Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Wednesday 7 May 2014

MOTHER'S DAY




NGÀY LỄ MẸ
( Happy Mothers Day )Kính chuyển đến Anh Chị thưởng thức nhạc phẩm
ĐẠO LÀM CON
Nhạc Quách Beem -(15p)- 300 Ca sĩ trình bày - BP
Kính chúc đến Anh Chị và gia đình luôn được bình an   .
Bùi Phương
https://www.youtube.com/watch?v=EvUHoIu6Qfg&feature=em-uploademail
***
***
Ngày của Mẹ - Ngày của Cha
Mother's Day - Fathers' Day

***



1/. Tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

Tình cảm cha mẹ-con cái hình thành từ lúc mới có mang và thường gắn bó mãi cho đến lúc các đối tượng đều qua đời, nó bao gồm các mặt của đời sống vật chất và tinh thần. Tình cảm này theo thực nghĩa là không phụ thuộc vào hoàn cảnh sống và điều kiện sống mà là do ý thức đạo đức trong từng giai đoạn sống của con người vào lúc nhỏ hay đến lúc trưởng thành, nó thật là một nét đẹp rất tự nhiên và đặc biệt nơi con người trong mọi thời đại.
                                
Tình cảm cha mẹ-con cái luôn có một bề dày về mặt không gian, thời gian và khá tin cậy và an toàn, vượt hẳn các loại tình cảm khác, mà ta có thể thấy được như sau :
Tình cảm cha mẹ-con cái   >  Tình cảm vợ-chồng  >  Tình cảm bạn bè.
Theo đó, có thể thấy rằng tình cảm cha mẹ-con cái đóng một vai trò quan trọng trong đời sống con người mà chúng ta cần vun đắp, đặc biệt là chiều ứng xử hiếu cần được phát triển tốt nhằm tạo sự ổn định cho xã hội.
2/. Lịch sử “Ngày của Mẹ” - "Ngày của Cha" ở phương Tây.

Ngày của Mẹ được biết lần đầu tiên ở Ai Cập cổ đại. Người Ai Cập kỷ niệm nữ thần Isis hàng năm với một ngày nghỉ đặc biệt. Người ta tin rằng Isis là mẹ của những hoàng đế Ai Cập cổ, những nhà lãnh đạo của người Ai Cập.  Sau đó, dân chúng ở thời kỳ Hy Lạp và La Mã cũng kỷ niệm một ngày tương tự. Lễ hội tri ân được tổ chức thường niên vào mùa xuân, người Hy Lạp dùng ngày này để cúng hiến cho các nữ thần, đặc biệt là vị thần Rhea – Mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.
Trong luật La Mã cổ đại ở thế kỷ thứ 6 trước CN, ngoài việc cho phép người cha có quyền bán con, người con còn phải tỏ lòng kính trọng người mẹ gọi là Matralia. Từ năm 204 trước CN, việc kính trọng này còn được nhấn mạnh bằng lễ hội Nữ Thần Mẹ Cybele là mẹ của các vị thần, kể cả Zeus là vua các thần, được tổ chức từ ngày  15 -:- 18 tháng 3 hàng năm. Lễ hội này chấm dứt và được Kitô giáo hóa bằng lễ hội Mẹ Maria (mẹ của Chúa Jesus) bởi hoàng đế La Mã Constantinus mà ngày nay là lễ hội Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời (trước đây gọi là lễ Mông Triệu) vào ngày 15/8 hàng năm, đồng thời gộp chung luôn ngày này là “Ngày của Mẹ” (Mother’s Day) ở thế gian, như được thấy tại Bỉ, Costa Rica….
Cũng có tài liệu khẳng định rằng, gốc lịch sử “Ngày của Mẹ” được tìm thấy ở Anh Quốc vào khoảng năm 1600 từ sự bất đồng quan điểm của Tin Lành giáo, không thừa nhận vai trò của đức Maria.  Ngày này được tổ chức hàng năm, trước lễ Phục Sinh 40 ngày để tri ân các bà mẹ. Vào “Ngày của Mẹ”, người ta thường mang hoa, bánh có nhân trái cây đến tặng và tri ân các bà mẹ của mình. Tuy nhiên, phong tục này bị quên lãng vào thế kỷ thứ 19.
Tại Mỹ giá trị tôn kính cha mẹ đã được xã hội hóa bằng “Ngày của Mẹ” (Mother’s Day) từ ngày 8/5/1914, bởi quyết định ký của Tổng thống Mỹ Woodrow Wilson, đã ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng Năm hàng năm là “Ngày của Mẹ”. Vào năm 1972 Tổng thống Richard Nixon đã ký thành luật, theo đó ở Mỹ hàng năm lại có riêng ngày tôn vinh  người cha, đó là “Ngày của Cha” (Father’s Day) vào Chủ nhật thứ ba của tháng 6.
Ý niệm về sự tôn kính cha mẹ ngày nay rất được cả thế giới quan tâm, cụ thể qua những quy định ngày lễ cha, lễ mẹ mỗi  năm được hầu hết các quốc gia tổ chức – tùy mỗi nước – vào những ngày khác nhau.
***


No comments:

Post a Comment