Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 13 May 2014

TIN BIỂN ĐÔNG


 

  Báo Wall Street Journal:

“Việt Nam đã có những động thái chuẩn bị đối phó việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép“

Đăng Bởi -
Ảnh: Hải quân Việt Nam sở hữu tàu ngầm Kilo
Ảnh: Hải quân Việt Nam sở hữu tàu ngầm Kilo
Dưới đầu đề "Vietnam seeks to be a tough adversary to China" - tạm dịch: "Việt Nam sẽ là đối thủ mạnh đối với Trung Quốc", tờ Wall Street Journal (Mỹ) nhận định: "Trước khi căng thẳng ở giàn khoan diễn ra, Việt Nam đã hoàn tất những bước đi củng cố sức mạnh quân sự".
Một Thế Giới xin trích dịch bài báo này: 
"Để đối phó với sự khiêu khích ngày càng tăng của láng giềng phía bắc, các lãnh đạo đã quyết phải đầu tư mạnh vào khả năng quân sự tiên tiến, nhất là hải quân, để Bắc Kinh phải suy nghĩ "ít nhất là 2 lần" trước khi đe dọa quyền lợi của Việt Nam.
Việt Nam đã phát triển sức mạnh quân sự, gồm mua các chiến hạm hiện đại cùng tàu ngầm lớp Kilo của Nga. Các lãnh đạo quân sự nói mục tiêu không phải để ganh đua với quân sự Trung Quốc, nhưng để đề phòng Bắc Kinh sử dụng vũ lực. Họ nói sẽ không nổ súng trước, nhưng sẵn sàng bắn trả. 
Nhà phân tích an ninh khu vực Ian Storey thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore), nói "Việt Nam đã đặt mua các vũ khí mới để đề phòng Trung Quốc và nếu bị chèn ép, thì để chứng tỏ họ có thể cho Trung Quốc sặc máu mũi”.
Hạm đội tàu ngầm mới gồm 6 chiếc lớp Kilo của Nga, sẽ là "viên kim cương trên vương miện” trong hệ thống phòng thủ của Việt Nam một khi đi vào hoạt động. Nhưng hiện mới chỉ nhận 2 chiếc, và hạm đội sẽ còn mất một thời gian nữa mới hoạt động đầy đủ.
Và ngay cả khi toàn bộ số hàng đặt mua đã được giao, Việt Nam vẫn còn kém Trung Quốc về sức mạnh quân sự.
Hải quân Trung Quốc sở hữu một hạm đội 60 khu trục hạm nhỏ và lớn,theo Bộ Quốc phòng Mỹ, cùng 35 tàu ngầm tấn công, dù tất cả số này không hoạt động ở biển Đông.
Việt Nam có nhiều khí tài quân sự tiên tiến khác cùng số tàu ngầm đắt giá: 6 chiếc khu trục hạm nhỏ Gepard 3.9, 10 tàu chiến tấn công nhanh Molniya từ Nga, 2 hộ tống hạm Sigma hiện đại mua từ Hà Lan.
Các tàu này đều nhanh, một số thuộc diện tàng hình, dạng tàu trang bị tên lửa chống tàu có khả năng ngăn chặn tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải.
Nga cũng giúp Việt Nam chuẩn bị một cơ sở sản xuất tên lửa chống tàu ở Việt Nam, trong khi trang bị cho không quân Việt Nam các chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MK2.
Theo Tim Huxley, giám đốc tổ chức chuyên gia an ninh IISS-Asia, Hà Nội cũng đang xem xét nhiều loại máy bay chiến đấu của châu Âu, gồm chiếc Eurofighter Typhoon, và chiếc Gripen của Saab (Thụy Điển) nhằm tăng cường sức mạnh không quân.
Nếu có các chiến đấu cơ châu Âu hiện đại, Hà Nội sẽ có ưu thế trước Bắc Kinh vốn bị cấm mua các khí tài quân sự do lâu nay Trung Quốc bị cấm vận vũ khí. Nhưng Trung Quốc đang tự phát triển dòng máy bay chiến đấu mới.
Ông Huxley nhận định: Việt Nam sẽ không chuẩn bị kho vũ khí để so kè với Trung Quốc, nhưng họ quyết tâm hiện đại hóa quân đội hiệu quả để giúp định hướng cách hành xử trong tương lai của Trung Quốc: “Việt Nam có thể không đánh thắng Trung Quốc, nhưng họ có thể tiến hành cuộc kháng cự đẫm máu với Trung Quốc.
Ông Huxley nói thêm: “Người Việt Nam là những đối thủ nghiêm túc”, từng đương đầu với Mỹ và Trung Quốc trong các thập niên 1960-1970.
Một số người ở Việt Nam hỏi liệu việc một mình chuẩn bị đối phó quân sự sẽ đủ để ngăn chặn sự hung hăng của Trung Quốc. 
Ông Trần Công Trục, nguyên trưởng ban biên giới quốc gia Việt Nam nói: “Việt Nam phải tăng cường các động thái ngoại giao nhiều hơn. Có lẽ đã đến lúc Việt Nam nhanh chóng kiện Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc”.
Ý ông Trục là noi theo Philippines đã kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải ra Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc.
Nhưng ông Storey nói Trung Quốc đã không chịu tham gia phiên tòa ấy, điều khiến Hà Nội sẽ nhận định là cần trang bị thêm các vũ khí mới: “Những vụ việc như Trung Quốc đưa ra giàn khoan lớn sẽ chỉ làm Việt Nam tăng tốc hiện đại hóa quân sự”. 
>> “Chim ưng” Mỹ sẽ do thám tàu chiến Trung Quốc trên biển Đông

