Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Tuesday 27 May 2014

NGUYỄN BÁ CHỔI ** THƯ GỬI NGUYỄN TẤN DŨNG

Thư Bá tước De Balais gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thưa Ngài Thủ tướng,
Trước hết xin Ngài đừng ngạc nhiên khi đọc thư này của một người Pháp viết bằng tiếng Việt Nam.
Phải, tôi là dân Tây-ôtô đàng hoàng, chứ không phải Tây-balô lang thang nay Bùi Viện, mai Phạm Ngũ Lão, mốt Đề Thám (1) nơi đất Sài Gòn. Đáng lẽ tôi viết bằng tiếng Tây, nhưng rút kinh nghiệm... xem truyền hình Pháp chiếu cảnh Ngài họp báo với Thủ tướng nước tôi Jean Marc Ayrault hồi năm ngoái (2), tôi sợ làm Thủ Tướng mất lửa trong khi Ngài đang “nổ” chung quanh vụ dàn khoan HD 981 khiến không ít kẻ hồ hởi phấn khởi nghe sướng cái lỗ tai.
Thực ra thì tôi chẳng buồn viết thư này, cũng như bá tước phu nhân dân Hải Phòng của tôi quá sành câu tục ngữ VN “nước đổ đầu vịt”, nói có rảnh thì vạch đầu gối ra nói chuyện còn hơn. 
Lý là vậy, nhưng còn chữ tình. Dù sao thì tôi cũng làm rể VN và đang “ở rể” có sổ tạm trú tại Cap Saint Jacques, ngày nay gọi là Vũng Tàu. Tương tự như con gái rượu của Ngài làm dâu Mỹ, dù tía cô có “đánh cho Mỹ” cút thì cô ấy vẫn cảm thấy có ít nhiều trách nhiệm đối với quê hương bên nội của mấy đứa nhỏ; cụ thể là thấy tình hình McDonald ở Mỹ ế ẩm, cô ấy khuyên chồng nên đưa sang Việt Nam bán hộ cho chứ chẳng phải ham gì ba đồng Đô lẻ tẻ (trong tay cô cả khối ngân hàng).
Thưa Ngài Thủ tướng,
Vì tình mà viết thư này, nên chi cũng vì tình, tôi thưa thẳng với Ngài là Ngài nói nhiều quá nhưng “ba voi chẳng được đọi nước xáo” nào cả , nếu không nói là Ngài y chang lời ông Tổng Thống nước VNCH Nguyễn Văn Thiệu trước kia, “đừng nghe... mà hãy nhìn...”.
Ngài toàn làm ngược lại những điều Ngài nói. Như “không diệt được tham nhũng thì từ chức”, “cưỡng chế ao cá của Đoàn Văn Vươn là trái pháp luật”, “phải thay đổi cơ chế”,“biểu tình là quyền thiêng liêng” v.v... và kết quả thế nào thì mọi người đã thấy và Ngài cũng đã nghe đầy tai người ta “mẹc-xà- lù” (3) Ngài rồi.
Câu “nổ” mới nhất và ăn khách nhất của Ngài là “Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.
Nghe Ngài nói, người Việt Nam nào ai chả ham; tôi đây là dân Tây-ôtô 100% mà còn ham, và hơn thế nữa, vì thỉnh thoảng thịt liền thịt da liền da với bá tước phu nhân dân Hải Phòng, tôi sẽ đứng sau lưng Ngài để “bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển...” quê vợ tôi.
Nhưng thưa ngài Thủ tướng, đang khi chuẩn bị quần áo lương thực đủ mười ngày để đi học tập cải tạo, à quên, để đi chống Tàu cứu nước vợ, tôi lại sực nhớ lời Ngài tuyên bố “Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác. Đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam.”
Tôi hoảng quá: “Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào” thì Ngài lấy đờ... ếch gì để chống lại Tàu hùng mạnh gấp tỷ lần hồi chiến tranh biên giới 1979.
Tôi xin chào thua Ngài Thủ tướng.
Bá tước De Balais
______________________________________
Ghi chú:
(1) tên các “phố Tây ba lô”;
(3) Merde salaud: tiếng chửi thề, tiếng Pháp.

 

No comments:

Post a Comment