Search This Blog

Hoi Nghi Dien Hong

Thursday 30 May 2019

Bộ Công thương áp thuế chống phá giá với sản phẩm nhôm Trung Quốc


Công nhân Trung Quốc đóng gói các cuộn nhôm tại nhà máy nhôm ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy miền Đông Trung Quốc hôm 20/5/2017
AFP
Bộ Công thương Việt Nam hôm 29/5 đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời bằng cách áp thuế đối với một số sản phẩm nhôm xuất xứ từ Trung Quốc.
Truyền thông trong nước loan tin hôm 30/5 cho biết một số sản phẩm nhôm hợp kim hoặc không hợp kim, dạng thanh, que, hình đã được đùn ép, đã hoặc chưa xử lý bề mặt, gia công từ Trung Quốc dùng làm cửa, vách, tủ, trang trí nội ngoại thất, kết cấu trong xây dựng sẽ bị áp thuế từ gần 3% đến gần 36%.
Quyết định trên của Bộ Công thương có hiệu lực từ ngày 5/6/2019 với thời hạn áp dụng 120 ngày.
Trong thời hạn đó, Bộ Công thương nói sẽ thực hiện việc thẩm tra và xác minh các thông tin để có kết luận điều tra chính thức. Luật Quản lý Ngoại thương của Việt Nam xác định trong trường hợp cơ quan điều tra xác định có thiệt hại đáng kể hoặc có đe dọa gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước, Bộ Công thương có thể quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước.
Trên cổng thông tin điện tử chính thức, Bộ Công thương khuyến cáo các tổ chức, cá nhân cần lưu lý về khả năng áp thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước đối với hàng hóa nhập khẩu trong thời hạn 90 ngày đối với quá trình ký kết hợp đồng nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng mặt hàng đang bị điều tra.
Công nhân Trung Quốc đóng gói các cuộn nhôm tại nhà máy nhôm ở Hoài Bắc, tỉnh An Huy miền Đông Trung Quốc hôm 20/5/2017Nhiều năm gần đây, mặt hàng nhôm giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào khiến các doanh nghiệp sản xuất nhôm trong nước và nhôm nhập khẩu cao cấp gặp nhiều khó khăn, không thể mở rộng sản xuất. Một số chủ doanh nghiệp nhôm trong nước phản đối cho rằng sản phẩm nhôm sản xuất trong nước phải trải qua nhiều cuộc kiểm tra chất lượng, trong khi hàng Trung Quốc gần như không chịu bất cứ kiểm định nào.
Cuối năm 2018, Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ (ITC) cũng đã ra phán quyết áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm nhôm nhập từ Trung Quốc, 96,3% đến 176,2% trong 5 năm. Trước đó, các nhà sản xuất mặt hàng này của Mỹ lên tiếng cáo buộc sản phẩm từ Trung Quốc đã làm họ chịu nhiều tổn thất ngay trên thị trường Mỹ.
Ý kiến (0)
 

No comments:

Post a Comment