 http://motthegioi.vn/quoc-te/viet-nam-da-co-nhung-dong-thai-chuan-bi-doi-pho-viec-trung-quoc-dat-gian-khoan-trai-phep-70308.html

 

 Vụ giàn khoan 981: Việt Nam ‘kiềm chế, tránh đối đầu’ với Trung Quốc

Tàu Trung Quốc dùng ròi rồng phun vào tàu kiểm ngư Việt Nam (Ảnh do Cảnh sát biển Việt Nam công bố ngày 4/5/2014).
Tàu Trung Quốc dùng ròi rồng phun vào tàu kiểm ngư Việt Nam (Ảnh do Cảnh sát biển Việt Nam công bố ngày 4/5/2014).

CỠ CHỮ
Một giới chức của Cục Kiểm ngư Việt Nam, cơ quan được giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên biển của Việt Nam cùng với lực lượng Cảnh sát biển, đã cho biết như vậy hôm 13/5 trong khi tin từ trong nước cho hay, các tàu của Việt Nam ‘nhận lệnh tiến sâu vào khu vực giàn khoan 981’.

Theo ông Phùng Quang Khải, phía Việt Nam sẽ tiếp tục ‘tuyên truyền để Trung Quốc rút giàn khoan’, và ông cho hay, nếu Trung Quốc tiếp tục có hành động cản trở thì Việt Nam ‘sẽ có các biện pháp bảo đảm an toàn cho các lực lượng của mình’.

Trước hết, ông xác nhận với VOA Việt Ngữ về vụ việc tàu Việt Nam và Trung Quốc bắn vòi rồng vào nhau hôm 12/5.

Ông Phùng Quang Khải:Khi lực lượng kiểm ngư của Việt Nam tác nghiệp trên biển. Mình yêu cầu, tuyên truyền cho Trung Quốc phải rút giàn khoan của Trung Quốc về. Mình vào mình tuyên truyền như vậy thì Trung Quốc cho nhiều tàu vây tàu của mình rồi cho hai tàu dùng súng bắn nước, vòi rồng, bắn vào tàu của mình. Vòi rồng nó bắn vào thì nó bị bay mất một số thiết bị trên tàu đó như là cái loa phát thanh đó.

VOA: Đây có phải lần đầu tiên hai bên đối đầu nhau không?
 
