản nhiên bỏ đi với những túm tép khô vơ vét được của
họ, như không có gì xảy ra… Tôi chẳng thấy nét mặt ai mừng rỡ hay buồn hay ái ngại
gì cả, bình thường… Còn cô bé đứng dậy co dúm thút thít khóc bên cạnh rổ
tép khô nay chỉ còn một vốc. Tôi cứ đứng bên cạnh cô bé, ngơ ngác và
lòng rưng rưng với nắm tép khô còn chưa kịp đưa vào rổ của cô bé, và
không hiểu tại sao mọi người làm như thế! Còn những hành khách trong toa
tàu, trong đó có mẹ tôi, đã chứng kiến toàn bộ chuyện đó, cũng làm ngơ,
không ai phản đối gì, cho là chuyện bình thường… Cho đến hôm nay tôi vẫn còn khinh ghét con người mình vì lúc đó đã không làm được việc mình muốn làm nhất là gào thét lên:“Mọi người! Hãy trả lại tép khô cho cô bé!”
Cô bé bán tép – có lẽ – là một trong những “dân oan” đầu tiên của đất nước, kể từ khi Nam/Bắc hòa lời ca.
Với thời gian, số lượng dân oan lên đến hằng chục triệu người
(vật vạ, la lết, lang thang, vất vưởng) ở khắp mọi nơi.
Mất tép hay mất đất, tự bản chất, chả khác chi nhiều. Rổ
tép đang cầm thì vẫn còn là của mình nhưng sau khi lỡ tay,
hoặc trượt chân, làm đổ thì mớ tép khô (bỗng) thuộc “quyền sở
hữu của toàn dân.” Bất cứ ai đang có mặt tại chỗ cũng có
quyền vơ vét, cất giữ như của riêng tư. Hiến pháp 1959 vẫn chưa “quốc hữu hóa đất đai” như Hiến pháp 1936
của Liên Xô mà nó được coi là một bản sao.Cho dù, từ thập niên 1960 ở
miền Bắc và từ cuối thập niên 1970 ở miền Nam, ruộng đất của nông dân đã
bị buộc phải đưa vào tập đoàn, hợp tác xã, đất đai chỉ chính thức thuộc
về “sở hữu toàn dân” kể từ Hiến pháp 1980… Chiều 18-1-2011, khi điều khiển phiên họp toàn thể củaĐại hội Đảng lần thứ XI biểu quyết lựa chọn giữa “chế độcông hữu về tư liệu sản xuất” và “quan hệ sản xuất tiến bộphù hợp”, ông Nguyễn Phú Trọng hứa với Đại hội “thiểu sốsẽ phục tùng đa số”. Nhưng, tháng 5-2012, Ban Chấp hànhTrung ương mà ông Nguyễn Phú Trọng là tổng bí thư vẫnquyết định duy trì “chế độ công hữu” với đất đai, “tư liệusản xuất” quan trọng nhất.” (Huy Đức. Bên Thắng Cuộc, tập II. OsinBook, Westminster, CA: 2013).
Nói cho nó gọn lại là luật pháp của Nhà Nước Cách Mạng
đã khiến cho tài sản ruộng đất của bao người trở thành một
rổ tép khô, có thể bị hất đổ tung toé bất cứ lúc nào, tùy
vào dự án của các doanh nghiệp và lòng tham của đám quan chức
địa phương. Họ hành xử cũng tồi tệ chả khác gì đám hành
khách có mặt trên con tầu năm nọ: Một loáng, sàn tàu đã sạch
trơn không còn tí tép khô nào! Và mọi người thản nhiên bỏ đi với những
túm tép khô vơ vét được của họ, như không có gì xảy ra… Còn cô bé đứng
dậy co dúm thút thít khóc bên cạnh rổ tép khô nay chỉ còn một vốc.
Có bao nhiêu người dân oan Lộc Hưng đang đứng khóc thút thít
bên những căn nhà đổ nát của họ. Có bao nhiêu người dân oan Văn
Giang, Dương Nội, Thủ Thiêm, Long An, Cần Thơ, Đồng Nai, Dak Nong …
đang “co dúm thút thít” trên mảnh đất (còn lại) mà diện tích
chỉ đủ dựng một túp lều, kỳ dư đã bị thu hồi với giá đền
bù “mỗi m2 bằng giá một… cốc bia” – theo như ghi nhận của blogger Đào Tuấn. Ảnh: internet
Mà nào có riêng chi ruộng đất. Dưới mắt của giới quan chức
hiện nay thì qũi bảo hiểm xã hội cũng thế, cũng có khác chi
một rổ tép khô:
Tuy khó đòi nhưng trước sau gì cũng có người phải trả, và số tiền này được báo Thanh Niên
số ra ngày 17 tháng 8 năm 2018 tính gọn như sau: “Bình quân mỗi
người gánh hơn 35 triệu đồng nợ công năm 2018, tăng gần 4 triệu đồng mỗi
người so với năm 2017.” Với thời gian, con số nợ công (tất nhiên)
sẽ không dừng ở đó vì dưới mắt quan chức của chế độ hiện
hành thì mọi tài sản và tài nguyên của đất nước có chả khác
chi cái rổ tép khô trên tay một em bé gái quê đâu.
No comments:
Post a Comment