Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Sunday 11 May 2014

MARK MARDELL * HOA KỲ CÓ GIÚP VIỆT NAM

Liệu Hoa Kỳ có giúp Việt Nam?

Cập nhật: 03:43 GMT - thứ sáu, 9 tháng 5, 2014
Liệu ông Obama sẽ nói gì về căng thẳng ở Biển Đông?
Có ý kiến cho rằng Tổng thống Obama đã thành công chút ít trong việc ngăn chặn sự ngỗ ngược của Trung Quốc tại vùng biển phía nam Trung Hoa.
Phải nói là rất ít.
Đạt được mỗi việc Trung Quốc chịu chờ cho tới khi ông ta đi khỏi khu vực.
Chỉ vài ngày sau khi chuyến công du Á châu của ông Obama kết thúc, Trung Quốc quay sang Việt Nam và đặt giàn khoan trong vùng biển tranh chấp giữa hai bên. Bắc Kinh điều tới 80 tàu tới đây, trong có bảy tàu quân sự.
Việt Nam phản hồi bằng cách điều tàu của mình ra và bị vòi rồng Trung Quốc phun vào.
Tàu Trung Quốc đâm vào tàu Việt Nam và cáo buộc Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế.
Bộ Ngoại giao Mỹ lên án hành động của Trung Quốc là "khiêu khích và không có lợi" cho an ninh trong khu vực, đồng thời nói thêm: "Chúng tôi vô cùng quan ngại về cách hành xử nguy hiểm và sự quấy nhiễu của tàu thuyền tại vùng biển tranh chấp".

'Quan ngại'

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cảnh cáo Trung Quốc về việc bắt trộm rùa biển ở Philippines.
Người phát ngôn cho bộ này nói: "Hoa Kỳ luôn hợp tác với cộng đồng quốc tế để đấu tranh chống nạn buôn bán động vật hoang dã, chúng tôi quan ngại rằng các tàu [của Trung Quốc] dường như đã tham gia trực tiếp trong việc bắt loài rùa biển đang có nguy cơ tuyệt chủng".
"Quan hệ giữa hai nước cựu thù đã ấm hơn xưa nhưng vẫn còn lâu mới có thể có một cam kết dù chính thức hay không của Mỹ để bảo trợ Việt Nam."
Không gay gắt bằng chuyện giàn khoan, và dầu khí thường dẫn tới chiến tranh hơn là các loài bò sát, thế nhưng các phát biể̀u này khiến người ta nghĩ tới chuyện Ukraine.
Hoa Kỳ có hiệp ước quân sự với Philippines và Nhật Bản.
Hiện vẫn có nghi ngờ trong khu vực về những gì Hoa Kỳ sẽ làm nếu như bị buộc phải phản ứng, tuy nhiên ông Obama đã nói ông sẽ đứng đằng sau hai quốc gia này.
Cũng như ông từng nói ông sẽ đứng đằng sau các nước vùng Baltic vì các nước này là thành viên Nato.
Ukraine thì không phải thành viên Nato.
Tương tự, Mỹ không có thỏa thuận quân sự với Việt Nam.
Quan hệ giữa hai nước cựu thù đã ấm hơn xưa nhưng vẫn còn lâu mới có thể có một cam kết dù chính thức hay không của Mỹ để bảo trợ Việt Nam.
Đó là lý do tại sao giới ngoại giao ở Washington này cho rằng Việt Nam có thể là một nước Ukraine của khu vực Thái Bình Dương - Hoa Kỳ có thể phản đối vài lời nhưng thậm chí sẽ không đe dọa có hành động gì.
Chẳng phải vô cớ mà Trung Quốc theo dõi các diễn biến ở Ukraine chặt chẽ như thế.

No comments:

Post a Comment