Khi lực lượng kiểm ngư của Việt Nam tác nghiệp trên biển. Mình yêu cầu, tuyên truyền cho Trung Quốc phải rút giàn khoan về. Mình tuyên truyền như vậy thì Trung Quốc cho nhiều tàu vây tàu của mình rồi cho hai tàu dùng súng bắn nước, vòi rồng, bắn vào tàu của mình...
Ông Phùng Quang Khải:Nhiều lần rồi chứ, nhưng mình hết sức kiềm chế. Mình không tự vệ lại. Nhưng mà riêng hôm qua thì riêng một tàu của mình thì bị 5 cái nó ép, và hai cái tàu của nó ở hai bên mạn. Nó dùng vòi rồng của nó phun vào tàu của mình. Các chiến sỹ của mình đã phải chống chọi bằng cách là phải tránh cái miệng vòi của Trung Quốc. Nếu mà bị nó phun trực diện vào cabin, nếu mà nó vỡ kính thì toàn bộ các thiết bị trên buồng lái của con tàu sẽ bị hư hỏng hết.
Thuyền trưởng của mình cũng phải tác nghiệp cho tàu tránh vòi rồng của Trung Quốc và hai tàu nó ép hai bên mạn, buộc mình cũng phải dùng vòi rồng của mình để đáp trả lại. Sau khi mà có sự đáp trả như vậy thì Trung Quốc bị rối loạn đội hình của nó thế là mình cũng ngăn chặn được việc đó.

VOA: Hiện thời Cục Kiểm ngư đã triển khai bao nhiêu tàu gần giàn khoan của Trung Quốc?

Ông Phùng Quang Khải:Cục Kiểm ngư có khoảng 14 chiếc. Hiện nay Trung Quốc có khoảng trên dưới 80 tàu trong khi đó Việt Nam chỉ có khoảng gần 30 tàu, trong đó tàu kiểm ngư chỉ có khoảng một phần hai còn lại là tàu của cảnh sát biển và của công ty Bình Minh. Tương quan lực lượng thì mình lúc nào chỉ có khoảng 1/3 so với tàu của Trung Quốc thôi. Sở dĩ tại sao mình không huy động tàu của mình ra nữa là bởi vì đây là chủ quyền của mình, và mình chỉ có nhiệm vụ ra ngăn chặn và mình tuyên truyền để cho Trung Quốc rút giàn khoan này về thôi, tránh tình trạng đối đầu.
 
Hiện nay Trung Quốc có khoảng trên dưới 80 tàu trong khi Việt Nam chỉ có khoảng gần 30 tàu. Sở dĩ không huy động tàu ra nữa là bởi vì đây là chủ quyền của mình, và mình chỉ có nhiệm vụ ngăn chặn và tuyên truyền để Trung Quốc rút giàn khoan này về thôi, tránh tình trạng đối đầu.
VOA: Báo chí trong nước đưa tin, hôm nay, Việt Nam đã yêu cầu lực lượng của mình tiến gần hơn vào giàn khoan của Trung Quốc. Liệu điều này có thể tạo thêm các căng thẳng không?

Ông Phùng Quang Khải:Đây là biển của mình, chủ quyền của mình và giàn khoan của Trung Quốc đặt trái phép ở đây thì tàu của mình phải tiến vào đến giàn khoan để mình tuyên truyền, mình yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan về. Trừ trường hợp mình cứ vào mà Trung Quốc nó cứ ngăn thì nó gây khó khăn cho tác nghiệp của mình. Tuy nhiên, khó khăn đến đâu thì mình phải khắc phục, và quan điểm của mình là dứt khoát là phải bám biển và yêu cầu phía Trung Quốc phải rút.

VOA: Lực lượng kiểm ngư sẽ làm gì nếu Trung Quốc tiếp tục gây hấn?

Ông Phùng Quang Khải: Trường hợp mà Trung Quốc tiếp tục có những hành động gây cản trở cho tàu tác nghiệp của mình thì mình cứ tiếp tục kiên trì tuyên truyền, phản đối và yêu cầu họ thôi. Thế còn khi mà Trung Quốc tiếp tục có những hành vi cản trở như đâm vào tàu của mình hay dùng vòi rồng các thứ này khác thì mình cũng phải hạn chế thiệt hại và có các biện pháp bảo đảm an toàn cho các lực lượng của mình. 


 

 Cập nhật tin tức chiến đấu ngoài giàn khoan ngày 13/5/2014

Written By chinh luan on Tuesday, May 13, 2014 | 9:27 AM

Nguyễn Thùy Trang - Sáng ngày 13/5, vào lúc 8 giờ 30, các chiến sĩ trên tàu CSB-4082 chưa kịp uống café, đã bị 3 chiếc Hải Giám và Tuần Duyên đồng loạt tấn công từ 3 hướng, chiếc Tuần Duyên đâm vào ngang hông, làm sạt 10m lan can tàu.

Chiếc CSB-4032 cũng cùng chung số phận,Trung Quốc đã sử dụng 3 tàu hải giám 7028, hải cảnh 46001 và một tàu không rõ số hiệu bao vây CSB-4032 của Việt Nam. Tàu Trung Quốc phun nước, tàu hải cảnh 46001 lao vào ngăn cản, đâm vào mạn trái tàu CSB-4032 làm gãy lan can, hỏng 3 thông gió trên tàu.

Tuy bị sạt lan can, chiếc CSB-4032 vẫn cố vượt qua được vòng vây, tiếp cận phía Tây giàn khoan, dùng loa có công xuất lớn yêu cầu Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Trong khi đó ở phía Đông giàn khoan, chiếc Kiểm ngư 628 đã anh dũng, đột nhập vượt qua được vòng vây 10 Hải Lý, và sau đó 7 Hải Lý, chiếc 628 của Việt Nam tăng tốc độ gần đạt tới 5 Hải Lý cách giàn khoan thì bị quân hộ vệ phía địch tràn lên đông như kiến, tập trung rượt bắt chiếc Kiểm ngư 628.

Súng đại liên trên các tàu Tuần Duyên Trung Quốc quay nòng, chỉa thẳng vào như chuẩn bị bắn nát chiếc 628 của VN, không nao núng trước mũi súng quân thù, chiếc 628 vẫn lao nhanh vào giàn khoan, tới 5 Hải lý thì bị nhiều tàu Trung Quốc bao vây, chặn đầu tàu, dùng súng nước xịt bể kính, làm hỏng máy camera trước tàu và thiết bị loa phóng thanh.

Tuy nhỏ nhưng có võ, chiếc 628 của Kiểm Ngư đã lần nữa, làm cho nhóm tàu hộ vệ giàn khoan ăn ngủ không yên. Không những thế, nhiều chiếc tàu Kiểm Ngư khác cũng xông pha ngang dọc, quyết tâm đẩy lùi tham vọng của Trung Quốc lấn chiếm biển Đông.

Lực Lượng Kiểm Ngư VN, mới được thành lập ngày 25 tháng 01 năm 2013. Các chiến sĩ đa số là những Kiểm ngư rất trẻ nhưng đầy nhiệt huyết và tinh thần chiến đấu, cho tới ngày 13/5/2014, lực lượng Kiểm Ngư VN đã điều tổng cộng 14 tàu và 300 chiến sĩ ra giàn khoan để hỗ trợ, chiến đấu cùng Cảnh Sát Biển.

Phát biểu tại cuộc họp sáng nay, ông Nguyễn Ngọc Oai-Cục Trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, tình hình diễn biến trên thực địa ngoài biển Đông vẫn đang căng thẳng. Trung Quốc đã huy động 80 tàu trong đó có 1 tàu hộ vệ tên lửa luôn kề sát để hộ vệ cho giàn khoan và hai tàu tấn công nhanh để cản phá lực lượng của ta. Trong khi đó phía ta chủ yếu là tàu dân sự. Thậm chí, có những lúc có 3-5 tàu Trung Quốc vây quanh 1 tàu kiểm ngư của ta để cản phá chúng ta.

Mặt khác, các tàu của Trung Quốc tiếp tục dùng các vòi rồng với tốc độ bắn xa 200m có sức mạnh làm kính tàu kiểm ngư bị vỡ, thậm chí người bị bắn trúng sẽ bị quật ngã; tàu Trung Quốc còn có hành vi đâm trực diện ở góc lớn vào tàu kiểm ngư của ta, gây nguy hiểm lớn cho các kiểm ngư viên, khiến tàu của ta có nguy cơ bị đắm.

"Do vậy, mặc dù phía ta đã cố gắng né tránh nhưng thống kê đến nay đã có 9 kiểm ngư viên bị thương, song nhờ sự chăm sóc y tế kịp thời, toàn bộ tàu và các kiểm ngư viên đã hồi phục và quay trở lại điểm nóng," Cục Trưởng Nguyễn Ngọc Oai cho biết.

Hiện nay với tổng số giao động khoản 80-90 tàu, Trung Quốc đã sử dụng 9 loại tàu để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981, bao gồm các tàu quân sự, tàu hải cảnh, tàu hải giám, hải tuần, tàu ngư chính, tàu kéo cứu hộ, tàu vận tải, tàu dầu và tàu cá vỏ sắt.

Vào sáng 13/5, Trung Quốc đã điều 86 tàu hộ tống, trong đó 2 tàu quân sự gồm một tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 534, một tàu tuần tiễu săn ngầm mang số hiệu 786.

Cục Kiểm ngư đã có đường dây nóng với các nước trong khu vực. Hàng ngày có rất nhiều cuộc gọi điện đến để chia sẻ từ đồng bào trong và ngoài nước.

Các bạn có thể gọi đường dây nóng cho Cục Kiểm theo số điện thoại 4.62737323 để hỗ trợ tinh thần chiến đấu cho các chiến sĩ ngoài biển khơi.
 http://www.chinhluanvn.org/2014/05/nguyen-thuy-trang-sang-ngay-135-vao-luc.html

Người biểu tình phẫn nộ đốt các nhà máy để phản đối Trung Quốc

CỠ CHỮ
Những đám đông biểu tình chống Trung Quốc đã nổi lửa đốt 15 nhà máy thuộc quyền sở hữu nước ngoài, và đập phá nhiều nhà máy khác ở miền Nam, trong lúc phẫn nộ tăng cao về việc Trung Quốc hạ đặt một giàn khoan dầu trong vùng biển tranh chấp tại Biển Đông, nơi Việt Nam cho là thuộc thềm lục địa và khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo bản tin của hãng AP, tình trạng bất ổn tại các khu công nghệ được thiết lập để thu hút đầu tư nước ngoài này là vụ bùng phát gây mất trật tự công cộng nghiêm trọng nhất tại một nước bị kiểm soát hết sức chặt chẽ trong nhiều năm qua. Sự kiện này nêu bật các nguy cơ đối với chính phủ Việt Nam, giữa lúc Hà Nội đang tìm cách kiềm chế sự giận dữ của công chúng nhắm vào Trung Quốc, và cũng muốn phản đối các hành động của Trung Quốc để khẳng định chủ quyền của mình trong vùng biển này.

Vụ bất ổn xảy ra vào chiều tối thứ Ba tại một khu công nghiệp do Singapore điều hành và nhiều nơi khác sau các cuộc biểu tình có sự tham dự của hơn 20,000 công nhân tại các khu công nghiệp ở Bình Dương. Trang mạng VNExpress trích lời ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, nói rằng một số các nhóm ít người hơn tấn công các nhà máy mà họ tin là do Trung Quốc điều hành, nhưng trên thực tế một số là của Đài Loan, hay Nam Triều Tiên.

Tin của Reuters hôm nay nói rằng các nhà máy bị tấn công dữ dội nhất là thuộc các công ty trong khu công nghiệp Bình Dương và Đồng Nai, bởi vì những người biểu tình tưởng lầm các công ty này là thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc.

Tin ghi các giới chức Việt Nam không cho biết rõ chi tiết về vụ bất ổn này, nhưng nói rằng cổng vào của các nhà máy này đã bị đập phá, nhiều cửa kính bị vỡ. Cảnh sát Việt Nam cho biết họ đang tiến hành điều tra.

Reuters dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết các cơ sở của một số công ty nước ngoài đã bị xâm nhập và phóng hỏa tại Khu Công Nghiệp Việt Nam-Singapore I và II ở Bình Dương. Người phát ngôn này cho biết là chính phủ Singapore đã yêu cầu Việt Nam lập tức vãn hồi trật tự, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Reuters cũng dẫn lời ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nói với các nhà báo địa phương rằng khoảng 19.000 công nhân đã biểu tình để phản đối Trung Quốc xâm nhập vào các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

AP tường trình rằng sáng hôm nay, thứ Tư, nhiều nhóm đàn ông đi trên xe gắn máy hãy còn tụ tập ở ngoài đường, và tất cả các nhà máy trong khu vực đã đóng cửa. Cảnh sát chống bạo động đã được huy động trên khắp khu vực.

Một người khác nói rằng nhiều nhà máy do nước ngoài làm chủ đã căng các biểu ngữ trên đó có những hàng chữ 'Chúng tôi yêu Việt Nam' và khẩu hiệu 'Hoàng Sa, Trường Sa - Việt Nam' mà dân chúng Việt Nam vẫn dùng trong các cuộc biểu tình phản đối âm mưu bành trướng của Trung Quốc.

Theo AP, ông Nam nói rằng những cuộc biểu tình hôm qua thoạt đầu diễn ra trong ôn hòa, nhưng sau đó đã bị những 'kẻ cực đoan' lũng đoạn, khiêu khích dân chúng xông vào đập phá các nhà máy.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương được trích thuật nói rằng có ít nhất 15 nhà máy đã bị phóng hỏa, và hàng trăm nhà máy khác bị đập phá hay hôi của, trong khi một số nhân viên an ninh canh gác các nhà máy này, và một số “'huyên gia nước ngoài' không rõ danh tính bị tấn công.

Tổ Hợp Công ty Formosa Plastics của Đài Loan cho biết tài sản của công ty đã bị những người hôi của làm hư hại, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Không có báo cáo về bất cứ ai bị thương.

AP dẫn lời bà Serena Liu, Chủ Tịch Phòng Thương mại Đài Loan ở Việt Nam, nói rằng tất cả mọi người ai cũng sợ hãi, bà cho biết là có một số người tìm cách lái xe khỏi Bình Dương, nhưng những người biểu tình đã dựng lên những rào cản trên nhiều trục lộ.  
 

Phong trào biểu tình chống Trung Quốc vượt khỏi tầm kiểm soát của chính quyền

Người biểu tình tập hợp trước sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội 13/05/2014 - REUTERS /Kham
Người biểu tình tập hợp trước sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội 13/05/2014 - REUTERS /Kham

======

Thanh Phương
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140514-phong-trao-bieu-tinh-chong-trung-quoc-vuot-khoi-tam-kiem-soat-cua-chinh-quyen

  
 

Tàu Việt Nam bị Trung Quốc ngăn cản thô bạo khi vào vùng đặt giàn khoan

Trung Quốc huy động hơn 80 chiếc tàu và máy bay quân sự để uy hiếp các tàu Việt Nam - REUTERS /Vietnam Marine Guard
Trung Quốc huy động hơn 80 chiếc tàu và máy bay quân sự để uy hiếp các tàu Việt Nam - REUTERS /Vietnam Marine Guard

Anh Vũ
Tình hình diễn biến tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan dầu trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam hôm nay 14/5/2014, thêm căng thẳng khi các tàu cảnh sát biển Việt Nam được lệnh áp sát gần giàn khoan hơn. Trung Quốc huy động lực lượng lớn các tàu và máy bay uy hiếp, cản trở thô bạo các tàu Việt Nam làm nhiệm vụ.

Theo ghi nhận của các phóng viên Việt Nam có mặt tại hiện trường xung quanh khu vực đặt giàn khoan Hải Dương 981 ghi nhận, từ sáng nay khoảng 7 giờ, các tầu Việt Nam tiến gần hơn vào khu vực đặt giàn khoan Trung Quốc để « kêu gọi, thuyết phục » Trung Quốc rút giàn klhoan và tàu ra khỏi khu vực chủ quyền Việt Nam.
Khi các tàu cảnh sát biển Việt Nam ở cách giàn khoan chừng trên 9 hải lý, Trung Quốc đã huy động lực lượng tàu với số lượng áp đảo, khoảng trên 80 chiếc trong đó có cả tàu quân sự, chủ động đâm thẳng vào các tàu Việt Nam, trong khi đó trên trời máy bay quân sự Trung Quốc cũng xuất hiện uy hiếp.
Phóng viên báo chí Việt Nam và nước ngoài đi theo tàu cảnh sát biển Việt Nam đều có chung một nhận xét là các tàu Trung Quốc rất manh động và hung hăng. Trước thực tế đó, tàu cảnh sát biển Việt Nam chỉ còn cách né tránh sự tấn công của các tàu Trung Quốc để tìm cách tiếp cận giàn khoan. Cuộc giằng co như kiểu mèo vờn chuột diễn ra trong vòng nhiều giờ, có lúc các tàu hai bên chỉ cách nhau vài trăm mét. Các tàu Việt Nam với số lượng ít và nhỏ nên khó lọt qua các tàu Trung Quốc
Liên quan đến những diễn biến trên, hôm nay 14/05/2014 trang tin VnExpress dẫn lời thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, đến sáng hôm nay, Trung Quốc vẫn ngăn cản quyết liệt hoạt động của các tàu thực thi pháp luật Việt Nam, không có dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ rút giàn khoan.
Đồng thời tướng Nguyễn Quang Đạm cũng khẳng định hoạt động quyết liệt này của Trung Quốc đã gây ra những khó khăn và nguy hiểm cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư đang tác nghiệp trong khu vực. Tuy nhiên, "Cảnh sát biển Việt Nam vẫn quyết tâm bám trụ, tuyên truyền và đấu tranh" và Việt Nam không điều tàu quân sự ra giải quyết những vụ việc như thế này.
tags: Biển Đông - Châu Á - Trung Quốc - Việt Nam
 http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140514-tau-viet-nam-bi-trung-quoc-ngan-can-tho-bao-khi-vao-vung-dat-gian-khoan



TIN VIET INFO  ( CHƯA KIỂM CHỨNG )

BIỂN ĐÔNG: Những tin nóng mới nhất 13.5.2014

Cập nhật lúc 13-05-2014 08:46:40 (GMT+1)
 Không thể cho Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông. Cập nhật liên tục - Biển Đông dậy sóng. Tại đây sẽ cập nhật tin liên quan đến vấn đề thời sự tại Biển Đông NHANH, NÓNG kể cả tin chưa kiểm chứng. 
Cấp báo:11 giờ 47 phút đêm ngày 12 /5 súng đã bắt đầu nổ ngoài Biển Đông.

 Trưa 13/5, gần 5000 công nhân Khu công nghiệp SÓNG THẦN tỉnh Bình Dương đã xuống đường biểu tình phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam của Trung Quốc. Khu công nghiệp Sóng Thần có một số nhà máy người Trung Quốc làm chủ. Đáng quý là cuộc biểu tình này hoàn toàn tự nguyện của anh chị em công nhân Khu công nghiệp. Bạo động lớn bắt đầu ở khu
 N-Singapore khoảng 8h sáng

-




Một đơn vị 113 đã có mặt tại đó nhưng không hề có hành động răn đe hoặc ngăn cản thậm chí một số trong họ đã hò reo khi việc đập phá bắt đầu diễn ra. Cả các công ty nước ngoài khác cũng bị tấn công như Fujikura Vietnam và tại đây cũng có hành động hôi của. Một số nhà máy đã bị đốt. Hành động không cân nhắc. TPO - Sáng 13/5, hai tàu Trung Quốc đã bắn vòi rồng vào tàu 4032 của Cảnh sát biển Việt Nam, đồng thời hung hăng đâm gây móp tàu CSB 4032. 
Trước hành động gây hấn của tàu Trung Quốc, các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn hết sức kiềm chế. New York Times: Tập Cận Bình từ chối tiếp TBT Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư đảng CSVN, ông Nguyễn Phú Trọng bị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ chối lời đề nghị gặp gỡ, mà qua đó ông Trọng hy vọng Bắc Kinh rút dàn khoan dầu ra khỏi khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


Nhà Văn Nguyễn Quang Vinh - TIN RẤT NÓNG VÀ CẢM ĐỘNG. 
Tàu CSB 8001 của Việt Nam đã vượt qua vòng bảo vệ, áp sát giàn khoan kêu gọi Trung Quốc rút lui, vô hiệu hóa chiến thuật 'cây bắp cải' Trung Quốc . Đây là con tàu Cảnh sát biển hiện đại nhất Đông Nam á, có nhiều trang bị hiện đại, có cả sân bay trực thăng và nhiều uy lực khác không nói được. Chiều tối qua, có một tàu Trung Quốc hung hăng húc vào CSB 8001, nhưng võ thép của tàu ta được chế tạo đặc biệt, tàu Trung Quốc toác mỏ, rụng răng, phải kéo ngay trong đêm về đảo Hải Nam sửa chữa. 4 tàu khác của Trung Quốc thì bị gãy, vẹo, méo chân vịt như kiểu bị "sốc phản vệ" chưa rõ nguyên nhân...

. Hoan hô các chiến sĩ yêu quý. Phải áp sát, phải nắm lấy thắt lưng địch. TRƯỜNG SA LỚN ĐÃ SẴN SÀNG - Thượng tá Phạm Văn Hoà, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa lớn trong cuộc phỏng vấn mới nhất của phái đoàn GTVT ra thăm đảo, Thượng tá Phạm Văn Hoà cho biết "Anh em chiến sỹ ngoài đảo luôn sẵn sàng chiến đấu, sẽ hy sinh đến giọt máu cuối cùng để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc." Đảo Trường Sa lớn với diện tích chưa đầy 1km2 nên việc phòng thủ rất khó khăn nếu Trung Quốc đổ bộ, tấn công đảo với sự phối hợp của trực thăng chiến đấu. Trường hợp Trung Quốc chiếm được đảo Trường Sa lớn thì sẽ phải đối đầu với Sư đoàn Không quân 370, với giàn tiêm kích đa năng Su-22M4, Su-30MK2V, hơn nữa đảo Trường Sa Lớn nằm gần Việt Nam hơn là Trung Quốc, nên các tàu chiến của Việt Nam sẽ dễ dàng công kích và chiếm lại. Nếu để mất Trường Sa Lớn là mất cả Biển Đông, vì đây chính là lá chắn Biển Đông của Việt Nam. CÔNG TY DU LỊCH TOURVIET từ Séc - Trong ngày 12/5/2014 - đã từ chối cung cấp dịch vụ đối với 7 đơn đặt vé máy bay của khách hàng người Trung Quốc, chúng tôi đã hủy 2 đơn đặt phòng khách sạn vào tháng 6/2014 với đối tác Trung Quốc. (Nói nhỏ - cần tìm hiểu thêm luật bảo vệ người tiêu dùng của Séc về việc tẩy chay một số người hay nhóm người tiêu dùng khác vì lý do sắc tộc ...) 
Vietinfo.eu tổng hợp Bạn đọc có tin mới xin viết (bằng tiếng Việt có dấu) vào phần BÌNH LUẬN sau In bài Email (vietinfo.eu)

Cám ơn bạn đã truyền bá nội dung bài vở của chúng tôi. Ngoại trừ mục đích cá nhân, khi sử dụng lại thông tin, xin các bạn không quên ghi rõ tên tác giả, tên nguồn và vietinfo.eu.

 http://vietinfo.eu/chuyen-muc-bien-dong/bien-dong-nhung-tin-nong-moi-nh%E1%BA%A5t-1352014.html

 

  LISA PHAM

Cấp báo : 11 giờ 47 phút đêm ngày 12 /5 súng đã bắt đầu nổ ngoài biển đông , hơn 10 chiến sĩ tàu kiểm ngư đã thiệt mạng !!! liệu đảng CSVN tính sao đây ?? Tiếp tục im lặng hay đáp trả .... Chúng ta hảy chờ xem , và thế giới hầu như cô lập Việt Nam .... Vì đảng CSVN ai ai cũng biết là độc tài , gian ác với người dân của họ !!! Nên thế giới chỉ nhìn xem thôi , kể cả Hoa Kỳ chỉ phản đối có lệ .... Vì đảng CSVN muốn níu kéo Trung Quốc nhằm bảo vệ chế độ XHCN và Cộng sản độc tài !!! Không muốn cho người dân có tự do, dân chủ, và nhân quyền ... Hảy xem tin tức Việt Nam có dám đăng tải về cái chết của các chiến sĩ Việt Nam hay không , hay là ém nhẹm !!! Tàu chiến Trung Quốc đang được lệnh đè bẹp , san bằng , tất cả hải quân Việt nam nếu đáp trả lại .... Sau những ngày khiêu khích cho Việtnam khai hỏa nổ súng trước không được thực hiện ....

Trung Quốc đã chủ động khai hỏa , và nổ súng trước vào tàu cảnh sát biển VN .... Đảng CSVN đang đứng trên đóng lửa !!! Tất cả những đường dây nóng giữa Trung Quốc và Việt Nam đều bị tê liệt và cắt hết !!! Không liên lạc gì được !!! Tình hình rất căng thẳng !!! Có thể lệnh " Tổng động viên " toàn quốc bắt đầu ....
Đồng bào miền bắc gần biên giới Việt Trung chuẩn bị tinh thần di tản, lánh nạn vào Nam .. Nếu Trung Quốc xua quân sang dạy cho Việtnam một bài học lớn hơn năm 1979 ....đồng bào miền Nam cũng chuẩn bị chạy sang Kampuchia lánh nạn hay Thailand ....
 https://www.facebook.com/lisapham1993/posts/699813833412036
 

No comments:

Post a Comment